[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,386 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thằng loằn nào làm dự toán đường sắt( tốc độ chỉ 200km/h) cho chiều dài 138km hết 10 tỷ đô thì vãi lái thật. Nếu vậy VN nên quên khẩn trương vụ ĐSCT đi, bàn làm gì??
10 tỉ thật cụ ạ:
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
10 tỉ thật cụ ạ:
Này dự án vẽ chứ có điên mà làm với giá đó.
Còn với tuyến Bắc Nam 1600km, nếu bỏ qua tiền giải phóng mặt bằng thì số tiền để làm 1 tuyến như tuyến Lanxin của TQ với số tiền tầm 25 tỷ $ nhà thầu TQ nó làm ngon ơ! TQ làm đường sắt cao tốc càng ngày càng rẻ.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
10 tỉ thật cụ ạ:
1 toa tàu trung bình có giá 150k usd (em google) vậy mà nó còn báo giá 30tỷ 1 toa tàu nếu đóng mới
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,386 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1 toa tàu trung bình có giá 150k usd (em google) vậy mà nó còn báo giá 30tỷ 1 toa tàu nếu đóng mới
1 toa tàu khách loại tốt đóng mới thì không thể 150k đâu cụ ạ, cũng phải cỡ 500k. tất nhiên không thể 30 tỉ (1,3 triệu đô được).

1,3 triệu là giá 1 toa tàu 220km/h đóng xịn tại châu Âu (Astom hoặc Pendolino).
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
1 toa tàu khách loại tốt đóng mới thì không thể 150k đâu cụ ạ, cũng phải cỡ 500k. tất nhiên không thể 30 tỉ (1,3 triệu đô được).

1,3 triệu là giá 1 toa tàu 220km/h đóng xịn tại châu Âu (Astom hoặc Pendolino).

Ko có đâu cụ, Việt Nam! báo giá chỉ có 7 tỷ thôi đấy là cụ hiểu ở Việt Nam! đã qua bao tầng chi phí rồi đấyp
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Đường sắt cao tốc là đồ chơi của các quốc gia chuyên đi viện trợ cho thế giới. Chúng ta tuổi gì mà phải túm tóc tự nâng mình lên vậy? Thậm chí có đường sắt cao tốc xong các định chế tài chính thế giới bẩu:" thằng này thừa tiền, vậy bắt nó phải chịu chi phí lãi vay cao hơn vài phần tăm". Vậy là các khoản vay , các món FDI đều phải gánh chịu chi phí đầu vào cao ngất ngưởng. Thiệt hại từ đó đủ để làm vài ba tuyến đường sắt cao tốc ý chứ.

Hơn nữa, lịch sử cho thấy các nước đang nhận viện trợ mà nhờ trung quốc làm đường sắt thì tuyến đó sẽ lỗ lòi, bởi thu nhập của người dân lẫn nền kinh tế ko gánh chịu nổi chi phí vận hành chứ đừng nói tới chi phí xây dựng tuyến đường đó. Kết cục sẽ là gán nợ cả tuyến đường cho trung quốc trong 99 năm để trừ nợ. Người Lào cũng sẽ vậy thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,386 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Ko có đâu cụ, Việt Nam! báo giá chỉ có 7 tỷ thôi đấy là cụ hiểu ở Việt Nam! đã qua bao tầng chi phí rồi đấyp
Không biết cụ tính thế nào. 30 toa khách giá 315 tỉ nghĩa là 1 toa hơn 10 tỉ, cũng gần với con số 500 ngàn đô mà tôi nói ở trên.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Đường sắt cao tốc là đồ chơi của các quốc gia chuyên đi viện trợ cho thế giới. Chúng ta tuổi gì mà phải túm tóc tự nâng mình lên vậy? Thậm chí có đường sắt cao tốc xong các định chế tài chính thế giới bẩu:" thằng này thừa tiền, vậy bắt nó phải chịu chi phí lãi vay cao hơn vài phần tăm". Vậy là các khoản vay , các món FDI đều phải gánh chịu chi phí đầu vào cao ngất ngưởng. Thiệt hại từ đó đủ để làm vài ba tuyến đường sắt cao tốc ý chứ.

Hơn nữa, lịch sử cho thấy các nước đang nhận viện trợ mà nhờ trung quốc làm đường sắt thì tuyến đó sẽ lỗ lòi, bởi thu nhập của người dân lẫn nền kinh tế ko gánh chịu nổi chi phí vận hành chứ đừng nói tới chi phí xây dựng tuyến đường đó. Kết cục sẽ là gán nợ cả tuyến đường cho trung quốc trong 99 năm để trừ nợ. Người Lào cũng sẽ vậy thôi
Đường sắt Lào.là đường sắt BOT 50 năm, Lào nó sợ nợ quá cơ!
 

Đê lồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787384
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
462
Động cơ
33,226 Mã lực
Theo em là mỗi tỉnh giờ có một cái sân bay rồi mà đường sắt chả ai đi nữa, thế nên dẹp cmn đường sắt đi là tốt nhất các bác ạ. =))

Thằng Tầu bán cho chó, mà thằng Nhật bán cho ma.

Cho cmn hai đứa ý về nước, chúng mình đi máy bay. =))

Riêng máy bay thì đố bố thằng Ba Tầu & thằng Nhật lùn dám vào seed. =))
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,031
Động cơ
481,591 Mã lực
NV ĐS, lính đến sếp đang bỏ việc nhiều, thu nhập quá thấp, rất thấp
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Thử làm 1 so sánh để thấy chênh lệch đầu tư giữa đường sắt hiện đại và đường bộ: Cao tốc Sài gòn - Cần thơ và Đường sắt 200km/h Sài gòn - Cần thơ.

1. Đường sắt: 138km, dự kiến 10 tỉ USD (230 ngàn tỉ đồng)

2. Đường bộ cao tốc: gồm 4 đoạn Sài gòn - Trung lương (10 ngàn tỉ), Trung lương - Mỹ thuận (13 ngàn tỉ), Mỹ thuận - Cần thơ (5 ngàn tỉ) và 2 cây cầu lớn: Cầu Mỹ thuận 2 (5.300 tỉ) và cầu Cần thơ (3.500 tỉ). Tổng cộng hết gần 34 ngàn tỉ.

Như vậy, đầu tư đường sắt cao tốc sẽ tốn gấp 7 lần đầu tư đường bộ cao tốc.
Với những dữ kiện phân tích thì ta có thể thấy là việc VN ta làm đsct là bất khả thi, dù là 200km/h, 250km/h hay 350km/h.
Vậy ta thử giả định tình huống nếu VN ta chấp nhận cho BOT như Lào làm đường sắt cao tốc liệu nước ngoài có dám bỏ vốn đầu tư không?
Nếu xây dựng 1 tuyến Bắc Nam với kỹ thuật tương đương tuyến Lanxin của TQ doanh nghiệp TQ có dám xuống tay đầu tư không? Cụ phân tích thử xem ??
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Sao Chính phủ không mạnh dạn đầu tư tiền cho tư nhân Việt Nam làm ĐSCT nhỉ ?!
Như NASA họ đặt hàng các cty tư nhân Mỹ để phát triển ngành hàng không vũ trụ.

Bây giờ chính phủ VN bỏ ra 50 tỷ USD đặt hàng cty tư nhân VN thiết kế-chế tạo 1 hệ thống ĐSCT, các cty tư nhân VN thừa sức làm.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Sao Chính phủ không mạnh dạn đầu tư tiền cho tư nhân Việt Nam làm ĐSCT nhỉ ?!
Như NASA họ đặt hàng các cty tư nhân Mỹ để phát triển ngành hàng không vũ trụ.

Bây giờ chính phủ VN bỏ ra 50 tỷ USD đặt hàng cty tư nhân VN thiết kế-chế tạo 1 hệ thống ĐSCT, các cty tư nhân VN thừa sức làm.
giống vin nó làm vành đai 2 trên cao phát 1 :))
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,803
Động cơ
-2,221 Mã lực
Sao Chính phủ không mạnh dạn đầu tư tiền cho tư nhân Việt Nam làm ĐSCT nhỉ ?!
Như NASA họ đặt hàng các cty tư nhân Mỹ để phát triển ngành hàng không vũ trụ.

Bây giờ chính phủ VN bỏ ra 50 tỷ USD đặt hàng cty tư nhân VN thiết kế-chế tạo 1 hệ thống ĐSCT, các cty tư nhân VN thừa sức làm.
"Thừa sức làm"? ;))
Công nhận nhiều cụ ảo tưởng thật. Cứ như hề :))
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thay vì làm tuyến HN SG em thấy làm tuyến SG - Cần Thơ - Rạch Giá trước (vote BOT 50-50 )
20 triệu dân (riêng KG và An Giang là 4tr) nên được đầu tư.
Tuyến Nam Bắc thì thôi em đi máy bay để giữ lại 58 tỷ ăn chơi
20 triệu dân ở đâu ra cụ? Cụ đóng "cơm tù" bắt đi đường sắt hết à :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,386 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với những dữ kiện phân tích thì ta có thể thấy là việc VN ta làm đsct là bất khả thi, dù là 200km/h, 250km/h hay 350km/h.
Vậy ta thử giả định tình huống nếu VN ta chấp nhận cho BOT như Lào làm đường sắt cao tốc liệu nước ngoài có dám bỏ vốn đầu tư không?
Nếu xây dựng 1 tuyến Bắc Nam với kỹ thuật tương đương tuyến Lanxin của TQ doanh nghiệp TQ có dám xuống tay đầu tư không? Cụ phân tích thử xem ??
Nếu VN bỏ qua được những định kiến về chính trị và chất lượng nhà thầu TQ thì tôi nghĩ hoàn toàn có thể để TQ làm ĐSCT Hà nội - SG với giá khoảng 30-35 tỉ (250km/h).

Vấn đề là không nên can thiệp kiểu nửa vời như tuyến CL-HĐ. Can thiệp nữa vời chỉ làm mọi thứ tệ hơn chứ không giúp ích được gì cho ai.

Tuyến đường sắt huyết mạch HN-SG thì không thể cho nước ngoài BOT mà chỉ là để thầu kiểu chìa khóa trao tay, vậy thì VN phải lo vốn.

Có điều VN đã bị ấn tượng xấu quá sâu với nhà thầu TQ từ dự án CL-HĐ (mà thực ra 80% không phải tại họ) nên việc để TQ làm tuyến HN-SG chắc không xảy ra. Nhưng bất cứ bên nào khác (Nhật hay Hàn) thì giá chắc chắn sẽ đội lên ít nhất 20%.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Nếu VN bỏ qua được những định kiến về chính trị và chất lượng nhà thầu TQ thì tôi nghĩ hoàn toàn có thể để TQ làm ĐSCT Hà nội - SG với giá khoảng 30-35 tỉ (250km/h).

Vấn đề là không nên can thiệp kiểu nửa vời như tuyến CL-HĐ. Can thiệp nữa vời chỉ làm mọi thứ tệ hơn chứ không giúp ích được gì cho ai.

Tuyến đường sắt huyết mạch HN-SG thì không thể cho nước ngoài BOT mà chỉ là để thầu kiểu chìa khóa trao tay, vậy thì VN phải lo vốn.

Có điều VN đã bị ấn tượng xấu quá sâu với nhà thầu TQ từ dự án CL-HĐ (mà thực ra 80% không phải tại họ) nên việc để TQ làm tuyến HN-SG chắc không xảy ra. Nhưng bất cứ bên nào khác (Nhật hay Hàn) thì giá chắc chắn sẽ đội lên ít nhất 20%.
Thế cụ nghĩ sao nếu trao cho tư nhân nhận BOT dự án này?? Và tư nhân đó thuê Tàu( nhưng thực ra là chính Tàu đứng sau) làm. Trên danh nghĩa vẫn là.VN??
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chỗ tôi định cư, chính cái đám lâu nhâu cạnh anh Trum đưa ra các khái niệm mập mờ ấy bác ạ: Đường sắt cao tốc và Đường sắt tốc độ cao và ...

Nên, Việt Nam ta hãy dùng có các khái niệm có định hướng XHCN là hay nhất:
ĐSCT cao - ĐSCT vừa - ĐSCT thấp.
Thế là dễ hiểu, minh bạch, phỏng ạ.

Còn ở cái xứ này, có mấy ai kêu Tau đến đích chậm đâu.
Toàn kêu, HÀNG HÓA của tau đến đích chậm.
Cái đó thì nhiều, tôi cũng kêu suốt.
Mỹ thì nhảy thẳng lên Hyperloop luôn cần gì ĐSCT.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thế cụ nghĩ sao nếu trao cho tư nhân nhận BOT dự án này?? Và tư nhân đó thuê Tàu( nhưng thực ra là chính Tàu đứng sau) làm. Trên danh nghĩa vẫn là.VN??
Quan trọng là làm được, nhanh, giá rẻ. Mèo trắng mèo đen miễn là bắt được chuột. Còn nhà nước với ODA Nhật thì dở hơi cám lợn rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,386 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế cụ nghĩ sao nếu trao cho tư nhân nhận BOT dự án này?? Và tư nhân đó thuê Tàu( nhưng thực ra là chính Tàu đứng sau) làm. Trên danh nghĩa vẫn là.VN??
Dự án này quá lớn và quá chuyên môn, không công ty tư nhân nào của VN đủ sức nhận đâu cụ ạ, đơn giản chỉ cần yêu cầu bắt buộc "có kinh nghiệm trong xây dựng đường sắt" là toi rồi.

Cái hợp lý hơn là cho 1 liên danh các công ty của VN và nước ngoài nhận thầu, trong đó công ty nước ngoài phải có vốn và chuyện môn.

Tuy nhiên BOT 1 dự án 30 tỉ đô, chắc không công ty nào của VN dám vào. Quá lớn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top