Theo em nghĩ, lý do để anh Thể trình đề xuất đường sắt cao tốc B-N có lẽ rất là thô thiển, thậm chí thô thiển đến mức ngớ ngẩn. Ấy là từ trước đến nay đội Nhật đã rắp tâm đưa cái dự án này vào Việt Nam. Bọn nó nghiên cứu, báo cáo, hội thảo này nọ. Nói chung là Bộ Thông và các cơ quan liên quan nghe bài của bọn Nhật quen tai và đến mức coi đề xuất của bọn nó là chân lý. Lại thêm ông tư vấn vốn chả biết gì về đường sắt hiện đại, dù là cao tốc hay tốc độ cao. Được giao nhiệm vụ nghiên cứu ông ấy bê luôn cái của bọn Nhật đã lập vào, dịch dọt mấy hồi, chế thêm tý bản vẽ thế là thành cái báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đem trình. Hội đồng toàn những thằng không biết gì ngồi với nhau, lại nghe đúng 1 bài đã quen tai từ cả chục năm nay, với những số liệu, phân tích đầy mê hoặc của đội Nhật thì làm gì mà chả nhiệt liệt tán thành.
Nhưng nó lú thì có chú nó khôn, Bộ Hoạch dội ngay gáo nước lạnh vào những cái đầu nóng nhưng lại mê muội kia bằng phương án đường sắt tốc độ cao 200km/h. Các nhà khoa học chân chính cả trong và ngoài cõi of mạnh mẽ lên tiếng nên phương án đoàn tàu viên đạn (bọc đường) của đội Nhật khả năng sẽ đổ bể.
Về phía đội Nhật, chắc chắn họ sẽ không chịu thua ngay mà sẽ nghĩ ra thêm một số chiến thuật khác để giành lại dự án, tỷ như: thêm tiền viện trợ không hoàn lại, hứa hẹn tài trợ free một số hạng mục, một số dự án; cam kết chuyển giao công nghệ "tân tiến"; chuyển sản xuất của các dn Nhật sang Việt Nam, ... để làm mồi nhử. Em hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ sáng suốt tránh được cái bẫy nợ mà đội Nhật giương ra.