[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Cụ mang cả đống đồ mới phải chờ chứ em có mỗi xách tay. Xuống sân là em tếch ngay chả phải chờ phút nào. À có phải chờ mấy phút xếp hàng đi l.ái.
Tổng thể cụ vẫn phải chờ xã hội cụ ơi. Ví dụ tàu hỏa nó chạy cách nhau 30 phút chẳng hạn máy bay ngày 3 chuyến.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Với giá vé Shinkansen như vậy thì cũng không thể giúp giãn dân theo kiểu nhà ở tỉnh, đi làm ở HN được. Vậy yêu cầu là nó phải hút khách từ lưu lượng đường bộ và máy bay. Mà giá vé Shinkansen là đã được CP Nhật trợ giá, tức là nó đang lỗ. Câu hỏi đặt ra là số lỗ đó đóng góp cho GDP qua việc giảm tải đường bộ cao tốc được bao nhiêu? Nếu đường cao tốc không bị quá tải thì mà Shinkansen thì cứ lỗ dài dài thì chẳng phải đóng góp cho GDP là âm sao?
Với tốc độ cao thì lưu lượng khách tối đa sẽ tăng lên rất lớn chứ không ít như hiện nay. Nếu vé tàu < 1.5 x vé mb (bình dân) mà vận hành không lỗ hoặc lỗ ít thì mới thu hút được khách mà vẫn đóng góp cho nền kinh tế (qua giảm tải cho đường bộ). Bởi vì nếu vé mà cỡ 1.5 x vé mb trở lên thì đường sắt sẽ chạy dưới tải, vắng khách, càng vận hành càng lỗ lớn thôi.

Cuối cùng điều em muốn nói là nếu dùng Shinkansen thì nói không với ODA. Cứ vay đàng hoàng, thuê tư vấn độc lập. Nhật hay thằng nào làm ăn bát nháo thì phạt. Cứ làm từng đoạn ngắn vừa làm vừa đẩy bớt bọn nhà thầu Nhật ra khỏi quy trình.
Thích đi Shinkansen là ý thích cá nhân nhà cháu thôi. Đi du lịch Nhật dài ngày thì vé Shin rẻ ngang hoặc thấp hơn máy bay, chỗ ngồi thì chắc kém VIP một tý, đi được nhiều nơi và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Còn cho dù làm ĐS TĐC hay Shin thì đều ko có tác dụng giãn dân ạ. xây dựng Shin thì nên nhắm tới mô hình "Quốc gia du lịch", chủ yếu chạy tuyến du lịch. Vì giá vé cao nên chỉ thích hợp cho khách du lịch và nhân sự cấp cao di chuyển thôi. còn ĐS TĐC thì cũng chưa chắc khách bình dân đã chịu thấu tiền vé (tính tại thời điểm này) để mà đi lại.
 

sugatsunevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
434
Động cơ
58,199 Mã lực
Tuổi
34
Cứ đem Nhật ra so làm gì nhỉ, xem ĐSCT TQ nó đông đúc như thế nào kia kìa.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Tính toán kinh tế không chỉ đơn thuần tính cán cân thu chi, tính giá vé so với máy bay.

Một lợi ích từ ĐSCT mang lại là giảm thiểu lưu lượng ô tô trên trục bác nam do đó sẽ giảm sô lượng các phương tiện này, giảm khấu hao, giảm nhiên liệu hoá thạch, giảm ô nhiễm, giảm tai nạn giao thông, tốc độ xe cũng tăng lên do mật độ xe giảm....

Tóm lại ĐSCT có giá trị rất lớn vơi tổng thể nền kinh tế không đo đếm được. Do đó nhà nước có thể bù lỗ để giảm giá vé thích hợp để người dân có thể dùng phương tiện này.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Khi lượng xe giảm thì tuổi thọ đường bộ cao hơn, giảm chi phí bảo trì.

Lẽ ra ĐSCT nên được thông qua tại quốc hội khoá trước. Thông qua lần này là đã chậm 4 năm, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
ĐSCT này trước sau cũng phải làm. Càng trì hoãn thì càng gây thiệt hại cho nền kinh tế.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,025
Động cơ
120,229 Mã lực
Tính toán kinh tế không chỉ đơn thuần tính cán cân thu chi, tính giá vé so với máy bay.

Một lợi ích từ ĐSCT mang lại là giảm thiểu lưu lượng ô tô trên trục bác nam do đó sẽ giảm sô lượng các phương tiện này, giảm khấu hao, giảm nhiên liệu hoá thạch, giảm ô nhiễm, giảm tai nạn giao thông, tốc độ xe cũng tăng lên do mật độ xe giảm....

Tóm lại ĐSCT có giá trị rất lớn vơi tổng thể nền kinh tế không đo đếm được. Do đó nhà nước có thể bù lỗ để giảm giá vé thích hợp để người dân có thể dùng phương tiện này.
Vậy mới nói nếu giá vé mà ngang vé mb trở lên như bên Nhật (bên Nhật đang bù lỗ cho Shinkansen) thì tàu sẽ chạy dưới tải, lỗ sẽ càng lớn hơn ít nhất là tới khi GDP đầu người trên 20k. Mà ít khách thì đâu có giảm tải đường bộ được! Nên đóng góp cho GDP qua giảm tải đường bộ là không đáng kể, mà đóng góp vào lỗ ngân sách thì bội phần.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,025
Động cơ
120,229 Mã lực
Nâng cấp đường sắt cũ còn tốn kém hơn làm mới cụ ạ.

1/ Nâng khổ 0.98 lên 1.43 sẽ phải gia cố lại toàn bộ nền đường chịu lực.
2/ Khi nâng cấp thì toàn bộ tàu sẽ phải ngừng hoạt động, thiệt hại kinh tế là không thể đong đo đếm
3, Khoan mở rộng vách núi là không khả thi vì có thể cần nhiều công nghệ hơn để gia cố và đảm bảo an toàn
4/....

Cái mục số 2 là mục khiến cho việc nâng cấp đường cũ bị phá sản.
Cho em hỏi chút, vậy vì mục số 2 thì nếu làm 300km/h thì chẳng có tuyến nào backup cho tuyến đường sắt cũ trong lúc nâng cấp? Vậy các anh Nhật tính làm tuyến mới 350km/h thì phải nâng cấp tuyến cũ bằng cách nào ạ?
Thích đi Shinkansen là ý thích cá nhân nhà cháu thôi. Đi du lịch Nhật dài ngày thì vé Shin rẻ ngang hoặc thấp hơn máy bay, chỗ ngồi thì chắc kém VIP một tý, đi được nhiều nơi và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Còn cho dù làm ĐS TĐC hay Shin thì đều ko có tác dụng giãn dân ạ. xây dựng Shin thì nên nhắm tới mô hình "Quốc gia du lịch", chủ yếu chạy tuyến du lịch. Vì giá vé cao nên chỉ thích hợp cho khách du lịch và nhân sự cấp cao di chuyển thôi. còn ĐS TĐC thì cũng chưa chắc khách bình dân đã chịu thấu tiền vé (tính tại thời điểm này) để mà đi lại.
Vậy thì đóng góp cho GDP vào thời điểm này là âm quá. Để du lịch thì tụi tây cũng không quan trọng tốc độ đâu ạ.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Vậy mới nói nếu giá vé mà ngang vé mb trở lên như bên Nhật (bên Nhật đang bù lỗ cho Shinkansen) thì tàu sẽ chạy dưới tải, lỗ sẽ càng lớn hơn ít nhất là tới khi GDP đầu người trên 20k. Mà ít khách thì đâu có giảm tải đường bộ được! Nên đóng góp cho GDP qua giảm tải đường bộ là không đáng kể, mà đóng góp vào lỗ ngân sách thì bội phần.
Vấn đề là xác định giá vé phù hợp để những người trung lưu có thể đi tàu để tàu chạy đúng tải.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,044
Động cơ
-155,959 Mã lực
Tuổi
35
các cụ cải nhau kinh thệt...
em xin ý kiến thế này.
Vận chuyển hành khách thì nhanh gọn thì cứ để hàng không và đường bộ điều phối. Mỗi tỉnh 1 cái sân bay nội địa tuỳ theo quy mô mà xây Cái này tư nhân Việt làm vô tư. tạo điều kiện cho các hãng hàng không càng phát triển với nhiều loại máy bay từ máy bay đường ngắn tời trung bình. Kết hợp với đường bộ ( taxi, buyt...) với sân bay thì ngon ngay.

Còn đường sắt bắc nam và các tuyến khác mục đích chính yếu là vận chuyển hàng hoá...cụ thể là container. Chứ ai đời chi phí vận chuyển một container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản là 16 triệu đồng, nhưng từ TP.HCM ra Hà Nội mất 80 triệu đồng.
Từ TP.HCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng. Trong khi, Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chưa bằng một nửa. điều đó vô cùng nghịch lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,060
Động cơ
589,486 Mã lực
Em dự là lần này lại toạch như trước thôi. Nó vẽ một phát 50-60 tỷ thì ai chịu được? Nếu nó vẽ được 10 tỷ trong 5 năm, 10 năm 30 tỷ để nối Bắc-Nam, chuyển giao công nghệ... thì mới được.
Giờ tiền mình đang nhiều, xây luôn con hyperloop cho nó máu. Lom dom cao tốc gì 200kmh!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Cho em hỏi chút, vậy vì mục số 2 thì nếu làm 300km/h thì chẳng có tuyến nào backup cho tuyến đường sắt cũ trong lúc nâng cấp? Vậy các anh Nhật tính làm tuyến mới 350km/h thì phải nâng cấp tuyến cũ bằng cách nào ạ?

Vậy thì đóng góp cho GDP vào thời điểm này là âm quá. Để du lịch thì tụi tây cũng không quan trọng tốc độ đâu ạ.
Không nâng cấp mà xây mới hoàn toàn cụ ạ. Làm mới nên ko ảnh hưởng đường sắt cũ, làm mới có thể chọn cung đường ít phải giải tỏa, ít phải nắn thẳng...

Cách đây 14 - 15 năm đã nhen nhóm ý định làm ĐS TĐC rồi ạ. Và hồi đó cũng chém gió ầm ầm những chuyện chẳng khác bây giờ là mấy.
Khi đó đầu tư dự kiến khoảng 25 tỷ thôi (nếu cháu nhớ ko nhầm). Nếu hồi đó quyết làm thì giờ có thể được thưởng thức tuyến HN - Vinh và HCM - Nha Trang rồi ạ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,060
Động cơ
589,486 Mã lực
Cứ đem Nhật ra so làm gì nhỉ, xem ĐSCT TQ nó đông đúc như thế nào kia kìa.
Vn ta nên đầu tư đường sắt cao tốc, nhưng mà đầu tư tuyến Hà Nội Quảng Châu trước làm gương. Vừa dùng được công nghệ cao tốc của tàu, vừa đỡ phải đầu tư nhiều.
 

Newware

Xe tải
Biển số
OF-326217
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
243
Động cơ
288,157 Mã lực
Hiện h với tiềm lực kinh tế, trình độ quản lý và trình độ tự chủ công nghệ của VN thì ĐS 1.4m đôi B-N là tối ưu nhất. Chỉ cần đạt tốc độ tb 120-140km/h thì ko thiếu khách kể cả dân lẫn hàng hóa.
Địa hình vn rất tối ưu cho ĐS và đường thủy. Nhưng rất tiếc đây lại là 2 loại vận tải nát nhất. Buồn.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Lào sắp khánh thành tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc Lào đi Viên chăn dài 450 km kìa các cụ, hình như tháng 12/2021 này sẽ khánh thành.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,191
Động cơ
504,239 Mã lực
Làm đường sắt tốc độ cao sẽ căn cứ tiêu chuẩn châu Âu, không thể theo tiêu chuẩn NB được. Tiêu chuẩn châu Âu văn minh hơn tiêu chuẩn NB, và đấy mới là cái cần hướng tới trong tương lai.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cứ đem Nhật ra so làm gì nhỉ, xem ĐSCT TQ nó đông đúc như thế nào kia kìa.
Cứ 5 người đương sống trên đời thời có 1 đứa nói tiếng xủng xoẻng nha.
Hơn nữa Tàu nó nắm được công nghệ nên hạ được giá vé tàu
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,044
Động cơ
-155,959 Mã lực
Tuổi
35
Cứ 5 người đương sống trên đời thời có 1 đứa nói tiếng xủng xoẻng nha.
Hơn nữa Tàu nó nắm được công nghệ nên hạ được giá vé tàu
Nó nắm công nghệ mà còn bù lỗ dài dài...mình chả biết gì thi căng lắm.
Tốt nhất mình nên xác định dùng đường sắt làm vận chuyển hàng hoá là chính yếu như Pháp thết kế ngay từ đầu đi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top