[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Đường sắt muốn so sánh với đường bộ về độ thuận tiện thì phải hoàn thiện được cả các tuyến đường sắt đô thị kết nối mới kéo được khách từ đường bộ sang.

Giờ thỉnh thoảng em có việc đi Thanh Hóa, xe đón tận cửa nhà, nằm giường khoang riêng có TV ghế mát xa ngon choét. Giá 200k rẻ bèo.

Nhà em Cầu Giấy mà bảo em giờ lặn lội bắt xe xuống tận ga Ngọc Hồi để đi ĐSCT thì cũng oải phết.
Đường bộ ở VN lợi thế vì như cụ nói 1 phần thôi( hệ thống giao thông công cộng kết nối kém) nhưng 1 phần lớn là do pháp luật lôm côm không nghiêm minh. Mấy nước văn minh làm vẹo gì có vụ xe khách đón tận nhà hay bắt khách dọc đường vậy( muốn đi là lên bến xe nhá).
Nếu pháp luật VN làm nghiêm không cho xe bắt khách bừa bãi, mà có mấy tuyến cao tốc chặng ngắn kia với giá không quá chênh người ta đi tàu cho sướng.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Chưa đủ điều kiện chơi hàng hieeujthif ta chơi hàng tốt, đáp ứng tốt nhu cầu với giá thấp nhất
Xin chỉ dẫn tàu hàng Trung Quốc 250km/h?
Tàu hàng chạy trên đường rail của tuyến cao tốc 250km ở TQ đầy( không phải tàu hàng chạy tốc độ 250km/h).
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường bộ ở VN lợi thế vì như cụ nói 1 phần thôi( hệ thống giao thông công cộng kết nối kém) nhưng 1 phần lớn là do pháp luật lôm côm không nghiêm minh. Mấy nước văn minh làm vẹo gì có vụ xe khách đón tận nhà hay bắt khách dọc đường vậy( muốn đi là lên bến xe nhá).
Nếu pháp luật VN làm nghiêm không cho xe bắt khách bừa bãi, mà có mấy tuyến cao tốc chặng ngắn kia với giá không quá chênh người ta đi tàu cho sướng.
Chả trái luật tí nào cụ ạ. Cụ vẫn phải ra bến mua vé chứ xe khách to không vào được nội đô. Nhưng hãng xe cho xe 4 chỗ đến đón tận nhà, giá vẫn thế.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Chả trái luật tí nào cụ ạ. Cụ vẫn phải ra bến mua vé chứ xe khách to không vào được nội đô. Nhưng hãng xe cho xe 4 chỗ đến đón tận nhà, giá vẫn thế.
Thế thì chả vấn đề gì! Nhưng có đầy xe( nhất là ở quê) chạy thẳng đến nhà đón, xe dù bến cóc đón dọc đường có mà đầy.
Với việc trong nội đô cho xe đến đón mình nghĩ bên Tàu nó muốn( để cạnh tranh)nó vẫn làm tốt.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,032
Động cơ
481,506 Mã lực
Nói thật, rất là tiếc thời điểm những năm 1990-1995, nhà nước cần quy hoạch
++ Quy hoạch mở rộng, uốn nắn một số Quốc lộ lớn trên cả nước
++ Quy hoạch tuyến đường sắt mới

Lúc đó nhà nước quy hoạch vạch đường đóng cọc, chiếm đất, thu hồi đất, (giải phóng mặt bằng, đền bù bằng đất ruộng) cho Giao thông không khó.

Có sẵn đất Bây giờ chỉ xây dựng hoặc mở rộng, là rất tiết kiệm/

Bên Thái lan các Quốc lộ nối cái tỉnh với nhau rộng mênh mông, chạy 120-140km vô tư thoả mái. Họ quy hoạch từ xa xưa tốt quá/
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tôi chả nói tàu siêu tốc, tôi chỉ nói, dẫn nguồn tàu hàng Trung Quốc chạy 250km
Chả đường sắt nào trên thế giới mà tàu hàng chạy 250km cả
Anh vô đọc cho thông. Tàu hàng đó chạy tới 350km/h đó.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Thử nghiệm trình diễn thôi
Còn mướt mùa, chả tội gì làm chuột bạch cả
Với vận chuyển hàng hóa, nhanh chậm 150km và 300km/1h chả quan trọng, quan trọng là an toàn và chi phí thấp nhất để cạnh nhau
Anh lươn lẹo vãi. Anh hỏi 250km có chở hàng được không. Chở tốt. Chả ai cấm việc anh cho tàu chở hàng chạy tốc độ150km/h chạy trên tuyến đường thiết kế cho tàu khách 250km/h cả. Anh không hiểu à??
Vậy tuyến 250km/h chở hàng được không? Tự trả lời đi!
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Nói thật, rất là tiếc thời điểm những năm 1990-1995, nhà nước cần quy hoạch
++ Quy hoạch mở rộng, uốn nắn một số Quốc lộ lớn trên cả nước
++ Quy hoạch tuyến đường sắt mới

Lúc đó nhà nước quy hoạch vạch đường đóng cọc, chiếm đất, thu hồi đất, (giải phóng mặt bằng, đền bù bằng đất ruộng) cho Giao thông không khó.

Có sẵn đất Bây giờ chỉ xây dựng hoặc mở rộng, là rất tiết kiệm/

Bên Thái lan các Quốc lộ nối cái tỉnh với nhau rộng mênh mông, chạy 120-140km vô tư thoả mái. Họ quy hoạch từ xa xưa tốt quá/
Có quy hoạch, có cắm.mốc lộ giới hết nhưng để dân chiếm rồi kệ mẹ luôn.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tôi bảo lưu quan điểm, Việt Nam sẽ không đủ khả năng tài chính và xây dựng để làm đường 250km
Đến 13km metro mà cả chục năm vất vưởng
Phù hợp và kinh tế là đường sắt khổ rộng
Đi ăn hàng phải ngó túi tiền
Umh, thà nói thế! Biết tốt nhất nhưng không có tiền thì chịu thôi. Vừa thiếu trình độ kỹ thuật ( để tự làm) vừa nghèo( để mà bỏ tiền ra thuê làm) thì chờ đến khi giàu khi giỏi rồi làm. Mà đã đến thế thì đường sắt khổ rộng cũng không làm nổi, nội tiền đền bù giải toả không là ốm đòn. Nhìn việc làm cái sân bay Long Thành gương sờ sờ ra đó thì còn lâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,400
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vân Đồn là PPP, Sun nó chỉ bỏ tiền làm cái hạ tầng nhà ga, đường băng, sân đỗ ...thôi. Đất sân bay, tiền giải phóng mặt bằng , hệ thống điều khiển không lưu của nhà nước hết.
Bên TQ có tuyến cao tốc Bắc Kinh- Thượng Hải mỗi năm vận chuyển 250 triệu lượt hành khách.( khoảng cách 1400 km sêm sêm Hà Nôi-SG trong quy hoạch của VN).
Thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh- Thượng Hải là 4 h, giá vé sêm sêm giá máy bay.
Tổng số khách đi SG-HN và ngược lại mỗi năm gần đây là khoảng dưới 20 triệu cụ ạ. Nếu chiếm được nửa số đó cũng chỉ là 10 triệu. Hoàn toàn không đủ để làm đường 300km/h chỉ để chở người. Thậm chí gấp 3 lần lên cũng không đủ.

Việt nam có cái bất lợi cho đg sắt cao tốc là 2 đô thị trung tâm cách nhau xa quá, các đô thị cấp dưới lại quá nhỏ yếu. Không phù hợp với đường sắt cao tốc chỉ để chở người.

Như Lào thì 2 TP Viêng chăn và Luang Phrabang cách nhau có 300km, rất hợp để làm đường cao tốc.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,032
Động cơ
481,506 Mã lực
1990-1995, lúc đó ông võ Văn kiệt thủ tướng còn phải đặt cược sinh mệnh chính trị của mình với đường dây 500kva, lại được ông cố vấn đỗ 10 kìm kẹp thì sức đâu mà triển khai
Đáng tiếc nhất là nhiệm kỳ ông 3x, 2006-2016, thời điểm dân số vàng và trẻ, đầy sự kỳ vọng của giới đầu tư trong và ngoài nước
Nhưng di sản ông để lại là hàng loạt yếu kém về quản lý kinh tế, sự thất bại ê chề của các cty nhà nước và những vụ thu hồi đất đẫm máu
Thật sự đáng tiếc
Những con đường, những quốc lộ bắt buộc phải mở rộng ra, hoặc lấy đất để nắn đường, làm đường thì Nhà nước cần quy hoạch lấy đất, lấy mặt bằng những lúc đầu mở cửa 90-95.
Cắm đất đóng cọc thu hồi đất, cho dân tạm sử dụng, CQ mời các hộ dân lên ký giấy cam kết, nhà nước đề xuất tự nguyện hiến đất hoặc đền bù bằng đất ruộng. Lúc đó ít người phản đối lắm vì đất để làm đường giao thông.

Có sẵn đất, mở rộng đường, làm đường mới không khó, kể cả đường sắt 120-200km/h VN tự làm được
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tổng số khách đi SG-HN và ngược lại mỗi năm gần đây là khoảng dưới 20 triệu cụ ạ. Nếu chiếm được nửa số đó cũng chỉ là 10 triệu. Hoàn toàn không đủ để làm đường 300km/h chỉ để chở người. Thậm chí gấp 3 lần lên cũng không đủ.

Việt nam có cái bất lợi cho đg sắt cao tốc là 2 đô thị trung tâm cách nhau xa quá, các đô thị cấp dưới lại quá nhỏ yếu. Không phù hợp với đường sắt cao tốc chỉ để chở người.

Như Lào thì 2 TP Viêng chăn và Luang Phrabang cách nhau có 300km, rất hợp để làm đường cao tốc.
Số khách trên là cụ tính khách đi máy bay thôi, còn khách đi tàu hoả đi ô tô cụ để đâu??
Nếu VN làm được tuyến như Bắc Kinh - Thượng Hải thì khách trực tiếp mình nghĩ không dưới 30tr( bên TQ là tầm 250tr). Chưa kể khách các chặng Hà Nội-Vinh, Huế, Đà Nẵng. Sài Gòn- Nha Trang, Qui Nhơn , Đà Nẵng ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,400
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường sắt muốn so sánh với đường bộ về độ thuận tiện thì phải hoàn thiện được cả các tuyến đường sắt đô thị kết nối mới kéo được khách từ đường bộ sang.

Giờ thỉnh thoảng em có việc đi Thanh Hóa, xe đón tận cửa nhà, nằm giường khoang riêng có TV ghế mát xa ngon choét. Giá 200k rẻ bèo.

Nhà em Cầu Giấy mà bảo em giờ lặn lội bắt xe xuống tận ga Ngọc Hồi để đi ĐSCT thì cũng oải phết.
Cụ nói đúng trọng tâm đấy. Chừng nào mà còn chuyện xe khách đón tận cửa như hiện nay chì chừng đó đường sắt còn thua đường bộ.
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
456
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Trời ơi tàu cao tốc của Lào đẹp quá. Đúng là nước giàu có nó cũng khác màu thật
Dân lào giờ sang việt nam đi tàu lại khịt mũi coi thường thôi cụ nhỉ
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,032
Động cơ
481,506 Mã lực
Có quy hoạch, có cắm.mốc lộ giới hết nhưng để dân chiếm rồi kệ mẹ luôn.
Ấy chết, bắt dân lên ký giấy cam kết lăn tay hết chứ, sau này xòe giấy ra đổ đá làm đường thôi.

Ngày xưa 90-95 dân dễ tính, dễ dụ hiến đất lắm, mời lên ubnd xã, uống nước chè, ăn bánh, cb huyện tuyên dương và ký giấy lăn tay là xong con ong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Ấy chết, bắt dân lên ký giấy cam kết hết chứ, sau này xòe giấy ra đổ đá làm đường thôi.

Ngày xưa 90-95 dân dễ tính, dễ dụ hiến đất lắm, mời lên ubnd xã, uống nước chè, ăn bánh, cb huyện tuyên dương và ký giấy lăn tay là xong con ong.
Chắc ở ngoài miền Bắc vậy chứ! Trong Nam thấy cắm mốc lộ giới hẳn hoi đưa công văn về phổ biến hẳn hoi. Nhưng sau đó dân chiếm đất hành lang ban đầu là trồng hoa màu sau làm nhà ở luôn mà cán bộ cũng để kệ mẹ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tổng số khách đi SG-HN và ngược lại mỗi năm gần đây là khoảng dưới 20 triệu cụ ạ. Nếu chiếm được nửa số đó cũng chỉ là 10 triệu. Hoàn toàn không đủ để làm đường 300km/h chỉ để chở người. Thậm chí gấp 3 lần lên cũng không đủ.

Việt nam có cái bất lợi cho đg sắt cao tốc là 2 đô thị trung tâm cách nhau xa quá, các đô thị cấp dưới lại quá nhỏ yếu. Không phù hợp với đường sắt cao tốc chỉ để chở người.

Như Lào thì 2 TP Viêng chăn và Luang Phrabang cách nhau có 300km, rất hợp để làm đường cao tốc.
Mãi mới em mới thấy có cụ nhận xét đúng.

Đặc điểm địa lý VN trải dài với HN và SG ở 2 đầu đòn gánh là điểm bất lợi với phát triển đường sắt cao tốc chứ không phải điểm thuận lợi như một loạt bài báo tuyên truyền cho dự án đường sắt cao tốc.

Như các nước Châu Âu, Nhật Bản khoảng cách giữa các thành phố rất lớn của họ chỉ trên dưới 500km, thuận lợi cho phát triển đường sắt cao tốc. Họ cũng đầu tư dần dần từng tuyến một, sau một thời gian dài mới hình thành mạng lưới đường sắt như bây giờ.

Ngay cả tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cũng là gom khách của nhiều thành phố cực lớn dọc đường. Chưa kể với dân số tỷ dân như TQ mới đủ lượng hành khách để mang lại lợi nhuận.

Với Việt Nam, giả sử như mà thay vị trí của Đà Nẵng bằng Sài Gòn thì khéo làm đường sắt cao tốc lâu rồi.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Mãi mới em mới thấy có cụ nhận xét đúng.

Đặc điểm địa lý VN trải dài với HN và SG ở 2 đầu đòn gánh là điểm bất lợi với phát triển đường sắt cao tốc chứ không phải điểm thuận lợi như một loạt bài báo tuyên truyền cho dự án đường sắt cao tốc.

Như các nước Châu Âu, Nhật Bản khoảng cách giữa các thành phố rất lớn của họ chỉ trên dưới 500km, thuận lợi cho phát triển đường sắt cao tốc. Họ cũng đầu tư dần dần từng tuyến một, sau một thời gian dài mới hình thành mạng lưới đường sắt như bây giờ.

Ngay cả tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cũng là gom khách của nhiều thành phố cực lớn dọc đường. Chưa kể với dân số tỷ dân như TQ mới đủ lượng hành khách để mang lại lợi nhuận.

Với Việt Nam, giả sử như mà thay vị trí của Đà Nẵng bằng Sài Gòn thì khéo làm đường sắt cao tốc lâu rồi.
Chẳng qua VN không có tiền thôi! Nếu xác định hạ tầng là nhà nước phải bỏ thì VN vẫn làm tốt. TQ mật độ dân cư cũng chỉ bằng 1/2 VN thôi.
Tân Cương địa hình nó còn trải dài hơn VN mà Trung Quốc nó vẫn làm đs cao tốc đấy.
Còn đã nghèo thì có đông dân hay mật độ cực cao như Ấn thì cũng nhìn đường sắt cao tốc mà ước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,400
Động cơ
407,409 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Số khách trên là cụ tính khách đi máy bay thôi, còn khách đi tàu hoả đi ô tô cụ để đâu??
Nếu VN làm được tuyến như Bắc Kinh - Thượng Hải thì khách trực tiếp mình nghĩ không dưới 30tr( bên TQ là tầm 250tr). Chưa kể khách các chặng Hà Nội-Vinh, Huế, Đà Nẵng. Sài Gòn- Nha Trang, Qui Nhơn , Đà Nẵng ...
Khách HN-SG tàu hỏa ô-tô ít lắm cụ ạ, chỉ nhiều dịp Tết thôi. Bên đường sắt đang than có 5 đôi tàu Bắc Nam mà không lúc nào đầy. Tổng cộng hiện tại chỉ khoảng 25 triệu/năm.

Nếu ở tình trạng hiện tại thì chỉ có thể hy vọng ĐSCT 350km/h chiếm nửa số khách, còn sau năm 2030 thì có thể hơn nhưng chắc cũng không quá 20 triệu/năm, tức là 1/10 công suất thiết kế.
Khá khó nhằn đấy.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top