Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.
Như vậy, làm tốc độ vừa phải với chi phí đầu tư thấp hơn, tưởng là tiết kiệm hiệu quả, nhưng e sợ đó là giải pháp nửa vời, làm xong sẽ vẫn ko cạnh tranh được ô tô, máy bay và khi khách lèo tèo thì lúc đó phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.
Quan điểm của e là cần phải đảm bảo khả năng cạnh tranh vượt trội của ĐSCT để người dân chuyển sang đi ĐSCT, đầu tư có thể đắt nhưng sẽ đảm bảo khả năng hoạt động liên tục và hiệu quả của ĐSCT. Giá vé thì như tư vấn đã tính toán, tầm tương đương giá vé MB, nhà nước có thể bù lỗ 1 phần trong 1 giai đoạn nhất định khi thu nhập của dân chúng chưa cao, dần dần thu nhập sẽ tiệm cận được để đi ĐSCT (nói là làm chứ để làm xong chắc cũng phải mất 10-20 năm, khi đó thu nhập dân khác lắm rồi, còn cứ ngồi cãi nhau thì còn khướt).
Còn vận chuyển hàng hóa đối với hàng cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.