[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Thế cụ nghĩ sao nếu trao cho tư nhân nhận BOT dự án này?? Và tư nhân đó thuê Tàu( nhưng thực ra là chính Tàu đứng sau) làm. Trên danh nghĩa vẫn là.VN??
Em phản đối làm bất kì cái gì với trung quốc. Bởi vì trong số công nhân trung quốc sang đây có rất nhiều tên là tội phạm nên ko thể lấy vợ bên đó. Vậy là nước lạ đưa chúng sang để có vợ. Thành ra con gái Việt nam là nơi để giải quyết vợ con cho đám tội phạm trung quốc..

Túm váy lại: dẹp luôn cái ý tưởng làm dự án đường sắt cao tốc này đi, khi không lại rước con nghiện vào nhà để hàng năm tốn tiền thuế của dân nuôi dưỡng nó. Mức sống của chúng ta chưa gánh chịu nổi giá vé tàu cao tốc đâu
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Với những dữ kiện phân tích thì ta có thể thấy là việc VN ta làm đsct là bất khả thi, dù là 200km/h, 250km/h hay 350km/h.
Vậy ta thử giả định tình huống nếu VN ta chấp nhận cho BOT như Lào làm đường sắt cao tốc liệu nước ngoài có dám bỏ vốn đầu tư không?
Nếu xây dựng 1 tuyến Bắc Nam với kỹ thuật tương đương tuyến Lanxin của TQ doanh nghiệp TQ có dám xuống tay đầu tư không? Cụ phân tích thử xem ??
Mình thấy 200, 250 hay 350 ko quan trọng bằng tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu. Muốn làm đường sắt thì phải có đường + sắt. Đường thì phải gpmb, với nguồn lực hiện nay thì tốt nhất cải tạo đường cũ, nắn tuyến cục bộ, ko thì gpmb quá tốn kém và khó khăn. Đs là công trình tuyến, chỉ cần chết 1 chỗ là chết toàn tuyến.

Sắt thì luyện kim phải làm được chất lượng đủ từ nguyên liệu gốc (quặng hoặc sắt phế). Như thế tiền mới chạy vòng vòng trong nước làm lợi, ko thì tiền vào rồi tiền lại ra, trả nợ nước ngoài đến đời con cháu.

Nếu tiền vòng vòng trong nước thì kể cả lỗ vẫn lợi (mà lỗ là gần như chắc chắn).
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Dự án này quá lớn và quá chuyên môn, không công ty tư nhân nào của VN đủ sức nhận đâu cụ ạ, đơn giản chỉ cần yêu cầu bắt buộc "có kinh nghiệm trong xây dựng đường sắt" là toi rồi.

Cái hợp lý hơn là cho 1 liên danh các công ty của VN và nước ngoài nhận thầu, trong đó công ty nước ngoài phải có vốn và chuyện môn.

Tuy nhiên BOT 1 dự án 30 tỉ đô, chắc không công ty nào của VN dám vào. Quá lớn.
Cái quan trọng là nhà nước muốn và tạo cơ hội hay không thôi!
Để mình ví dụ:
Giả sử Vingroup nó nhận BOT dự án đs cao tốc này. Các yêu cầu kỹ thuật như đã đề ra với tuyến Lanxin.
1.Nhà nước bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng tài sản liên quan cho 1 công ty liên doanh giữa Vin và công ty đường sắt hiện tại của nhà nước. Trong đó Vin lo tiền vốn còn phần góp của nhà nước tương đương 10% cổ phần trong công ty liên doanh.
2.Nhà nước hỗ trợ công ty liên doanh này trong việc giải phóng mặt bằng.
3.Nhà nước cho phép Vin chuyển đổi 1 phần đất tại các ga đường sắt sang xây căn hộ để bán.
Xong đâu đó thằng Vin qua Tàu vay 25 tỷ đô ( lãi suất ưu đãi 2%) kêu cái bọn làm tuyến Lanxin nó làm phát 1.
Tuyến Lanxin này tàu làm khi nó chưa tự chủ được nhiều công nghệ, lại phải đào gần hầm 50% toàn tuyến, số tiền dự án bao gồm cả tiền mua đoàn tàu
Tuyến Bắc Nam của mình chủ yếu đi theo tuyến củ hiện tại, có sẵn đường công tác, có sẵn nền.cũ( tận dụng tốt) chiều dài lại ngắn hơn. Thuần túy về xây dựng thì 20 tỷ bọn TQ làm tốt, 25 tỷ là nó lời rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,741
Động cơ
409,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái quan trọng là nhà nước muốn và tạo cơ hội hay không thôi!
Để mình ví dụ:
Giả sử Vingroup nó nhận BOT dự án đs cao tốc này. Các yêu cầu kỹ thuật như đã đề ra với tuyến Lanxin.
1.Nhà nước bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng tài sản liên quan cho 1 công ty liên doanh giữa Vin và công ty đường sắt hiện tại của nhà nước. Trong đó Vin lo tiền vốn còn phần góp của nhà nước tương đương 10% cổ phần trong công ty liên doanh.
2.Nhà nước hỗ trợ công ty liên doanh này trong việc giải phóng mặt bằng.
3.Nhà nước cho phép Vin chuyển đổi 1 phần đất tại các ga đường sắt sang xây căn hộ để bán.
Xong đâu đó thằng Vin qua Tàu vay 25 tỷ đô ( lãi suất ưu đãi 2%) kêu cái bọn làm tuyến Lanxin nó làm phát 1.
Tuyến Lanxin này tàu làm khi nó chưa tự chủ được nhiều công nghệ, lại phải đào gần hầm 50% toàn tuyến, số tiền dự án bao gồm cả tiền mua đoàn tàu
Tuyến Bắc Nam của mình chủ yếu đi theo tuyến củ hiện tại, có sẵn đường công tác, có sẵn nền.cũ( tận dụng tốt) chiều dài lại ngắn hơn. Thuần túy về xây dựng thì 20 tỷ bọn TQ làm tốt, 25 tỷ là nó lời rồi.
Phương án của cụ không khả thi cụ ợ. Chẳng hạn như ý 3: Vin qua Tàu vay 25 tỉ đô.

Vin không thể lấy tài sản (cả hiện tại và tương lai) ra thế chấp, nên cách duy nhất để vay là Nhà nước VN phải bảo lãnh, nhưng bảo lãnh cho khoản vay 25 tỉ đô là ko hề đơn giản và chắc chắc là VN không làm.

Dự án Lào sở dĩ Eximbank China cho vay 3,6 tỉ đô là vì công ty BOT là liên doanh TQ chiếm 70%. Nếu ko trả được nợ thì ngân hàng TQ thu hồi 70% là xong. Còn với VN thì nếu Vin ko trả được thì ngân hàng TQ cũng không thể tịch thu dự án vì nó là của VN. Thế nên ngân hàng TQ sẽ không cho vay.

Có 1 phương án khác là PPP (đối tác công tư), nhưng vì vốn đầu tư quá lớn nên sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chậm vốn giữa chừng.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Phương án của cụ không khả thi cụ ợ. Chẳng hạn như ý 3: Vin qua Tàu vay 25 tỉ đô.

Vin không thể lấy tài sản (cả hiện tại và tương lai) ra thế chấp, nên cách duy nhất để vay là Nhà nước VN phải bảo lãnh, nhưng bảo lãnh cho khoản vay 25 tỉ đô là ko hề đơn giản và chắc chắc là VN không làm.

Dự án Lào sở dĩ Eximbank China cho vay 3,6 tỉ đô là vì công ty BOT là liên doanh TQ chiếm 70%. Nếu ko trả được nợ thì ngân hàng TQ thu hồi 70% là xong. Còn với VN thì nếu Vin ko trả được thì ngân hàng TQ cũng không thể tịch thu dự án vì nó là của VN. Thế nên ngân hàng TQ sẽ không cho vay.

Có 1 phương án khác là PPP (đối tác công tư), nhưng vì vốn đầu tư quá lớn nên sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chậm vốn giữa chừng.
Vay thì tất nhiên gán bằng cái dự án kia rồi! Như Lào thu hồi 70% là thu hồi cái gì?? Thu hồi chính cái dự án đó thầy ơi! BOT sau 50 năm thì về tay nhà nước. Cùng lắm liên doanh bị lỗ thì cái ngân hàng Tàu cho vay nó nhảy vô điều hành trực tiếp. Cụ thừa nhận nếu cho công ty Tàu BOT nó dám nhận( tức là có khả năng sinh lời) thì hà cớ gì ngân hàng Tàu nó sợ quá nó không dám điều hành trực tiếp?? Giả dụ ông Vin làm 27 cái ga ở trên ông xây trung tâm thương mại , xung quanh ga cắm chung cư độ 2000 căn hộ mỗi ga, chưa kể đất mấy ga ở thành phố lớn toàn đất vàng. Làm.ngon choét!
 

Đê lồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787384
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
462
Động cơ
33,226 Mã lực
Phương án của cụ không khả thi cụ ợ. Chẳng hạn như ý 3: Vin qua Tàu vay 25 tỉ đô.

Vin không thể lấy tài sản (cả hiện tại và tương lai) ra thế chấp, nên cách duy nhất để vay là Nhà nước VN phải bảo lãnh, nhưng bảo lãnh cho khoản vay 25 tỉ đô là ko hề đơn giản và chắc chắc là VN không làm.

Dự án Lào sở dĩ Eximbank China cho vay 3,6 tỉ đô là vì công ty BOT là liên doanh TQ chiếm 70%. Nếu ko trả được nợ thì ngân hàng TQ thu hồi 70% là xong. Còn với VN thì nếu Vin ko trả được thì ngân hàng TQ cũng không thể tịch thu dự án vì nó là của VN. Thế nên ngân hàng TQ sẽ không cho vay.

Có 1 phương án khác là PPP (đối tác công tư), nhưng vì vốn đầu tư quá lớn nên sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chậm vốn giữa chừng.
Lào nó chấp nhận làm vì có liên danh & một phần thực là người của nó bác ạ.

Còn đằng này một thằng Ba Tầu & một thằng em ruột Ba Tầu đổi tịch cấu kết với nhau thì anh em mình có mà sổ ruột. =))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,151
Động cơ
-154,793 Mã lực
Tuổi
36
BGTVT và JICA chịu chi tiền viết báo mở đường dư luận ghê....Nếu có lợi nhuận như mấy anh chém thật thì Nhật vào làm BOT đi cho miễn thuế hẳn 15 năm đầu sau khi vận hành luôn. :)) :)) :))

Việt Nam học được gì từ chuyện 'lạ' đường sắt 'đánh bại' một hãng hàng không tại Ý?

 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
BGTVT và JICA chịu chi tiền viết báo mở đường dư luận ghê....Nếu có lợi nhuận như mấy anh chém thật thì Nhật vào làm BOT đi cho miễn thuế hẳn 15 năm đầu sau khi vận hành luôn. :)) :)) :))

Việt Nam học được gì từ chuyện 'lạ' đường sắt 'đánh bại' một hãng hàng không tại Ý?

Chắc chắn thì đường sắt cao tốc nó đánh bại hàng không trong những chặng khoảng 800km rồi. Nhưng cơ bản thì Ý nó cũng tự làm được đường sắt, chứ như VN thì.vốn không có, kỹ thuật hầu như con số 0 tròn trĩnh , trình làm đội vốn của cán bộ ở mức siêu sao thì mơ gì! Bàn cho vui thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,741
Động cơ
409,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vay thì tất nhiên gán bằng cái dự án kia rồi! Như Lào thu hồi 70% là thu hồi cái gì?? Thu hồi chính cái dự án đó thầy ơi! BOT sau 50 năm thì về tay nhà nước. Cùng lắm liên doanh bị lỗ thì cái ngân hàng Tàu cho vay nó nhảy vô điều hành trực tiếp. Cụ thừa nhận nếu cho công ty Tàu BOT nó dám nhận( tức là có khả năng sinh lời) thì hà cớ gì ngân hàng Tàu nó sợ quá nó không dám điều hành trực tiếp?? Giả dụ ông Vin làm 27 cái ga ở trên ông xây trung tâm thương mại , xung quanh ga cắm chung cư độ 2000 căn hộ mỗi ga, chưa kể đất mấy ga ở thành phố lớn toàn đất vàng. Làm.ngon choét!
Cụ không hiểu rồi. Dự án ĐS Lào, phía TQ chiếm 70&, nếu ko có tiền trả thì Ngân hàng sẽ thu hồi 70% của TQ. TQ thu hồi của TQ thì không có gì trái pháp luật.

Nhưng ở trường hợp VN mà cụ nêu trên đây, giả sử Vin không trả được nợ thì ngân hàng TQ sẽ không thể sang VN tịch thu cổ phần và tài sản của Vin, bởi pháp luật không cho phép. Không nước nào cho phép nước ngoài tịch thu tài sản 1 cá nhân/pháp nhân nước mình trên lãnh thổ mình cả.

Chính vì thể nên các dự án lớn vay vốn nc ngoài mới cần nhà nước bảo lãnh. Nhưng thời NTD nhà nước bảo lãnh lung tung nhiều quá (mà điển hình là vụ Vinashin) nên giờ nhà nc thôi không làm thế nữa. Mà ko có bảo lãnh nhà nc thì không ngân hàng nc ngoài nào dám xuống tiền cho vay.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ không hiểu rồi. Dự án ĐS Lào, phía TQ chiếm 70&, nếu ko có tiền trả thì Ngân hàng sẽ thu hồi 70% của TQ. TQ thu hồi của TQ thì không có gì trái pháp luật.

Nhưng ở trường hợp VN mà cụ nêu trên đây, giả sử Vin không trả được nợ thì ngân hàng TQ sẽ không thể sang VN tịch thu cổ phần và tài sản của Vin, bởi pháp luật không cho phép. Không nước nào cho phép nước ngoài tịch thu tài sản 1 cá nhân/pháp nhân nước mình trên lãnh thổ mình cả.

Chính vì thể nên các dự án lớn vay vốn nc ngoài mới cần nhà nước bảo lãnh. Nhưng thời NTD nhà nước bảo lãnh lung tung nhiều quá (mà điển hình là vụ Vinashin) nên giờ nhà nc thôi không làm thế nữa. Mà ko có bảo lãnh nhà nc thì không ngân hàng nc ngoài nào dám xuống tiền cho vay.
Vin vay ngân hàng nước ngoài đầy ra cụ ơi!
Còn không thì nó bắt chuyển giao cổ phần có sao đâu?? Công ty liên doanh này cho phép chuyển giao cổ phần bình thường.
Tóm lại theo cụ công nhận thì vụ này BOT có hiệu quả ( có khả năng thu hồi vốn và sinh lời) . Vin làm xong chuyển giao cổ phần cho ngân hàng Tàu khai thác( luật không cấm).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,741
Động cơ
409,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vin vay ngân hàng nước ngoài đầy ra cụ ơi!
Còn không thì nó bắt chuyển giao cổ phần có sao đâu?? Công ty liên doanh này cho phép chuyển giao cổ phần bình thường.
Tóm lại theo cụ công nhận thì vụ này BOT có hiệu quả ( có khả năng thu hồi vốn và sinh lời) . Vin làm xong chuyển giao cổ phần cho ngân hàng Tàu khai thác( luật không cấm).
Cũng có thể như cụ nói. Vin làm trước, xong bán cổ phần cho TQ.

Nhưng nếu tin này mà công khai thì tôi e dân VN sẽ hội đồng a Vượng.[/URL][/QUOTE]
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cũng có thể như cụ nói. Vin làm trước, xong bán cổ phần cho TQ.

Nhưng nếu tin này mà công khai thì tôi e dân VN sẽ hội đồng a Vượng.[/URL]
[/QUOTE]
Làm.xong rồi thì hội đồng cũng làm gì nhau!?? Đầy công ty nhà nước bán sạch cổ phần cho nước ngoài rồi làm gì nhau huống gì công ty tư nhân.
Mà chúng ta đang nói việc vì dân Việt bài Tàu nên mới lách kiểu đó. Kể cả việc nhà nước bảo lãnh cho Vin cũng chả sao( coi như nhà nước chấp nhận vay 25 tỷ để làm đsct đi, nhà nước đứng ra làm cũng phải vay cơ mà).
Thế nên việc có tuyến Bắc Nam tốc độ 250km/h với số tiền dưới 30 tỷ là hoàn toàn khả thi.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cũng có thể như cụ nói. Vin làm trước, xong bán cổ phần cho TQ.

Nhưng nếu tin này mà công khai thì tôi e dân VN sẽ hội đồng a Vượng.[/URL]
[/QUOTE]
Mà em nói thật làm theo kiểu đó, thằng Vin nó cắm.được trung bình 2000-3000 căn hộ xung quanh ga tàu rồi thì cái lượng khách đi tàu từ cái số đó cũng hơi bị ngon à nha.
 

wishman2

Xe tải
Biển số
OF-782738
Ngày cấp bằng
6/7/21
Số km
238
Động cơ
33,029 Mã lực
Nhà cháu nhớ cách đây 20 năm ngồi uống rượu với mấy anh bên đường sắt được Bộ cử đi Nhật học để sau về VN làm đường sắt cao tốc , có hỏi chuyện thấy các anh ấy cười nhạt , nói mơ ước thì mãi mơ ước thôi , vì chi phí rất lớn VN chưa đủ điều kiênj để làm
Sau 20 năm nhà cháu thấy đúng là nó chỉ vẫn trên giấy , còn mấy anh thì cũng ko làm bên đường sắt lâu rồi
 

Linkbun

Xe đạp
Biển số
OF-776265
Ngày cấp bằng
5/5/21
Số km
12
Động cơ
37,435 Mã lực
Tuổi
25
Các cụ cứ tính đi tính lại mà quên mất 1 việc- nc mình còn quá nghèo
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,120
Động cơ
480,654 Mã lực
Hệ thống ds của Nga khá tốt, nhưng lâu nay tốc độ tàu khách khoảng 80km/h bằng tốc độ tàu hàng vì không được ưu tiên nhường đường.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Khi cụ lên dự án cụ ko tính dân ở đấy có bao người => nhu cầu di chuyển thì cụ lên bằng niềm tin à ?
Nhu cầu di chuyển bằng phương tiện gì, thu nhập ra sao? Phải có khảo sát chứ xào nấu dữ liệu thế thì quá bằng lừa nhau.
 

Gin Melkior

Xe đạp
Biển số
OF-764531
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
43
Động cơ
42,440 Mã lực
Tuổi
34
Nhu cầu di chuyển bằng phương tiện gì, thu nhập ra sao? Phải có khảo sát chứ xào nấu dữ liệu thế thì quá bằng lừa nhau.
À e đang nói sơ qua vụ làm đường về miền tây có nhu cầu cao hơn đường ra Nha Trang có nhõn 1 triệu dân chưa kể 2 quốc lộ + cao tốc + 1 sân bay đang đi qua thôi cụ.
 

ChuCuoiCayDa

Xe tải
Biển số
OF-709105
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
431
Động cơ
11,494 Mã lực
Trước sau gì cũng phải làm dsct thôi. Giao cho a Vin làm
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top