[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Ít nhất phải 15 tiếng cụ ợ.

Vấn đề nữa là liệu giá vé có rẻ hơn vé máy bay không.
Nếu coi như khoản đầu tư hạ tầng là nhà nước bắt buộc phải bỏ ra. Chỉ tính tiền khai thác vận hành và mật độ dân số đông như Vn . Dân số chủ yếu lại tập trung ở những khu đô thị dọc theo đường Tàu thì Tàu điện cao tốc cạnh tranh khoẻ với máy bay. Bên TQ tư nhân nó còn dám đầu tư cả đường sắt cao tốc để kinh doanh đấy.
Mấy thằng ngụy biện hay lôi cái việc đầu tư hạ tầng như đường sắt cao tốc nhiều tiền như vậy thì khi nào thu hồi vốn( chứ đừng nói có lời) mà không hiểu rằng ngay cả sân bay thì các hãng bay nó lời chứ cái hạ tầng sân bay ( tiền bỏ ra làm sân bay, nhà ga, bla bla) biết thu kiểu gì cho hồi vốn vậy??
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Ít nhất phải 15 tiếng cụ ợ.

Vấn đề nữa là liệu giá vé có rẻ hơn vé máy bay không.
Với tàu hiện giờ, đã khấu hao xong mà giá vé ghế ngồi mềm 1.1tr, giường nằm 1.2 - 1.6tr, vận chuyển hàng hóa 4 - 8k/kg.

Theo cụ, đầu tư mới thì liệu giá vé có lên gấp đôi hoặc hơn nữa ko? Tàu hỏa chỉ cạnh tranh về độ an toàn, về di chuyển khoảng ngắn, về du lịch... chứ khó mà cạnh tranh với vé máy bay giá rẻ, cho dù tàu 160km/h hay 300km/h.

Nhưng vì mình là đất nước trải dài, nên cộng những khoảng ngắn thì sẽ thành đường dài toàn tuyến thôi. Lấy chỗ lợi nhuận bù chỗ kém lợi nhuận hoặc lỗ, tổng thế mà có lãi là ok.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,608
Động cơ
408,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu coi như khoản đầu tư hạ tầng là nhà nước bắt buộc phải bỏ ra. Chỉ tính tiền khai thác vận hành và mật độ dân số đông như Vn . Dân số chủ yếu lại tập trung ở những khu đô thị dọc theo đường Tàu thì Tàu điện cao tốc cạnh tranh khoẻ với máy bay. Bên TQ tư nhân nó còn dám đầu tư cả đường sắt cao tốc để kinh doanh đấy.
Mấy thằng ngụy biện hay lôi cái việc đầu tư hạ tầng như đường sắt cao tốc nhiều tiền như vậy thì khi nào thu hồi vốn( chứ đừng nói có lời) mà không hiểu rằng ngay cả sân bay thì các hãng bay nó lời chứ cái hạ tầng sân bay ( tiền bỏ ra làm sân bay, nhà ga, bla bla) biết thu kiểu gì cho hồi vốn vậy??
Về sân bay thì cụ có nhầm đấy ợ. Các sân bay đông khách lãi rất tốt. Sân bay vắng khách mới lỗ.

Một nước như VN thì không thể không có hệ thống đường sắt hiện đại. Có điều phải tỉnh táo mà chọn phương án đầu tư hiệu quả nhất. Phương án 2 đầu 200km/f, ở giữa (từ Vinh đến Nha trang) 160km/h có lẽ là hợp lý hơn cả.
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
752
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
24
Nhiều cụ ko phân biệt đc tàu cao tốc (trên 250km/h), cận cao tốc (200-220km/h) và tàu nhanh.

Như đg của Lào 160km/h là tàu nhanh chứ ko phải cao tốc. Tốc độ 160km/h thế giới đã chạy từ lâu bằng tàu đầu vuông.

Tất nhiên có đg sắt này là bước tiến vượt bậc với Lào, chỉ có ko nên lẫn lộn với tàu 350km/h mà mơ nếu có tàu này thì Việt Nam Có thể đi từ HN đến SG trong vòng 6 tiếng.
Chỗ tôi định cư, chính cái đám lâu nhâu cạnh anh Trum đưa ra các khái niệm mập mờ ấy bác ạ: Đường sắt cao tốc và Đường sắt tốc độ cao và ...

Nên, Việt Nam ta hãy dùng có các khái niệm có định hướng XHCN là hay nhất:
ĐSCT cao - ĐSCT vừa - ĐSCT thấp.
Thế là dễ hiểu, minh bạch, phỏng ạ.

Còn ở cái xứ này, có mấy ai kêu Tau đến đích chậm đâu.
Toàn kêu, HÀNG HÓA của tau đến đích chậm.
Cái đó thì nhiều, tôi cũng kêu suốt.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,488
Động cơ
299,766 Mã lực
Tuổi
39
Nếu coi như khoản đầu tư hạ tầng là nhà nước bắt buộc phải bỏ ra. Chỉ tính tiền khai thác vận hành và mật độ dân số đông như Vn . Dân số chủ yếu lại tập trung ở những khu đô thị dọc theo đường Tàu thì Tàu điện cao tốc cạnh tranh khoẻ với máy bay. Bên TQ tư nhân nó còn dám đầu tư cả đường sắt cao tốc để kinh doanh đấy.
Mấy thằng ngụy biện hay lôi cái việc đầu tư hạ tầng như đường sắt cao tốc nhiều tiền như vậy thì khi nào thu hồi vốn( chứ đừng nói có lời) mà không hiểu rằng ngay cả sân bay thì các hãng bay nó lời chứ cái hạ tầng sân bay ( tiền bỏ ra làm sân bay, nhà ga, bla bla) biết thu kiểu gì cho hồi vốn vậy??
Sân bay hoàn vốn bằng thu thuế phí mà cụ. Sân bay Vân Đồn là tư nhân đấy. Còn bài toán kinh tế của đường sắt cao tốc trên OF cũng tính nát nước từ mấy năm trước rồi. Riêng chi phí vận hành + khấu hao + lãi vay là chỉ có từ lỗ đến lỗ rồi.
Giá vé tàu cao tốc các nước đều cao hơn vé máy bay. Đi Hà Nội - SG thì chắc ai rảnh lắm hoặc muốn đi du lịch ngắm cảnh thì mới ngồi tàu chứ tàu cao tốc không thể nào nhanh và rẻ hơn máy bay ở chặng này được.
Tàu cao tốc chỉ thắng được ở các chặng ngắn như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh...mà những chặng này thì ít khách lắm. Chắc phải thu vé 10 triệu/lượt may ra mới đủ tiền vận hành.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,608
Động cơ
408,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với tàu hiện giờ, đã khấu hao xong mà giá vé ghế ngồi mềm 1.1tr, giường nằm 1.2 - 1.6tr, vận chuyển hàng hóa 4 - 8k/kg.

Theo cụ, đầu tư mới thì liệu giá vé có lên gấp đôi hoặc hơn nữa ko? Tàu hỏa chỉ cạnh tranh về độ an toàn, về di chuyển khoảng ngắn, về du lịch... chứ khó mà cạnh tranh với vé máy bay giá rẻ, cho dù tàu 160km/h hay 300km/h.

Nhưng vì mình là đất nước trải dài, nên cộng những khoảng ngắn thì sẽ thành đường dài toàn tuyến thôi. Lấy chỗ lợi nhuận bù chỗ kém lợi nhuận hoặc lỗ, tổng thế mà có lãi là ok.
Tôi đã nói ở 1 còm trước là với các khoảng cách xa (trên 1.000km) không nên quá hy vọng người ta sẽ đi ĐSCT, vì nó không rẻ hơn máy bay, và còn lâu hơn nhiều.

Với ĐSCT ở VN thì tự nhiên tồn tại cái khó là 2 đô thị trung tâm ở quá xa nhau nên phải tính đến việc thu hút khách chặng ngắn. Khi có tàu mới, cái văn minh, sạch sẽ, êm và an toàn của đường sắt có thể kéo khách từ đường bộ sang. Còn với chặng HN-SG thì theo tôi không nên quá hy vọng, dù sao thì đa số họ cũng sẽ đi máy bay.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Về sân bay thì cụ có nhầm đấy ợ. Các sân bay đông khách lãi rất tốt. Sân bay vắng khách mới lỗ.

Một nước như VN thì không thể không có hệ thống đường sắt hiện đại. Có điều phải tỉnh táo mà chọn phương án đầu tư hiệu quả nhất. Phương án 2 đầu 200km/f, ở giữa (từ Vinh đến Nha trang) 160km/h có lẽ là hợp lý hơn cả.
Như Long Thành chẳng hạn cụ tính với bao nhiêu khách thì thu hồi vốn, bao nhiêu năm thì thu hồi?? Có tính lãi vay không? Sân bay ở VN lãi là nhờ ăn không cái hạ tầng có sẵn, làm mới lỗ sặc gạch hết. Nói như cụ thì tàu cao tốc bên TQ nó lời tốt, kể cả tiền đầu tư hạ tầng( tất nhiên cũng đầy tuyến lỗ như mấy tuyến Thanh-Tạng). Tàu cao tốc Bắc Nam nội tiền giải phóng mặt bằng là ốm đòn rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,608
Động cơ
408,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sân bay hoàn vốn bằng thu thuế phí mà cụ. Sân bay Vân Đồn là tư nhân đấy. Còn bài toán kinh tế của đường sắt cao tốc trên OF cũng tính nát nước từ mấy năm trước rồi. Riêng chi phí vận hành + khấu hao + lãi vay là chỉ có từ lỗ đến lỗ rồi.
Giá vé tàu cao tốc các nước đều cao hơn vé máy bay. Đi Hà Nội - SG thì chắc ai rảnh lắm hoặc muốn đi du lịch ngắm cảnh thì mới ngồi tàu chứ tàu cao tốc không thể nào nhanh và rẻ hơn máy bay ở chặng này được.
Tàu cao tốc chỉ thắng được ở các chặng ngắn như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh...mà những chặng này thì ít khách lắm. Chắc phải thu vé 10 triệu/lượt may ra mới đủ tiền vận hành.
Mấy chặng Hà nội - HP, HN - Vinh, HN - Thanh hóa không hề ít người đi chút nào cụ ạ, có điều người ta đi xe khách hết.

Xe khách, 1 là rất nhiều, chạy liên tục, 2 là tiện lợi (có khi đến tận cửa nhà). Muốn cạnh tranh với xe khách, đg sắt phải có cái gì đó hơn để kéo khách từ đường bộ sang.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Mấy ông VN GATO mới phịa ra cái chuyện bom nợ cho đỡ nhục.
Đây là dự án BOT ! Nợ hay không kệ mịa nó!
Phía Lào được quyền góp 30% cổ phần trong công ty liên doanh( nếu không thích góp cũng được) , vì Lào thấy cũng ngon ăn nên quyết góp 30% vô cái công ty này( vốn góp do 1 công ty của Lào đại diện). Bây giờ không thích góp nữa có quyền bán cái cổ phần đó đi mà thu tiền về.( khỏi lo chuyện nợ)
Chính phủ Lào mặc nhiên có 5% cổ phần trong công ty đường sắt này mà không bỏ ra đồng nào hết.
Bất cần kết quả kinh doanh của công ty đường sắt này lời hay lỗ thì Lào vẫn bán được điện, thu được thuế VAT, thuế doanh thu.
Những lợi ích cho phát triển kinh tế ,xã hội , du lịch ,dịch vụ kết nối quốc gia, quốc tế do tuyến đường này mang lại là khỏi bàn cãi.
Sau 50 năm thì tuyến đường sắt này sẽ là tài sản của nước Lào
Cụ tính già hoá non, đếm cua trong lỗ thì lại chả dễ. Trung góp 30% vốn chiếm 70% cổ phần. Lào góp 10% vốn chiếm 30% cổ phần. Còn lại 60% là vốn vay thế chấp bằng tài sản của chính dự án. Sau 50 năm thì TQ nó chuyển cổ phần của nó về cho CP Lào thôi chứ nghĩa vụ trả nợ vay của cái công ty liên doanh đó đâu có vứt đi được.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,488
Động cơ
299,766 Mã lực
Tuổi
39
Mấy chặng Hà nội - HP, HN - Vinh, HN - Thanh hóa không hề ít người đi chút nào cụ ạ, có điều người ta đi xe khách hết.

Xe khách, 1 là rất nhiều, chạy liên tục, 2 là tiện lợi (có khi đến tận cửa nhà). Muốn cạnh tranh với xe khách, đg sắt phải có cái gì đó hơn để kéo khách từ đường bộ sang.
Mấy chặng này cuối tuần có khách thôi cụ. Ngày trong tuần vắng tong teo. Xưa em đi công tác bằng xe khách với tàu suốt lạ gì.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Sân bay hoàn vốn bằng thu thuế phí mà cụ. Sân bay Vân Đồn là tư nhân đấy. Còn bài toán kinh tế của đường sắt cao tốc trên OF cũng tính nát nước từ mấy năm trước rồi. Riêng chi phí vận hành + khấu hao + lãi vay là chỉ có từ lỗ đến lỗ rồi.
Giá vé tàu cao tốc các nước đều cao hơn vé máy bay. Đi Hà Nội - SG thì chắc ai rảnh lắm hoặc muốn đi du lịch ngắm cảnh thì mới ngồi tàu chứ tàu cao tốc không thể nào nhanh và rẻ hơn máy bay ở chặng này được.
Tàu cao tốc chỉ thắng được ở các chặng ngắn như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh...mà những chặng này thì ít khách lắm. Chắc phải thu vé 10 triệu/lượt may ra mới đủ tiền vận hành.
Vân Đồn là PPP, Sun nó chỉ bỏ tiền làm cái hạ tầng nhà ga, đường băng, sân đỗ ...thôi. Đất sân bay, tiền giải phóng mặt bằng , hệ thống điều khiển không lưu của nhà nước hết.
Bên TQ có tuyến cao tốc Bắc Kinh- Thượng Hải mỗi năm vận chuyển 250 triệu lượt hành khách.( khoảng cách 1400 km sêm sêm Hà Nôi-SG trong quy hoạch của VN).
Thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh- Thượng Hải là 4 h, giá vé sêm sêm giá máy bay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,608
Động cơ
408,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như Long Thành chẳng hạn cụ tính với bao nhiêu khách thì thu hồi vốn, bao nhiêu năm thì thu hồi?? Có tính lãi vay không? Sân bay ở VN lãi là nhờ ăn không cái hạ tầng có sẵn, làm mới lỗ sặc gạch hết. Nói như cụ thì tàu cao tốc bên TQ nó lời tốt, kể cả tiền đầu tư hạ tầng( tất nhiên cũng đầy tuyến lỗ như mấy tuyến Thanh-Tạng). Tàu cao tốc Bắc Nam nội tiền giải phóng mặt bằng là ốm đòn rồi.
Sân bay Long thành về dài hạn sẽ không lỗ cụ ạ, mặc dù sẽ cần rất lâu để hoàn vốn.Những sân bay lỗ là kiểu như Quy nhơn, Pleiku vv nhưng vẫn bắt buộc phải làm.

Như cụ và tôi đã thống nhất, VN cần đường sắt hiện đại và có lỗ hay không thì vẫn phải đầu tư. Nhưng nếu đã nhắm là lỗ thì nên đầu tư hợp lý nhất. Chứ biết lỗ mà vẫn lao vào 350km/h là rất tệ.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ tính già hoá non, đếm cua trong lỗ thì lại chả dễ. Trung góp 30% vốn chiếm 70% cổ phần. Lào góp 10% vốn chiếm 30% cổ phần. Còn lại 60% là vốn vay thế chấp bằng tài sản của chính dự án. Sau 50 năm thì TQ nó chuyển cổ phần của nó về cho CP Lào thôi chứ nghĩa vụ trả nợ vay của cái công ty liên doanh đó đâu có vứt đi được.
Nghĩa vụ gì? Nếu công ty đó phá sản thì ngân hàng cho vay nó siết nợ( rồi bán hay tự kinh doanh gì đó kệ mẹ nó). Coi như đổi chủ sở hữu. Sau 50 năm là tài sản của Lào.
Công ty liên doanh kia lỗ hay lời không liên quan. Lào ( chính phủ)chỉ có nghĩa vụ trả nợ cho cái số tiền đi mượn để đưa cho công ty của Lào góp vô cái liên doanh.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,488
Động cơ
299,766 Mã lực
Tuổi
39
Vân Đồn là PPP, Sun nó chỉ bỏ tiền làm cái hạ tầng nhà ga, đường băng, sân đỗ ...thôi. Đất sân bay, tiền giải phóng mặt bằng , hệ thống điều khiển không lưu của nhà nước hết.
Bên TQ có tuyến cao tốc Bắc Kinh- Thượng Hải mỗi năm vận chuyển 250 triệu lượt hành khách.( khoảng cách 1400 km sêm sêm Hà Nôi-SG trong quy hoạch của VN).
Thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh- Thượng Hải là 4 h, giá vé sêm sêm giá máy bay.
Vậy là cụ đã phát hiện ra vấn đề rồi. Lưu lượng vận chuyển HN-SG chỉ đạt được 1/20 lượng khách của tuyến cụ kể (trong trường hợp cướp được 100% khách của máy bay, coi như xóa sổ hàng không luôn). Trong khi chi phí xây dựng thì cao hơn (do đặc thù địa hình VN phức tạp hơn tuyến BK-TH). Thời gian chạy thì dài hơn (do phải dừng ở nhiều ga để vét khách).
Như vậy thì phải thu giá vé gấp bao nhiêu lần máy bay?
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Sân bay Long thành về dài hạn sẽ không lỗ cụ ạ, mặc dù sẽ cần rất lâu để hoàn vốn.Những sân bay lỗ là kiểu như Quy nhơn, Pleiku vv nhưng vẫn bắt buộc phải làm.

Như cụ và tôi đã thống nhất, VN cần đường sắt hiện đại và có lỗ hay không thì vẫn phải đầu tư. Nhưng nếu đã nhắm là lỗ thì nên đầu tư hợp lý nhất. Chứ biết lỗ mà vẫn lao vào 350km/h là rất tệ.
Long Thành người ta dự tính khi hoàn thành phải mất từ 20 tỷ đô trở lên. Nếu tính đủ tiền đất( nếu phải mua như tư nhân mua đầu tư chứ không phải thu hồi kiểu nhà nước) tiền lãi vay thương mại( chứ không phải tiền có sẵn móc ra) thì không bao giờ thu hồi được vốn chứ đừng nói là có lãi. Đừng có tính lãi của mấy công ty dịch vụ hàng không hay mấy hãng bay gộp vô( vì tính vậy khác gì tính các lợi ích xã hội khi đầu tư công).
Đường sắt cao tốc tốt nhất vẫn phải làm loại 350km/h . Nhưng trước hết nên làm tuyến SG-Nha Trang và Hà Nội -Vinh. Các tuyến khác làm.loại 250km/h( Thấy bên TQ nó nâng cấp từ 250 lên 350 trên tuyến đường có sẵn cũng nhiều)
 

Baba99

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773055
Ngày cấp bằng
2/4/21
Số km
231
Động cơ
43,530 Mã lực
Tuổi
58
Trời ơi tàu cao tốc của Lào đẹp quá. Đúng là nước giàu có nó cũng khác màu thật
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Vậy là cụ đã phát hiện ra vấn đề rồi. Lưu lượng vận chuyển HN-SG chỉ đạt được 1/20 lượng khách của tuyến cụ kể (trong trường hợp cướp được 100% khách của máy bay, coi như xóa sổ hàng không luôn). Trong khi chi phí xây dựng thì cao hơn (do đặc thù địa hình VN phức tạp hơn tuyến BK-TH). Thời gian chạy thì dài hơn (do phải dừng ở nhiều ga để vét khách).
Như vậy thì phải thu giá vé gấp bao nhiêu lần máy bay?
Phải bỏ qua phần xây dựng hạ tầng vì tiền vé máy bay nó có tính tiền hạ tầng xây sân bay vào đâu). Chỉ tính tiền vận hành đường hàng không chưa lợi thế hơn đâu.
Tuyến HN-SG bay tính đủ thời gian cũng hết mẹ gần 5 tiếng rồi( chưa kể sau này dời ra Long Thành thì còn vãi lái nữa). Nếu bị delay thì hỡi ơi luôn.
Bên TQ dân di chuyển Bắc Kinh- Thượng Hải bằng Tàu cao tốc đông gấp mấy lần đi bay.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,232 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy chặng Hà nội - HP, HN - Vinh, HN - Thanh hóa không hề ít người đi chút nào cụ ạ, có điều người ta đi xe khách hết.

Xe khách, 1 là rất nhiều, chạy liên tục, 2 là tiện lợi (có khi đến tận cửa nhà). Muốn cạnh tranh với xe khách, đg sắt phải có cái gì đó hơn để kéo khách từ đường bộ sang.
Đường sắt muốn so sánh với đường bộ về độ thuận tiện thì phải hoàn thiện được cả các tuyến đường sắt đô thị kết nối mới kéo được khách từ đường bộ sang.

Giờ thỉnh thoảng em có việc đi Thanh Hóa, xe đón tận cửa nhà, nằm giường khoang riêng có TV ghế mát xa ngon choét. Giá 200k rẻ bèo.

Nhà em Cầu Giấy mà bảo em giờ lặn lội bắt xe xuống tận ga Ngọc Hồi để đi ĐSCT thì cũng oải phết.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tốt nhất là thế nào?
250km có chở được hàng không?
Nhà cần con bán tải vừa chở hàng vừa chở người, nhưng lại vay để mua mẹc đi cho tốt nhất
Đùa
Bên TQ tuyến cao tốc 250km nó vẫn cho chạy tàu chở hàng bình thường( và nó xem là lợi thế nữa). Nói nó tốt nhất bởi nó dễ nâng cấp lên đời. Còn đã bảo không có tiền thì nghỉ đi cho khoẻ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top