[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Khi cụ lên dự án cụ ko tính dân ở đấy có bao người => nhu cầu di chuyển thì cụ lên bằng niềm tin à ?
Nhưng lượt khách khó đạt 20 triệu, nên chắc chắn lỗ. Tính FS đếm cua trong lỗ. Nhưng có những việc lỗ cũng làm, miễn là tiền chạy vòng vòng trong nước.

Tính giao thông ko chỉ tính hiệu quả tài chính, mà cả hiệu quả kinh tế xã hội chiến lược
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,431
Động cơ
114,330 Mã lực
Tuyến Lan Châu- Ô Lỗ mộc tề 1800km tốc độ thiết kế 250km/h . Tốc độ khai thác trung bình là 180km/h ( đã tính thời gian đỗ tại các ga). Tức là đi từ Lan Châu lên Ô lỗ mộc tề hết 10h. Chi phí bọn Tàu nó làm hết 21 tỷ $ tất tần tật. Tuyến này nó chở hàng bình thường, mà chở từ Liên Vân Cảng lên luôn kia. Địa chất và môi trường khí hậu để thi công tuyến này khó hơn tuyến Bắc Nam của VN. Tuyến VN 1570km cho 30 tỷ là quá rồi đó. Mà tiền đền bù giải phóng mặt bằng coi như thuế của dân trả lại cho dân đi.
Tuyến đsct này làm gì có chở hàng đâu. Chở hàng là tuyến đường sắt cũ xây từ những năm 50.

Thôi các cụ bảo chúng nó làm cái đường sắt gì thì làm miễn phải chở được hàng nặng cho em nhờ :(
 

Baba99

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773055
Ngày cấp bằng
2/4/21
Số km
231
Động cơ
43,530 Mã lực
Tuổi
58
Dự án này quá lớn và quá chuyên môn, không công ty tư nhân nào của VN đủ sức nhận đâu cụ ạ, đơn giản chỉ cần yêu cầu bắt buộc "có kinh nghiệm trong xây dựng đường sắt" là toi rồi.

Cái hợp lý hơn là cho 1 liên danh các công ty của VN và nước ngoài nhận thầu, trong đó công ty nước ngoài phải có vốn và chuyện môn.

Tuy nhiên BOT 1 dự án 30 tỉ đô, chắc không công ty nào của VN dám vào. Quá lớn.
Mấy chục năm Olympic, Olympia, Nobel toán học, iq cao nhất thế giới mà không tự làm được cái gì. Chán nhờ. Trung Quốc làm chóa gì có cái nobel nào đâu
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Mấy chục năm Olympic, Olympia, Nobel toán học, iq cao nhất thế giới mà không tự làm được cái gì. Chán nhờ. Trung Quốc làm chóa gì có cái nobel nào đâu
Các cụ có cung cấp môi trường làm việc cho các em nó đâu. Dân khoa học thì nó giỏi nghiên cứu chứ đòi nó giỏi luôn cả kinh tế - chính trị thì thần thánh các em nó quá.
Tạo môi trường support tận răng đi thì mới đòi hỏi đc chớ. Làm đồ ngon mà ko có hậu thuẫn về tài chính - chính trị thì mong chờ gì được mà cụ chửi họ.

Tư duy dân Việt là ăn xổi ở thì, bán đất kiếm tiền mà đòi mong chờ phát triển khoa học ;))
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tuyến đsct này làm gì có chở hàng đâu. Chở hàng là tuyến đường sắt cũ xây từ những năm 50.

Thôi các cụ bảo chúng nó làm cái đường sắt gì thì làm miễn phải chở được hàng nặng cho em nhờ :(
Tuyến này thiết kế tàu hàng chạy bình thường và đã có tàu chạy. Tuy nhiên người ta vẫn thường vận chuyển bằng tuyến cũ vì giá tuyến cũ rẻ hơn.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Nếu VN thực sự muốn làm.đsct thì phải nhanh chóng lên kế hoạch phóng tuyến rồi gấp rút giải phóng mặt bằng.
Chứ cứ vẽ dự án ra cho cố rồi kêu nhiều tiền quá không làm nổi thì muôn đời không làm nổi đâu! Nếu không giải phóng được mặt bằng thì bây giờ dự toán 58 tỷ đô, 10 năm sau nó sẽ 100 tỷ đô, 20 năm sau nó là 200 tỷ đô.
Nếu giờ quyết tâm làm, giải phóng được mặt bằng chạy tạm tàu kiểu như Lào đang dùng sau này muốn nâng cấp lên thì nâng.
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
539
Động cơ
187,206 Mã lực
Tuổi
54
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2k km Nhật mất 53 năm

IMG_1897.PNG
nên quá đi chứ =((
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,431
Động cơ
114,330 Mã lực
Tuyến này thiết kế tàu hàng chạy bình thường và đã có tàu chạy. Tuy nhiên người ta vẫn thường vận chuyển bằng tuyến cũ vì giá tuyến cũ rẻ hơn.
Cụ cho em xin link nói tuyến này chở được hàng nặng với ạ?
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ cho em xin link nói tuyến này chở được hàng nặng với ạ?
Link thì mình chưa tìm được.nhưng mà mình đi năm.2016 thấy tận mắt nó chở hàng container rồi, không biết container có phải hàng nặng không?! Còn không tin thì cứ qua TQ làm.1 chuyến đi!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Khi cụ lên dự án cụ ko tính dân ở đấy có bao người => nhu cầu di chuyển thì cụ lên bằng niềm tin à ?
Dân số thì dễ tính nhưng nhu cầu di chuyển mỗi loại phương tiện theo mỗi hướng thì phải nghiên cứu (như OD) ko nội suy đơn giản được. Nói chung về tài chính là sẽ lỗ, nhưng hạ tầng giao thông ko đơn thuần lợi ích tài chính, và cần thêm giải pháp nguồn thu khác.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
447,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có lý gì phát triển đường sắt cao tốc đi chở người ở VN. Không hiệu quả về kinh tế so với máy bay. Nếu để chở hàng thì người ta cũng không chở ở tốc độ 250-350 làm gì cả. Làm tốc độ 120-160km đã là rất tốt và đầy đủ.

Làm tàu cao tốc phải vay 58 tỷ USD. Coi như là không bao giờ phải hoàn vốn để trả gốc thì tiền lãi mỗi năm cũng phải 4 tỷ USD, chi phí khấu hao mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chi phí vận hành 1 tỷ USD. Nếu toàn bộ khách của máy bay và ô tô đường dài chuyển sang đi tàu cao tốc hết thì vẫn lỗ to. Em tính vo vậy thôi cụ nào rảnh tính chi li hơn.

Không thể so với TQ. Chẳng có nước nào trên thế giới so được với TQ về đường sắt cao tốc khi mà nó tự chủ được công nghệ, làm rất rẻ. Vốn nó có sẵn không phải chịu lãi vay. Vận hành nó rất rẻ do không phải nuôi chuyên gia nước ngoài, không phải nhập khẩu linh kiện. Giá nó càng ngày càng giảm do kinh nghiệm làm nhiều và làm ở quy mô lớn. Tất cả những cái đó VN không có, đến 20 năm nữa cũng vẫn không có.

Hiện tại vé máy bay HN-SG của Vietjet có tầm 1tr-1tr2 đi nhanh, sướng hơn ngồi tàu cao tốc.
E hoàn toàn đồng ý với cụ. Còn ai bảo là làm đc làm tốt lắm với sẽ có lời thì xin mời VN mình cứ cho các công ty nước ngoài hay trong nước tự làm tự đầu tư, tự bán vé xem có bọn nào nó làm ko.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,075
Động cơ
629,880 Mã lực
Người anh em Lào đã có tuyến tàu cao tốc Triệu voi rồi, mình thì cứ đắn đo, cân nhắc mãi mà chưa thây tăm hơi đâu. Ở cụ ly dưới 1000km thì ưu thế của tàu cao tốc vuọt xa máy bay. Ở mình thì đơn vị hành chính nhiều, nhu cầu di lại rất lớn thì đầu tư tàu cao tốc lâu dài sẽ hiệu quả. Như tuyến BRT, chả hiệu quả gì còn đầu tư nữa là. Quyết sớm để em còn đc đi chứ.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Có vẻ rất nhiều bác trên này nghĩ rằng chúng ta nhiều tiền như lá đa nên cứ việc làm đường sắt cao tốc mà ko cần suy tính về hạch toán kinh tế. Mong rằng các bác bàn luận nhiều hơn xem nó lỗ hay lãi, chúng em đàn bà con gái chỉ có nghĩ vậy ạ
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Thì nhà nước tước hết quyền lợi của người dân, nên mới bày trò chuyển đổi đất để thu tiền
Quản lý yếu kém nên chỉ cần chuyển đổi đất để thu xèng nuôi bộ máy, duy trì sự trung thành của công bộc với chế độ


Chả phải lỗi của nhà nước mà chính cái tính ăn xổi ở thì, gà què ăn quẩn cối xay của người Việt nó dẫn tới cơ sự đó chứ đừng đổ lỗi cho ai hay cái nhà nước nào hết.

Người Việt từ ngàn đời ko có cái tính phiêu lưu, mạo hiểm, chỉ thích ở gần kèn cựa nhau.

Nghiên cứu khoa học thì bỏ 10 đồng, phí 9 đồng, thu 1 đồng chờ nó tăng giá trị lên 100 đồng, có mấy thằng người Việt nào chịu bỏ ra cái số tiền ấy. Có 10 đồng thì đè đầu đạp nhau, cướp khách nhau hầu mong ăn lãi đc 1-2 đồng đã sướng nhảy cỡn lên rồi chứ ở đó mà đổ thừa nhà nước với cả chế độ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,093
Động cơ
120,346 Mã lực
Chả phải lỗi của nhà nước mà chính cái tính ăn xổi ở thì, gà què ăn quẩn cối xay của người Việt nó dẫn tới cơ sự đó chứ đừng đổ lỗi cho ai hay cái nhà nước nào hết.

Người Việt từ ngàn đời ko có cái tính phiêu lưu, mạo hiểm, chỉ thích ở gần kèn cựa nhau.

Nghiên cứu khoa học thì bỏ 10 đồng, phí 9 đồng, thu 1 đồng chờ nó tăng giá trị lên 100 đồng, có mấy thằng người Việt nào chịu bỏ ra cái số tiền ấy. Có 10 đồng thì đè đầu đạp nhau, cướp khách nhau hầu mong ăn lãi đc 1-2 đồng đã sướng nhảy cỡn lên rồi chứ ở đó mà đổ thừa nhà nước với cả chế độ.
Cụ nói đúng nhưng cũng hơi tiêu cực về đất nước và cha ông mình. Lịch sử Việt bị TQ kìm hãm, được rảnh tay mà phát triển đâu. Thế nên tầm nhìn phải ngắn lại để tồn tại trước sự thăm hỏi thường xuyên của Tàu, không thể nhìn xa hơn tới nước lớn nào ngoài TQ.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,120
Động cơ
480,654 Mã lực
Nếu VN thực sự muốn làm.đsct thì phải nhanh chóng lên kế hoạch phóng tuyến rồi gấp rút giải phóng mặt bằng.
Chứ cứ vẽ dự án ra cho cố rồi kêu nhiều tiền quá không làm nổi thì muôn đời không làm nổi đâu! Nếu không giải phóng được mặt bằng thì bây giờ dự toán 58 tỷ đô, 10 năm sau nó sẽ 100 tỷ đô, 20 năm sau nó là 200 tỷ đô.
Nếu giờ quyết tâm làm, giải phóng được mặt bằng chạy tạm tàu kiểu như Lào đang dùng sau này muốn nâng cấp lên thì nâng.
Tiền đâu ra đền bù
Những năm 1976 -1990 cắm cọc thu hồi thôi nhỉ, lúc đó đền bù, đổi bằng đất ruộng của HTX, của nhà nước
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Tiền đâu ra đền bù
Những năm 1976 -1990 cắm cọc thu hồi thôi nhỉ, lúc đó đền bù, đổi bằng đất ruộng của HTX, của nhà nước
Tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển làm năm 1984 đã có hành lang đường sắt được các chủ tịch xã đương thời ký. Nhưng sau nó cấp đất sổ đỏ cho dân vào đến chân đường đắp. Bây giờ làm hành lang còn cãi như mổ bò kia. Đường sắt thì đưa văn bản được giao, nhân dan thì chìa sổ đỏ đòi đền bù. Nói chung kiểu gì làm thời nào phải đền thời đó dù là đất lấn chiếm không giấy tờ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top