[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Thế giới bây giờ họ đang phát triển đường sắt chạy nhanh hơn Máy bay rồi mà VN vẫn đang bàn về ĐSCT là quá. muộn.

Hay làm quả đi tắt đón đầu làm quả ĐS siêu tốc 650 Km/h cho hoành tráng?

Làm quả 1000km/h bay lên mặt trăng cho nó máu các cụ ạ :D. Cứ làm thôi, cóc cần aiđi hay hoàn vốn làm gì cho mệtđầu.
Chọn phương án nào, 300 Km/h, 600 Km/h hay dùng 1000 Km/h là việc trọng đại của đất nước.

Điều này cần sự lãnh đạo hiểu biết dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo khoá XIII.

Nhà cháu tin rằng trong khoá tới sẽ chọn được phương án chính xác.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Thế em mới nói....Ông nick "oto.giacmoxa" có ý tưởng dùng tàu ĐSCT chở hàng thì quả là "phát kiến vĩ đại" ...mà chưa biết thực hiện thế nào =))
Ông ý cũng có ý tưởng dùng máy bay để chở Container hàng ....haha....không biết đút cái Container 40' vào máy bay bằng cách nào đây ? =))
Như thằng Doraemon í.
Hô biến.
Thế là tất Cả chui vào túi :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.
ngồi đường sắt cao tốc 6,7 tiếng khổ hơn rất nhiều so với check in, check out, ngồi mb nhé, vì check in check out còn đc đi lại, ngắm cảnh, ko gian rộng....đường sắt cao tốc hay đường cao tốc chỉ có lợi trong phạm vi 400km đổ lại
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Nếu chỉ loay hoay giật gấu vá vai nâng cấp ĐS cổ lỗ hiện nay thì ĐSVN sẽ luôn tụt hậu với thế giới.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Em chỉ nói về thực trạng hiện tại của hệ thống DSVN thôi. Còn nói về đầu tư nâng cấp thì em không ủng hộ.
Vận tải hàng thì cứ sử dụng Cảng. Vận tải hành khách thì cứ Hàng không với các chặng trên 500km.
dưới 500km thì cứ hệ thống đường sắt đô thị kết nối các đô thị vệ tinh, hệ thống bus và đường cao tốc.
Năng lực vận tải hàng hóa của 10 con tàu hỏa vận chuyển số lượng hàng hóa chưa bằng 1 tàu biển.
Tàu biển nhà cụ có chở được hàng lên đến Lào cai không ah cụ ???
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
ngồi đường sắt cao tốc 6,7 tiếng khổ hơn rất nhiều so với check in, check out, ngồi mb nhé, vì check in check out còn đc đi lại, ngắm cảnh, ko gian rộng....đường sắt cao tốc hay đường cao tốc chỉ có lợi trong phạm vi 400km đổ lại
Cụ chắc chưa đi ĐSCT nên mới nghĩ như vậy.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
đi đsct chắc êm hơn máy bay chăng?
Nhà cháu đi Shinkazen từ Tokyo đến Kyodo để một bao thuốc lá trên thành ghế mà không đổ.

Trên đường đi ngăm cảnh thiên nhiên hết như ngắm cảnh trên tàu Thống Nhất vậy.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Nhà cháu đi Shinkazen từ Tokyo đến Kyodo để một bao thuốc lá trên thành ghế mà không đổ.

Trên đường đi ngăm cảnh thiên nhiên hết như ngắm cảnh trên tàu Thống Nhất vậy.
cụ để trên máy bay cũng thế thôi, thực tế là rất ít quốc gia làm đường sắt cao tốc vì ko hiệu quả
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhà cháu đi Shinkazen từ Tokyo đến Kyodo để một bao thuốc lá trên thành ghế mà không đổ.

Trên đường đi ngăm cảnh thiên nhiên hết như ngắm cảnh trên tàu Thống Nhất vậy.
Shinkansen phục vụ trẻ con đi học, nội trợ đi chợ nữa nhề:D
 

DungLego

Xe máy
Biển số
OF-745514
Ngày cấp bằng
7/10/20
Số km
99
Động cơ
58,622 Mã lực
Tuổi
22
Nơi ở
Hà Nội
Quá nên làm, vừa rồi CP mới ký duyệt dự án rồi cụ, qua tết là triển khai thôi
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
cụ để trên máy bay cũng thế thôi, thực tế là rất ít quốc gia làm đường sắt cao tốc vì ko hiệu quả
Nhưng họ đã có sẵn hệ thống ĐS tương đối hiện đại 200 Km/h chứ không cổ lỗ như ĐS VN vì vậy họ không làm.

VN nên làm ĐSCT 350km/h tận dụng lợi thế của người đi sau.
 

KhoailangVietNam123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757829
Ngày cấp bằng
19/1/21
Số km
121
Động cơ
48,440 Mã lực
Tuổi
37
Cứ công nghệ Nga ngố mà dùng. Sao ko thấy nhắc đến nhỉ ?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Nhưng họ đã có sẵn hệ thống ĐS tương đối hiện đại 200 Km/h chứ không cổ lỗ như ĐS VN vì vậy họ không làm.

VN nên làm ĐSCT 350km/h tận dụng lợi thế của người đi sau.
nhưng vấn đề là hoàn vốn ntn, kiếm đâu ra 60 tỏi usd, nếu vé đường sắt cao tốc đắt hơn xe khách, máy bay thì ai đi
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top