[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
752
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
24
Cụ không đọc báo ạ?
Cước vận chuyển đang cao chưa từng có trong lịch sử.
Thế bác không đọc tôi post cái gì à?

Đây là xét về Giá trị thương mại thuần túy: Từ bây giờ đến lúc nhặt được 37 toa tàu đó về, còn khá lâu. Và lúc đó, SeaFreight phả hạ nhiệt rồi.
Hàng FOC kiểu này, luôn đáng được xem xét.

Còn chuyện nó thòng vô đó cái câu: Tau biếu mài 37 cái abc - Mài phải cho tau làm xyz, đấy là chuyện khác, chuyện đàm phán.
Biết đâu, nó "bán" cho mình với giá CIF không chừng.
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,803
Động cơ
-2,221 Mã lực
Tình hình là thằng đệ miền núi Lào, tàu cao tốc đẹp hơn anh hai rồi =))

tau-cao-toc-lao-3-1634399165469206367809.png
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
343
Động cơ
209,125 Mã lực
Tuổi
33
Thế bác không đọc tôi post cái gì à?

Đây là xét về Giá trị thương mại thuần túy: Từ bây giờ đến lúc nhặt được 37 toa tàu đó về, còn khá lâu. Và lúc đó, SeaFreight phả hạ nhiệt rồi.
Hàng FOC kiểu này, luôn đáng được xem xét.

Còn chuyện nó thòng vô đó cái câu: Tau biếu mài 37 cái abc - Mài phải cho tau làm xyz, đấy là chuyện khác, chuyện đàm phán.
Biết đâu, nó "bán" cho mình với giá CIF không chừng.
đống đấy hết hạn sử dụng đã hết giá trị khấu hao, tháo dỡ lại mất khối tiền. Giờ cho dc 1 thằng nó chịu vận chuyển đi thì tốt quá, đỡ tiền tháo dỡ lại có tiếng thơm thảo =))
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
752
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
24
đống đấy hết hạn sử dụng đã hết giá trị khấu hao, tháo dỡ lại mất khối tiền. Giờ cho dc 1 thằng nó chịu vận chuyển đi thì tốt quá, đỡ tiền tháo dỡ lại có tiếng thơm thảo =))
À, đấy là quan điểm của tụi Jav's. 40 niên, cũng hơi cũ thật, nhưng là low tech trong đó, cũng không hỏng được bác ạ, nếu họ bảo dưỡng đúng quy trình.
Còn tôi tin là, 40 tuổi nó còn tốt chán, ở xứ này.
Cước tàu quả là cao thê thảm, phải đợi thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,515
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tình hình là thằng đệ miền núi Lào, tàu cao tốc đẹp hơn anh hai rồi =))

tau-cao-toc-lao-3-1634399165469206367809.png
Vay để mua, xong còn phải trả nợ nữa cụ ợ, mà theo tôi biết thì Lào đang chưa biết trả nợ dự án này bằng cách nào.

Năm 2020 đến hạn trả nợ đầu tiên, Lào đã phải bán công ty vận hành lưới điện quốc gia cho TQ để gán nợ.

Tiếp tục còn phải bán cái gì?
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,803
Động cơ
-2,221 Mã lực
Vay để mua, xong còn phải trả nợ nữa cụ ợ, mà theo tôi biết thì Lào đang chưa biết trả nợ dự án này bằng cách nào.

Năm 2020 đến hạn trả nợ đầu tiên, Lào đã phải bán công ty vận hành lưới điện quốc gia cho TQ để gán nợ.

Tiếp tục còn phải bán cái gì?
1 thằng nợ nhưng được đi. 1 thằng nợ, còn không được đi mới đau ;))
Trong lúc đó, dân ta vẫn chửi "thằng Tàu, do mày lừa bố mày." :))
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,590 Mã lực
Đất nước Việt Nam trải dài hàng nghìn cây số, vì vậy bắt buộc phải có hệ thống đường sắt cao tốc. Hãy thử nghĩ, mất 10p từ hn về tới phủ lý, 15p về tới Ninh Bình, 30p về tới tp thanh hoá, 1 tiếng về tới tp vinh. Úi chao cứ phải gọi là sướng
Đường sắt cao tốc mà cụ mơ 10 ph tới phủ lú, 15p tới nb....thì thành tàu ...chợ quá.🤣
 

minhdqtt

Xe hơi
Biển số
OF-381597
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
135
Động cơ
243,645 Mã lực
Nhớ ngày sinh viên đi học em vẫn mơ có một ngày được lái xe HP-HN chỉ mất 1 tiếng, khi đó mình sẽ sống ở HP, hàng ngày lái xe lên HN làm cho giống mấy phim Mỹ. Chao ôi đời vẫn không như là mơ, vướng mấy quả tắc đường nội đô thì hết ngay cả tiếng.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,867
Động cơ
303,737 Mã lực
Nên làm chứ :P
E thì đã hứa với con của e từ 5 năm trước là sẽ cho nó đi Metro rồi, mà đến bây giờ... :(
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,515
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bọn nó phải nói là rất nghiêm ngặt các quy trình bảo trì
Tôi vẫn không hiểu, đúng ra là không thể hiểu vì sao nhà nước không mở rộng khổ đường sắt lên 1435mm
Không có tiền chứ sao cụ.

Thời bao cấp đường sắt ăn nên làm ra thì không có nhu cầu mở khổ. Chỉ có đoạn HN-Đồng đăng mở khổ để chạy sang TQ.

Đến khi mở cửa thì do đường bộ, đường không tiện hơn mà đường sắt mất khách dần. Lúc đó là không có tiền mở rộng đường.

Việc thay khổ 0,98 sang 1,435 đường đôi hiện nay là một bài toán mà tôi đánh giá là khá mạo hiểm, khi đường bộ đang được hoàn thiện khá nhanh. Ở khoảng cách lớn (trên 1.000km, thậm chí trên 800km) thì đường sắt khó cạnh tranh với máy bay, còn khoảng cách ngắn hơn thì lại vấp cạnh tranh với đường bộ.

Nếu nhìn đường sắt hiện đại như một thành phần không thể thiếu của hạ tầng quốc gia thì nên làm, nhưng nếu đặt vấn đề phải hòa vốn và có lãi thì chưa chắc đâu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Vay để mua, xong còn phải trả nợ nữa cụ ợ, mà theo tôi biết thì Lào đang chưa biết trả nợ dự án này bằng cách nào.

Năm 2020 đến hạn trả nợ đầu tiên, Lào đã phải bán công ty vận hành lưới điện quốc gia cho TQ để gán nợ.

Tiếp tục còn phải bán cái gì?
Cụ đưa tin sai rồi.
Thứ nhất là chính phủ Lào chỉ chịu trách nhiệm trong khoản góp vốn tầm 250 triệu $ cho dự án này thôi. Nên không phải lớn lao gì.
Thứ 2 là việc bán công ty vận hành lưới điện không phải "để gán nợ cho TQ". Lào trải qua 1 quá trình đầu tư khá nhiều nhà máy thủy điện và hạ tầng nên thiếu tiền, việc "cổ phần hóa" 1 số công ty sở hữu nhà nước nó cũng giống như VN bán cty Sabeco thôi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Em tò mò nếu cứ coi như những đoạn khó quá như thế này hoặc vướng gpmb quá đắt bỏ đi nắn sang tuyến khác dễ làm hơn thì sao ạ? Như mấy cụ trên là bn % phải nắn.
Tàu khách thì ga phải đi qua trung tâm chứ. tuyen cũ chỉ chở hàng lại qua trung tâm, tuyeens mới chỉ chở khách đi ngoại ô nghe hơi sai sai. Khách đi sẽ thấy bất tiện?
Bác nhất định phải "Làm đường song song bên cạnh " thì không ổn.
Vì không ai yêu cầu vậy cả.
Chỗ nào có thể, tại sao ta không làm.
Chỗ nào Khó - Đắt - Không thể về kỹ thuật, ta đi vòng, xa hơn cũng được.

Ở đây đang có sự so sánh giữa:
Phá núi mở rừng cho 2 lines mới toanh - line hiện tại làm Bảo tàng.
Tận dụng line cũ, mọi chỗ có thể.

Tôi ví dụ cái hầm chui Tam Điệp:
Đi Bắc Nam, bác đi vòng bên ngoài.
Đi Nam - Bắc, bác chui hầm.
Tất nhiên, 1 quả đồi thì khó làm ví dụ, nhưng như thế để thấy: Nếu bác khó lòng mở rộng ra ngoài, ta đục núi hoặc vòng đường khác.
Không ai yêu cầu Song song cả, mà chỉ yêu cầu 2 lines.

Hoặc hầm chui khác:
Nếu mở rộng được hầm hiện tại thành Hầm đôi: Xin mời.
Nếu không thể mở rộng, ta đào cái mới; đằng nào thì ta cũng phải đào cái mới, dù là Xây mới hay Tận dụng cái cũ.

Về những chỗ cua hẹp đang có: Cái đấy phải chịu, vì thiết kế bên bển nó bẩu vậy.
Bác có thể đặt Speed limit chỗ đó, còn làm nghiêng đường hay dùng tàu tilting, e là không thể, chí ít là với tàu hàng.
Ok, đồng ý với cụ, phải làm đường riêng, phải nắn tuyến, ko cần chạy song song.

Vậy tại sao chỉ làm đường 1 làn mà ko làm luôn đường 2 làn? Làm luôn 2 làn thì rõ ràng chi phí chỉ tăng từ 1/2 đến 2/3 mà thôi. Cái khoản tăng thêm so với chi phí tháo dỡ đường cũ, làm lại nền, đào rộng hầm... chắc là ít hơn và đòi hỏi ít công nghệ hơn. Với công nghệ đào hầm của mình thì đào mới còn dễ hơn làm rộng cái cũ.

Và quan trọng nhất, cái đường sắt cũ vẫn đang chuyên chở hàng hóa ngon nghẻ với chi phí rẻ, tại sao lại phải bỏ đi? Trước ngày có 1 chuyến giờ có thể tăng lên 5 - 7 chuyến/ ngày, trước chỉ chạy đêm giờ có thể chạy cả ngày lẫn đêm, chi phí vc có thể giảm nữa, sao ko tận dụng? Tại sao bắt hàng hóa cứ phải đi tàu nhanh để rồi cộng chi phí đầu tư, chi phí khấu hao, chi phí vận hành... giá cao vào hàng hóa. Đâu phải hàng hóa nào cũng cần phải đi gấp đâu?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Không có tiền chứ sao cụ.

Thời bao cấp đường sắt ăn nên làm ra thì không có nhu cầu mở khổ. Chỉ có đoạn HN-Đồng đăng mở khổ để chạy sang TQ.

Đến khi mở cửa thì do đường bộ, đường không tiện hơn mà đường sắt mất khách dần. Lúc đó là không có tiền mở rộng đường.

Việc thay khổ 0,98 sang 1,435 đường đôi hiện nay là một bài toán mà tôi đánh giá là khá mạo hiểm, khi đường bộ đang được hoàn thiện khá nhanh. Ở khoảng cách lớn (trên 1.000km, thậm chí trên 800km) thì đường sắt khó cạnh tranh với máy bay, còn khoảng cách ngắn hơn thì lại vấp cạnh tranh với đường bộ.

Nếu nhìn đường sắt hiện đại như một thành phần không thể thiếu của hạ tầng quốc gia thì nên làm, nhưng nếu đặt vấn đề phải hòa vốn và có lãi thì chưa chắc đâu.
Có tiền cụ nhé, nhiều là khác. Nhưng để đầu tư nâng cấp nhà ga, hệ thống tín hiệu, tà vẹt, làm thanh chắn đường ngang.
Việc dễ ta làm trước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,515
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nghĩ phương án mở rộng khổ đường sắt lên trên nền cũ là khả thi và hiệu quả
Tiền bán đất ga hàng cỏ thừa tiền để tạo hệ thống nhà ga mới ở pháp vân, sẽ tránh được khu đông dân thường tín
Ga Hàng cỏ là công trình lịch sử rồi cụ, không bán được đâu.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,627
Động cơ
285,641 Mã lực
Sao lại bán, bên Xơ un Hàn cũng cần 1 cái ga to bự ở trung tâm, làm đầu mối chuyển khách giữa các tuyến tàu điện và xe buýt. Nếu được thì cứ chạy trên cao thẳng vào trung tâm, tiết kiệm được bao nhiêu là tiền taxi và thời gian của khách phải thay đổi phương tiện.
đây là cụ đang nói đến tầu khách , e cũng thấy vậy , nếu là tầu khách thì nên đến ga Hàng Cỏ , còn cái quy hoạch thì e không biết 😁 .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,515
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đưa tin sai rồi.
Thứ nhất là chính phủ Lào chỉ chịu trách nhiệm trong khoản góp vốn tầm 250 triệu $ cho dự án này thôi. Nên không phải lớn lao gì.
Thứ 2 là việc bán công ty vận hành lưới điện không phải "để gán nợ cho TQ". Lào trải qua 1 quá trình đầu tư khá nhiều nhà máy thủy điện và hạ tầng nên thiếu tiền, việc "cổ phần hóa" 1 số công ty sở hữu nhà nước nó cũng giống như VN bán cty Sabeco thôi.
Cụ sai cụ ợ. Cấu trúc vốn của dự án 6 tỉ đô này như sau:

- Lập Cty liên doanh Đường sắt Lào-Trung (Lao-China Railway) vốn 2,4 tỉ đô, Lào chiếm 30% (720 triệu đô)
- Công ty liên doanh này vay 3,6 tỉ đô của China Eximbank

Lào chỉ có 250 triệu đô nên sau khi góp 250 triệu đã vay thêm của China Eximbank 480 triệu đô để góp vào dự án.

Như vậy là ngoài 250 triệu đô vốn tự có, Lào phải chịu trách nhiệm cho 480 triệu đô vốn vay và 30% số 3,6 tỉ đô (1,08 tỉ) vì là bên 30% trong công ty liên doanh.

Tổng cộng 480 triệu + 1.080 triệu là 1,56 tỉ đô.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
đống đấy hết hạn sử dụng đã hết giá trị khấu hao, tháo dỡ lại mất khối tiền. Giờ cho dc 1 thằng nó chịu vận chuyển đi thì tốt quá, đỡ tiền tháo dỡ lại có tiếng thơm thảo =))
Sắt vụn giờ cũng có giá 10.000 kg rồi nhé, cái đống đấy đầy thằng xin mua vì đồ mới ko còn nữa, chuyển sang điện khí hoá hết rồi.
Vn xin về được thì nên cải tạo lại, cho chạy các tuyến ngắn như HN- Sân bay nội bài-Phú Thọ. Hay HN-HP, HN-QN. Hoặc từ SG đi các điểm du lịch
Bọn nó phải nói là rất nghiêm ngặt các quy trình bảo trì
Tôi vẫn không hiểu, đúng ra là không thể hiểu vì sao nhà nước không mở rộng khổ đường sắt lên 1435mm
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ sai cụ ợ. Cấu trúc vốn của dự án 6 tỉ đô này như sau:

- Lập Cty liên doanh Đường sắt Lào-Trung (Lao-China Railway) vốn 2,4 tỉ đô, Lào chiếm 30% (720 triệu đô)
- Công ty liên doanh này vay 3,6 tỉ đô của China Eximbank

Lào chỉ có 250 triệu đô nên sau khi góp 250 triệu đã vay thêm của China Eximbank 480 triệu đô để góp vào dự án.

Như vậy là ngoài 250 triệu đô vốn tự có, Lào phải chịu trách nhiệm cho 480 triệu đô vốn vay và 30% số 3,6 tỉ đô (1,08 tỉ) vì là bên 30% trong công ty liên doanh.

Tổng cộng 480 triệu + 1.080 triệu là 1,56 tỉ đô.
Trước đây em có đọc báo nào đó của Tàu nói là Lào không phải góp vốn nhưng chỉ được 5% cổ phần. Dự án tự vay tự trả.
Nhưng dù là con số nào thì rõ ràng tuyến đường sắt đã mở ra 1 hành lang kinh tế mới bao trùm mà chủ thể lợi ích là nước Lào. 1 tỷ $ để có công trình đường sắt dài hơn 400km chạy dọc đất nước cũng rất đáng giá.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top