Ko bao giờ là quá muộn ạ.
Đường sắt khổ 1.435m chỉ đơn thuần là khoảng cách giữa hai bánh thôi. Chạy trên nó thì tàu 100km cũng chạy được, 200km cũng chạy được... thậm chí shinkansen cũng chạy tốt nếu kết cấu ray, nền móng... chịu tải tốt.
Nói cách khác, cần xây dựng mới đường ray khổ đôi 1.435m với độ chịu tải lên trên 400km/h. Còn mua tàu nào chạy trên đó thì tùy vào điều kiện kinh tế. Tầm nhìn trăm năm thì phải vậy.
Đây là sai lầm của cái Quy hoạch đường sắt. Các bố đường sắt nghĩ đơn giản là làm hạ tầng cho 400km/h. Lúc đầu thì chỉ cần chạy 200km/h kết hợp chở khách + hàng thôi. Khi nào điều kiện khá hơn chuyển sang 400km/h chở khách sau. => Sai lầm của những người không hiểu về đường sắt tốc độ cao.
Đường sắt 200km/h chở khách + hàng yêu cầu yếu tố hình học khắt khe hơn loại 400km/h chỉ chở khách nhiều lần. Độ dốc nó nhỏ hơn vì phải chở hàng nặng, tải trọng tính toán lớn hơn nhiều (từ 21-23 tấn/trục), trong khi loại chở khách tải trọng tính toán rất nhẹ (13-17 tấn/trục).
Do đó hoặc là chỉ làm loại 200km/h chở khách + hàng; hoặc là làm loại 400km/h chở hàng riêng. Chứ làm loại 200km/h khách + hàng trước, rồi chuyển sang 400km/h chở khách thì trên TG chẳng ai làm như vậy cả. Lãng phí và đốt tiền vô ích.
(Thực tế thằng Nhật nó có chuyển một số tuyến 160km/h nâng cấp lên Shinkansen chạy 300km/h, tuy nhiên tiền bảo trì vỡ mồm cả về đường ray lẫn đầu máy toa xe).
Máy bay HN - SG 5h là đúng còn gì cụ.
Em ở Hn lên xe mà tới giờ bay không dưới 1h45 phút, từ SG lên máy bay 1h25 phút. Đã là 3h, bay 1h45 phút + 15 phút hành lý là 2h nữa, 5h. Đi tàu thì nó khác, tới cần 30 phút mỗi chiều thôi.
Em bay HN-SG và ngược lại thường xuyên dưới 4h.
Đơn giản là chỉ có xách tay và check-in online. Đầu HN thì đi sớm chỉ mất 30' từ nhà ra sân bay, vào thẳng cửa an ninh, giơ điện thoại cho thấy đã check-in là qua. Còn đầu SG thì do chỉ có xách tay nên không bắt taxi ra sân bay (đi đường Trường Sơn chết dí), bắt grabbike chạy chặt hẻm né kẹt xe thì từ Q.1 ra sân bay nhiều lắm cũng chỉ 20' và cũng chỉ cần giơ điện thoại là qua.
Vâng, đối với máy bay thì tính cả thời gian đi từ nhà ra sân bay, tính cả thời gian tắc đường.
Còn với tàu hỏa thì chỉ tính mỗi thời gian chạy từ ga đầu đến ga cuối.
Xong rồi mang ra so sánh với nhau, tài nhỉ.
Xin thưa với cụ là nếu làm đường sắt cao tốc, thì cũng phải xây mới các Ga HN và Ga HCM ở ven đô, không phải mấy cái ga sập xệ trong nội đô bây giờ đâu. Như đầu Hà Nội thì định đặt ga tận Ngọc Hồi cơ. Thế nên cụ cũng mất thời gian đi từ nhà đến ga giống như đi máy bay thôi. Nhưng cái thông tin này thì bị lờ đi.
Mà đợi đến lúc chạy được cái tàu cao tốc này là 30 năm nữa thì cũng đã có đường sắt đô thị nối nội đô ra sân bay như các nước khác rồi, đi lại thoải mái.
Đúng rồi.
Thằng ga Ngọc Hồi (HN) đợi tuyến số 1 và số 6 có mà mút mùa. Nhất là thằng số 1 dính vụ JTC thì còn lâu mới làm.
Còn thằng ga Thủ Thiêm (SG) mà đợi tuyến số 2 kéo dài có mà ít nhất hơn 10 năm nữa.