[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Các cụ tranh luận nhiều nhưng không chốt được vì các phương án chưa rõ ràng. Nhà cháu đưa ra các lựa chọn để các cụ chốt. Từ phương án đầu tư tối đa đến tối thiểu:

1) PA 1:

Xây dựng tuyến mới 350 Km/h chở khách và hàng nhẹ.

Nâng cấp tuyến khổ 1 m thành 1.4 m để chở hàng và khách địa phương. Tốc độ 200 Km/h.

2) PA 2:

Xây mới tuyến ĐSCT 350km/h chở người và hàng nhẹ.

Giữ nguyên tuyến 1 m như hiện tại chở hàng và khách quãng ngắn, địa phương.

3) PA 3:

Xây mới tuyến 1.4 m tốc độ 200 Km/h chở người và hàng

Giữ nguyên tuyến 1 m chở khách địa phương và hàng.
Em thấy ĐSCT trên TG người ta chỉ chở người thôi, không chở hàng.
Bọn Tây nó nghiên cứu kỹ lắm rồi, người ta tính tối ưu chi phí: chở hàng nếu dạng hàng nhanh thì người ta đi Air ( chuyển bằng máy bay ), còn thông dụng chuyển Container bằng tàu biển hoặc tàu đường sắt chạy chậm.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Máy bay còn chở hàng được nữa là ĐSCT. Ví dụ chở thực phẩm tươi sống, hoa tươi.
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
35
Động cơ
351,704 Mã lực
Máy bay còn chở hàng được nữa là ĐSCT. Ví dụ chở thực phẩm tươi sống, hoa tươi.
chở người tải trọng nhẹ mới phi nhanh đc 300km ạ, chứ chở hàng nghìn tấn hàng thì đòi hỏi động cơ và công nghệ chi phí gấp nhiều lần, ko hiệu quả bằng đường không
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
chở người tải trọng nhẹ mới phi nhanh đc 300km ạ, chứ chở hàng nghìn tấn hàng thì đòi hỏi động cơ và công nghệ chi phí gấp nhiều lần, ko hiệu quả bằng đường không
Chở hàng tương tự % như máy bay thôi. Đây là loại hàng nhẹ, cần chở nhanh. Cạnh tranh với Hk.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Máy bay còn chở hàng được nữa là ĐSCT. Ví dụ chở thực phẩm tươi sống, hoa tươi.
Chở hàng sẽ ko còn là đsct nữa vì thời gian bốc dỡ, logistic... nữa cụ ạ, chỉ ship hàng nho nhỏ thì được.
Mà tại sao nhiều bác lại cứ muốn chở hàng bằng ĐSCT nhỉ, hàng hóa muốn vận chuyển tốc độ cao thì đã có máy bay rồi cơ mà
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Lập dự án, nhất là dự án quan trọng quốc gia là một bài toán tổng hợp từ định hướng phát triển kinh tế xã hội, chiến lược quy hoạch ngành, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, nguồn vốn và huy động vốn, xây dựng và công nghệ kỹ thuật.
Mà lên đây các cụ chém gió phương án A, phương án B trong khi chẳng có một số liệu khảo sát, nghiên cứu nào trong tay... thì bàn cho vui vậy thôi.
Lập một dự án thì bao giờ cũng có mấy ông ngồi bàn định tính trước, sau đó mới giao cho đội kĩ thuật định lượng, phương án kĩ thuật cụ thể. Thế nên chúng ta ngồi đây bàn cũng giống như các đại biểu Quốc Hội thôi, phải bàn chán chê rồi mới giao cho một đơn vị chủ trì nghiên cứu triển khai.
Không hề vô dụng một tí nào
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Chở hàng tương tự % như máy bay thôi. Đây là loại hàng nhẹ, cần chở nhanh. Cạnh tranh với Hk.
Hàng hóa vận chuyển trên bộ, trên biển người ta dùng Container cụ ợ, trừ hàng đi đường hàng không thì không đựng trong Container.
Tại sao lại dùng Container ? Cụ hỏi Mr. Google sẽ biết....

Cụ có cái ảnh nào chụp tàu cao tốc Shinkansen Nhật hay tàu cao tốc TGV Pháp chở các Container chạy tốc độ >300km giờ đăng lên đây cho anh em OF mở mang tầm hiểu biết. ???
Em đã từng đi Nhật nhiều lần, ngồi tàu Shinkansen cũng nhiều, em cũng đi Pháp và đi tàu TGV....nhưng em chưa chứng kiến tận mắt 2 loại tàu cao tốc này cõng các Container chạy bao giờ....hay số em đen, chưa được nhìn cảnh đó !???!!!!

P/S: vừa rồi nhiều DN xuất khẩu hàng của VN gặp khó khăn khi giá thuê Container rỗng tăng chóng mặt từ mức hơn 1000 USD / 1 Con lên đến > 8000 USD / 1 con, mà còn không thuê được....
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Hàng không cũng dùng contener cho hk. ĐSCT cũng có thể sử dụng contener chuyên dụng cho ĐSCT. Nhà cháu nghĩ như vậy. Cần xem xét có hợp lý không chứ không cần bắt chước người khác.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Hàng hóa vận chuyển trên bộ, trên biển người ta dùng Container cụ ợ, trừ hàng đi đường hàng không thì không đựng trong Container.
Tại sao lại dùng Container ? Cụ hỏi Mr. Google sẽ biết....

Cụ có cái ảnh nào chụp tàu cao tốc Shinkansen Nhật hay tàu cao tốc TGV Pháp chở các Container chạy tốc độ >300km giờ đăng lên đây cho anh em OF mở mang tầm hiểu biết. ???
Em đã từng đi Nhật nhiều lần, ngồi tàu Shinkansen cũng nhiều, em cũng đi Pháp và đi tàu TGV....nhưng em chưa chứng kiến tận mắt 2 loại tàu cao tốc này cõng các Container chạy bao giờ....hay số em đen, chưa được nhìn cảnh đó !???!!!!

P/S: vừa rồi nhiều DN xuất khẩu hàng của VN gặp khó khăn khi giá thuê Container rỗng tăng chóng mặt từ mức hơn 1000 USD / 1 Con lên đến > 8000 USD / 1 con, mà còn không thuê được....
Shinkamsen hay TGV chạy hàng cont thì chỉ sau 1 tháng là cả ban lãnh đạo công ty đi chăn kiến !!!
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Hàng không mà dùng Container thì em chưa bao giờ nghe ....:))
Em làm XNK hàng mấy chục năm nay, cộng tác với các Cty Logistics trong và ngoài nước, gửi hàng - nhận hàng qua đường Air cũng nhiều, chưa bao giờ có khái niệm đi theo Container bằng đường Air...=))

Nếu đi Container bằng đường Air, chắc phải dùng loại máy bay quân sự có cái cửa há mồm đằng mít máy bay thì mới đút ra - tra vào cái Container to đùng 20' , 40' ...được nhỉ...haha....:))
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Shinkamsen hay TGV chạy hàng cont thì chỉ sau 1 tháng là cả ban lãnh đạo công ty đi chăn kiến !!!
Thế em mới nói....Ông nick "oto.giacmoxa" có ý tưởng dùng tàu ĐSCT chở hàng thì quả là "phát kiến vĩ đại" ...mà chưa biết thực hiện thế nào =))
Ông ý cũng có ý tưởng dùng máy bay để chở Container hàng ....haha....không biết đút cái Container 40' vào máy bay bằng cách nào đây ? =))
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Hàng không mà dùng Container thì em chưa bao giờ nghe ....:))
Em làm XNK hàng mấy chục năm nay, cộng tác với các Cty Logistics trong và ngoài nước, gửi hàng - nhận hàng qua đường Air cũng nhiều, chưa bao giờ có khái niệm đi theo Container bằng đường Air...=))

Nếu đi Container bằng đường Air, chắc phải dùng loại máy bay quân sự có cái cửa há mồm đằng mít máy bay thì mới đút ra - tra vào cái Container to đùng 20' , 40' ...được nhỉ...haha....:))
Đường không may bay chở hàng chuyên dụng, chở hàng kèm theo chở khách vẫn dùng contener chuyên dụng của hk cụ ạ. Các contener này nhỏ và bằng Vl nhẹ chứ không giống contener mà cụ hay nhìn thấy.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Đường không may bay chở hàng chuyên dụng, chở hàng kèm theo chở khách vẫn dùng contener chuyên dụng của hk cụ ạ. Các contener này nhỏ và bằng Vl nhẹ chứ không giống contener mà cụ hay nhìn thấy.
Trên TG bọn Tây lông phát minh ra Container , có 2 cỡ 20 feet và 40 feet, loại 40 feet thì dài gấp đôi loại 20 feet, nó là cái này:
1611220192920.png


Còn cụ định nghĩa Container là cái gì thì em chịu...

Hàng hóa Air Cargo thì người ta đóng thùng như này:

1611220357180.png


1611220402681.png
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Tiếng anh Contener là chỉ loại vật dụng dùng để chứa hàng vận chuyển thôi, các cụ không nên bó vào các contener 20 f, 40 f.. .thông thường.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Thế giới bây giờ họ đang phát triển đường sắt chạy nhanh hơn Máy bay rồi mà VN vẫn đang bàn về ĐSCT là quá. muộn.

Hay làm quả đi tắt đón đầu làm quả ĐS siêu tốc 650 Km/h cho hoành tráng?

 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thế giới bây giờ họ đang phát triển đường sắt chạy nhanh hơn Máy bay rồi mà VN vẫn đang bàn về ĐSCT là quá. muộn.

Hay làm quả đi tắt đón đầu làm quả ĐS siêu tốc 650 Km/h cho hoành tráng?

Vậy mà các cụ trên đây cứ đòi cái phương án 160-170km/h đấy cụ ạ. E tin rằng với phương án đó thì ĐSCT tốc độ thấp đó sẽ chết yểu ngay khi mà sắp tới đường bộ cao tốc sẽ kết nối Bắc - Nam. Nếu làm 160-170 thì phương án của e là chỉ nâng cấp ĐS hiện tại để chở hàng và quên ĐSCT đi
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,062
Động cơ
120,231 Mã lực
Làm quả 1000km/h bay lên mặt trăng cho nó máu các cụ ạ :D. Cứ làm thôi, cóc cần aiđi hay hoàn vốn làm gì cho mệtđầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,974
Động cơ
460,083 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cáu này là khâu quản lý, cần nâng cấp, chứ ko liên quan đến năng lực vận chuyện ạ.
Nhà cháu gửi hàng từ HN đi HCM, dịch vụ khép kín luôn ạ. Giá khoảng 8k/ 1kg

Ý cụ là vận tải đường sắt phải bao thầu trọn bộ ngành vc, hàng gì cũng phải vc được? Nhà cháu công nhận khổ 1.43m thì vc hàng hóa đương nhiên hơn nhiều so với 0.98m. Cái này có gì phải bàn cãi đâu? Tuy nhiên, có mấy vấn đề:

- Nhà cháu giả sử đường sắt hiện nay đã nâng cấp lên khổ 1.43m. Tàu hàng cũng vẫn ngày 1 chuyến để nhường cho tàu khách tăng thêm 1 -2 chuyến. Giả sử tính toán của cụ đúng, năng lực vc tăng từ 4.5t/m2 lên 6t, tức là tăng thêm 133% năng lực vc. Trong khi nếu giữ khổ cũ, chuyên chở hàng thì ngày tăng 1+5 chuyến, tức là tăng hơn 500% năng lực.
Mỗi toa, tải trọng giảm đi một chút, nhưng số lượng hàng có thể vận chuyển tăng lên nhiều lần. Và hàng hóa siêu nặng cũng không nhiều đến mức như vậy. Cont hàng quá tải thì đi đường biển thôi.

Đường 1.43m là đầu tư mới, nên chi phí vc sẽ phải cộng thêm chi phí đầu tư, chi phí khấu hao, trong khi khổ đường cũ không phải gánh 2 chi phí trên. Năng lực vc lên cao hơn, giá thành lại rẻ hơn nhiều.

Và tất nhiên, nếu CP đầu tư làm DS tôc độ 200km/h thì tàu vẫn có thể kéo theo 1-2 toa chở hàng nhẹ. Không phải tránh tàu hàng nên có thể tăng thêm chuyến chở người.
Em chỉ nói về thực trạng hiện tại của hệ thống DSVN thôi. Còn nói về đầu tư nâng cấp thì em không ủng hộ.
Vận tải hàng thì cứ sử dụng Cảng. Vận tải hành khách thì cứ Hàng không với các chặng trên 500km.
dưới 500km thì cứ hệ thống đường sắt đô thị kết nối các đô thị vệ tinh, hệ thống bus và đường cao tốc.
Năng lực vận tải hàng hóa của 10 con tàu hỏa vận chuyển số lượng hàng hóa chưa bằng 1 tàu biển.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế giới bây giờ họ đang phát triển đường sắt chạy nhanh hơn Máy bay rồi mà VN vẫn đang bàn về ĐSCT là quá. muộn.

Hay làm quả đi tắt đón đầu làm quả ĐS siêu tốc 650 Km/h cho hoành tráng?

Thế giới là ai thế?
Hay làm tàu đệm từ, tàu ống chân không tốc độ 1000km/h cho đúng kiểu "đi tắt đón đầu"?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top