[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Khách HN-SG tàu hỏa ô-tô ít lắm cụ ạ, chỉ nhiều dịp Tết thôi. Bên đường sắt đang than có 5 đôi tàu Bắc Nam mà không lúc nào đầy. Tổng cộng hiện tại chỉ khoảng 25 triệu/năm.

Nếu ở tình trạng hiện tại thì chỉ có thể hy vọng ĐSCT 350km/h chiếm nửa số khách, còn sau năm 2030 thì có thể hơn nhưng chắc cũng không quá 20 triệu/năm, tức là 1/10 công suất thiết kế.
Khá khó nhằn đấy.
Khó nhằn là do VN nghèo thôi!
Bên TQ có tuyến Lan Châu- Ô Lỗ Mộc Tề 1800km vẫn lãi tiền vận hành đấy. Tuyến SG- HN chỉ tầm 1500 đến 1600Km thôi. Có khách hay không là do công ty khai thác nữa.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,081 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Đường sắt muốn so sánh với đường bộ về độ thuận tiện thì phải hoàn thiện được cả các tuyến đường sắt đô thị kết nối mới kéo được khách từ đường bộ sang.

Giờ thỉnh thoảng em có việc đi Thanh Hóa, xe đón tận cửa nhà, nằm giường khoang riêng có TV ghế mát xa ngon choét. Giá 200k rẻ bèo.

Nhà em Cầu Giấy mà bảo em giờ lặn lội bắt xe xuống tận ga Ngọc Hồi để đi ĐSCT thì cũng oải phết.
Tiện khi và chỉ khi hệ thống đường sắt nội đô kết nối hết các phường bác đi từ nhà ra ga xong bắt tàu ra ngọc hồi,mà cái đó còn xa lắm nên bác cứ đi xe dịch vụ cho tiện
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khó nhằn là do VN nghèo thôi!
Bên TQ có tuyến Lan Châu- Ô Lỗ Mộc Tề 1800km vẫn lãi tiền vận hành đấy. Tuyến SG- HN chỉ tầm 1500 đến 1600Km thôi. Có khách hay không là do công ty khai thác nữa.
Đúng là do ít tiền nên việc đầu tư đang gặp rất nhiều mâu thuẫn:

- Hà nội - Sài gòn 1.600km, muốn kéo được khách thì phải đầu tư tàu 350km/h
- Đường sắt 350km/h quá đắt nhưng lượng khách chưa chắc đã đủ
- Nếu hạ tốc độ xuống 200km/h thì giảm được đầu tư nhưng sẽ khó kéo được khách HN-SG

Tóm lại là cái vòng luẩn quẩn.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,081 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Mãi mới em mới thấy có cụ nhận xét đúng.

Đặc điểm địa lý VN trải dài với HN và SG ở 2 đầu đòn gánh là điểm bất lợi với phát triển đường sắt cao tốc chứ không phải điểm thuận lợi như một loạt bài báo tuyên truyền cho dự án đường sắt cao tốc.

Như các nước Châu Âu, Nhật Bản khoảng cách giữa các thành phố rất lớn của họ chỉ trên dưới 500km, thuận lợi cho phát triển đường sắt cao tốc. Họ cũng đầu tư dần dần từng tuyến một, sau một thời gian dài mới hình thành mạng lưới đường sắt như bây giờ.

Ngay cả tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cũng là gom khách của nhiều thành phố cực lớn dọc đường. Chưa kể với dân số tỷ dân như TQ mới đủ lượng hành khách để mang lại lợi nhuận.

Với Việt Nam, giả sử như mà thay vị trí của Đà Nẵng bằng Sài Gòn thì khéo làm đường sắt cao tốc lâu rồi.
Thực ra địa hình nhật nó cũng nhiều núi lắm nhưng công nghệ thi công hầm cầu của nó cao lại tự chế ra được đồ, như mình cứ trông vào vốn vay thì nguy lắm,theo e là thời điểm này mà làm tuyến dài như vậy k ổn nên làm những tuyến ngắn rồi tự chủ dần
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Đúng là do ít tiền nên việc đầu tư đang gặp rất nhiều mâu thuẫn:

- Hà nội - Sài gòn 1.600km, muốn kéo được khách thì phải đầu tư tàu 350km/h
- Đường sắt 350km/h quá đắt nhưng lượng khách chưa chắc đã đủ
- Nếu hạ tốc độ xuống 200km/h thì giảm được đầu tư nhưng sẽ khó kéo được khách HN-SG

Tóm lại là cái vòng luẩn quẩn.
Thì bởi vậy mới nói!
Tuyến Lan Châu- O lỗ mộc tề.
1800km TQ đầu tư hết 21 tỷ $, địa hình và điều kiện thi công nói chung khắc nghiệt hơn VN . Tốc độ thiết kế 250km/h toàn tuyến( tuyến 250km/h thì sau này dễ dàng nâng cấp lên 350km/h).
Khai thác vận hành trung bình 200km/h.
Dân số Lan Châu, Ô lỗ mộc tề kém SG , HN thế mà doanh nghiệp khai thác vẫn thu lời
Cụ cứ vin vào lượng khách nhưng bình đảm bảo nếu bỏ qua tiền đầu tư hạ tầng chỉ tính tiền vận hành( tiền bỏ ra mua tàu, tiền nhân viên, tiền điện, tiền phí cho nhà ga.. Nói chung là đại loại các khoản giống như hãng hàng không phải trả cho sân bay) thì khai thác SG-HN với giá vé như máy bay với lượng khách 10tr/ năm thì hãng tàu vẫn thu lời được.
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Dân lào giờ sang việt nam đi tàu lại khịt mũi coi thường thôi cụ nhỉ
Nó có đường sắt cao tốc là đượt liệt kê vào nhóm quốc gia dân trí cao rồi, khịt mũi coi thường mình cũng phải thôi. :))
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Đúng là do ít tiền nên việc đầu tư đang gặp rất nhiều mâu thuẫn:

- Hà nội - Sài gòn 1.600km, muốn kéo được khách thì phải đầu tư tàu 350km/h
- Đường sắt 350km/h quá đắt nhưng lượng khách chưa chắc đã đủ
- Nếu hạ tốc độ xuống 200km/h thì giảm được đầu tư nhưng sẽ khó kéo được khách HN-SG

Tóm lại là cái vòng luẩn quẩn.
Hà Nội - Sài Gòn 1.600km, nếu đi tàu vận tốc bình quân 160km công thời gian dừng các ga cứ cho là mất 12 tiếng.

Sẽ nhiều người chọn hình thức di chuyển này, do thủ tục mua vé, vào ra đơn giản, không phức tộp như đi mái bai. Nhất là hành khách đi các chặng gần như Hà Nội - Vinh hay Sài Gòn - Nha Trang, thời gian di chuyển có khi còn nhanh hơn đi mái bai.

Chưa kể đến việc năng lực vận chuyển của đường sắt cao hơn đường không, kể cả vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì bởi vậy mới nói!
Tuyến Lan Châu- O lỗ mộc tề.
1800km TQ đầu tư hết 21 tỷ $, địa hình và điều kiện thi công nói chung khắc nghiệt hơn VN . Tốc độ thiết kế 250km/h toàn tuyến( tuyến 250km/h thì sau này dễ dàng nâng cấp lên 350km/h).
Khai thác vận hành trung bình 200km/h.
Dân số Lan Châu, Ô lỗ mộc tề kém SG , HN thế mà doanh nghiệp khai thác vẫn thu lời
Cụ cứ vin vào lượng khách nhưng bình đảm bảo nếu bỏ qua tiền đầu tư hạ tầng chỉ tính tiền vận hành( tiền bỏ ra mua tàu, tiền nhân viên, tiền điện, tiền phí cho nhà ga.. Nói chung là đại loại các khoản giống như hãng hàng không phải trả cho sân bay) thì khai thác SG-HN với giá vé như máy bay với lượng khách 10tr/ năm thì hãng tàu vẫn thu lời được.
Tuyến Lan châu - Ô lỗ nằm trong kế hoạch đầu tư cho Miền Tây nên chi phí hạ tầng không tính. Cái "có lãi" mà cụ nói là có lãi hoạt động thôi.

CÓ điều phải nhìn nhận là với Lan châu - Ô lỗ thì ai cũng đồng ý là đầu tư cho Miên Tây, OK không tính tiền. Nhưng với tuyến Hà nội - Sài gòn mà bảo không tính tiền thì chắc rất khó được chấp nhận.

Chỉ có 1 hy vọng là việc xây dựng nó phải kéo dài hơn chục năm, lúc đó thì VN đã giàu hơn và đi lại giữa HN và SG sẽ nhiều hơn rất nhiều chứ không ở mức như bây giờ.

Nói thêm là tuyến Bắc kinh - Thượng hải 1.314km, 350km/h Trung quốc báo đầu tư 32 tỉ đô. Việt nam hoành tráng Hà nội - Sài gòn 1.550km dự kiến 58,5 tỉ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,803
Động cơ
-2,221 Mã lực
Đúng là do ít tiền nên việc đầu tư đang gặp rất nhiều mâu thuẫn:

- Hà nội - Sài gòn 1.600km, muốn kéo được khách thì phải đầu tư tàu 350km/h
- Đường sắt 350km/h quá đắt nhưng lượng khách chưa chắc đã đủ
- Nếu hạ tốc độ xuống 200km/h thì giảm được đầu tư nhưng sẽ khó kéo được khách HN-SG

Tóm lại là cái vòng luẩn quẩn.
Toàn tính có lãi hay không, mà không ai tính có làm dc hay không nhỉ? =))

VN làm được cái đường sắt nào chạy được rồi mà các cụ niềm tin cao vời vợi thế? ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Toàn tính có lãi hay không, mà không ai tính có làm dc hay không nhỉ? =))

VN làm được cái đường sắt nào chạy được rồi mà các cụ niềm tin cao vời vợi thế? ;))
Có tiền là làm được cụ ợ.

Không làm được thì thuê.

Miễn là cụ có xèng.

Nghiêm chỉnh là thế này: Năm 2008 có Nhật làm chuyên gia, ĐSVN đã thí điểm làm mới hoàn toàn 1 đoạn 10km với ray liền.

Làm xong kết quả rất mỹ mãn: tốc độ chạy tàu nâng lên được 120km/h (vẫn là tàu diesel đang dùng) mà tàu êm, không rung lắc. Chi phí gần 4 tỉ/km.

Chứng tỏ người VN làm được đấy chứ, chỉ thiếu thằng đầu kéo thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Toàn tính có lãi hay không, mà không ai tính có làm dc hay không nhỉ? =))
VN làm được cái đường sắt nào chạy được rồi mà các cụ niềm tin cao vời vợi thế? ;))
Quyết tâm chính chụy làm được hết. Nhưng đang tính toán làm bao nhiêu tiền, @};- thế nào. :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,674 Mã lực
Thớt này vẫn tranh cãi hăng nhể ;))
Cụ nào có nhã hứng lập team đi thử cái đường sắt của Lào không? Ta làm 1 tour từ Luangprabang sang Lệ Giang chơi cho biết :)
 

Gin Melkior

Xe đạp
Biển số
OF-764531
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
43
Động cơ
42,440 Mã lực
Tuổi
33
Thay vì làm tuyến HN SG em thấy làm tuyến SG - Cần Thơ - Rạch Giá trước (vote BOT 50-50 )
20 triệu dân (riêng KG và An Giang là 4tr) nên được đầu tư.
Tuyến Nam Bắc thì thôi em đi máy bay để giữ lại 58 tỷ ăn chơi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
8h đồng hồ, chạy buổi tối từ Hà Nội, sáng vào Sài Gòn ăn sáng ok
Điều kiện khó khăn nên liệu cơm gắp mắm thôi a
8 giờ là tàu 300km/h đấy cụ ợ. 58,5 tỉ.

Cụ chơi sang nhất rồi, đâu có liệu cơm gắp mắm.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Ấy chết, bắt dân lên ký giấy cam kết lăn tay hết chứ, sau này xòe giấy ra đổ đá làm đường thôi.

Ngày xưa 90-95 dân dễ tính, dễ dụ hiến đất lắm, mời lên ubnd xã, uống nước chè, ăn bánh, cb huyện tuyên dương và ký giấy lăn tay là xong con ong.
90 - 95 GPMB đường 5A vỡ mặt đấy đợi mà ăn bánh uống trà xong con ong. Cơ bản là đền bù giá ngày đấy rẻ so với bây giờ. Nhưng đất đô thị ngày đấy cũng rẻ vài chục triệu 1 suất đất.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tuyến Lan châu - Ô lỗ nằm trong kế hoạch đầu tư cho Miền Tây nên chi phí hạ tầng không tính. Cái "có lãi" mà cụ nói là có lãi hoạt động thôi.

CÓ điều phải nhìn nhận là với Lan châu - Ô lỗ thì ai cũng đồng ý là đầu tư cho Miên Tây, OK không tính tiền. Nhưng với tuyến Hà nội - Sài gòn mà bảo không tính tiền thì chắc rất khó được chấp nhận.

Chỉ có 1 hy vọng là việc xây dựng nó phải kéo dài hơn chục năm, lúc đó thì VN đã giàu hơn và đi lại giữa HN và SG sẽ nhiều hơn rất nhiều chứ không ở mức như bây giờ.

Nói thêm là tuyến Bắc kinh - Thượng hải 1.314km, 350km/h Trung quốc báo đầu tư 32 tỉ đô. Việt nam hoành tráng Hà nội - Sài gòn 1.550km dự kiến 58,5 tỉ đô.
Thế xây đường bộ cao tốc cũng đòi hỏi có lời mới làm à?? Đầu tư hạ tầng là đầu tư công ích. Đầu tư công ích mà còn đòi thu lời?? Trời ơi! Ngay cả các nước tư bản người ta còn không nghĩ như vậy đằng này là nước định hướng XHCN cơ đấy! Đầu tư tuyến Bắc Nam xuyên suốt quốc gia ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội còn tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng vậy mà còn đòi có lãi ( thu hồi vốn đầu tư mới làm). Tôi noi nếu chờ lãi mới làm thì xây cái sân bay Long Thành còn mùa quýt mới xây được. Tôi cũng đảm bảo không nhờ hạ tầng ăn sẵn( từ bên quân đội chuyển giao) thì không có bất cứ sân bay nào ở VN có lời hết
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,399
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế xây đường bộ cao tốc cũng đòi hỏi có lời mới làm à?? Đầu tư hạ tầng là đầu tư công ích. Đầu tư công ích mà còn đòi thu lời?? Trời ơi! Ngay cả các nước tư bản người ta còn không nghĩ như vậy đằng này là nước định hướng XHCN cơ đấy! Đầu tư tuyến Bắc Nam xuyên suốt quốc gia ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội còn tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng vậy mà còn đòi có lãi ( thu hồi vốn đầu tư mới làm). Tôi noi nếu chờ lãi mới làm thì xây cái sân bay Long Thành còn mùa quýt mới xây được. Tôi cũng đảm bảo không nhờ hạ tầng ăn sẵn( từ bên quân đội chuyển giao) thì không có bất cứ sân bay nào ở VN có lời hết
Tôi đã nói rồi: Đồng ý là đường sắt có thể đầu tư công ích, nhưng nếu đã công ích thì không thể là đường 350km/h mà chỉ là "hiện đại tối thiểu", nghĩa là đường160km/h như Lào.

Nhưng, nếu là đường 160km/h thì sẽ rất khó kéo được khách đi Hà nội - Sài gòn và ngược lại vì chuyến đi sẽ mất hơn 10 tiếng.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
8 giờ là tàu 300km/h đấy cụ ợ. 58,5 tỉ.

Cụ chơi sang nhất rồi, đâu có liệu cơm gắp mắm.
Tuyến Lan Châu- Ô lỗ mộc tề thiết kế 250km/h 1800 km hết có 21 tỷ đô.
Toàn tuyến có 31 ga ( VN dự tính 27 ga). Mỗi ga trung bình tàu đón khách 5 phút.
Tốc độ khai thác trung bình của tuyến này là 180km/h ( tính cả thời gian dừng tại ga toàn tuyến là 150 phút).
Nếu chỉ làm tuyến như này và tổ chức 1 vài đoàn tàu tuyến chạy thẳng HN-SG ( hoặc đỗ vài ga thôi) thì đi HN-SG dưới 8h hoàn toàn khả thi.
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,803
Động cơ
-2,221 Mã lực
Tôi đã nói rồi: Đồng ý là đường sắt có thể đầu tư công ích, nhưng nếu đã công ích thì không thể là đường 350km/h mà chỉ là "hiện đại tối thiểu", nghĩa là đường160km/h như Lào.

Nhưng, nếu là đường 160km/h thì sẽ rất khó kéo được khách đi Hà nội - Sài gòn và ngược lại vì chuyến đi sẽ mất hơn 10 tiếng.
Em thấy cụ chẳng hiểu gì cả :))
Cụ biết lợi ích lớn nhất của Lào khi có tàu chạy 160km/h là gì không?
vận chuyển hàng hóa rẻ đi rất nhiều, chi phí logistic giảm rất lớn. Vận chuyển người chỉ là phụ, không ai quan tâm đâu ;))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top