BỘ GTVT - BỘ KHĐT CHƯA THỐNG NHẤT PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC
Mặc dù tháng 9 tới đây phải trình dự án đường sắt cao tốc bắc nam lên Bộ Chính trị, tuy nhiên 2 Bộ GTVT và KHĐT vẫn còn những bất đồng về suất đầu tư, vận tốc thiết kế và chức năng tương lai của dự án này.
Theo trình tự chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT tổ chức biên soạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre F/S) của dự án. Sau đó, Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước với cơ quan thường trực là Bộ KHĐT sẽ thẩm định. Gần đây, Bộ KHĐT vẫn tái khẳng định báo cáo tiền khả thi dự án do Bộ GTVT lập còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi, cần xem xét bao gồm tốc độ thiết kế, hướng tuyến, kết nối giao thông, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn ...
Bộ GTVT nhất quán quan điểm đầu tư đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và hàng hóa nhẹ với vận tốc 350 km/h. Trong khi đó, Bộ KH&ĐT đề xuất phương án khai thác tàu khách kết hợp tàu chở hàng, vận tốc 200 km/h.
Vừa qua, khi Hội đồng thẩm định ban hành dự thảo báo cáo thẩm tra cuối kỳ, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và vài địa phương đã phản biện một số quan điểm nêu trong dự thảo.
Cụ thể, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị tư vấn thẩm tra làm rõ số liệu tính toán cho suất đầu tư 20,37 triệu USD/km của phương án vận tốc 250 km/h được nêu trong báo cáo. Con số này thấp hơn suất đầu tư của báo cáo tiền khả thi nhưng tổng mức đầu tư theo kết quả thẩm tra tăng lên gần 76 tỷ USD.
Tư vấn thẩm tra cũng cần nêu rõ luận cứ khi đưa ra phương án khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng thay vì chỉ khai thác tàu khách, đồng thời làm rõ hơn quan điểm cho rằng các nước đang có xu thế chuyển đường sắt tốc độ cao chở khách sang kết hợp chở hàng.
Theo zing