Đây cụ ơi. Tính hòm hòm là cái dự án 58 tỷ usd này thì 21 tỷ chắc chắn bay về Nhật gồm 15 tỷ tiền thiết bị và 5.82 tỷ tiền PMU và tư vấn.
Dự kiến tháng 9, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, theo Bộ Giao thông Vận tải.
vnexpress.net
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD bao gồm:
Chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, thiết bị 15 tỷ USD,
chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỷ USD, chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Thực ra thì nên tham chiếu các dự án Đsct "đang triển khai" trên thế giới (trừ Tàu) để có cái nhìn tổng quát hơn về chi phí, ví dụ như
Đường sắt cao tốc tại Mỹ, Đsct tại Ấn Độ, Đsct tại Indonesia do Tàu xây...
Từ những dự án đó thì sẽ có cơ sở tính giá tại VN được.
Rẻ nhất là Indonesia, 8 tỷ $ cho 140km. Nếu VN làm 1500km theo mức giá Indo thì tối thiểu cần 90 tỷ $.
Còn Ấn Độ do JICA tư vấn, dự kiến khởi công năm 2017 và hoàn thành vào năm 2022. Cho đến hiện tại, dự án chưa xong việc gpmb. Và cũng chưa ký kết gì với các nhà thầu Nhật, giá "ước tính" của dự án đã lên mức 20 tỷ $ cho 508 km. Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và JICA kỳ vọng sẽ hoàn thành đoạn đầu tiên dài 50km vào năm 2026. (Tất nhiên, trước khi hoàn thành cái gì đó thì phải ký được hợp đồng xây dựng và thiết bị cái đã, nhưng các nhà thầu Nhật báo giá cao gấp vài lần lúc JICA tư vấn nên đến giờ chưa ký được hợp đồng nào.)
Dự án đsct Mỹ thì thôi, ước tính giá vài trăm tỷ $ cho đoạn hơn 1000 km, giờ delay vô thời hạn rồi.
Thằng JICA nó tư vấn cho Bangladesh làm cái tuyến Metro Dhake số 6, dài 19km, đi trên cao hoàn toàn giống CLHĐ. Với giá 3.3 tỷ $ + 1.1 tỷ $ cho các dự án kết nối nhà ga với phương tiên cộng cộng khác. Dự án khởi công năm 2014, đến giờ đã chậm tiến độ 4 năm nhưng mới làm được 82% tiến độ, và nhiều khả năng đội vốn tiếp. Còn Bangladesh thì sắp vỡ nợ như Sri Lanka.