[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Khoảng cách mấy tỉnh này trên dưới 100km nên chẳng cần phải tàu 350km đâu ạ. Tính quãng đường và chi phí đầu tư có thể ko hiệu quả.

Nhà cháu rảnh rỗi xem lại các loại tàu ở Nhật thì khá là giật mình.
Mặc dù Nhật nó chia làm 5 loại tàu nhưng xét theo tiêu chí tốc độ thì chỉ có 2 thôi (ko tính subway)

- Shinkansen: Có đến mấy loại Shinkansen, tốc độ (vận hành) từ 240km/h đến 350km/h. Shinkansen chạy gần như dọc chiều dài đất nước,

- Tàu local, express, limit expres, rapit... thì tốc độ chẳng chênh nhau là mấy, trung bình từ 90 km/h đến 130km/h. Có chăng khác nhau ở chất lượng chỗ ngồi và điểm đỗ dừng ít hơn mà thôi. Tàu chỉ chở người nên nó sạch sẽ, lịch chạy tính thời gian bằng giây nên ko cảm giác chậm, kết nối liên tỉnh khá ok. Chẳng thấy tàu 200km - 250km nào khác 2 loại trên.

Tìm hiểu thêm thì nhà cháu nghĩ nguyên lý hoạt động của các tàu trên có vẻ là gần như nhau, động cơ đều nằm mỗi toa. Tàu chạy tốc độ cao trên 200km thì cần có thiết kế đặc biệt để chống cản gió, chống rung lắc, chống say... nên nó có hình viên đạn. Nếu nhà cháu hiểu đúng thì ĐS TDC 250km/h với Shinkansen 350km/h cũng chỉ là 1, có chăng khác nhau ở độ khỏe của động cơ và kết cấu chịu áp lực của khoang tàu (Nhật nó yêu cầu phải dừng trong khoảng 600m khi phanh gấp).

Nếu nhà cháu hiểu đúng thì 2 loại tàu đang bàn cãi có chi phí đầu tư chẳng chênh nhau bao nhiêu ạ.
Cái đáng bàn của VN là: Nếu xài công nghệ 300km/h của thằng Nhật thì là dùng còn Shinkansen đắt lòi mắt. Mà chắc chắn lỗ đậm 100%, thậm chí dự án còn không thể hoàn thành dù đổ vào bao nhiêu tiền đi nữa (ví dụ làm được 99% rồi bỏ, như kiểu nhà máy điện hạt nhân bên Philippin).
Và công nghệ ĐS <200km/h sử dụng đầu máy diesel để kéo. Đây là công nghệ phổ biến trên thế giới và có chi phí thấp hơn rất nhiều so với con Shinkansen kia. Mà cái công nghệ này bọn Nhật không có. Chính vì Nhật không có công nghệ 200km/h nên suốt 20 năm nay nghiên cứu về cải tiến đường sắt của VN vẫn dẫm chân tại chỗ. Vì chẳng qua bọn Nhật nó lobby cái 300km/h quá mạnh, tới mức không ai có cơ hội nghiên cứu cái 200km/h đầy tính hiệu quả thiết thực.
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Hôm nay là ngày kết thúc số phận của cái dự án đường sắt cao tốc nối Sing & Mã lai mãi mãi đấy. Toàn bộ hồ sơ vào sọt rác. ;))

Một dự án hoành tráng $17 tỷ, tại tuyến đường có sự di chuyển hàng không đông đúc bậc nhất thế giới. :))

Một dự án được kỳ vọng giảm thời gian Sing-KL xuống 90 phút & nhận được nhiều ý kiến tán thành từ các Truyên Da nước ngoài. =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,718 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lom dom, đã làm thì làm cho ra tấm ra món. Làm nửa vời đời sau nó lại vứt đi hoặc phải làm lại thì còn tốn kém hơn.
Nếu làm đc đường 350km/h chung với tàu hàng thì làm cũng đc.

Nhưng ko có kiểu gì làm đc cả, thành ra nếu làm đg sắt 350km/h chở người thì vẫn phải làm song song tuyến 120km/h chở hàng.

Đó là sự phí phạm khủng khiếp.
 
  • Vodka
Reactions: BNN

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Nó có linh hoạt như xe khách ko, cụ đi từ hn về thanh hóa mà nó chỉ dừng ở vinh thì sao, quay lại nửa đường à, ko nhanh hơn máy bay, ng ko có tiền chắc ko đi đc vậy đối tượng của nó là ai?
Dừng tầm 2-4 phút/điểm cụ nhé, nên yên tâm những TP lớn như TH và Vinh đều dừng hết
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Làm đường sắt cao tốc làm gì có khách đi. Mùa thấp điểm giá vé Hà Nội - Sài Gòn khứ hồi có hơn 1tr. Còn vé đường sắt cao tốc chắc tầm 4-5 triệu/chiều (đó là sau khi nhà nước đã bù lỗ phần lớn giá vé).
Chắc chỉ có hiếm hoi vài người bị hội chứng sợ máy bay mới đi tàu này thôi.
Còn cụ nào bảo đường sắt cao tốc để chở hàng em cũng ạ luôn. Đến mỗi ga bốc dỡ hàng mất 15-20 phút thì tàu cao tốc thành tàu chậm con mẹ nó rồi. Vả lại nó cũng không hiệu quả về chi phí khi chi phí trên mỗi kg hàng hoá của tàu cao tốc chắc phải gấp 10 lần máy bay. Chắc thằng nào trốn Trâu Quỳ, Biên Hoà ra thì mới đi gửi hàng tàu cao tốc.
Phương án tài chính là giá vé shinkansen tương đương máy bay. Còn khi vào hđ thì chắc cũng như mb, nó cũng sẽ có vé sale mùa thấp điểm
Phát triển phương tiện GT, đường xá ko chỉ hiệu quả tài chính mà phải tính hiệu quả kinh tế (tài chính và lợi ích phát triển) cụ ạ.
Nhà nước làm bao km đường, đã bao giờ thu phí đâu? Nếu cứ tính hoàn vốn hết thì chả bao giờ NN đầu tư về các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa. Phát triển ĐSCT chắc sẽ phải tính việc trợ giá 1 phần, ăn lại từ các phát triển kinh tế, đô thị tại các điểm dừng của tàu....
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Cái đáng bàn của VN là: Nếu xài công nghệ 300km/h của thằng Nhật thì là dùng còn Shinkansen đắt lòi mắt. Mà chắc chắn lỗ đậm 100%, thậm chí dự án còn không thể hoàn thành dù đổ vào bao nhiêu tiền đi nữa (ví dụ làm được 99% rồi bỏ, như kiểu nhà máy điện hạt nhân bên Philippin).
Và công nghệ ĐS <200km/h sử dụng đầu máy diesel để kéo. Đây là công nghệ phổ biến trên thế giới và có chi phí thấp hơn rất nhiều so với con Shinkansen kia. Mà cái công nghệ này bọn Nhật không có. Chính vì Nhật không có công nghệ 200km/h nên suốt 20 năm nay nghiên cứu về cải tiến đường sắt của VN vẫn dẫm chân tại chỗ. Vì chẳng qua bọn Nhật nó lobby cái 300km/h quá mạnh, tới mức không ai có cơ hội nghiên cứu cái 200km/h đầy tính hiệu quả thiết thực.
À, cái đường sắt chạy đầu máy diesel cũng nhiều cái đáng bàn lắm ạ. Tỷ như các nước đang chuyển sang khổ 1.5m và 1.6m, liệu mình có nên đầu tư vào khổ 1.43m?

Vì là chạy đầu kéo nên tốc độ cao phải đánh đổi lấy sự gọn nhẹ, các toa bị giảm xuống. Tàu chạy 240km thì trung bình kéo 7 toa. Chỉ chở hành khách ko chở hàng.

Nếu muốn chở hàng thì để đảm bảo an toàn, kể cả lúc dừng khẩn cấp, tàu hàng thường chạy chậm, khoảng 90-130km/h tùy đoạn để kéo được nhiều toa hơn. Vậy là lại có vấn đề nếu muốn vừa chở hàng vừa chở người.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,718 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khoảng cách mấy tỉnh này trên dưới 100km nên chẳng cần phải tàu 350km đâu ạ. Tính quãng đường và chi phí đầu tư có thể ko hiệu quả.

Nhà cháu rảnh rỗi xem lại các loại tàu ở Nhật thì khá là giật mình.
Mặc dù Nhật nó chia làm 5 loại tàu nhưng xét theo tiêu chí tốc độ thì chỉ có 2 thôi (ko tính subway)

- Shinkansen: Có đến mấy loại Shinkansen, tốc độ (vận hành) từ 240km/h đến 350km/h. Shinkansen chạy gần như dọc chiều dài đất nước,

- Tàu local, express, limit expres, rapit... thì tốc độ chẳng chênh nhau là mấy, trung bình từ 90 km/h đến 130km/h. Có chăng khác nhau ở chất lượng chỗ ngồi và điểm đỗ dừng ít hơn mà thôi. Tàu chỉ chở người nên nó sạch sẽ, lịch chạy tính thời gian bằng giây nên ko cảm giác chậm, kết nối liên tỉnh khá ok. Chẳng thấy tàu 200km - 250km nào khác 2 loại trên.

Tìm hiểu thêm thì nhà cháu nghĩ nguyên lý hoạt động của các tàu trên có vẻ là gần như nhau, động cơ đều nằm mỗi toa. Tàu chạy tốc độ cao trên 200km thì cần có thiết kế đặc biệt để chống cản gió, chống rung lắc, chống say... nên nó có hình viên đạn. Nếu nhà cháu hiểu đúng thì ĐS TDC 250km/h với Shinkansen 350km/h cũng chỉ là 1, có chăng khác nhau ở độ khỏe của động cơ và kết cấu chịu áp lực của khoang tàu (Nhật nó yêu cầu phải dừng trong khoảng 600m khi phanh gấp).

Nếu nhà cháu hiểu đúng thì 2 loại tàu đang bàn cãi có chi phí đầu tư chẳng chênh nhau bao nhiêu ạ.
Chênh nhau nhiều đấy cụ ợ, và nó ko phải là 1. Đường 200km/h tiêu chuẩn thấp hơn và vì thế ko thể chạy đc tàu 350km/h.

Một ví dụ là tuyến New York - Washington, chạy tàu Alstom, tốc độ cao nhất 240km/h. Thời gian chạy tàu ngắn nhất là 3h24, Mỹ tìm đủ cách nhưng không thể giảm xuống được 3h như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên lại không thể mua tàu 300km/h vì đường tàu không đủ tiêu chuẩn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Phương án tài chính là giá vé shinkansen tương đương máy bay. Còn khi vào hđ thì chắc cũng như mb, nó cũng sẽ có vé sale mùa thấp điểm
Phát triển phương tiện GT, đường xá ko chỉ hiệu quả tài chính mà phải tính hiệu quả kinh tế (tài chính và lợi ích phát triển) cụ ạ.
Nhà nước làm bao km đường, đã bao giờ thu phí đâu? Nếu cứ tính hoàn vốn hết thì chả bao giờ NN đầu tư về các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa. Phát triển ĐSCT chắc sẽ phải tính việc trợ giá 1 phần, ăn lại từ các phát triển kinh tế, đô thị tại các điểm dừng của tàu....
Phương án tài chính giá vé Shinkansen VN có giá bằng vé máy bay với điều kiện:
- Số lượng hành khách đạt mức 140 triệu lượt/năm đối với tuyến HN-SG theo TƯỞNG TƯỢNG của JICA. (Tương đương với 1900 chuyến bay A320 Vietjet mỗi ngày bay trên chặng HN-SG). Lúc đó giá vé tàu sẽ cỡ 50-60$, bằng giá vé máy bay thông thường. (Còn lượng khách ít hơn thì JICA chưa tính).
- Hoặc tăng giá vé máy bay lên gấp 10 lần. Từ 50$ lên 500$. Lúc đó giá vé tàu Shinkansen cũng tầm 500$, bằng giá vé máy bay. (Lúc đó phải cấm người Việt sử dụng máy bay. Yêu cầu các hãng bay không được bay đến tỉnh thành nào có tuyến Shinkansen chạy qua, để dồn khách cho tàu hỏa).
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Phương án tài chính là giá vé shinkansen tương đương máy bay. Còn khi vào hđ thì chắc cũng như mb, nó cũng sẽ có vé sale mùa thấp điểm
Phát triển phương tiện GT, đường xá ko chỉ hiệu quả tài chính mà phải tính hiệu quả kinh tế (tài chính và lợi ích phát triển) cụ ạ.
Nhà nước làm bao km đường, đã bao giờ thu phí đâu? Nếu cứ tính hoàn vốn hết thì chả bao giờ NN đầu tư về các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa. Phát triển ĐSCT chắc sẽ phải tính việc trợ giá 1 phần, ăn lại từ các phát triển kinh tế, đô thị tại các điểm dừng của tàu....
Cái phương án tài chính 140 triệu khách đó là mớ giấy lộn thôi cụ. Đến Trung Quốc phát triển hơn VN bao nhiêu lần mà một tuyến cỡ vậy cũng không thể có đến 140 triệu lượt khách.
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Nhiều cụ lãng mạn nhỉ, 60 tỷ $ cứ nghĩ đơn giản như 60k tỷ ông Cụ vậy. Nói chuyện đi chịch Ngọc Trinh nghe nó còn khả thi hơn
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
làm cái 200km là hợp lý nhất cái 360km là xái bẫy nợ đó nhật lùn cố đưa ta vào tròng thôi
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,091
Động cơ
588,636 Mã lực
Nếu làm đc đường 350km/h chung với tàu hàng thì làm cũng đc.

Nhưng ko có kiểu gì làm đc cả, thành ra nếu làm đg sắt 350km/h chở người thì vẫn phải làm song song tuyến 120km/h chở hàng.

Đó là sự phí phạm khủng khiếp.
Chẳng phí phạm, làm cả 2, nhu cầu vận tải của vn tập trung vào tuyến bắc nam là cực lớn. Cứ lom dom chung chạ sau này lại mất công nâng cấp. Khổ con cháu.
 

AnGiang75

Xe hơi
Biển số
OF-469489
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
161
Động cơ
-51,842 Mã lực
Chẳng phí phạm, làm cả 2, nhu cầu vận tải của vn tập trung vào tuyến bắc nam là cực lớn. Cứ lom dom chung chạ sau này lại mất công nâng cấp. Khổ con cháu.
Nhưng mà vung tay quá trán thì cũng khổ con cháu .

Tàu cao tốc mà chỉ được một số lượng nhỏ khách thì ko đáng. Vận tải hàng hóa mới thúc đẩy kinh tế, còn chở khách thì hiện nay hàng không quá thừa rồi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Lập một dự án thì bao giờ cũng có mấy ông ngồi bàn định tính trước, sau đó mới giao cho đội kĩ thuật định lượng, phương án kĩ thuật cụ thể. Thế nên chúng ta ngồi đây bàn cũng giống như các đại biểu Quốc Hội thôi, phải bàn chán chê rồi mới giao cho một đơn vị chủ trì nghiên cứu triển khai.
Không hề vô dụng một tí nào
Chưa bao giờ làm dự án quan trọng quốc gia rồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,091
Động cơ
588,636 Mã lực
Nhưng mà vung tay quá trán thì cũng khổ con cháu .

Tàu cao tốc mà chỉ được một số lượng nhỏ khách thì ko đáng. Vận tải hàng hóa mới thúc đẩy kinh tế, còn chở khách thì hiện nay hàng không quá thừa rồi
Lom dom, làm cái gì cũng sợ vay mà đòi hiện đại hoá, công nghiệp hoá.
Con người còn quan trọng hơn hàng hoá. Tuyến bắc nam phải tập trung đầu tư hiện đại nhất vì là động mạch chủ của cả nước. Động mạch chủ mà lo lom đầu tư thì sao cơ thể phát triển tốt được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,718 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chẳng phí phạm, làm cả 2, nhu cầu vận tải của vn tập trung vào tuyến bắc nam là cực lớn. Cứ lom dom chung chạ sau này lại mất công nâng cấp. Khổ con cháu.
Hehe giàu như miền đông nước Mỹ mà vẫn chỉ có đường sắt 200km/h kia cụ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Phương án tài chính giá vé Shinkansen VN có giá bằng vé máy bay với điều kiện:
- Số lượng hành khách đạt mức 140 triệu lượt/năm đối với tuyến HN-SG theo TƯỞNG TƯỢNG của JICA. (Tương đương với 1900 chuyến bay A320 Vietjet mỗi ngày bay trên chặng HN-SG). Lúc đó giá vé tàu sẽ cỡ 50-60$, bằng giá vé máy bay thông thường. (Còn lượng khách ít hơn thì JICA chưa tính).
- Hoặc tăng giá vé máy bay lên gấp 10 lần. Từ 50$ lên 500$. Lúc đó giá vé tàu Shinkansen cũng tầm 500$, bằng giá vé máy bay. (Lúc đó phải cấm người Việt sử dụng máy bay. Yêu cầu các hãng bay không được bay đến tỉnh thành nào có tuyến Shinkansen chạy qua, để dồn khách cho tàu hỏa).
Có làm thì cũng phải 15-20 năm nữa mới xong. Nhìn riêng tổng lưu lượng hk đi máy bay (chưa kể đường bộ, tàu hoả) năm 2019-2020 thì con số đó ko có j là phóng đại cả
IMG_1871.jpg
IMG_1872.jpg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top