Cáu này là khâu quản lý, cần nâng cấp, chứ ko liên quan đến năng lực vận chuyện ạ.
Nhà cháu gửi hàng từ HN đi HCM, dịch vụ khép kín luôn ạ. Giá khoảng 8k/ 1kg
Ý cụ là vận tải đường sắt phải bao thầu trọn bộ ngành vc, hàng gì cũng phải vc được? Nhà cháu công nhận khổ 1.43m thì vc hàng hóa đương nhiên hơn nhiều so với 0.98m. Cái này có gì phải bàn cãi đâu? Tuy nhiên, có mấy vấn đề:
- Nhà cháu giả sử đường sắt hiện nay đã nâng cấp lên khổ 1.43m. Tàu hàng cũng vẫn ngày 1 chuyến để nhường cho tàu khách tăng thêm 1 -2 chuyến. Giả sử tính toán của cụ đúng, năng lực vc tăng từ 4.5t/m2 lên 6t, tức là tăng thêm 133% năng lực vc. Trong khi nếu giữ khổ cũ, chuyên chở hàng thì ngày tăng 1+5 chuyến, tức là tăng hơn 500% năng lực.
Mỗi toa, tải trọng giảm đi một chút, nhưng số lượng hàng có thể vận chuyển tăng lên nhiều lần. Và hàng hóa siêu nặng cũng không nhiều đến mức như vậy. Cont hàng quá tải thì đi đường biển thôi.
Đường 1.43m là đầu tư mới, nên chi phí vc sẽ phải cộng thêm chi phí đầu tư, chi phí khấu hao, trong khi khổ đường cũ không phải gánh 2 chi phí trên. Năng lực vc lên cao hơn, giá thành lại rẻ hơn nhiều.
Và tất nhiên, nếu CP đầu tư làm DS tôc độ 200km/h thì tàu vẫn có thể kéo theo 1-2 toa chở hàng nhẹ. Không phải tránh tàu hàng nên có thể tăng thêm chuyến chở người.