[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
CP phê duyệt rồi (để trình QH). Không nói rõ tốc độ, nhưng chi phí đến năm 2030 chỉ khoảng 10 tỉ đô la thì chắc không phải là phương án chỉ chở khách, không chở hàng 60 tỉ đô ban đầu của bọn Nhật!


Đến năm 2030, ngành đường sắt đặt mục tiêu vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần 4,40%.

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn cho các dự án đường sắt đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.


Từ nay đến 2030 chỉ làm HN-Vinh và TPHCM Nha trang thôi (đường đôi). Trích 1769/QĐ-TTg. Các tuyến hiện có là khổ 1m, tuyến mới khổ 1.435m hoặc khổ lồng.

Screenshot_20211020-184511_Samsung Notes.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em vẫn không hiểu sao cứ phải chủ trương vay ODA để đầu tư ? Quan nhà ta suốt ngày nói tiền vàng trong dân cỏn rất nhiều...nên a nên b để huy động cơ mà?
Có rất nhiều cách để huy động vồn như cho người dân hay doanh nghiệp trong nước tham gia góp vốn dưới dạng cổ phần? Hay là phát hành trái phiếu cho dự án cụ thể?

Tốn quá cụ ạ vốn trong nước ko ăn thua, tham khảo bình quân thế giới 19 triệu $/km. E ko rõ sao quy hoạch đến 2030 xây mới 1746km, cải tạo 2440km mà dự vốn chỉ 10 tỷ $? Chẳng lẽ VN làm rẻ hơn thế giới? :)

 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Tốn quá cụ ạ vốn trong nước ko ăn thua, tham khảo bình quân thế giới 19 triệu $/km. E ko rõ sao quy hoạch đến 2030 xây mới 1095km, cải tạo 2440km mà dự vốn chỉ 10 tỷ $? Chẳng lẽ VN làm rẻ hơn thế giới? :)

Em thấy quan nhà ta chém tiền trong dân còn tới 60-70 tỷ USD nhàn dỗi cơ mà. Thiếu là thiếu thế nào cụ.
Nói chung giao cho BGTVT với CT đường sắt thì xác định...:))

Lại chiêu giống BT-ST ấy mà...cứ hạ giá trước rùi tại vì nên tăng lên gấp đôi. Số to quá không ai dám duyệt... =))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
ODA lãi suất thấp so với vay bank ngoại, rất thấp so với vay bank nội. Tiền lãi suất tăng lên gấp 3-4 lần. Đằng nào thì cũng 1 là TQ, 2 là Nhật sẽ làm thì cứ vay nó thôi. Nhưng phải làm sao "đấu giá" xem thằng nào rẻ hơn trước khi vay. Chứ chọn nơi vay xong mới đầu thầu thì không được vì bị bắt phải dùng dịch vụ nước nó.

Huy động thì có, nhưng chủ trương từ đường ray trở xuống là NN đầu tư 100%, còn phía trên đường ray: đoàn tàu, nhà ga... là huy động tư nhân.
Vay bank ngoại nó cao hơn ODA thiệt hay không thì chưa chắc? nhưng chắc chắn là mình có thể lựa cộng nghệ cách thức tiến hành và đấu thầu công khai chọn anh nào ngon bổ rẻ chứ không phải chỉ định thầu, không được chuyển giao gì, bảo dưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào nước cho vay như ODA . Thêm nữa bên nhà thầu có vi phạm hay chất lượng có vấn đề thì xử lý theo hợp đồng được nhưng ODA thì chưa chắc à nhen.
VD: 2 cầu bình khành phước khánh do Nhật thiết kế thi công nứt mố cầu dừng thi công từ năm 2018 đến giờ...mình có làm gì được không? Nó còn quay qua đòi tiền mình kia kia...hay cao tốc DN-QN mấy anh Nhật làm láo gây thiệt hại to đùng giờ thì sao? Có anh nào bị gì ko? => hay tất cả đều lôi tiền thuế của dân ra mà bù vào?

Mà ODA kèm nhiều điều kiện phi lý đằng sau từ lương cho "chuyên gia", đào tạo, truyền thông...làm tăng chi phí tới mức vô lý tưởng vay rẻ nhưng thành ra mắc. Tất nhiên vay ODA thì vay dễ hơn chỉ cần CP 2 nước có quan hệ tốt là được, còn vay bank ngoại thì dự án có lời có khả năng trả nợ nó mới cho vay chứ.

Ngoài 2 cách trên ta hoàn toàn có thể phát hành trái phiếu chính phủ, dự án...hay cổ phần hoá đường sắt ( cho người dân, doanh nghiệp góp vốn mình vào). Nhưng làm thế phải trình bày dự án này có làm ra lợi nhuận, lợi nhuận như thế nào. Mấy anh DS với BGTVT trình độ kém mà trình bày được mới sợ...ăn tiền là nhanh nên cứ vay ODA thì cần méo gì quan tâm hiệu quả như nào? Chỉ cần ký hiệp định là có ngay vài % chuồn ra nước ngoài là khoẻ re.

 
Chỉnh sửa cuối:

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,294
Động cơ
482,949 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em thấy quan nhà ta chém tiền trong dân còn tới 60-70 tỷ USD nhàn dỗi cơ mà. Thiếu là thiếu thế nào cụ.
Nói chung giao cho BGTVT với CT đường sắt thì xác định...:))

Lại chiêu giống BT-ST ấy mà...cứ hạ giá trước rùi tại vì nên tăng lên gấp đôi. Số to quá không ai dám duyệt... =))
Chờ các cụ bàn lâu quá, em về hưu đến nơi rồi, thôi thì duyệt nhanh cho em lô toa xe khách secondhan rồi bàn tiếp !
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Vay bank ngoại nó cao hơn ODA thiệt hay không thì chưa chắc? nhưng chắc chắn là mình có thể lựa cộng nghệ cách thức tiến hành và đấu thầu công khai chọn anh nào ngon bổ rẻ chứ không phải chỉ định thầu, không được chuyển giao gì, bảo dưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào nước cho vay như ODA . Thêm nữa bên nhà thầu có vi phạm hay chất lượng có vấn đề thì xử lý theo hợp đồng được nhưng ODA thì chưa chắc à nhen.
VD: 2 cầu bình khành phước khánh do Nhật thiết kế thi công nứt mố cầu dừng thi công từ năm 2018 đến giờ...mình có làm gì được không? Nó còn quay qua đòi tiền mình kia kia...hay cao tốc DN-QN mấy anh Nhật làm láo gây thiệt hại to đùng giờ thì sao? Có anh nào bị gì ko? => hay tất cả đều lôi tiền thuế của dân ra mà bù vào?

Mà ODA kém nhiều điều kiện phi lý đằng sau từ lương cho "chuyên gia", đào tạo, truyền thông...làm tăng chi phí tới mức vô lý tưởng vay rẻ nhưng thành ra mắc. Tất nhiên vay ODA thì vay dễ hơn chỉ cần CP 2 nước có quan hệ tốt là được, còn vay bank ngoại thì dự án có lời có khả năng trả nợ nó mới cho vay chứ.

Ngoài 2 cách trên ta hoàn toàn có thể phát hành trái phiếu chính phủ, dự án...hay cổ phần hoá đường sắt ( cho người dân, doanh nghiệp góp vốn mình vào). Nhưng làm thế phải trình bày dự án này có làm ra lợi nhuận, lợi nhuận như thế nào. Mấy anh DS với BGTVT trình độ kém mà trình bày được mới sợ...ăn tiền là nhanh nên cứ vay ODA thì cần méo gì quan tâm hiệu quả như nào? Chỉ cần ký hiệp định là có ngay vài % chuồn ra nước ngoài là khoẻ re.

Lúc nào đi cần giờ cũng thấy 2 cái cầu bình khánh phước khánh trơ gan cùng tuế nguyệt, rồi lại đợi phà cả tiếng đồng hồ chán ko thể tả.

Vay ưu đãi kiểu này ko khác gì ngược đãi :)



 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em thấy quan nhà ta chém tiền trong dân còn tới 60-70 tỷ USD nhàn dỗi cơ mà. Thiếu là thiếu thế nào cụ.
Nói chung giao cho BGTVT với CT đường sắt thì xác định...:))

Lại chiêu giống BT-ST ấy mà...cứ hạ giá trước rùi tại vì nên tăng lên gấp đôi. Số to quá không ai dám duyệt... =))
Tiền thì thiếu gì :) nhưng cũng cho dân ăn dân tiêu chứ. Tổng tiêu dùng xã hội mỗi năm 200 tỷ $. Dân chỉ có thể trả qua vé thôi, chứ dân ko thể xả ra đầu tư được. Ví dụ tổng giá trị đầu tư 10 tỷ $, khấu hao 20 năm, thì mỗi năm dân chỉ trả 0.5 tỷ $ thôi.

Con bò dù nhiều sữa cũng vắt từ từ thôi :) chơi trò vắt kiệt là ăn mày tương lai.
 

magicspeed

Xe đạp
Biển số
OF-693199
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
18
Động cơ
100,990 Mã lực
Rất đáng đầu tư, nhưng chỉ đầu tư tốc độ phù hợp để chuyên chở cả hàng hoá và hành khách, và đầu tư đường đôi để hiệu quả hơn. Nhưng quan trọng nhất là nguồn vốn đầu tư và quản lý vốn để rẻ và chất lượng. Chứ cứ thất thoát lãng phí thì chả biết bjo xong có khi còn vỡ nợ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,169
Động cơ
121,200 Mã lực
Dạo này có mấy bài dìm hàng các dự án của TQ các cụ nhỉ?
Lễ khởi công bắt đầu vào tháng 1/2016, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tháng 6/2019,...

Nhưng ba năm sau, dự án vẫn chưa hoàn thành, trong khi chi phí đã bị đội lên gần 20%, từ 6,7 tỷ USD lên hơn 8 tỷ USD, hoàn toàn bằng vốn vay từ Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc cũng lùi thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2022.

Chính phủ Indonesia nhiều khả năng sẽ phải "móc hầu bao" hàng nghìn tỷ rupiah từ ngân sách nhà nước, điều mà họ từng tuyên bố sẽ không bao giờ làm, để bù chi phí đội giá cho dự án.
Nghe sợ quá các cụ nhỉ :)). Lo cho các bạn Indo quá, sao không ai lo cho mấy dự án ở VN ta?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Dạo này có mấy bài dìm hàng các dự án của TQ các cụ nhỉ?

Nghe sợ quá các cụ nhỉ :)). Lo cho các bạn Indo quá, sao không ai lo cho mấy dự án ở VN ta?
Em có đọc tin tức về đường sắt Indo thì thấy ngược hẳn hoàn toàn với bài báo lá cải này.
Đúng là có thông tin tăng từ 5,57 lên 6,07 tỏi mẽo, lấy đâu ra mà 8 tỏi nhỉ?
Đọc comment thì dân Indo luôn tự hào là ĐSCT mới xứng với nền kinh tế 1000 tỷ usd của họ. Thậm chí bây giờ còn lôi ra so sánh với ĐSCT bên Ấn Độ bị delay 5 năm, và lấy đó làm tự hào vì họ không bị chậm trễ xây dựng công trình này.
 

xuanha_ng

Xe container
Biển số
OF-93428
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
5,060
Động cơ
915,652 Mã lực
Các cụ cập nhật cao tốc Bắc Nam chưa ạ. đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa xong chưa các cụ ơi
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,732
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
https://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/duong-sat-cao-toc-bo-kh-dt-hien-ke-chi-mat-26-ty-giam-30-ty-usd-548551.html

Đường sắt cao tốc, Bộ Giao thông đắt đỏ 58 tỷ USD, Bộ Kế hoạch tiết kiệm 32 tỷ USD

Em ủng hộ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư dự án này, nếu làm đúng được như này thì em tin.
Mịa bảo sao tầm nhìn ngắn chưa làm đã lo thừa thì bao giờ mới phát triển được
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,732
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng sợ nhất cái này. Đường sắt trên cao của tàu, Metro sài gòn của Nhật cũng đều chậm và đội vốn cả.
Năng lực điều hành, quản lý, xây dựng chưa có trong khi nhu cầu thực sự cũng chưa rõ ràng thì chưa nên làm. Lấy số lẻ của chỗ tiền đầu tư đó nâng cấp hệ thống đường sắt hiện nay để tàu chở hàng chạy nhanh hơn.
Đôi khi em còn nghĩ táo bạo hơn nữa là không cần quan tâm đến đường sắt chở khách, tập trung làm chở hàng cho tốt, nhanh và rẻ hơn dùng xe container bắc nam để loại luôn xe cont đi (cont chỉ sử dụng ở quãng ngắn từ cảng ra ga). Bớt được khối tai nạn.
Do cơ chế của ta thôi cụ
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,732
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ là câu chuyện để bàn thôi mà, chả biết có ai trong số các cụ mợ có cơ hội được đi tuyến tầu này không? Đến lúc VN làm được tuyến đường sắt này thì thế giới chắc đang bỏ để dùng phương tiện gt khác.
E năm nay hơn 4xọi rồi lên chả hóng
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
theo các cụ thì có nên tận dụng xây ga đầu HN cao , to lên biến nó thành điểm trung tâm dịch vụ cho dân cư cả khu vực 10 - 20km vuông quanh ga không ? .
 

Wave cùi bắp

Xe điện
Biển số
OF-584511
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
2,179
Động cơ
160,864 Mã lực
Tuổi
42
việc cuốc za đại sự em ko dám bàn, em chỉ xin ké thớt nhân bài trên tàu nhanh
ĐSCT đã cạnh tranh được với hãng bay, nhưng em nghĩ còn 1 lý do rất quan trọng mà dân bỏ hãng bay vì các mợ tiếp viên dư lày thì có thưởng thêm em cũng chả bay (phiền các cụ xem clip trong bài ạ):( :(( :((:((
em hí hửng thấy từ khóa hot "thoát y" liền lao vào và vội bỏ chạy bán sống bán chết
mới hiểu vì đâu nên nỗi
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,687
Động cơ
22,515 Mã lực
Tuổi
40
Theo iem cứ đầu tư cho đường bộ to, rộng và dài hơn.
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,687
Động cơ
22,515 Mã lực
Tuổi
40
việc cuốc za đại sự em ko dám bàn, em chỉ xin ké thớt nhân bài trên tàu nhanh
ĐSCT đã cạnh tranh được với hãng bay, nhưng em nghĩ còn 1 lý do rất quan trọng mà dân bỏ hãng bay vì các mợ tiếp viên dư lày thì có thưởng thêm em cũng chả bay (phiền các cụ xem clip trong bài ạ):( :(( :((:((
em hí hửng thấy từ khóa hot "thoát y" liền lao vào và vội bỏ chạy bán sống bán chết
mới hiểu vì đâu nên nỗi
Ối dzồi, thương các Mợ quá
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top