[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
vừa xem lại đường sắt cao tốc Indonesia, thấy giống phết! :D

- Tuyến Jarkarta-Bandung chỉ 142 km, bằng một nữa Hà Nội - Vinh.
- Nhật chắc mẩm sẽ ăn được dự án này, cho đến khi Thủ tướng mới lên, sau khi nghe tư vấn kỹ lưỡng, đã đề nghị xóa bỏ dự án cao tốc vì quá đắt, thay bằng dự án "trung bình" tốc độ 200-250 km/h.
- Cuối cùng Nhật thua trắng.

Malaysia thì liên doanh với TQ để chế tạo luôn toa xe ở Mã Lai. Vừa tạo việc làm cho dân, vừa có công nghệ chế tạo tàu điện, vừa rẻ. Có khả năng trong tương lai Mã Lai sẽ xuất khẩu tàu điện ra thế giới nữa.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,387
Động cơ
572,214 Mã lực
nếu đã đồng thuận , quyết tâm làm đường đôi khổ 1m4... thì phải làm khẩn trương , sớm được bao nhiêu hay bấy nhiêu , đó là xương sống cá , từ đó các tỉnh thành mới đầu tư các xương ngang , có được xương ngang là lúc chi phí vận chuyển hàng , theo cá nhân e đoán sẽ giảm 1/3 .
Du lịch sẽ đạt cực đại .
Bộ Giao thông vẫn chưa đồng thuận, rất quan ngại cho bộ này! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bộ Giao thông vẫn chưa đồng thuận, rất quan ngại cho bộ này! :D
E nghĩ a Thủ mới tiến sỹ xây dựng từ Rumani với cả có kinh nghiệm từ hồi nắm tình báo công an thì mấy cái trò mèo của các bộ và dự án lớn ko qua mặt được ông ấy đâu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này để em giải thích cho cụ tường tận luôn.
Cái đoạn trích này là bê nguyên xi báo cáo của bọn Nhật khi lập BCNCTKT đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với Kịch bản 2 (Bọn nó đề ra 3 kịch bản: Kịch bản 1 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại khổ 1m, đường đơn; Kịch bản 2 - Nâng cấp đường sắt hiện tại lên khổ 1435, đường đôi, vận tốc 200km/h; Kịch bản 3 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại, xây mới khổ 1435, đường đôi, vận tốc 350km/h).
Ở cái kịch bản 2 này thì thằng NB nó phát biểu như sau (và ông tedi kia bê nguyên xi 2 câu đầu mà nói)
Báo cáo NCTKT này dị nhỉ, cái phương án 1 thì vẫn y nguyên hiện tại đưa vào có ý nghĩa gì đâu.

Phương án 2 nâng tuyến đường sắt cũ lên đường đôi và khổ 1435 thì khó lòi mắt trong vấn đề GPMB.

Có phương án giữ nguyên đường đơn hiện tại để chạy chuyên tàu hàng, tàu chợ; xây mới tuyến đường đôi khổ 1435 với vận tốc khai thác 200 km/h thì lại không thấy đưa vào.

Khai thác triệt để đường đơn cũ chỉ để chạy tàu hàng đã là tốt rồi. Tuyến đường đôi mới có thể giai đoạn đầu chỉ chạy tàu khách tốc độ cao. Ga hàng hóa, kho Logistic, các đường tránh đón gửi tàu hàng thì đầu tư dần dần, mà kêu gọi vốn tư nhân đầu tư vào mảng Logistic này em nghĩ là sẽ khả thi hơn vận tải hành khách.
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,729
Động cơ
219,923 Mã lực
Em từng sống ở Nhật nên cũng từng ao ước VN có hệ thống tàu điện như Nhật. Nhưng về VN đi nhiều mới thấy hiện tại VN chỉ cần đầu tư làm cái đường bắc nam nghiêm chỉnh là đã ok lắm rồi. Các cụ đi dọc đất nước sẽ thấy, ví dụ như giờ đi Quảng Ninh quá ổn, đi vào miền trung đỡ hẳn, trc đi mệt mỏi ko tả.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Báo cáo NCTKT này dị nhỉ, cái phương án 1 thì vẫn y nguyên hiện tại đưa vào có ý nghĩa gì đâu.

Phương án 2 nâng tuyến đường sắt cũ lên đường đôi và khổ 1435 thì khó lòi mắt trong vấn đề GPMB.

Có phương án giữ nguyên đường đơn hiện tại để chạy chuyên tàu hàng, tàu chợ; xây mới tuyến đường đôi khổ 1435 với vận tốc khai thác 200 km/h thì lại không thấy đưa vào.

Khai thác triệt để đường đơn cũ chỉ để chạy tàu hàng đã là tốt rồi. Tuyến đường đôi mới có thể giai đoạn đầu chỉ chạy tàu khách tốc độ cao. Ga hàng hóa, kho Logistic, các đường tránh đón gửi tàu hàng thì đầu tư dần dần, mà kêu gọi vốn tư nhân đầu tư vào mảng Logistic này em nghĩ là sẽ khả thi hơn vận tải hành khách.
Đường hiện tại chỉ có 1 làn, chỉ cần nâng cấp lên 2 làn như các nước thôi thì năng lực vận chuyển đã tăng lên mấy lần rồi.
Còn để nâng lên khổ 1.45 đường đôi thì năng lực vận chuyển còn tăng khủng nữa.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đường hiện tại chỉ có 1 làn, chỉ cần nâng cấp lên 2 làn như các nước thôi thì năng lực vận chuyển đã tăng lên mấy lần rồi.
Còn để nâng lên khổ 1.45 đường đôi thì năng lực vận chuyển còn tăng khủng nữa.
cụ thử tưởng tượng nếu có đường sắt mới , đường đôi , khổ 1m4... thì năng lực vận chuyển tăng lên gấp bao nhiêu so với đường sắt hiện hữu ? :D , đấy là nói riêng đến đường sắt Bắc - Nam , còn các tỉnh thành dọc tuyến đầu tư thêm thì năng lực vận chuyển phải nói là mọi chuyện hanh thông :) .
Sướng :)) .

Theo cá nhân e đánh giá thì khi có tuyến B - N mới mà đầu tư logistic là có lãi lâu dài bền vững .
 
Chỉnh sửa cuối:

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,753
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Theo em là thôi để tiền đấy đi mà đầu tư máy đào Bitcoin ạ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Vâng, quan trọng là tiền thôi.
Cụ tự làm được với điều kiện là vốn của cụ, chứ còn vốn ODA đi vay thế này thì dù là làm cái cống cũng có khi vẫn cần chuyên gia Nhật nhóe :D
Em không hiểu tại sao các bộ ngành hay ngay cả nhiều người cứ thích vay oda nhỉ. Vay nó nó ép đủ đường từ giá tới công nghệ... Chả chuyển giao cho mình cái gì.
Đã nợ thì vay thương mại lãi suất cao nhưng mình đấu thầu quốc tế kèm các điều kiện chuyển giao phù hợp thì hiệu quả cao gấp nhiều lần ấy chứ.
Cắm đầu vay oda giống như vay Nhật thì giá cao công trình đểu cũng méo dám làm căng. Bách nhục thật 😩😩
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em không hiểu tại sao các bộ ngành hay ngay cả nhiều người cứ thích vay oda nhỉ. Vay nó nó ép đủ đường từ giá tới công nghệ... Chả chuyển giao cho mình cái gì.
Đã nợ thì vay thương mại lãi suất cao nhưng mình đấu thầu quốc tế kèm các điều kiện chuyển giao phù hợp thì hiệu quả cao gấp nhiều lần ấy chứ.
Cắm đầu vay oda giống như vay Nhật thì giá cao công trình đểu cũng méo dám làm căng. Bách nhục thật 😩😩
Khóa trước thì vay ODA thường lãi suất chỉ 2-3%. Trong khi vay thương mại tầm 7-8%, cá biệt còn trên 10% nên đa số đổ xô đi làm dự án ODA. Tất nhiên, làm dự án thì mới có chấm mút nên dưới thời X thì VN tăng nợ nước ngoài từ khoảng 10 tỷ $ lên 130 tỷ $ chỉ trong 10 năm. Nhà nhà đi vay, ngành ngành đi vay, vay tiền nhiều tới nỗi lạm phát phi mã có năm lên tới 28%. Nền tài chính quốc gia trên bờ vực sụp đổ và có nguy cơ trở thành Venezuela phiên bản Đông Nam Á (hoặc phải bán hết doanh nghiệp nhà nước để trả nợ).
Sang khóa này thắt lưng buộc bụng vài năm, tái cấu trúc lại các khoản vay nên bây giờ VN vay thương mại lãi suất ngang với vay ODA. Cũng vì đã biết bản chất các dự án ODA nên VN giờ không mặn mà gì với ODA nữa, 2 năm gần đây không vay thêm dự án mới nào. Đánh giá về công lớn vực dậy nền tài chính quốc gia được như hiện tại là nhờ các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của anh mới được bầu làm chủ tịch quốc hội đấy ạ. Người nói ít làm nhiều, người thực tài ít khi khoe mẽ màu mè trên báo chí nên không nhiều người biết.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,387
Động cơ
572,214 Mã lực
Em không hiểu tại sao các bộ ngành hay ngay cả nhiều người cứ thích vay oda nhỉ. Vay nó nó ép đủ đường từ giá tới công nghệ... Chả chuyển giao cho mình cái gì.
Đã nợ thì vay thương mại lãi suất cao nhưng mình đấu thầu quốc tế kèm các điều kiện chuyển giao phù hợp thì hiệu quả cao gấp nhiều lần ấy chứ.
Cắm đầu vay oda giống như vay Nhật thì giá cao công trình đểu cũng méo dám làm căng. Bách nhục thật 😩😩
những dự án hạ tầng thì kiểu gì cũng không thể hoàn vốn nếu vay thương mại. Tuy nhiên ODA Nhật thì kiểu gì cũng giá cao vì hàng Nhật thì ngay cả chính quốc Nhật còn không chịu nổi. Chỉ còn ODA Trung Quốc thôi. Bởi thế nên mới có phong trào tuyên truyền nợ TQ là bẫy nợ!
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Em tin chắc chắn rằng bác thủ ajinomoto sẽ là người bấm nút dự án này. Nghe các cụ phân tích thì em đoán dstdc 350km/h sẽ bị loại bỏ do quá nhiều bất cập
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không hiểu tại sao các bộ ngành hay ngay cả nhiều người cứ thích vay oda nhỉ. Vay nó nó ép đủ đường từ giá tới công nghệ... Chả chuyển giao cho mình cái gì.
Đã nợ thì vay thương mại lãi suất cao nhưng mình đấu thầu quốc tế kèm các điều kiện chuyển giao phù hợp thì hiệu quả cao gấp nhiều lần ấy chứ.
Cắm đầu vay oda giống như vay Nhật thì giá cao công trình đểu cũng méo dám làm căng. Bách nhục thật 😩😩
Vâng, cứ như thằng tàu, nó có chính sách bắt công ty nước ngoài phải liên doanh với 1 công ty của Trung Quốc khi đầu tư vào nội địa, từ ngành công nghiệp sản xuất ô tô đến công nghiệp xây dựng đường sắt cao tốc. Chả thế mà sau 3 chục năm thì đường sắt cao tốc của nó từ số 0 vươn lên đứng đầu thế giới.

Như anh Đông Lào đói nhưng vẫn đi vay ODA để xài, sau 3 cái dự án đường sắt đô thị toàn tỷ đô thì chả tham gia vào được cái giá trị cốt lõi nào, từ đóng đầu máy toa xe đến thiết bị điều khiển vận hành.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực

Vừa sáng nay. Con này hình như Hitachi các cụ nhỉ?
Đúng đó cụ.
Chính xác là con Hitachi 885 series, con này để chạy liên tỉnh, khổ 1067mm, dùng công nghệ tự nghiêng để không cần giảm tốc khi vào đoạn cong, Vmax = 130km/h.
Thằng Đài Loan bê nguyên xi từ NB về, cũng chạy khổ 1067 luôn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Đúng đó cụ.
Chính xác là con Hitachi 885 series, con này để chạy liên tỉnh, khổ 1067mm, dùng công nghệ tự nghiêng để không cần giảm tốc khi vào đoạn cong, Vmax = 130km/h.
Thằng Đài Loan bê nguyên xi từ NB về, cũng chạy khổ 1067 luôn.
Trước Đài Loan cũng dính 1 vụ tuyến tàu vừa mới xây xong chạy đã gặp vấn đề và bị đình chỉ đến khi khắc phục xong. Của Nhật luôn thì phải...
Cụ có link vụ đó không cho em xin với.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Trước Đài Loan cũng dính 1 vụ tuyến tàu vừa mới xây xong chạy đã gặp vấn đề và bị đình chỉ đến khi khắc phục xong. Của Nhật luôn thì phải...
Cụ có link vụ đó không cho em xin với.
Đây cụ:
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói chung là không làm cái gì hết là khỏi sai... thế cho nó nhanh.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top