[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Các cụ chú ý đề nghị của Bộ KH-Đầu tư về tốc độ 200km/h nhé. Dự án cũ 350km/h là từ thời X, Bộ GT cũng nhiều lính cũ anh Thăng.. còn cả chục năm rồi tự nhiên Bộ KH-Đầu tư lại đòi nghiên cứu thêm phương án 200km/h,.. :D
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Có vẻ như máy bay giá rẻ là xu hướng thế giới rồi, không phải xây đường gì cả, tàu chở khách cao tốc khó cạnh tranh lắm, trừ khi có cái gì đó làm giảm hẳn chi phí đầu tư.

Vietjet còn chưa áp dụng mấy chiêu độc giá rẻ như sân bay riêng... Về vận tải hàng, nước ta có bờ biển song song với đường sắt; liệu có phương án tàu thủy chở hàng cao tốc không!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Có vẻ như máy bay giá rẻ là xu hướng thế giới rồi, không phải xây đường gì cả, tàu chở khách cao tốc khó cạnh tranh lắm, trừ khi có cái gì đó làm giảm hẳn chi phí đầu tư.

Vietjet còn chưa áp dụng mấy chiêu độc giá rẻ như sân bay riêng... Về vận tải hàng, nước ta có bờ biển song song với đường sắt; liệu có phương án tàu thủy chở hàng cao tốc không!
Làm đường sắt thì nhắm tới phát triển Quốc gia du lịch thì còn ok. Chứ nhắm vận chuyển hành khách trong nước với vận chuyển hàng hóa thì ko ăn thua.

Làm tàu 350km/h hay 200km/h thì cũng vẫn phải đường riêng. Đầu tư đường riêng thì gần như là như nhau, chênh lệch vốn họa chăng nằm ở chênh lệch giá các loại tàu. Có đầu tư tàu 200km/h thì vé cũng chẳng rẻ hơn nhiều.

Vận tải hàng hóa thì phải cõng thêm chi phí đầu tư, chi phí khấu hao, chi phí mua tàu mua toa chở hàng, chi phí vận hành... giá thành vc hàng hóa đắt lên nhiều lần so với bây giờ, ko khả thi. Chỉ có thể vc hàng nhẹ, hàng express.

Dùng đường cũ làm tuyến vận tải hàng nặng, hàng chậm... năng lực vận tải có thể tăng gấp 5 lần hiện nay, khấu hao đã hết, tàu có sẵn, chỉ mất chi phí vận hành, giá thành vc sẽ rẻ đi nhiều.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có vẻ như máy bay giá rẻ là xu hướng thế giới rồi, không phải xây đường gì cả, tàu chở khách cao tốc khó cạnh tranh lắm, trừ khi có cái gì đó làm giảm hẳn chi phí đầu tư.

Vietjet còn chưa áp dụng mấy chiêu độc giá rẻ như sân bay riêng... Về vận tải hàng, nước ta có bờ biển song song với đường sắt; liệu có phương án tàu thủy chở hàng cao tốc không!
Tàu hàng chỉ lợi ở quãng trên 10.000 km thôi. Vì tốc độ chậm 40-45km/h, bốc xếp lâu. Em nghĩ đường sắt chở hàng tầm 500-5000km thì khó phương tiện nào địch được.
Còn vận chuyển hành khách thì hàng không sẽ vẫn còn thống trị rất lâu dài nữa. Năng lực vận chuyển tầm xa của thế giới mấy chục năm gần đây tăng trưởng vũ bão mà đường sắt có tăng mấy đâu. Toàn do máy bay gánh team.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Hình như 200km/h thì VN làm được nhiều thứ, không bị thất thoát tiền ra khỏi nước
Công nghệ diesel thì mình có thể đóng toa xe, đầu máy vẫn phải mua nhưng có thể tự sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu công nghệ diesel lạc hậu, 20 năm nữa ko nước nào sx, ta lại rơi vào tình trạng hiện nay.

Công nghệ điện khí hóa hiện đang là mode, ta yếu về công nghệ này, phải tiếp cận lại từ đầu. Toa xe thì có thể tự túc, nhưng động cơ điện, trình điều khiển, hệ thống quản lý và vận hành, đúc thép đường ray, bánh xe... ta gần như con số 0

Thực ra ta có thể mua và chuyển giao công nghệ của Ấn độ, nếu đàm phán được, thì cũng tốt mà giá rẻ. Nhưng phải chuyển sang làm ray khổ 1.52m khá lỡ cỡ.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Em thì thích thể loại này. Vừa tàu khách vừa tàu hàng: chở khách ban ngày chạy đến 280km/h, chở hàng ban đêm chạy đến 160km/h (tận 26 tàu hàng với 37460 tấn/đêm)
Cụ có thể phân tích cụ thể hơn cho tụi e biêys thêm là loại này của nước nào, chi phí ra sao, nếu mà dc 280 thì tốt quá vì e đi shinkansen cũng chỉ dc có 300 thôi
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,464
Động cơ
802,089 Mã lực

Trong đó có đoạn:


Cụ nào giải thích cho em logic của TEDI với, họ sợ đường sắt mới quá tải là sao? Em tưởng sợ không có khách thôi chứ :-o
Thế kỷ 22 thì quá tải là chắc chắn mà cụ. Để làm xong toàn tuyến thì phải đến hết thế kỷ này. =))
Chúng ta làm cho đời cháu có cái mà đi lại thôi.
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Bọn nó vẽ vời rồi cũng quay về cái Shinkansen ra đời hơn 40 năm trước của nhà nó. Nói chung đã đóng khung cái ý tưởng đó rồi. Có mỗi ông TQ cạnh tranh thì nghĩ phong trào bài Tàu của VN lên cao nên hi vọng dân nó chọn mình. Đúng kiểu đang ăn đong mà có 1 thằng rủ rỉ bảo vay tiền mua Merc chạy đi. Xe tốt, thương hiệu sang, tiến thẳng vào hiện đại. =))
Shinkansen có cách đây 40 năm nhưng tuổi đời công nghệ của nó thì không lâu thế đâu. Đầu máy N700 của nó bây giờ khác xa cái shinkansen sơ khai lắm. Giờ bảo nó cho free xem lại chả khối thằng rỏ dãi ra đớp vội. Giới hạn tốc độ của bọn Nhật chẳng qua vì ồn quá dân chửi chứ không phải là do giới hạn công nghệ. Hiện đại nhất thế giới giờ may ra có Khựa mới có cửa so với Nhật, Nhật mà cụ còn chê thì chắc phải chờ người sao Hỏa xuống đấu thầu :D Nó đắt ta không nên xây là đúng, nhưng khen chê là phải công bằng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cổ súy dsct của nhật còn mơ sáng cafe ở Vinh rồi bước lên tàu làm hn, tối về Vinh ôm vợ nữa cơ. Đúng là giấc mơ không đánh thuế. Nếu đủ tiền đi thế họ lại chả mua luôn nhà gần hồ con rùa cho đại tiện, việc gì phải hành xác.😃 Nẫu hết cả ruột.
Lão Minh chủ tịch DSVN còn hoa mĩ câu “ly nông mà không ly hương”, nhà ở quê ngày ngày đi làm ở Hà nội nữa cơ. Bố láo bố toét, làm như cả xã hội ngu, mỗi mình bọn nó khôn không bằng.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Lão Minh chủ tịch DSVN còn hoa mĩ câu “ly nông mà không ly hương”, nhà ở quê ngày ngày đi làm ở Hà nội nữa cơ. Bố láo bố toét, làm như cả xã hội ngu, mỗi mình bọn nó khôn không bằng.
Vâng cụ . Nẫu hết cả ruột. Lại còn cả " bà mẹ đi chợ, hs đi học nữa chứ". Đến thu nhập như Nhật mà công chức, lao động còn chả dám đi nữa là VN cái gì cũng thuê,mua.😃
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Shinkansen có cách đây 40 năm nhưng tuổi đời công nghệ của nó thì không lâu thế đâu. Đầu máy N700 của nó bây giờ khác xa cái shinkansen sơ khai lắm. Giờ bảo nó cho free xem lại chả khối thằng rỏ dãi ra đớp vội. Giới hạn tốc độ của bọn Nhật chẳng qua vì ồn quá dân chửi chứ không phải là do giới hạn công nghệ. Hiện đại nhất thế giới giờ may ra có Khựa mới có cửa so với Nhật, Nhật mà cụ còn chê thì chắc phải chờ người sao Hỏa xuống đấu thầu :D Nó đắt ta không nên xây là đúng, nhưng khen chê là phải công bằng.
Làm gì có chuyện free. Từ vụ tàu Shinkansen này, em mới thấy có 3 lĩnh vực nước Nhật có vẻ đang đi sai đươngf đánh mất vai trò dẫn dắt sau giai đoạn phát triển thần kỳ.
1. Công nghệ smart phone và điện tử gia dụng: các DN Nhật đã bị các Cty Hàn vượt qua và đẩy nhiều dn Nhật biến mất khỏi thị trường.
2. Công nghệ Tàu cao tốc Shinkansen. Nước Nhật cũng đầu tư rất nhiều tiền của nhưng đáng tiếc đến nay đã bị nhiều nước bắt kịp và vượt qua, tuy nhiên do công nghiệp hàng không phát triển quá nên nhu cầu về đường sắt không còn cao nữa.
3. Công nghệ ô tô: các cty Nhạt bỏ rất nhiều tiền của vào công nghẹ Hybrid tuy nhiên các nước đi sau như Mỹ TQ lại chuyển sang lĩnh vực xe điện tạo trend mới. Nếu hướng đi xe điện thành công, rất có thể các dn xe Nhật cũng sớm đi vào dĩ vãng.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
"đồng thuận" rồi : :D

nếu đã đồng thuận , quyết tâm làm đường đôi khổ 1m4... thì phải làm khẩn trương , sớm được bao nhiêu hay bấy nhiêu , đó là xương sống cá , từ đó các tỉnh thành mới đầu tư các xương ngang , có được xương ngang là lúc chi phí vận chuyển hàng , theo cá nhân e đoán sẽ giảm 1/3 .
Du lịch sẽ đạt cực đại .
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Lão Minh chủ tịch DSVN còn hoa mĩ câu “ly nông mà không ly hương”, nhà ở quê ngày ngày đi làm ở Hà nội nữa cơ. Bố láo bố toét, làm như cả xã hội ngu, mỗi mình bọn nó khôn không bằng.
Đổi 1 tấn lúa lấy 1 vé tàu cao tốc ra HN để chào bán lúa cho được giá ý mà. Cả vụ làm được 5 tấn. Đi ra chi 1 tấn mua vé. Đi về chi thêm 1 tấn nữa để mua vé tàu. Sướng trợn mắt còn gì.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đổi 1 tấn lúa lấy 1 vé tàu cao tốc ra HN để chào bán lúa cho được giá ý mà. Cả vụ làm được 5 tấn. Đi ra chi 1 tấn mua vé. Đi về chi thêm 1 tấn nữa để mua vé tàu. Sướng trợn mắt còn gì.
lậy chúa , chua ngoa quá :)) =)) =)) =)) .
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,464
Động cơ
802,089 Mã lực
Shinkansen có cách đây 40 năm nhưng tuổi đời công nghệ của nó thì không lâu thế đâu. Đầu máy N700 của nó bây giờ khác xa cái shinkansen sơ khai lắm. Giờ bảo nó cho free xem lại chả khối thằng rỏ dãi ra đớp vội. Giới hạn tốc độ của bọn Nhật chẳng qua vì ồn quá dân chửi chứ không phải là do giới hạn công nghệ. Hiện đại nhất thế giới giờ may ra có Khựa mới có cửa so với Nhật, Nhật mà cụ còn chê thì chắc phải chờ người sao Hỏa xuống đấu thầu :D Nó đắt ta không nên xây là đúng, nhưng khen chê là phải công bằng.
Thực lòng mà nói là em cũng ước mơ nhà mình có Shinkansen chạy dọc đất nước vì sự chính xác, an toàn, thoải mái và tốc độ di chuyển của nó. Em đã đi hết toàn bộ các tuyến Shinkansen của Nhật rồi và thường lựa đi Shinkansen chứ ko đi máy bay, kể cả cự ly di chuyển dài.
Nhưng với điều kiện hiện tại của nc mình thì em quyết liệt :D ủng hộ p/a đg đôi khổ rộng, lưỡng dụng. Giống như rất thích xe Mec nhưng đk của mình chưa đủ và không muốn vay nợ để chơi, em đi xe Nhật cho kinh tế ạ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Làm gì có chuyện free. Từ vụ tàu Shinkansen này, em mới thấy có 3 lĩnh vực nước Nhật có vẻ đang đi sai đươngf đánh mất vai trò dẫn dắt sau giai đoạn phát triển thần kỳ.
1. Công nghệ smart phone và điện tử gia dụng: các DN Nhật đã bị các Cty Hàn vượt qua và đẩy nhiều dn Nhật biến mất khỏi thị trường.
2. Công nghệ Tàu cao tốc Shinkansen. Nước Nhật cũng đầu tư rất nhiều tiền của nhưng đáng tiếc đến nay đã bị nhiều nước bắt kịp và vượt qua, tuy nhiên do công nghiệp hàng không phát triển quá nên nhu cầu về đường sắt không còn cao nữa.
3. Công nghệ ô tô: các cty Nhạt bỏ rất nhiều tiền của vào công nghẹ Hybrid tuy nhiên các nước đi sau như Mỹ TQ lại chuyển sang lĩnh vực xe điện tạo trend mới. Nếu hướng đi xe điện thành công, rất có thể các dn xe Nhật cũng sớm đi vào dĩ vãng.
Nhật nghiên cứu cả công nghệ Hybrid và Hydrogen trong ngành ô tô. Hàn cũng mon men nghiên cứu theo hướng Hydrogen của Nhật nhưng bây giờ dường như Hàn đã từ bỏ. Người Nhật hi vọng tương lai ô tô sẽ dùng khí Hydro để chạy và người Nhật sẽ thống lĩnh thế giới bằng công nghệ "vô cùng phức tạp" này. Nhưng Nhật tính không bằng Mỹ tính, xe điện phát triển thần tốc và ngày càng chứng minh ưu thế nhờ cải tiến công nghệ pin, kết hợp với công nghệ ICT để biến cái xe thành 1 trợ thủ chứ không đơn thuần là 1 phương tiện.
Và chắc chắn là người Nhật sẽ thua cả trong ngành ô tô trong khoảng 20 năm tới.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Đổi 1 tấn lúa lấy 1 vé tàu cao tốc ra HN để chào bán lúa cho được giá ý mà. Cả vụ làm được 5 tấn. Đi ra chi 1 tấn mua vé. Đi về chi thêm 1 tấn nữa để mua vé tàu. Sướng trợn mắt còn gì.
Giấc mơ tàu cao tốc của em: Sáng 4h dậy em ra đồng cấy lúa, cho lợn ăn. 7h em chạy ra Vinh gặm cái bánh mì tợp ly cafe vỉa hè rồi lên tàu đi làm. 8h em có mặt tại HN làm công nhân hoặc thợ nề hoặc cửu vạn. 7h tối em lên tàu về. 8h có mặt ở Vinh rồi về nhà ăn cơm, sờ con trâu soi đàn vịt. 9h em sang nhà bố vợ hát karaoke bằng cái loa kéo mới sắm. 10h em về sờ ti con ngan già rồi đi ngẩu. Ôi giấc mơ tàu cao tốc thiên đường... =))
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Nhật nghiên cứu cả công nghệ Hybrid và Hydrogen trong ngành ô tô. Hàn cũng mon men nghiên cứu theo hướng Hydrogen của Nhật nhưng bây giờ dường như Hàn đã từ bỏ. Người Nhật hi vọng tương lai ô tô sẽ dùng khí Hydro để chạy và người Nhật sẽ thống lĩnh thế giới bằng công nghệ "vô cùng phức tạp" này. Nhưng Nhật tính không bằng Mỹ tính, xe điện phát triển thần tốc và ngày càng chứng minh ưu thế nhờ cải tiến công nghệ pin, kết hợp với công nghệ ICT để biến cái xe thành 1 trợ thủ chứ không đơn thuần là 1 phương tiện.
Và chắc chắn là người Nhật sẽ thua cả trong ngành ô tô trong khoảng 20 năm tới.
Xe điện chưa phát triển tới độ chín/trưởng thành về công nghệ để đánh giá được đâu mới là hướng đi của tương lai đâu cụ ạ. Vì nói gì thì nói xe điện vẫn còn quá nhiều điểm yếu cố hữu mà chưa thể giải quyết sớm trong tương lai gần được. Ví dụ như với Tesla bài toán đau đầu hiện tại ít người thấy là vấn đề logistics nguyên liệu để sản xuất pin. Mà các doanh nghiệp gạo cội như Huyndai, Toyota thì người ta tầm nhìn sẵn sàng đánh đổi chục năm R&D để đổi lấy cả thế kỉ thu lợi nhuận. Xe điện Vinfast mới toe còn làm được, cụ nghĩ rào cản nhập ngành có khó khăn đến độ Toyota nó không thể quay lại làm xe pin thuần điện để tiếp tục cạnh tranh nếu thực sự hydrogen cell thất bại không?

Quy luật của kinh tế thị trường là cứ cái gì rào cản nhập ngành thấp thì lợi thế của người đi trước càng nhỏ. Ví dụ gần nhất là Uber, đi đầu, thành công nhưng rào cản công nghệ quá thấp nên rút cục vẫn thua.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top