[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Việt Nam thì lại càng không có chuyện đường sắt cao tốc là công ích.
Nó chỉ là công ích khi một địa phương vì một lý do nào đó mà đường sắt bình thường, đường bộ, máy bay không thể tiếp cận được.

Chạy 2 tốc độ khác nhau trên cùng một đường làm sao được.
Thế cụ nghĩ tàu hàng và tàu khách ở Vn đang chạy cùng 1 tốc độ. Tuyến Lào.vừa làm chạy tàu khách 160 đến 200km/h tàu hàng chỉ chạy 120km/h đấy.
Công ích hay không nó dựa vào tiền nhà nước thôi! Bên TQ đường sắt cao tốc chủ yếu là công ích.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Vì không có tiền nên phải BOT đấy! Mấy tuyến cao tốc nhà nước bỏ tiền ra đầu tư( sau khi phong trào đánh BOT thì không thằng nào muốn làm nữa) dân đang đòi không được thu phí kìa( và em cho rằng nó đúng).
Nhà cháu trần đời không thấy ở đâu mà đường cao tốc là công ích cả.
Bên cạnh đường cao tốc bao giờ cũng có một con đường nhỏ hơn, chạy chậm hơn do nhà nước đầu tư CÔNG ÍCH để anh nào không thích đóng phí thì đi đường đấy.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Không có lý gì phát triển đường sắt cao tốc đi chở người ở VN. Không hiệu quả về kinh tế so với máy bay. Nếu để chở hàng thì người ta cũng không chở ở tốc độ 250-350 làm gì cả. Làm tốc độ 120-160km đã là rất tốt và đầy đủ.

Làm tàu cao tốc phải vay 58 tỷ USD. Coi như là không bao giờ phải hoàn vốn để trả gốc thì tiền lãi mỗi năm cũng phải 4 tỷ USD, chi phí khấu hao mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chi phí vận hành 1 tỷ USD. Nếu toàn bộ khách của máy bay và ô tô đường dài chuyển sang đi tàu cao tốc hết thì vẫn lỗ to. Em tính vo vậy thôi cụ nào rảnh tính chi li hơn.

Không thể so với TQ. Chẳng có nước nào trên thế giới so được với TQ về đường sắt cao tốc khi mà nó tự chủ được công nghệ, làm rất rẻ. Vốn nó có sẵn không phải chịu lãi vay. Vận hành nó rất rẻ do không phải nuôi chuyên gia nước ngoài, không phải nhập khẩu linh kiện. Giá nó càng ngày càng giảm do kinh nghiệm làm nhiều và làm ở quy mô lớn. Tất cả những cái đó VN không có, đến 20 năm nữa cũng vẫn không có.

Hiện tại vé máy bay HN-SG của Vietjet có tầm 1tr-1tr2 đi nhanh, sướng hơn ngồi tàu cao tốc.
58 tỷ là do thằng Nhật nó báo giá, hehe!
VN chỉ cần làm tuyến tương tự TQ làm(tốc độ 250km/h có thể nâng lên 350km/h).
Trung Quốc làm hết toàn tuyến ( có 31 ga) 1800km hết 21 tỷ. ( kể cả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, tất tần tật).
Nếu VN làm.1570 km hết chắc tầm 30 tỷ đi( còn ăn dày thì chịu thôi).
Nói chung VN chê là vừa dốt vừa nghèo nên không làm được. Nói như vậy thì ok thôi!
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Nhà cháu trần đời không thấy ở đâu mà đường cao tốc là công ích cả.
Bên cạnh đường cao tốc bao giờ cũng có một con đường nhỏ hơn, chạy chậm hơn do nhà nước đầu tư CÔNG ÍCH để anh nào không thích đóng phí thì đi đường đấy.
Cao tốc bên Đức ,bên Tàu( những nước em biết) công ích đấy! Mà nói chung nhà nước bỏ ra đầu tư công phục vụ lợi ích xã hội là công ích.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,837
Động cơ
314,520 Mã lực
Cứ bảo sao chi phí đầu tư ở VN quá cao so thế giới. Ngay nhận giá free of charge, mà cảm giác nó còn đắt hơn cả làm mới
Chắc phải đem tay chủ tịch này ra xử tiếp thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
408,006 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
58 tỷ là do thằng Nhật nó báo giá, hehe!
VN chỉ cần làm tuyến tương tự TQ làm(tốc độ 250km/h có thể nâng lên 350km/h).
Trung Quốc làm hết toàn tuyến ( có 31 ga) 1800km hết 21 tỷ. ( kể cả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, tất tần tật).
Nếu VN làm.1570 km hết chắc tầm 30 tỷ đi( còn ăn dày thì chịu thôi).
Nói chung VN chê là vừa dốt vừa nghèo nên không làm được. Nói như vậy thì ok thôi!
Không thể so sánh với tuyến Lanxing này cụ ợ, vì một là hầu như không mất tiền GPMB (giải phóng gì ở Cam túc với Tân cương?) 2 là không gian rất thoáng, thi công thoải mái.

Nếu mất tiến GPMB thì như tuyến Bắc kinh - Thượng hải, 1.314km hết 32 tỉ đô. Tính như thế thì 1.600km Hà nội - SG sẽ hết khoảng 40 tỉ.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Mẹ, nếu làm 25 tỷ thì tôi tất tay luôn
Nhưng mà bọn nó báo 58 tỷ, không chở được hàng
Cút con mịa thằng tư vấn nhật đi
Tuyến Lan Châu- Ô Lỗ mộc tề 1800km tốc độ thiết kế 250km/h . Tốc độ khai thác trung bình là 180km/h ( đã tính thời gian đỗ tại các ga). Tức là đi từ Lan Châu lên Ô lỗ mộc tề hết 10h. Chi phí bọn Tàu nó làm hết 21 tỷ $ tất tần tật. Tuyến này nó chở hàng bình thường, mà chở từ Liên Vân Cảng lên luôn kia. Địa chất và môi trường khí hậu để thi công tuyến này khó hơn tuyến Bắc Nam của VN. Tuyến VN 1570km cho 30 tỷ là quá rồi đó. Mà tiền đền bù giải phóng mặt bằng coi như thuế của dân trả lại cho dân đi.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Không thể so sánh với tuyến Lanxing này cụ ợ, vì một là hầu như không mất tiền GPMB (giải phóng gì ở Cam túc với Tân cương?) 2 là không gian rất thoáng, thi công thoải mái.

Nếu mất tiến GPMB thì như tuyến Bắc kinh - Thượng hải, 1.314km hết 32 tỉ đô. Tính như thế thì 1.600km Hà nội - SG sẽ hết khoảng 40 tỉ.
Oài ! Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải là 350km/ h toàn tuyến.
Tuyến Lanxing này thi công không dễ đâu! Đi qua vùng địa chất phức tạp, phải trồng cây bảo vệ cát bay....
Mà mất nhiều tiền gpmb thì do VN quy hoạch ngu, mà đã quy hoạch ngu giờ có làm đường sắt tốc độ 120km/h thì tiền giải phóng mặt bằng cũng có khác gì so với làm 250km/h hay 350km/h????
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Cứ bảo sao chi phí đầu tư ở VN quá cao so thế giới. Ngay nhận giá free of charge, mà cảm giác nó còn đắt hơn cả làm mới
Chắc phải đem tay chủ tịch này ra xử tiếp thôi.
37 toa mà chừng này thì có gì mà đắt. Gần 40 toa r chứ có phải 3-7 toa đâu mà cụ còn chê. 37 toa chắc phải bao trọn 2-3 chuyến tàu hàng thì vài triệu đô cũng hợp lý thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
408,006 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cao tốc bên Đức ,bên Tàu( những nước em biết) công ích đấy! Mà nói chung nhà nước bỏ ra đầu tư công phục vụ lợi ích xã hội là công ích.
Bên Đức đường cao tốc thu phí hết cụ ạ.
Tàu thì em không biết.
Nếu nói đến đường bộ cao tốc thì cả 2 nước này đều thu phí hết.

Trung quốc thì thu phí cao tốc ngay từ đầu tiên, đến mức người TQ có nói: có 2 thứ đau nhưng không thể thoát được là thay răng sữa và phí cao tốc.
TollChina.png

Một trạm thu phí cao tốc gần Bắc kinh, gần Tết 2019.

Ở Đức thì khác: Từ 2014 trở về trước thì đường bộ cao tốc không hề phải trả tiền, nhưng do chi phí lớn quá nên từ 2014 Đức bắt đầu thu phí cao tốc, nhưng không thu theo chuyến đi mà thu theo đầu xe hàng năm. Na ná như "phí đường bộ" của Việt nam, nhưng tính theo dung tích và độ sạch của động cơ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,436
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
58 tỷ là do thằng Nhật nó báo giá, hehe!
VN chỉ cần làm tuyến tương tự TQ làm(tốc độ 250km/h có thể nâng lên 350km/h).
Trung Quốc làm hết toàn tuyến ( có 31 ga) 1800km hết 21 tỷ. ( kể cả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, tất tần tật).
Nếu VN làm.1570 km hết chắc tầm 30 tỷ đi( còn ăn dày thì chịu thôi).
Nói chung VN chê là vừa dốt vừa nghèo nên không làm được. Nói như vậy thì ok thôi!
21 tỷ đó là giá TQ tự làm. Không có căn cứ gì để nói VN thuê TQ làm sẽ là 21 tỷ mà không phải 81 tỷ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,436
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Trước TQ nó báo giá đâu cũng tầm hơn 30 tỷ, để kiếm lục lại!
Cụ kiếm đi nhé. Kinh nghiệm của em đối chiếu từ CL-HD thì TQ nó làm trong nước nó chi phí 1 đồng thì sang VN làm phải 5 đồng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
408,006 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thử làm 1 so sánh để thấy chênh lệch đầu tư giữa đường sắt hiện đại và đường bộ: Cao tốc Sài gòn - Cần thơ và Đường sắt 200km/h Sài gòn - Cần thơ.

1. Đường sắt: 138km, dự kiến 10 tỉ USD (230 ngàn tỉ đồng)

2. Đường bộ cao tốc: gồm 4 đoạn Sài gòn - Trung lương (10 ngàn tỉ), Trung lương - Mỹ thuận (13 ngàn tỉ), Mỹ thuận - Cần thơ (5 ngàn tỉ) và 2 cây cầu lớn: Cầu Mỹ thuận 2 (5.300 tỉ) và cầu Cần thơ (3.500 tỉ). Tổng cộng hết gần 34 ngàn tỉ.

Như vậy, đầu tư đường sắt cao tốc sẽ tốn gấp 7 lần đầu tư đường bộ cao tốc.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Không thể so sánh với tuyến Lanxing này cụ ợ, vì một là hầu như không mất tiền GPMB (giải phóng gì ở Cam túc với Tân cương?) 2 là không gian rất thoáng, thi công thoải mái.

Nếu mất tiến GPMB thì như tuyến Bắc kinh - Thượng hải, 1.314km hết 32 tỉ đô. Tính như thế thì 1.600km Hà nội - SG sẽ hết khoảng 40 tỉ.
Tuyến này có một nửa là hầm xuyên núi đấy! Chỉ phí làm hầm xuyên núi đắt lắm
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ kiếm đi nhé. Kinh nghiệm của em đối chiếu từ CL-HD thì TQ nó làm trong nước nó chi phí 1 đồng thì sang VN làm phải 5 đồng.
5 đồng là do Vn thôi! Các tuyến ở VN TQ đội vốn ít nhất, mà đội vốn toàn do VN.
Thực tế muốn rẻ mà cũng ngon thì chỉ có đồ Tàu . CL-HĐ bằng thế léo nào Bến Thành- Suối Tiên về việc đội vốn. Suy theo kiểu cụ thì VN nghỉ đi cho khoẻ vì Nhật nó báo giá 58 tỷ thì chắc làm.xong phải 200 tỷ.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Thử làm 1 so sánh để thấy chênh lệch đầu tư giữa đường sắt hiện đại và đường bộ: Cao tốc Sài gòn - Cần thơ và Đường sắt 200km/h Sài gòn - Cần thơ.

1. Đường sắt: 138km, dự kiến 10 tỉ USD (230 ngàn tỉ đồng)

2. Đường bộ cao tốc: gồm 4 đoạn Sài gòn - Trung lương (10 ngàn tỉ), Trung lương - Mỹ thuận (13 ngàn tỉ), Mỹ thuận - Cần thơ (5 ngàn tỉ) và 2 cây cầu lớn: Cầu Mỹ thuận 2 (5.300 tỉ) và cầu Cần thơ (3.500 tỉ). Tổng cộng hết gần 34 ngàn tỉ.

Như vậy, đầu tư đường sắt cao tốc sẽ tốn gấp 7 lần đầu tư đường bộ cao tốc.
Thằng loằn nào làm dự toán đường sắt( tốc độ chỉ 200km/h) cho chiều dài 138km hết 10 tỷ đô thì vãi lái thật. Nếu vậy VN nên quên khẩn trương vụ ĐSCT đi, bàn làm gì??
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top