Muốn làm đc đường sắt phải thống nhất được với TQ về cách quản lý hành chính. Hiên nay trung quốc muốn ta thông qua khung quy chế quản lý vì cách làm của ta còn quá rắc rối. Cơ chế pháp luật còn thiếu. Qua một số dự án như Cát Linh - Hà Đông bản thân họ cũng quá sợ cung cách quản lý tầng tầng lớp lớp, Một rừng thẩm tra, thẩm định, xin ý kiến…
Chính vì thế phải làm việc:
1/ với “
Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa “ chủ yếu làm về khung cơ sở pháp lý và Thống nhất cách quản lý.
2/ Xong thì mới bàn đến phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong chủ trương đầu tư xẽ phân định rõ đến Thẩm định nguồn vốn và các hình thức đầu tư.
2 nội dung kia xong thì mới nói đến phần kỹ thuật và phê duyệt dự án.
Tóm lại họ muốn độc lập thực hiện giống ở trung quốc khi triển khai thì mới nhanh đc. Quan trọng ta có đồng ý không. Nếu đồng ý đôi khi phải chấp nhận nồi cơm bị bé lại
Ps: Cát Linh - Hà Đông là một bài học, bản thân bọn họ thừa nhận chỉ vài chục km mà làm hơn chục năm là không thể chấp nhận được vơi tập đoàn lớn trung quốc . Do đó rút kinh nghiệm khi nói đến tuyến đường sắt Lào Cai - HN - HP thực hiện trong vòng 3 năm thì xẽ là 3 năm, không có chuyện kéo dài tiến độ ===> tiến tới trước khi làm phải bắt buộc hoàn thiện khung pháp lý giữa hai nước làm cơ sở thực hiện.