[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Cách tính của Bộ KH&ĐT cũng chưa hẳn chỉ ra được đề xuất của Bộ GTVT là đội vốn quá nhiều vì 2 chuẩn tính toán khác nhau
Bộ KHĐT tính cho tàu chạy dưới 200km/h, Bộ GTVT tính cho tàu chạy 350km/h. Chênh nhau 150 km là cả 1 khoảng cách về công nghệ và chi phí. Cứ hình dung 1 cách đơn giản như này, các cụ mua xe honda, toyota ra cao tốc chạy được 100-120km/h là ko yên tâm rồi, còn xe Đức như Mẹc, Bim chạy 140-160km/h vẫn như bám rễ trên đường. Và giá 2 nhóm xe đó nó chênh cũng gấp rưỡi - gấp đôi.
Với tốc độ thấp thì ko nói, còn ở tốc độ cao thì thêm 1 vài chục km/h là cả 1 vấn đề và những xử lý về công nghệ, tiền bạc.

E đã sống ở Đức, Nhật thì thấy mấy cái tàu nhanh của Đức, châu Âu (trừ TGV của Pháp) chạy chậm rề rề, kém xa đi Shinkansen của Nhật Bản.
Tất nhiên, nếu làm Shinkansen của Nhật thì khả năng sẽ bị lệ thuộc về công nghệ, từ đường ray đến toa tàu, vì với tốc độ đó thì tất cả các thiết bị nó phải đạt 1 chuẩn rất cao mà VN khó làm chủ được. Tuy nhiên, nếu Nhật muốn cung cấp cho VN thì chúng ta hoàn toàn có thể đàm phán vấn đề chuyển gia CN.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ phải đọc kỹ nội dung đã không lại mắc mưu nhà báo. Bộ GTVT đề xuất là đường sắt cao tốc còn KHĐT đề xuất là tốc độ cao. Khác nhau nhé cụ
Ôi chà, tiếng Việt quả là vi diệu.

Sao không chuyển cmn qua tiếng Lào bác nhỉ, cho nó dõ dàng.
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
645
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Từ Bắc vô Nam tốc độ chạy tàu 200km/h là vừa, đi 8-10 tiếng ổn quá rồi nâng lên 350hm/h làm gì vừa đắt vừa nguy hiểm. Các cụ tính nếu 350km/h đi cũng mất tầm 4-6 tiếng thì đi máy bay cho nhanh mà an toàn. Khí hậu Vn nhiệt đới gió mùa không như các nước ôn đới nên tốc độ chạy tàu càng cao càng nguy hiểm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Cách tính của Bộ KH&ĐT cũng chưa hẳn chỉ ra được đề xuất của Bộ GTVT là đội vốn quá nhiều vì 2 chuẩn tính toán khác nhau
Bộ KHĐT tính cho tàu chạy dưới 200km/h, Bộ GTVT tính cho tàu chạy 350km/h. Chênh nhau 150 km là cả 1 khoảng cách về công nghệ và chi phí. Cứ hình dung 1 cách đơn giản như này, các cụ mua xe honda, toyota ra cao tốc chạy được 100-120km/h là ko yên tâm rồi, còn xe Đức như Mẹc, Bim chạy 140-160km/h vẫn như bám rễ trên đường. Và giá 2 nhóm xe đó nó chênh cũng gấp rưỡi - gấp đôi.
Với tốc độ thấp thì ko nói, còn ở tốc độ cao thì thêm 1 vài chục km/h là cả 1 vấn đề và những xử lý về công nghệ, tiền bạc.

E đã sống ở Đức, Nhật thì thấy mấy cái tàu nhanh của Đức, châu Âu (trừ TGV của Pháp) chạy chậm rề rề, kém xa đi Shinkansen của Nhật Bản.
Tất nhiên, nếu làm Shinkansen của Nhật thì khả năng sẽ bị lệ thuộc về công nghệ, từ đường ray đến toa tàu, vì với tốc độ đó thì tất cả các thiết bị nó phải đạt 1 chuẩn rất cao mà VN khó làm chủ được. Tuy nhiên, nếu Nhật muốn cung cấp cho VN thì chúng ta hoàn toàn có thể đàm phán vấn đề chuyển gia CN.
Có khi tôi chỉ đạo xây Đường sắt vừa vừa tốc bác ạ, cỡ 100kmh thôi. Nói theo cách của bác là VinFast thôi, khỏi Mẹc với BMW.
Chắc chỉ còn 10 tỏi.
Phần còn lại, còn bao nhiêu thứ khác phải đầu tư: Điện đường chường chạm, tượng đài, quảng trường, khu du lịch tâm linh.
Nhề.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Việt Nam có địa lý tương tự Nhật Bản, đó là hẹp và dài. Vì thế rất thuận lợi và tiết kiệm khi xây dựng mạng lưới đường giao thông, đặc biệt là đsct. Chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là phủ sóng được cả nước, không như những nước như Đức, Mỹ, TQ,... hình vuông, tròn,... để phủ sóng được mạng lưới đsct thì phải đầu tư rất nhiều trục: Bắc - Nam, Đông - Tây, Vành đai ring road,... Tốn kém hơn nhiều lần
ĐSCT mà làm được sớm thì đi lại cũng an toàn và khỏe hơn nhiều. Thay vì đi máy bay vào Sài gòn thì đi tàu, các tỉnh khác lại còn gần hơn nhiều.
Thử tính nếu làm Shinkansen 300km/h, dự kiến HN-SG sẽ mất 5-6 tiếng. Nhưng lại bớt được khâu tăng bo ra sân bay vì tất cả các ga chính đều nằm ở trung tâm, kết nối với mạng lưới GTCC khác. Ở HN các cụ chỉ cần xách vali ra ga Hàng Cỏ là lên tàu, 5 tiếng sau có mặt ở trung tâm SG.
Còn máy bay, bay mất 1h45p nhưng 2 tiếng lên SB và 2 tiếng về. Tổng mất ko ít hơn là mấy mà bay mệt, nguy hiểm.
Bên Nhật cùng 1 quãng đường mà máy bay bay nhanh hơn chút, rất nhiều người vẫn thích chọn Shinkansen hơn
Phát triển được ĐSCT thì lượng xe cá nhân trục đường 1 sẽ giảm hẳn, ô nhiễm MT, tai nạn cũng giảm hẳn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Có khi tôi chỉ đạo xây Đường sắt vừa vừa tốc bác ạ, cỡ 100kmh thôi. Nói theo cách của bác là VinFast thôi, khỏi Mẹc với BMW.
Chắc chỉ còn 10 tỏi.
Phần còn lại, còn bao nhiêu thứ khác phải đầu tư: Điện đường chường chạm, tượng đài, quảng trường, khu du lịch tâm linh.
Nhề.
Đúng cụ...:), mịa cứ cãi nhau mãi rồi chả bao giờ có
 

SkyBay

Xe buýt
Biển số
OF-586076
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
571
Động cơ
140,236 Mã lực
Tuổi
48
Ơ chúng nó gốc Việt mà ko chịu dùng tiền Việt à cụ?
Hay số to quá nên chúng nó không dùng được?
Vì phải đi vay nước ngoài thì mới có tiền đầu tư dự án. Mà đi vay nước ngoài thì phải tính bằng USD. Thêm nữa, tốc độ trượt giá của tiền VND khá cao, tính xong hnay ngày mai đã có thể khác, rủi ro tỷ giá cao. Vì vậy tính theo USD là hợp lý rồi cụ ạ. Cứ bới móc những thứ kg cần thiết làm j, cái gì hợp lý rồi thì thôi!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Từ Bắc vô Nam tốc độ chạy tàu 200km/h là vừa, đi 8-10 tiếng ổn quá rồi nâng lên 350hm/h làm gì vừa đắt vừa nguy hiểm. Các cụ tính nếu 350km/h đi cũng mất tầm 4-6 tiếng thì đi máy bay cho nhanh mà an toàn. Khí hậu Vn nhiệt đới gió mùa không như các nước ôn đới nên tốc độ chạy tàu càng cao càng nguy hiểm.
"Khí hậu Vn nhiệt đới gió mùa không như các nước ôn đới nên tốc độ chạy tàu càng cao càng nguy hiểm"
Ôi, phát kiến của các chuyên gia bàn phím, em đi chết đây..^:)^
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Việt Nam có địa lý tương tự Nhật Bản, đó là hẹp và dài. Vì thế rất thuận lợi và tiết kiệm khi xây dựng mạng lưới đường giao thông, đặc biệt là đsct. Chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là phủ sóng được cả nước, không như những nước như Đức, Mỹ, TQ,... hình vuông, tròn,... để phủ sóng được mạng lưới đsct thì phải đầu tư rất nhiều trục: Bắc - Nam, Đông - Tây, Vành đai ring road,... Tốn kém hơn nhiều lần
ĐSCT mà làm được sớm thì đi lại cũng an toàn và khỏe hơn nhiều. Thay vì đi máy bay vào Sài gòn thì đi tàu, các tỉnh khác lại còn gần hơn nhiều.
Thử tính nếu làm Shinkansen 300km/h, dự kiến HN-SG sẽ mất 5-6 tiếng. Nhưng lại bớt được khâu tăng bo ra sân bay vì tất cả các ga chính đều nằm ở trung tâm, kết nối với mạng lưới GTCC khác. Ở HN các cụ chỉ cần xách vali ra ga Hàng Cỏ là lên tàu, 5 tiếng sau có mặt ở trung tâm SG.
Còn máy bay, bay mất 1h45p nhưng 2 tiếng lên SB và 2 tiếng về. Tổng mất ko ít hơn là mấy mà bay mệt, nguy hiểm.
Bên Nhật cùng 1 quãng đường mà máy bay bay nhanh hơn chút, rất nhiều người vẫn thích chọn Shinkansen hơn
Phát triển được ĐSCT thì lượng xe cá nhân trục đường 1 sẽ giảm hẳn, ô nhiễm MT, tai nạn cũng giảm hẳn.
Chuẩn rồi bác.
Vậy là, ta duyệt nhé: Đường sắt gì đó tốc, chỉ phục vụ cho vận tải con người, với 5 tiếng cho HAN-SGN, phỏng ạ.

Còn hàng hóa??
Chuyện nhỏ, khóa sau các cậu ấy lo. Mà có tý hàng, đi VJ cũng được.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Chuẩn rồi bác.
Vậy là, ta duyệt nhé: Đường sắt gì đó tốc, chỉ phục vụ cho vận tải con người, với 5 tiếng cho HAN-SGN, phỏng ạ.

Còn hàng hóa??
Chuyện nhỏ, khóa sau các cậu ấy lo. Mà có tý hàng, đi VJ cũng được.
Hàng hóa nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu, khi mật độ vận chuyển lớn thì cũng chả dùng chung hạ tầng được đâu
Hiện nay hình như ngành GT cũng có hạn chế vận chuyển ô tô Bắc - Nam, phát triển cảng biển cho nó đi tàu hết
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
645
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
"Khí hậu Vn nhiệt đới gió mùa không như các nước ôn đới nên tốc độ chạy tàu càng cao càng nguy hiểm"
Ôi, phát kiến của các chuyên gia bàn phím, em đi chết đây..^:)^
Cụ thấy sai chỗ nào, đã có nước nào khí hậu cận xích đạo như Vn sài tàu cao tốc trên 300km/h trên tổng độ dài hơn 1500km chưa, hay họ chỉ làm từng đoạn vài trăm km. Cụ biết thế nào là nhiệt đới gió mùa không, ở bắc đang trên dưới 10 độ chạy vô nam 36 độ không kể độ ẩm cao tầm 80-90% liệu có an toàn không. Chưa kể bão lũ thường xuyên trên 1/2 độ dài đường đi từ bắc tới nam trung bộ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Cụ thấy sai chỗ nào, đã có nước nào khí hậu cận xích đạo như Vn sài tàu cao tốc trên 300km/h trên tổng độ dài hơn 1500km chưa, hay họ chỉ làm từng đoạn vài trăm km. Cụ biết thế nào là nhiệt đới gió mùa không, ở bắc đang trên dưới 10 độ chạy vô nam 36 độ không kể độ ẩm cao tầm 80-90% liệu có an toàn không. Chưa kể bão lũ thường xuyên trên 1/2 độ dài đường đi từ bắc tới nam trung bộ.
Làm gì đã có nước nhiệt đới gió mùa nào, trừ Đài Loan, làm được ĐSCT nên e ko có ý kiến được.
Còn cụ nói độ ẩm ko làm được đsct thì cụ cứ nghiên cứu, tìm nguồn rồi post lên đây, chứ ko nên cảm tính tôi nghĩ thế ....được
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
645
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
"Khí hậu Vn nhiệt đới gió mùa không như các nước ôn đới nên tốc độ chạy tàu càng cao càng nguy hiểm"
Ôi, phát kiến của các chuyên gia bàn phím, em đi chết đây..^:)^
https://vnexpress.net/y-kien/duong-sat-cao-toc-y-tuong-cua-nhung-nguoi-thich-dua-2163049.html cụ đọc kỹ bài này nhé, của chuyên gia giao thông xịn viết chứ không phải chuyên gia bàn phím đâu

"Tốc độ 300 km/h trên mặt đất rất nguy hiểm nên ĐSCT chỉ phù hợp với những nước có miền khí hậu ôn đới, nhiệt độ, lưu lượng mưa và tốc độ gió vừa phải để đảm bảo an toàn. Chưa ai dám làm ĐSCT ở những vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với những trận mưa xối xả hàng trăm mm và tốc độ gió cấp 8- 9 đã có thể dễ dàng gây lật tàu. ĐSCT có 95% công đoạn điều khiển bằng tự động hóa nên dễ dàng tê liệt khi có biến động thời tiết hay các vấn đề về địch họa thiên tai."
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Tàu của TQ chạy 300km/h êm ru con bà rù, em đã đi rất nhiều, có điều mình có chịu chơi công nghệ hiện đại nhất, mới nhất của nó ko? Hay lại mua đồ thải. Tư duy của ng Vn rất buồn cười, làm thì chả hơn ai nhưng em có cảm giác rất nhiều người "khinh" TQ dù chả bằng góc mẻ của nó
Thế theo cu 13Km đó với giá hơn 800T thì VN chịu chơi không? Theo suất đầu tư của bọn giãy chết thì tầm đó tiền gần đủ làm metro đi ngầm với tầu chất lượng cao. Thằng TQ làm tổng thầu với giá trên trời và chất lượng có khác gì thùng tole gò ở hàng Thiếc không?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
https://vnexpress.net/y-kien/duong-sat-cao-toc-y-tuong-cua-nhung-nguoi-thich-dua-2163049.html cụ đọc kỹ bài này nhé, của chuyên gia giao thông xịn viết chứ không phải chuyên gia bàn phím đâu

"Tốc độ 300 km/h trên mặt đất rất nguy hiểm nên ĐSCT chỉ phù hợp với những nước có miền khí hậu ôn đới, nhiệt độ, lưu lượng mưa và tốc độ gió vừa phải để đảm bảo an toàn. Chưa ai dám làm ĐSCT ở những vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với những trận mưa xối xả hàng trăm mm và tốc độ gió cấp 8- 9 đã có thể dễ dàng gây lật tàu. ĐSCT có 95% công đoạn điều khiển bằng tự động hóa nên dễ dàng tê liệt khi có biến động thời tiết hay các vấn đề về địch họa thiên tai."
Cũng chỉ là chuyên gia VN thôi. Cụ đợi TQ nó làm ĐSCT ở Quảng Đông, Quảng Tây khí hậu tương tự rồi sẽ biết.
Hơn nữa chuyên gia Nhật Bản nó đã tính, đưa vào báo cáo khả thi thì sai nó sẽ chịu, ko nói chơi như e với cụ đâu
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,338
Động cơ
75,163 Mã lực
https://vnexpress.net/y-kien/duong-sat-cao-toc-y-tuong-cua-nhung-nguoi-thich-dua-2163049.html cụ đọc kỹ bài này nhé, của chuyên gia giao thông xịn viết chứ không phải chuyên gia bàn phím đâu

"Tốc độ 300 km/h trên mặt đất rất nguy hiểm nên ĐSCT chỉ phù hợp với những nước có miền khí hậu ôn đới, nhiệt độ, lưu lượng mưa và tốc độ gió vừa phải để đảm bảo an toàn. Chưa ai dám làm ĐSCT ở những vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với những trận mưa xối xả hàng trăm mm và tốc độ gió cấp 8- 9 đã có thể dễ dàng gây lật tàu. ĐSCT có 95% công đoạn điều khiển bằng tự động hóa nên dễ dàng tê liệt khi có biến động thời tiết hay các vấn đề về địch họa thiên tai."
Hehe, đúng là chuyên gia VN :))
Nhiệt đới có mưa thì ôn đới có tuyết, khác đếu rì nhao :))
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Có khi tôi chỉ đạo xây Đường sắt vừa vừa tốc bác ạ, cỡ 100kmh thôi. Nói theo cách của bác là VinFast thôi, khỏi Mẹc với BMW.
Chắc chỉ còn 10 tỏi.
Phần còn lại, còn bao nhiêu thứ khác phải đầu tư: Điện đường chường chạm, tượng đài, quảng trường, khu du lịch tâm linh.
Nhề.
Bọn nó ít, khó....abx cụ ạ. Con gái có thì, quan trường có khóa
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Hehe, đúng là chuyên gia VN :))
Nhiệt đới có mưa thì ôn đới có tuyết, khác đếu rì nhao :))
Thôi, cứ để cho cụ bot nhỉ
Em không cần 300 đâu, 200 là thoải mái rồi
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top