Cụ có số liệu thì cụ đưa lên thôi, chứ nói ko thì khó.
HN, SG thì có thể chuyển ga ra ngoại ô, chứ những tp như Phủ lý, Nam định, Thanh hóa, Vinh, Huế, Đà nẵng... thì làm thế nào?
Cụ cứ khăng khăng sửa đường cũ, trong khi đường sắt cũ ko đủ tiêu chuẩn, nền thì phải đào lên gia cố lại, ray thì bỏ đi, đường hầm thì phải khoét rộng ra, đoạn cong thì phải nắn thẳng...
Làm đường song song bên cạnh thì đoạn lấn ra quốc lộ, đoạn lấn vào nhà dân, đoạn phải đào hầm qua núi hàng chục km, đoạn thì làm cầu ra vực sâu...
Nhà ga cũng phải làm lại vì hệ thống đường ray khác nhau cần khoảng cách khác nhau...
Chả hiểu tiết kiệm được cái gì mà cứ khăng khăng như vậy?
Bác nhất định phải "Làm đường song song bên cạnh " thì không ổn.
Vì không ai yêu cầu vậy cả.
Chỗ nào có thể, tại sao ta không làm.
Chỗ nào Khó - Đắt - Không thể về kỹ thuật, ta đi vòng, xa hơn cũng được.
Ở đây đang có sự so sánh giữa:
Phá núi mở rừng cho 2 lines mới toanh - line hiện tại làm Bảo tàng.
Tận dụng line cũ, mọi chỗ có thể.
Tôi ví dụ cái hầm chui Tam Điệp:
Đi Bắc Nam, bác đi vòng bên ngoài.
Đi Nam - Bắc, bác chui hầm.
Tất nhiên, 1 quả đồi thì khó làm ví dụ, nhưng như thế để thấy: Nếu bác khó lòng mở rộng ra ngoài, ta đục núi hoặc vòng đường khác.
Không ai yêu cầu Song song cả, mà chỉ yêu cầu 2 lines.
Hoặc hầm chui khác:
Nếu mở rộng được hầm hiện tại thành Hầm đôi: Xin mời.
Nếu không thể mở rộng, ta đào cái mới; đằng nào thì ta cũng phải đào cái mới, dù là Xây mới hay Tận dụng cái cũ.
Về những chỗ cua hẹp đang có: Cái đấy phải chịu, vì thiết kế bên bển nó bẩu vậy.
Bác có thể đặt Speed limit chỗ đó, còn làm nghiêng đường hay dùng tàu tilting, e là không thể, chí ít là với tàu hàng.