Chưa rõ quy hoạch cuối cùng là ga tốc độ cao HN ở đâu nhưng Bộ có nói sẽ tận dụng kết nối vào các tuyến đường sắt đô thị (điện ngầm và trên cao) ở các thành phố lớn để giảm chi phí xây dựng. Nhưng nếu ở xa nội thành quá thì cũng lại tốn chi phí xây dựng đường mới.
Đs đô thị công suất vận chuyển rất lớn nên chắc chắn phải nối với sân bay, ga tàu rồi, trừ khi muốn ưu đãi tạo việc làm cho Airport taxi!
Với HN Sài gòn vì số lượng hành khách lớn thì có lẽ nên vào thẳng nội đô nơi có ga đs đô thị luôn, hạn chế việc khách phải chuyển tàu.
Lý tưởng nhất là ga đường sắt cao tốc cũng đồng thời là ga, nơi giao nhau của ít nhất 2 tuyến đường sắt đô thị.