Không có lý gì phát triển đường sắt cao tốc đi chở người ở VN. Không hiệu quả về kinh tế so với máy bay. Nếu để chở hàng thì người ta cũng không chở ở tốc độ 250-350 làm gì cả. Làm tốc độ 120-160km đã là rất tốt và đầy đủ.
Làm tàu cao tốc phải vay 58 tỷ USD. Coi như là không bao giờ phải hoàn vốn để trả gốc thì tiền lãi mỗi năm cũng phải 4 tỷ USD, chi phí khấu hao mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chi phí vận hành 1 tỷ USD. Nếu toàn bộ khách của máy bay và ô tô đường dài chuyển sang đi tàu cao tốc hết thì vẫn lỗ to. Em tính vo vậy thôi cụ nào rảnh tính chi li hơn.
Không thể so với TQ. Chẳng có nước nào trên thế giới so được với TQ về đường sắt cao tốc khi mà nó tự chủ được công nghệ, làm rất rẻ. Vốn nó có sẵn không phải chịu lãi vay. Vận hành nó rất rẻ do không phải nuôi chuyên gia nước ngoài, không phải nhập khẩu linh kiện. Giá nó càng ngày càng giảm do kinh nghiệm làm nhiều và làm ở quy mô lớn. Tất cả những cái đó VN không có, đến 20 năm nữa cũng vẫn không có.
Hiện tại vé máy bay HN-SG của Vietjet có tầm 1tr-1tr2 đi nhanh, sướng hơn ngồi tàu cao tốc.