[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,576
Động cơ
384,093 Mã lực
Tuổi
54
Các bố muốn thông dự án cứ như kiểu tàu cao tốc như xe khách bây giờ. Ra đường vẫy phát vêd tận nhà luôn.
Mua vé, di chuyển ra ga rồi từ ga lại về nhà. Lằng nhằng phết đấy. Giá vé lại cao. Tính ra về Vinh xe khách mất 5h mà tàu mất bét ra 3h nhưng chênh cỡ 300k cho 2h thì đa số dân chọn cái nào các cụ tự suy ra.
Mà cả mấy tỷ đô chỉ phục vụ nhõn nhúm dân Vinh và Hà Tĩnh thì chắc thu k đủ vận hành chứ đừng nói là kinh tế.
Cứ làm đường đôi. Tốc độ cao. Chở hàng.
Chứ cao tốc là em e khó.
Sắp tới thông tuyến đường cao tốc HN - HT thì bài toán cụ nói cũng cần được nghiêm túc suy nghĩ.
Giờ đi HN - Vinh bằng ô tô mất 5-6 tiếng nhưng khoảng 3 năm nữa thì chỉ cần 3-4 tiếng thôi và toàn đi cao tốc, khi đó thì đúng là có tàu cao tốc cũng chưa chắc được chọn nếu giá vé cao ( mà cao đến 99% rồi) - ô tô thì xe riêng cũng mất tầm < 1 triệu cả tiền phí lẫn xăng, xe ngoài thi độ 300-400k thôi :(. Nan giải phết.
Thế nên làm đường sắt khổ to là khả thi nhất, cứ đi được trên 100km/h là ngon rồi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,238
Động cơ
501,639 Mã lực
Làm luôn đi ạ, sợ limo lắm rồi
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Đất nước dài mà ko có tuyến cao tốc xương sống thì vứt. Cứ làm phát từ Hà giang đến Cà mau thì dừng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Cụ bắt đúng bệnh rồi. Họ vẫn muốn làm 400km/h, nhưng lươn bằng cách giai đoạn đầu mua loại tàu 200km/h, chở thêm ít hàng vớ vẩn như bưu kiện (không phải contener).

Buồn cười ở chỗ, em đọc cái BCNCTKT gần đây nhất, thì họ cố chứng minh thằng 200km/h hiệu quả kém hơn, về đường ray nó hư hại hơn, về loại tàu nó bảo dưỡng cao hơn, về tổ chức chạy đêm thì họ chỉ cho ban đêm chạy được 400km (tức là còn ko bằng thằng đường sắt 1m hiện tại). Em đọc thấy quá nản trình độ lập dự án của NB (Cũng đúng thôi, vì họ làm gì có loại chạy 200km/h chở khách + hàng. Nó chỉ có duy nhất đoạn hầm Seikan là Shinkansen chạy chung với tàu 160km/h chở hàng thôi).
Thành thử cái so sánh loanh quanh chỉ là bán kính cong. Thấy rất là thiếu hiểu biết và kém cỏi.

Tuy nhiên ông tư vấn lập BCNCTKT có Chủ tịch HDQT là người NB thì sẽ bảo vệ bằng mọi cách thôi, nhưng thấy hài lắm.
Giải thích thêm đoạn chở hàng.
Hiện nay chở hàng Bắc Nam thì chuyển container 40 feet từ ga Giáp Bát (HN) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) hết 65h, tức là chưa đến 3 ngày. Tàu hàng chạy xen kẹp với tàu khách trên đường đơn 1m duy nhất hiện nay. Tức là biểu đồ chạy khá hợp lý.

Còn cái BCNCTKT đường sắt cao tốc kia, ở cái phương án 200km/h thì tư vấn chỉ cho tàu hàng chạy đêm, và mỗi đêm chỉ chạy 400km. Tức là phải mất 4 ngày đi từ Bắc vào Nam. Cái này khá buồn cười vì tuyến đã làm mới, hẳn đường đôi mà năng lực kém cả tuyến cũ, mà lại chỉ có đường đơn.

Thế nên cái ý đồ quyết làm tuyến 400km/h rõ lắm, bất chấp mọi lý lẽ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Nói riêng về đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Có lẽ đây là tuyến đường sắt trong "mơ", khi mà các cụ thổi giá ác quá. Cách đây 8 năm là 3,6 tỏi; 3 năm trước là 5 tỏi, mà năm nay đã lên 10 tỏi rồi. Mấy ông ngân hàng trung ương Mẽo biết được vậy có mà phát khóc
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói riêng về đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Có lẽ đây là tuyến đường sắt trong "mơ", khi mà các cụ thổi giá ác quá. Cách đây 8 năm là 3,6 tỏi; 3 năm trước là 5 tỏi, mà năm nay đã lên 10 tỏi rồi. Mấy ông ngân hàng trung ương Mẽo biết được vậy có mà phát khóc
Đọc trong link của cụ đưa thì đúng là tuyến đường sắt trong mơ cụ ạ.


"...Điểm nổi bật của hệ thống đường sắt này là sử dụng công nghệ cao, điện khí hóa, với nguồn điện được sử dụng là điện gió và điện mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia."
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc trong link của cụ đưa thì đúng là tuyến đường sắt trong mơ cụ ạ.


"...Điểm nổi bật của hệ thống đường sắt này là sử dụng công nghệ cao, điện khí hóa, với nguồn điện được sử dụng là điện gió và điện mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia."
À, đúng bản chất viết dự án ngân sách rồi. Thế này mới đúng, chứ viết dự án như bọn doanh nghiệp tư nhân nó biết trước lời lỗ thì đến bao giờ mới được duyệt!
=)) =)) =))
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
À, đúng bản chất viết dự án ngân sách rồi. Thế này mới đúng, chứ viết dự án như bọn doanh nghiệp tư nhân nó biết trước lời lỗ thì đến bao giờ mới được duyệt!
=)) =)) =))
Em thấy trình vẫn còi. Nhẽ phải thêm cả ây-ai, mơ-xin lơn-ninh, bờ-lóc-trên vào mới đủ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Đọc trong link của cụ đưa thì đúng là tuyến đường sắt trong mơ cụ ạ.


"...Điểm nổi bật của hệ thống đường sắt này là sử dụng công nghệ cao, điện khí hóa, với nguồn điện được sử dụng là điện gió và điện mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia."
Cái bọn ESED là bọn nào mà tư vấn vậy nhỉ?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sẽ làm nhé các cụ. Chục năm qua không ai quyết được thì Anh ấy sẽ quyết. Đề xuất đã đi trước Anh ấy!


Bao h đến năm 2050 nhỉ lúc ý e xuống lỗ rồi
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,303
Động cơ
74,754 Mã lực
Lại so sánh máy bay với tàu cao tốc.
Hãng bay của thằng Quyết còi vừa thông báo cho em chuyến bay từ Huế về HN delay đúng 1 ngày. Không phải vì lý do thời tiết gì mà chắc chỉ là chúng nó éo muốn bay, làm mình hỏng hết cả kế hoạch và tốn thêm 1 mớ chi phí phát sinh.
Vẫn ước ao có tàu cao tốc cho mọi thứ nó vào khuôn khổ, ít nhất là cái văn minh đúng kế hoạch.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Trước lúc thằng BB mới ra thì em cũng đi vài lần, đi từ lúc nó dùng tiếp viên Thổ Nhĩ Kỳ rồi chuyển dần sang hoàn toàn tiếp viên VN. Lúc nó chuyển sang tiếp viên VN thì em bị nó làm phiền nên không bay BB nữa. Cứ quay lại xài hàng quốc gia cho lành, bay HAN-SGN ít trễ lắm, bay tỉnh nếu có trễ thì khoảng 15-30' là căng.

Có ông này làm đường sắt lâu năm thì lại nghiêng về đoạn HN-ĐN, và muốn chở khách + hàng.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trước lúc thằng BB mới ra thì em cũng đi vài lần, đi từ lúc nó dùng tiếp viên Thổ Nhĩ Kỳ rồi chuyển dần sang hoàn toàn tiếp viên VN. Lúc nó chuyển sang tiếp viên VN thì em bị nó làm phiền nên không bay BB nữa. Cứ quay lại xài hàng quốc gia cho lành, bay HAN-SGN ít trễ lắm, bay tỉnh nếu có trễ thì khoảng 15-30' là căng.

Có ông này làm đường sắt lâu năm thì lại nghiêng về đoạn HN-ĐN, và muốn chở khách + hàng.
Em nói thật: Cứ bàn dựa trên tư vấn của thằng Nhật thì không bao giờ làm được đường sắt. Đơn giản là giải pháp của nó phi thực tế. Minh chứng là hơn 20 năm qua đều không hề có bước tiến triển nào. Nếu cứ để duy nhất 1 phương án "xài hàng Nhật" như hiện tại thì đến 1 lúc VN bức thiết quá vẫn sẽ phải chọn làm đường sắt xài hàng Nhật mà thôi.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,354
Động cơ
433,984 Mã lực
Tôi nhớ ko lầm đường sắt cao tốc nếu làm hay ko là do quốc hội phê duyệt. Chưa kể rất nhiều cơ quan, nghành và cả chính phủ nghiên cứu. Nên 1 số thành phần bỉ bôi thì có làm hay ko và làm thế nào thì chúng vẫn cứ méo bao giờ khen. Tôi thật.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Em nói thật: Cứ bàn dựa trên tư vấn của thằng Nhật thì không bao giờ làm được đường sắt. Đơn giản là giải pháp của nó phi thực tế. Minh chứng là hơn 20 năm qua đều không hề có bước tiến triển nào. Nếu cứ để duy nhất 1 phương án "xài hàng Nhật" như hiện tại thì đến 1 lúc VN bức thiết quá vẫn sẽ phải chọn làm đường sắt xài hàng Nhật mà thôi.
Thực tế chỉ có thằng JAP lập Báo cáo NCTKT nên chỉ bàn theo phương án nó lập. Trong báo cáo nó vẽ rất đẹp, lôi cả Ấn Độ, Đài Loan ( 2 nước nó xuất khẩu ĐSCT thành công) vào lấy ví dụ.

Nhưng có thông tin mà nó dấu nhẹm.
Ở Đài Loan thì chơi kiểu PPP, Nhà nước khoảng 30%, tư nhân 70%. Sau một thời gian hoạt động lỗ quá thì thằng tư nhân khóc, nhà nước phải mua lại đến 65% thì mới duy trì tiếp. Khoản bù lỗ giờ thuộc về nhà nước ĐL.
Ở Ấn Độ thì đội vốn kinh quá, lên khoảng 4,5 tỏi mẽo. Có gói thầu lên khoảng 90% nữa nên chính phủ Ấn Độ cho dừng dự án luôn. Sau 5 năm nữa tài chính ổn thì tính tiếp.

Có một dẫn chứng về vụ tránh phụ thuộc thằng Nhật là tuyến Jakarta-Bandung. Cả 2 thằng NB và TQ đều lập BCNCTKT, sau cùng thằng TQ được chọn vì nó có cơ chế tài chính tốt hơn (ưu đãi lãi vay, chịu rủi ro dự án) và bỏ thầu thấp hơn. Hàng họ thì max lên 350km/h (chứ không phải loại thiết kế 350km/h nhưng vận hành chỉ max 320km/h như thằng NB đang vẽ ĐSCT Bắc Nam). Nên chính phủ Indonesia chọn thằng TQ. Bây giờ thì nó thi công cũng được khoảng 65% rồi, dự kiến 2022 sẽ xong.

VN cũng nên tham khảo vụ này, kêu nhiều thằng vào nghiên cứu và lập dự án, thì sẽ coa nhiều lựa chọn hơn.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Có ông này làm đường sắt lâu năm thì lại nghiêng về đoạn HN-ĐN, và muốn chở khách + hàng.
người ta cũng tính chán chê rồi, đến Đà nẵng thì cạnh tranh với máy bay trong khi chi phí đầu tư lại nhảy vọt. Nếu Hà Nội-Vinh ế khách 1 thời gian cũng chả sao, đằng nào sau này cũng kết nối Bắc-Nam.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top