Đã có nhiều so sánh giữa loại 400km/h chỉ chở khách và loại 200km/h chở khách + hàng (mixed).
Loại 200 thậm chí chi phí đầu tư hạ tầng còn đắt hơn loại 400: độ dốc thấp hơn dẫn đến cầu/hầm đều dài hơn
View attachment 6032833
Thành ra cái ý tưởng làm hạ tầng cho cả 200 mixed và 400 passenger only là lãng phí và đốt tiền vô ích.
Thằng NB nó luôn cố ý chỉ so sánh với thằng FRA vì 2 thằng có công nghệ đối chọi nhau, 1 thằng phân tán, 1 thằng tập trung.
Chứ nếu so sánh công bằng ra, về đường sắt cao tốc này thì thằng Đức không hề kém cạnh. Thằng NB toàn học công nghệ từ thằng Đức về. (Có bác nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN của Bộ kể chuyện hồi công nghệ cầu lớn mới vào VN. Thằng Nhật mang hồ sơ đến, bác đó giở ra coi thì những từ khó nó toàn dùng tiếng Đức
)
Nhớ lại hồi 200x, thằng TQ tiếp nhận công nghệ tàu cao tốc thì thằng FRA, NB chỉ cho công nghệ 250km/h, trong khi thằng Siemens chuyển giao hẳn loại 350km/h. Nếu bây giờ đưa thằng Đức vào so sánh, cùng loại động lực phân tán thì thằng Đức ưu điểm hơn NB, và để rẻ rúng với công nghệ Đức này thì không ai khác ngoài ông bạn láng giềng