[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Xe điện chưa phát triển tới độ chín/trưởng thành về công nghệ để đánh giá được đâu mới là hướng đi của tương lai đâu cụ ạ. Vì nói gì thì nói xe điện vẫn còn quá nhiều điểm yếu cố hữu mà chưa thể giải quyết sớm trong tương lai gần được. Ví dụ như với Tesla bài toán đau đầu hiện tại ít người thấy là vấn đề logistics nguyên liệu để sản xuất pin. Mà các doanh nghiệp gạo cội như Huyndai, Toyota thì người ta tầm nhìn sẵn sàng đánh đổi chục năm R&D để đổi lấy cả thế kỉ thu lợi nhuận. Xe điện Vinfast mới toe còn làm được, cụ nghĩ rào cản nhập ngành có khó khăn đến độ Toyota nó không thể quay lại làm xe pin thuần điện để tiếp tục cạnh tranh nếu thực sự hydrogen cell thất bại không?

Quy luật của kinh tế thị trường là cứ cái gì rào cản nhập ngành thấp thì lợi thế của người đi trước càng nhỏ. Ví dụ gần nhất là Uber, đi đầu, thành công nhưng rào cản công nghệ quá thấp nên rút cục vẫn thua.
Theo nhận thấy của em thì kinh tế và kỹ thuật nhiều khi không đi cùng nhau. Cái hiện đại tiên tiến nhất chưa chắc đã thành công hơn cái hiện đại ở tầm vừa vừa.
Ví dụ: Máy bay A380 được coi là máy bay hiện đại nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, sức chở lớn nhất... Nhưng hiện tại đã thua. Các loại A350 và A320 vẫn đang chính minh là loại máy bay hiệu quả kinh tế nhất cho dù mức độ hiện đại kém hơn A380.
Trở lại ngành xe, công nghệ Hydrogen phức tạp hơn, hiện đại hơn rất nhiều công nghệ đốt trong nhiên liệu xăng. Phức tạp từ chế tạo động cơ, từ sản xuất nhiên liệu ... Nó chỉ có 1 lợi thế duy nhất là nguồn nguyên liệu ở mức ...vô tận giống như... điện.
Còn tại sao người Nhật họ lại nghiên cứu công nghệ Hydrogen: Câu trả lời là hàng triệu người Nhật đang làm việc trong ngành chế tạo cơ khí, việc tiến lên mức độ hiện đại mới sẽ kéo theo nhiều việc làm mới, sử dụng những lợi thế mà Nhật đang vượt trội nước khác để nước Nhật tiếp tục dẫn đầu công nghệ.
Còn xe điện thì thực tế đã chứng minh ưu thế khi mà giá thành ngày càng hạ, chỉ ít năm nữa giá thành xe điện sẽ thấp hơn xe xăng do tính đơn giản của nó. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng xe điện khoảng trên dưới 50% mỗi năm, và những cty công nghệ lại có ưu thế hơn cty xe truyền thống nhờ tích hợp công nghệ trên xe. Giá trị mềm sắp lớn hơn giá trị cứng trên 1 cái xe rồi.
Các hãng xe Nhật bây giờ cũng đã chuyển hướng nghiên cứu xe điện nhưng nếu chậm chân hơn nữa thì việc chuyển đổi sẽ rất khó khăn và tốn kém. Đặc biệt các hãng lớn như Toyota mà chuyển sang sản xuất xe điện 50% sản lượng thì có lẽ có hàng trăm nghìn người Nhật thất nghiệp. Năm 2020, Toyota mất vị trí hãng xe giá trị nhất thế giới vào tay Tesla, cho dù Tesla chỉ bán số lượng xe bằng 1/20 Toyota.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Làm gì có chuyện free. Từ vụ tàu Shinkansen này, em mới thấy có 3 lĩnh vực nước Nhật có vẻ đang đi sai đươngf đánh mất vai trò dẫn dắt sau giai đoạn phát triển thần kỳ.
1. Công nghệ smart phone và điện tử gia dụng: các DN Nhật đã bị các Cty Hàn vượt qua và đẩy nhiều dn Nhật biến mất khỏi thị trường.
2. Công nghệ Tàu cao tốc Shinkansen. Nước Nhật cũng đầu tư rất nhiều tiền của nhưng đáng tiếc đến nay đã bị nhiều nước bắt kịp và vượt qua, tuy nhiên do công nghiệp hàng không phát triển quá nên nhu cầu về đường sắt không còn cao nữa.
3. Công nghệ ô tô: các cty Nhạt bỏ rất nhiều tiền của vào công nghẹ Hybrid tuy nhiên các nước đi sau như Mỹ TQ lại chuyển sang lĩnh vực xe điện tạo trend mới. Nếu hướng đi xe điện thành công, rất có thể các dn xe Nhật cũng sớm đi vào dĩ vãng.
Ko nên đánh giá thấp người Nhật ạ.

Công nghệ hybrit, hydrogen là công nghệ mới, cần nghiên cứu từng bước, chứ sản xuất động cơ điện thì Nhật chẳng thua kém ai cả. Từ động cơ điện đến ô tô điện chắc cũng ko mấy khó khăn với câc hãng xe hơi Nhật.

Cái Nhật yếu kém thực ra lại ở nguồn lưu trữ năng lượng như pin hoặc ắc quy. Pin điện thoại các hãng sx ở TQ có thể chứa dung lượng lớn, nhưng pin đt Nhật vẫn bé tẹo. Nhật đang thua kém TQ ở khoản này.

Chứ khả năng chịu đựng, khả năng đoàn kết và sự quyết tâm của DN Nhật thì may ra chỉ có HQ có, và họ hoàn toàn có thể chiếm lĩnh lại thị trường xe điện như đã từng với xe hơi trong quá khứ
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,349
Động cơ
452,511 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2k km Nhật mất 53 năm

IMG_1897.PNG
E cũng chung quan điểm như cụ, nên đầu tư đồng bộ và cạnh tranh được với các phương tiện khác, giảm bớt cái quy hoạch khắp nơi sân bay loằng ngoằng đi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nghệ diesel thì mình có thể đóng toa xe, đầu máy vẫn phải mua nhưng có thể tự sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu công nghệ diesel lạc hậu, 20 năm nữa ko nước nào sx, ta lại rơi vào tình trạng hiện nay.

Công nghệ điện khí hóa hiện đang là mode, ta yếu về công nghệ này, phải tiếp cận lại từ đầu. Toa xe thì có thể tự túc, nhưng động cơ điện, trình điều khiển, hệ thống quản lý và vận hành, đúc thép đường ray, bánh xe... ta gần như con số 0

Thực ra ta có thể mua và chuyển giao công nghệ của Ấn độ, nếu đàm phán được, thì cũng tốt mà giá rẻ. Nhưng phải chuyển sang làm ray khổ 1.52m khá lỡ cỡ.
Hình như 200km/h thì VN làm được nhiều thứ, không bị thất thoát tiền ra khỏi nước
Em hỏi các cụ sau 3 cái dự án đường sắt đô thị, mỗi dự án ngót nghét chục năm thì ngành đường sắt đã tự chủ được cái củ cải gì?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Em hỏi các cụ sau 3 cái dự án đường sắt đô thị, mỗi dự án ngót nghét chục năm thì ngành đường sắt đã tự chủ được cái củ cải gì?
Chả hiểu ý cụ hỏi cái gì?

Đường sắt đô thị là đường sắt đô thị, đường sắt bắc nam là khác.

Với công nghệ diesel hiện giờ thì mình hoàn toàn có thể tự đóng lấy toa xe, tự sửa chữa bảo dưỡng đàu máy đấy thôi.

Metro là loại chạy động cơ điện, nhà cháu cũng nói VN mình với công nghệ điện khí hóa gần như con số 0. Vậy có gì sai ạ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực

Trong đó có đoạn:


Cụ nào giải thích cho em logic của TEDI với, họ sợ đường sắt mới quá tải là sao? Em tưởng sợ không có khách thôi chứ :-o
Cái này để em giải thích cho cụ tường tận luôn.
Cái đoạn trích này là bê nguyên xi báo cáo của bọn Nhật khi lập BCNCTKT đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với Kịch bản 2 (Bọn nó đề ra 3 kịch bản: Kịch bản 1 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại khổ 1m, đường đơn; Kịch bản 2 - Nâng cấp đường sắt hiện tại lên khổ 1435, đường đôi, vận tốc 200km/h; Kịch bản 3 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại, xây mới khổ 1435, đường đôi, vận tốc 350km/h).
Ở cái kịch bản 2 này thì thằng NB nó phát biểu như sau (và ông tedi kia bê nguyên xi 2 câu đầu mà nói)
1617298917930.png

1617298928830.png


Vấn đề ở chỗ, bọn nó âm mưu làm Kịch bản 3 bằng mọi giá, nên nó sẽ dìm Kịch bản 2. Cái động tác dìm của nó thể hiện ở bảng lưu lượng nó bốc thuốc như sau:
1617298955225.png


Ở Kịch bản 2, nó coi dân đổ dồn đi hết Đường sắt mới nên sức ép đường sắt rất lớn. Các cụ để ý từ 2030 - 2050 ở Kịch bản 2 thì lưu lượng đường sắt lên kịch trần rồi không thay đổi nhiều. Còn về Hàng không thì lại hụt khách đi, đoạn này thì nó chém gió quá đà.
Tuy nhiên, cái bảng bốc thuốc này thể hiện nó chả nắm được Quy hoạch phát triển giao thông của Việt Nam. Ở bảng trên nó dự đoán năm 2030 thì lưu lượng Hàng không cao nhất 164.661 người/ngày (tức khoảng 60 triệu khách/năm). Tuy nhiên, dự báo của ta về Hàng không cao hơn nhiều, là 80,92 triệu khách/năm. (Về đường bộ thì sai bét nhè, khỏi so sánh nha).
1617298973071.png


Vì cái BCNCTKT kia muốn bằng mọi giá để dùng loại 350km/h nên nó viết rất ngớ ngẩn. Em ví dụ là ông tedi kia phát biểu như “Phương án yêu cầu nghiên cứu với tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ khai thác chung tàu khách và tàu hàng ....nguy cơ mất an toàn”. Em đọc thì hóa ra so sánh cái khổ tàu của NB (khổ 1067) chạy cùng Shinkansen thì nó sợ bị gió ép làm rơi hàng. Nó đâu có biết ở châu Âu đều có khoảng cách đường đôi đến hơn 4,7m nên sức gió ép của tàu 350km/h tác động lên chỉ khoảng 15m/s, còn thấp hơn nhiều so với tính toán gió ngang tác động lên tàu chở hàng. Thành thử cái nghi ngờ rất tào lao, cố tình gây hoang mang.

Mặt khác, nó chỉ cho tàu hàng chạy 100km/h, tức là chỉ khoảng 400km/đêm, hay mất 4 ngày mới chở hàng container Bắc - Nam là rất ngớ ngẩn. Nó còn không nhanh bằng đường sắt hiện tại (khổ 1m) chở hàng nữa (chỉ mất 65h chạy Bắc-Nam như em đã post ở trên này rồi).

Tóm lại là bọn này nó âm mưu rất rõ. Phải tỉnh táo thôi.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Theo nhận thấy của em thì kinh tế và kỹ thuật nhiều khi không đi cùng nhau. Cái hiện đại tiên tiến nhất chưa chắc đã thành công hơn cái hiện đại ở tầm vừa vừa.
Ví dụ: Máy bay A380 được coi là máy bay hiện đại nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, sức chở lớn nhất... Nhưng hiện tại đã thua. Các loại A350 và A320 vẫn đang chính minh là loại máy bay hiệu quả kinh tế nhất cho dù mức độ hiện đại kém hơn A380.
Trở lại ngành xe, công nghệ Hydrogen phức tạp hơn, hiện đại hơn rất nhiều công nghệ đốt trong nhiên liệu xăng. Phức tạp từ chế tạo động cơ, từ sản xuất nhiên liệu ... Nó chỉ có 1 lợi thế duy nhất là nguồn nguyên liệu ở mức ...vô tận giống như... điện.
Còn tại sao người Nhật họ lại nghiên cứu công nghệ Hydrogen: Câu trả lời là hàng triệu người Nhật đang làm việc trong ngành chế tạo cơ khí, việc tiến lên mức độ hiện đại mới sẽ kéo theo nhiều việc làm mới, sử dụng những lợi thế mà Nhật đang vượt trội nước khác để nước Nhật tiếp tục dẫn đầu công nghệ.
Còn xe điện thì thực tế đã chứng minh ưu thế khi mà giá thành ngày càng hạ, chỉ ít năm nữa giá thành xe điện sẽ thấp hơn xe xăng do tính đơn giản của nó. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng xe điện khoảng trên dưới 50% mỗi năm, và những cty công nghệ lại có ưu thế hơn cty xe truyền thống nhờ tích hợp công nghệ trên xe. Giá trị mềm sắp lớn hơn giá trị cứng trên 1 cái xe rồi.
Các hãng xe Nhật bây giờ cũng đã chuyển hướng nghiên cứu xe điện nhưng nếu chậm chân hơn nữa thì việc chuyển đổi sẽ rất khó khăn và tốn kém. Đặc biệt các hãng lớn như Toyota mà chuyển sang sản xuất xe điện 50% sản lượng thì có lẽ có hàng trăm nghìn người Nhật thất nghiệp. Năm 2020, Toyota mất vị trí hãng xe giá trị nhất thế giới vào tay Tesla, cho dù Tesla chỉ bán số lượng xe bằng 1/20 Toyota.
Cụ nói chuần đấy bọn nhật mà chuyển sang xe điện thì các xí nghiệp của nhật toang luôn ý, e đang vác sắt bên nhật đây bao hàng triệu công ty xí nghiệp gia công thuê cho toyota nisan.... giờ nó cắt việc làm thì nhật toang. Và nhật giờ cũng bão hoà rồi đồng tiền kiếm hơn khó hơn ngày xưa nếu chính phủ nhật ko có một bước đột phá nào thì 10 năm nữa nhật sẽ bị bỏ lại do quá trình hội nhập rất nhanh và sâu như hiện nay
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Theo nhận thấy của em thì kinh tế và kỹ thuật nhiều khi không đi cùng nhau. Cái hiện đại tiên tiến nhất chưa chắc đã thành công hơn cái hiện đại ở tầm vừa vừa.
Ví dụ: Máy bay A380 được coi là máy bay hiện đại nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, sức chở lớn nhất... Nhưng hiện tại đã thua. Các loại A350 và A320 vẫn đang chính minh là loại máy bay hiệu quả kinh tế nhất cho dù mức độ hiện đại kém hơn A380.
Trở lại ngành xe, công nghệ Hydrogen phức tạp hơn, hiện đại hơn rất nhiều công nghệ đốt trong nhiên liệu xăng. Phức tạp từ chế tạo động cơ, từ sản xuất nhiên liệu ... Nó chỉ có 1 lợi thế duy nhất là nguồn nguyên liệu ở mức ...vô tận giống như... điện.
Còn tại sao người Nhật họ lại nghiên cứu công nghệ Hydrogen: Câu trả lời là hàng triệu người Nhật đang làm việc trong ngành chế tạo cơ khí, việc tiến lên mức độ hiện đại mới sẽ kéo theo nhiều việc làm mới, sử dụng những lợi thế mà Nhật đang vượt trội nước khác để nước Nhật tiếp tục dẫn đầu công nghệ.
Còn xe điện thì thực tế đã chứng minh ưu thế khi mà giá thành ngày càng hạ, chỉ ít năm nữa giá thành xe điện sẽ thấp hơn xe xăng do tính đơn giản của nó. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng xe điện khoảng trên dưới 50% mỗi năm, và những cty công nghệ lại có ưu thế hơn cty xe truyền thống nhờ tích hợp công nghệ trên xe. Giá trị mềm sắp lớn hơn giá trị cứng trên 1 cái xe rồi.
Các hãng xe Nhật bây giờ cũng đã chuyển hướng nghiên cứu xe điện nhưng nếu chậm chân hơn nữa thì việc chuyển đổi sẽ rất khó khăn và tốn kém. Đặc biệt các hãng lớn như Toyota mà chuyển sang sản xuất xe điện 50% sản lượng thì có lẽ có hàng trăm nghìn người Nhật thất nghiệp. Năm 2020, Toyota mất vị trí hãng xe giá trị nhất thế giới vào tay Tesla, cho dù Tesla chỉ bán số lượng xe bằng 1/20 Toyota.
Cụ không nên lấy ví dụ A380, thứ nhất nó chưa bao giờ nổi tiếng về tiết kiệm xăng. Thứ hai là nó thất bại vì thiết kế lỗi thời ngay từ khi đi vào sản xuất. Khi A380 cất cánh thì hàng không thế giới đã dịch chuyển dần từ mô hình hub-and-spoke sang point-to-point rồi. Mà nó lại sida ở chỗ B747 cũ hơn to ngang ngửa lại convert sang chở hàng được nên giờ vẫn bay phè phè, A380 thì không. Vì cái mũi của nó không há mồm để tải hàng được!

Vốn hóa doanh nghiệp thì cụ nào chơi chứng chắc đều biết nó không nhất thiết phản ánh giá trị thực của doanh nghiệp trong ngắn hạn. Về bản chất Tesla còn chạy dài mới đuổi kịp nổi lợi nhuận của toy, huyndai... Vậy tại sao nó lỗ mà giá cp nó vẫn cao? Đơn giản là vì cp càng đắt thì càng có nhiều ts đảm bảo để huy động vốn, càng dễ dàng phát hành thêm lấy vốn nuôi cty. Giống như VIC, VHM của Việt Nam mình.

Xe điện chỉ khác xe xăng ở hệ truyền động, còn khung gầm, thân vỏ, sơn mài, nội thất và ti tỉ linh kiện phụ trợ nó vẫn giống hệt xe xăng. Thế nên Toy muốn thì nó làm xe điện cái rụp, không tốn bao nhiêu thời gian và tiền. Công nhân Nhật không lo thiếu việc. Bằng chứng là các hãng truyền thống như nissan, merc, audi... họ vẫn sản xuất xe thuần điện vô tư không khó khăn gì. Tesla nghiên cứu chán chê mới thành hình, trong khi Porsche nó búng tay phát ra con Taycan xịn từ trong ra ngoài.

Cụ vẽ viễn cảnh xe điện như kia có lẽ cụ chưa biết cái nút thắt cổ chai trong supply chain của nguyên liệu pin xe điện. Lithium, cobalt, niken là các nguyên liệu cốt lõi nhưng supply chain của mấy cái này lại chưa phát triển tương xứng tốc độ tăng trưởng của xe điện. Thậm chí như cobalt là không thể mở rộng nổi vì hiện tại phần lớn cobalt trên thế giới tới từ Congo, chiến tranh liên miên. Đó là lý do vừa rồi Tesla phải công bố thiết kế pin mới để bớt lệ thuộc vào cobalt. Khoai nhất là các ông đi theo hướng cho thuê pin, swap pin là còn đau đầu nữa, vì lại càng phải cần nhiều pin so với đầu xe. Bài toán này rất dễ hình dung, chỉ cần các cụ nhân % kim loại trong viên pin với sản lượng xe ước tính rồi so với sản lượng khai thác hiện tại của mớ nguyên liệu kia sẽ thấy. Có thể mấy anh Nhật lường trước rồi nên họ chọn phương án bó cẩn hơn cho dài hạn.

Thế nên tiếc cho VN là không đủ giàu để có thể sử dụng được shinkansen, 1 sp đỉnh cao của bọn Nhật. Chứ nếu có thì đúng là quá sướng so với cảnh xếp hàng chờ thủ tục bay rồi ăn delay từ sáng tới chiều...
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Thực lòng mà nói là em cũng ước mơ nhà mình có Shinkansen chạy dọc đất nước vì sự chính xác, an toàn, thoải mái và tốc độ di chuyển của nó. Em đã đi hết toàn bộ các tuyến Shinkansen của Nhật rồi và thường lựa đi Shinkansen chứ ko đi máy bay, kể cả cự ly di chuyển dài.
Nhưng với điều kiện hiện tại của nc mình thì em quyết liệt :D ủng hộ p/a đg đôi khổ rộng, lưỡng dụng. Giống như rất thích xe Mec nhưng đk của mình chưa đủ và không muốn vay nợ để chơi, em đi xe Nhật cho kinh tế ạ.
Phải nói thật là đến nhật còn *** dám đi shinkansen thường xuyên chứ huống chi vn. Chúng nó còn đặt vé xe buýt đên trước mấy tháng kì lễ vàng kìa. Vn lên biết mình biết ta e ko biết là làm tàu đôi thì chở có dc nhiều hàng ko nhưng mà tàu khách mà đi 200km/h là quá tuyệt rồi ko khác gì tên lửa luôn e, em từng đi cả shin tuyến tokyo- fukuoka , và con tàu nhanh limited express từ sân bay nagoya về gifu nó cũng đi tầm 200km/h thôi nhưng cũng phê ko kém shinkansen cái cốt yếu là nội thất đẹp ghế học nỉ có điều hoà thì quá đẹp luôn ạ
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Cái này để em giải thích cho cụ tường tận luôn.
Cái đoạn trích này là bê nguyên xi báo cáo của bọn Nhật khi lập BCNCTKT đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với Kịch bản 2 (Bọn nó đề ra 3 kịch bản: Kịch bản 1 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại khổ 1m, đường đơn; Kịch bản 2 - Nâng cấp đường sắt hiện tại lên khổ 1435, đường đôi, vận tốc 200km/h; Kịch bản 3 - Giữ nguyên đường sắt hiện tại, xây mới khổ 1435, đường đôi, vận tốc 350km/h).
Ở cái kịch bản 2 này thì thằng NB nó phát biểu như sau (và ông tedi kia bê nguyên xi 2 câu đầu mà nói)
View attachment 6050308
View attachment 6050309

Vấn đề ở chỗ, bọn nó âm mưu làm Kịch bản 3 bằng mọi giá, nên nó sẽ dìm Kịch bản 2. Cái động tác dìm của nó thể hiện ở bảng lưu lượng nó bốc thuốc như sau:
View attachment 6050310

Ở Kịch bản 2, nó coi dân đổ dồn đi hết Đường sắt mới nên sức ép đường sắt rất lớn. Các cụ để ý từ 2030 - 2050 ở Kịch bản 2 thì lưu lượng đường sắt lên kịch trần rồi không thay đổi nhiều. Còn về Hàng không thì lại hụt khách đi, đoạn này thì nó chém gió quá đà.
Tuy nhiên, cái bảng bốc thuốc này thể hiện nó chả nắm được Quy hoạch phát triển giao thông của Việt Nam. Ở bảng trên nó dự đoán năm 2030 thì lưu lượng Hàng không cao nhất 164.661 người/ngày (tức khoảng 60 triệu khách/năm). Tuy nhiên, dự báo của ta về Hàng không cao hơn nhiều, là 80,92 triệu khách/năm. (Về đường bộ thì sai bét nhè, khỏi so sánh nha).
View attachment 6050311

Vì cái BCNCTKT kia muốn bằng mọi giá để dùng loại 350km/h nên nó viết rất ngớ ngẩn. Em ví dụ là ông tedi kia phát biểu như “Phương án yêu cầu nghiên cứu với tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ khai thác chung tàu khách và tàu hàng ....nguy cơ mất an toàn”. Em đọc thì hóa ra so sánh cái khổ tàu của NB (khổ 1067) chạy cùng Shinkansen thì nó sợ bị gió ép làm rơi hàng. Nó đâu có biết ở châu Âu đều có khoảng cách đường đôi đến hơn 4,7m nên sức gió ép của tàu 350km/h tác động lên chỉ khoảng 15m/s, còn thấp hơn nhiều so với tính toán gió ngang tác động lên tàu chở hàng. Thành thử cái nghi ngờ rất tào lao, cố tình gây hoang mang.

Mặt khác, nó chỉ cho tàu hàng chạy 100km/h, tức là chỉ khoảng 400km/đêm, hay mất 4 ngày mới chở hàng container Bắc - Nam là rất ngớ ngẩn. Nó còn không nhanh bằng đường sắt hiện tại (khổ 1m) chở hàng nữa (chỉ mất 65h chạy Bắc-Nam như em đã post ở trên này rồi).

Tóm lại là bọn này nó âm mưu rất rõ. Phải tỉnh táo thôi.
Rất rõ ràng. Em cảm ơn cụ :x
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,464
Động cơ
802,089 Mã lực
Phải nói thật là đến nhật còn *** dám đi shinkansen thường xuyên chứ huống chi vn. Chúng nó còn đặt vé xe buýt đên trước mấy tháng kì lễ vàng kìa. Vn lên biết mình biết ta e ko biết là làm tàu đôi thì chở có dc nhiều hàng ko nhưng mà tàu khách mà đi 200km/h là quá tuyệt rồi ko khác gì tên lửa luôn e, em từng đi cả shin tuyến tokyo- fukuoka , và con tàu nhanh limited express từ sân bay nagoya về gifu nó cũng đi tầm 200km/h thôi nhưng cũng phê ko kém shinkansen cái cốt yếu là nội thất đẹp ghế học nỉ có điều hoà thì quá đẹp luôn ạ
Thì liệu cơ gắp mắm sao cho phù hợp với đk của mình. Shinkansen đắt quá, ko đủ tiền mua vé thì lựa phương tiện rẻ hơn, phù hợp với khả năng chi trả của họ thôi. Cháu cũng vài lần đi bus đêm như vậy. Từ Ga Tokyo đến sân bay Kansai. Thay vì đi Shinkansen xuống Kansai thuê hotel ngủ rồi hôm sau bay thì mua vé Bus đêm, ngủ luôn trên xe. Vé xe Bus rẻ hơn nhiều và tiết kiệm đc luôn cả tiền hotel nữa vì xe chạy xuyên đêm mới tới. :((
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e thấy có nhiều cụ bàn về hầm từ đầu năm nhưng thời điểm đó e mệt mỏi quá nên chưa nghĩ được , bây giờ e thấy nếu đào hầm thì nên làm hầm đôi , mỗi hầm độc lập với nhau như thế sẽ tốn kém hơn nhưng an toàn cả cho hành khách lẫn toa tầu đầu máy , ...,...., quan trọng là khi có sự cố ở 1 đường hầm thì đường hầm bên cạnh vẫn hoạt động bình thường đảm bảo vận tải vẫn hoạt động .
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
E nghĩ là cần, nhưng quan trọng là làm cho đất nước hay vẽ ra để chấm mút.
Cái viễn cảnh DSCT 350km/h 57 tỷ trum gì đó sao thấy ớn lạnh a. Sau bài viết của 1 gs về tàu 200km/h thì ko thấy bộ GTVT chém tiếp nữa a
Cụ toàn nghĩ xấu về các công bộc của mình thôi!
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
4,431
Động cơ
497,957 Mã lực
Đổi 1 tấn lúa lấy 1 vé tàu cao tốc ra HN để chào bán lúa cho được giá ý mà. Cả vụ làm được 5 tấn. Đi ra chi 1 tấn mua vé. Đi về chi thêm 1 tấn nữa để mua vé tàu. Sướng trợn mắt còn gì.
Trước bọn em toàn nằm trên nóc toa mà, .... sao mất nhiều tiền mua vé thế :)):)):))
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,382
Động cơ
21,238 Mã lực
e thấy có nhiều cụ bàn về hầm từ đầu năm nhưng thời điểm đó e mệt mỏi quá nên chưa nghĩ được , bây giờ e thấy nếu đào hầm thì nên làm hầm đôi , mỗi hầm độc lập với nhau như thế sẽ tốn kém hơn nhưng an toàn cả cho hành khách lẫn toa tầu đầu máy , ...,...., quan trọng là khi có sự cố ở 1 đường hầm thì đường hầm bên cạnh vẫn hoạt động bình thường đảm bảo vận tải vẫn hoạt động .
Phải làm lại hầm vượt đèo lại hết...mà cái này mình tự làm được hết rùi chả cần chuyên gia tây nhật nào hết.
Còn lại là tiền thui...
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải làm lại hầm vượt đèo lại hết...mà cái này mình tự làm được hết rùi chả cần chuyên gia tây nhật nào hết.
Còn lại là tiền thui...
Vâng, quan trọng là tiền thôi.
Cụ tự làm được với điều kiện là vốn của cụ, chứ còn vốn ODA đi vay thế này thì dù là làm cái cống cũng có khi vẫn cần chuyên gia Nhật nhóe :D
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
vừa xem lại đường sắt cao tốc Indonesia, thấy giống phết! :D

- Tuyến Jarkarta-Bandung chỉ 142 km, bằng một nữa Hà Nội - Vinh.
- Nhật chắc mẩm sẽ ăn được dự án này, cho đến khi Thủ tướng mới lên, sau khi nghe tư vấn kỹ lưỡng, đã đề nghị xóa bỏ dự án cao tốc vì quá đắt, thay bằng dự án "trung bình" tốc độ 200-250 km/h.
- Cuối cùng Nhật thua trắng.

 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Vâng, quan trọng là tiền thôi.
Cụ tự làm được với điều kiện là vốn của cụ, chứ còn vốn ODA đi vay thế này thì dù là làm cái cống cũng có khi vẫn cần chuyên gia Nhật nhóe :D
Phải làm lại hầm vượt đèo lại hết...mà cái này mình tự làm được hết rùi chả cần chuyên gia tây nhật nào hết.
Còn lại là tiền thui...
nhưng bây giờ mới đang bàn là làm đến Vinh thì chưa phải đào hầm , nếu giai đoạn sau phải đào hầm , e đoán tiền đào hầm chắc không đến nỗi quá nhiều , trong khả năng của mình tự bỏ tiền ra tự làm thì hay nhất .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhưng bây giờ mới đang bàn là làm đến Vinh thì chưa phải đào hầm , nếu giai đoạn sau phải đào hầm , e đoán tiền đào hầm chắc không đến nỗi quá nhiều , trong khả năng của mình tự bỏ tiền ra tự làm thì hay nhất .
Đào hầm, xây cầu cạn giờ là chuyện muỗi, các công ty ở VN có thể tự làm được hết nên không phải là vấn đề quan trọng đưa ra mổ xẻ ở cái dự án này cụ ạ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
vừa xem lại đường sắt cao tốc Indonesia, thấy giống phết! :D

- Tuyến Jarkarta-Bandung chỉ 142 km, bằng một nữa Hà Nội - Vinh.
- Nhật chắc mẩm sẽ ăn được dự án này, cho đến khi Thủ tướng mới lên, sau khi nghe tư vấn kỹ lưỡng, đã đề nghị xóa bỏ dự án cao tốc vì quá đắt, thay bằng dự án "trung bình" tốc độ 200-250 km/h.
- Cuối cùng Nhật thua trắng.

Nhật đòi chắc cú bắt Chính phủ vay để làm. Indo biết dự án này là bất khả thi về mặt tài chính nên chính phủ vay thì chính phủ trả chứ tự thân dự án thì không lỗ là may (lấy đâu ra nguồn để trả gốc và lãi cho Nhật). TQ đề nghị 1 dự án rẻ hơn và khả thi hơn về mặt tài chính theo mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp chứ *** cần CHính phủ Indo đứng ra bảo lãnh. Vậy là làm thôi. Làm được rẻ chi phí rẻ nhanh chóng thì thu hồi vốn nhanh. Ông Nhật chủ yếu gạ gẫm để cho vay được nhiều và giải quyết việc làm cho Nhật thôi chứ quan tâm lol gì tới dự án có khả thi tài chính hay ko. Nhật chịu khó và kiên trì lobby dự án vô đối nhưng Indo cũng tỉnh đòn. Ngày xưa em học cùng với đội Indo cùng học ở Nhật vì học bổng chính phủ Nhật mới thấy tư tưởng tụi nó rõ ràng lắm vì Nhật gọi là học bổng cho oai nhưng bọn nó là bộ tài chính Indo chửi lại ông thầy Nhật bảo là đây là chính phủ tao trả tiền chứ ko phải tiền từ Chính phủ Nhật. Thế là ông thầy im tịt.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top