[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Tuyên bố chung nhắc:
"nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp."
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Thúc đẩy xây dựng có nghĩa là sắp làm tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
Đoạn Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng sẽ làm ở giai đoạn 2.
Đoạn Đồng Đăng - Hà Nội là phân đoạn đầu tiên của tuyến ĐS Bắc Nam nên nếu triển khai đoạn này có thể đồng nghĩa là dùng công nghệ TQ cho toàn tuyến đsct Bắc Nam.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Cụ cứ tính số hành khách x km xem có ăn lại nổi BK-TH không nhé. Tính giúp vo tròn luôn tổng ds cả 2 tp lớn nhất cả nước HN, HCM là mới chỉ 18tr. Cụ nhớ đừng quên thu nhập đầu người của các thành phố dọc tuyến đường nữa.
Các cụ lưu ý thêm là 10 triệu dân ở một thành phố có GDP bình quân danh nghĩa (tính theo US$) ở Trung Quốc, giả sử là 10,000$ sẽ có sức mua khác với 10 triệu dân ở một thành phố có GDP bình quân danh nghĩa cũng là 10,000$ ở Nam Phi hay Brazil hay Việt Nam.

Có lẽ đó là lý do tại sao Mexico và Nga có dân số đại khái tương đương nhau, GDP bình quân đầu người danh nghĩa (tính theo US$) đại khái tương đương nhau nhưng ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực của Nga đối với thị trường thế giới hơn của Mexico rất nhiều, chẳng hạn như lĩnh vực khách du lịch. Một người Nga trung bình thì văn minh, có học thức, có tiền để đi du lịch, còn một người Mexico trung bình thì tương đối đói ăn, nhếch nhác, thất học, làm gì có tiền để đi du lịch. Sự giàu có tập trung chỉ trong tay một số người, cho nên tính bình quân có thể như nhau, nhưng thực tế sức mua trên nhiều lĩnh vực sẽ khác.

Nhìn thẳng vào thực tế đó thì mấy tỉnh nghèo nhất của miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái có khi số lượng dân có tiền đi du lịch, có tiền chi tiêu còn nhiều hơn số lượng dân ở các tỉnh giàu có của miền Nam như HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Nhìn nhà cửa của dân thành phố hay dọc đường tàu đi qua HCM, Đồng Nai, dù trên con số có khi là các tỉnh giàu nhất, nhì cả nước thì vẫn số lượng rất lớn là nhà xây tôn, lợp tôn nhếch nhác, bẩn thỉu. Dân đấy thì lấy đâu ra tiền mà đi du lịch.

Dựa vào số dân và GDP để so sánh tuyến HN-HCM với tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải là không thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Thúc đẩy xây dựng có nghĩa là sắp làm tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
Đoạn Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng sẽ làm ở giai đoạn 2.
Đoạn Đồng Đăng - Hà Nội là phân đoạn đầu tiên của tuyến ĐS Bắc Nam nên nếu triển khai đoạn này có thể đồng nghĩa là dùng công nghệ TQ cho toàn tuyến đsct Bắc Nam.
cũng không có gì mới, ai cũng biết Lào Cai - Hải phòng sẽ làm. Thôi xem cái văn bản thỏa thuận viên trợ xem có gì.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ cứ tính số hành khách x km xem có ăn lại nổi BK-TH không nhé. Tính giúp vo tròn luôn tổng ds cả 2 tp lớn nhất cả nước HN, HCM là mới chỉ 18tr. Cụ nhớ đừng quên thu nhập đầu người của các thành phố dọc tuyến đường nữa.
Có ai bảo là VN phải đông khách bằng bên China đâu, đứng thứ hai cũng đủ sống mà, qua hẳn bên Tây Ban Nha xem sao, nghe nói giá vé ở bển rẻ là vì có 4 công ty đường sắt tốc độ cao cạnh tranh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Soi báo cáo tài chính của công ty ĐSCT Bắc Kinh - Thượng Hải, ta có các thông tin thực tế hơn như sau:

Tổng doanh số, năm 2018-19 là khoảng 31-35 tỉ NDT, các năm 2020-2022 covid thì tạm không tính .
Nếu chia cho giá vé cỡ $80 ~ 600 NDT (~ 2 triệu VND) thì lượng hành khách là khoảng 50 triệu lượt (2 khách đi nửa chặng mới tính là 1 lượt). Như thế con số 200 triệu hành khách mà báo chí nói là tính tổng số vé lẻ hay đại khái thế chứ không phải số lượt mà ta hiểu.

Chi phí có hai thành phần chính:
+ Chi phí vận hành + bảo trì: 16-18 tỉ NDT
+ Chi phí khấu hao hạ tầng: 3 tỉ năm 2018, các năm sau tăng dần lên 5 tỉ hình như là cty mẹ đầu tư thêm tuyến hay hạ tầng mới.

Với mức giá hạ tầng quãng 165 tỉ năm 2018 thì với mức khấu hao 3 tỉ, họ tính khấu hao hạ tầng trong 65 năm. Ta có thể tạm bỏ qua vì khấu hao bao nhiêu năm nó phụ thuộc vào ý chí chủ quan.

Chi phí vận hành, bảo trì, ... = 16 tỉ / 31 tỉ doanh số, tức khoảng $40 trên mỗi lượt khách trung bình ~ 1 triệu VNĐ

Như vậy nếu ngoại suy tuyến HN-HCM dài 1500km thì có thể chi phí vận hành cỡ $50

Như vậy nếu lấy lãi mỏng hoặc không cần lãi (hạ tầng mà) thì mức giá 1.5 triệu / lượt là hoàn toàn khả thi. Đấy là anh Tàu làm, ta làm sau khéo hơn như chị Thảo làm hàng không tiết kiệm thì giá vé còn có thể rẻ nữa.

Em dự là xây xong rồi giao cho chị Thảo kinh doanh thì giá vé còn 800k/khách

Còn giao cho em làm thì em sẽ chạy tàu siêu dài 50-100 toa luôn, giá vé còn 2-300k / khách, dài vậy nhưng vẫn đến nơi trong 5h :D

View attachment 8255634

Link https://www.marketwatch.com/investing/stock/601816/financials?countrycode=cn
Có link phân tích thì hay nhỉ, đường Bắc Kinh Thượng Hải còn 250 km/h nữa thì phải, không biết có phải của công ty này không, ngoài ra còn đường sắt thường 160 chắc không phải của công ty này. Ở VN thì chỉ phải lo cạnh tranh với máy bay chứ đường sắt thường 50 km/h không đáng chú ý.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Các cụ lưu ý thêm là 10 triệu dân ở một thành phố có GDP bình quân danh nghĩa (tính theo US$) ở Trung Quốc, giả sử là 10,000$ sẽ có sức mua khác với 10 triệu dân ở một thành phố có GDP bình quân danh nghĩa cũng là 10,000$ ở Nam Phi hay Brazil hay Việt Nam.

Có lẽ đó là lý do tại sao Mexico và Nga có dân số đại khái tương đương nhau, GDP bình quân đầu người danh nghĩa (tính theo US$) đại khái tương đương nhau nhưng ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực của Nga đối với thị trường thế giới hơn của Mexico rất nhiều, chẳng hạn như lĩnh vực khách du lịch. Một người Nga trung bình thì văn minh, có học thức, có tiền để đi du lịch, còn một người Mexico trung bình thì tương đối đói ăn, nhếch nhác, thất học, làm gì có tiền để đi du lịch. Sự giàu có tập trung chỉ trong tay một số người, cho nên tính bình quân có thể như nhau, nhưng thực tế sức mua trên nhiều lĩnh vực sẽ khác.

Nhìn thẳng vào thực tế đó thì mấy tỉnh nghèo nhất của miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái có khi số lượng dân có tiền đi du lịch, có tiền chi tiêu còn nhiều hơn số lượng dân ở các tỉnh giàu có của miền Nam như HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Nhìn nhà cửa của dân thành phố hay dọc đường tàu đi qua HCM, Đồng Nai, dù trên con số có khi là các tỉnh giàu nhất, nhì cả nước thì vẫn số lượng rất lớn là nhà xây tôn, lợp tôn nhếch nhác, bẩn thỉu. Dân đấy thì lấy đâu ra tiền mà đi du lịch.

Dựa vào số dân và GDP để so sánh tuyến HN-HCM với tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải là không thực tế.
Đồng ý với cụ. Ở đây vẫn có nhiều người đem so sánh tuyến BK-TH tương đương để nói tuyến đsct BN có lãi. Việc nêu ra khác biệt quy mô dân số & thu nhập bình quân ở 2 đầu tuyến là để dễ nhận thấy sự khác biệt về hệ quy chiếu về nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, có cụ còn nêu là tuyến BN phục vụ 100tr dân (~ tổng dân số VN) dọc theo tuyến đường luôn đó, nên tổng thể sẽ có lãi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Tuyên bố chung nhắc:
"nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp."
Nói đến cụm từ “ khổ đường sắt tiêu chuẩn” em ko hiểu nghĩa là gì. Cụ nào am hiểu kỹ thuật cho biết có phải cao tốc không? Và là tiêu chuẩn Trung Quốc ?
Đoạn này đang chờ QH phê duyệt chủ trướng đầu từ, phê duyệt xong mới tiến hành lập dự án ( khả năng lập xong rồi )
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói đến cụm từ “ khổ đường sắt tiêu chuẩn” em ko hiểu nghĩa là gì. Cụ nào am hiểu kỹ thuật cho biết có phải cao tốc không? Và là tiêu chuẩn Trung Quốc ?
Đoạn này đang chờ QH phê duyệt chủ trướng đầu từ, phê duyệt xong mới tiến hành lập dự án ( khả năng lập xong rồi )
Khổ đường sắt tiêu chuẩn là khổ 1.435mm cụ ợ. Khổ này là từ nước Anh mà ra và áp dụng trên toàn thế giới.

Khổ ĐSVN hiện tại (1.000mm) không phải là khổ tiêu chuẩn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,416
Động cơ
113,930 Mã lực
Nói đến cụm từ “ khổ đường sắt tiêu chuẩn” em ko hiểu nghĩa là gì. Cụ nào am hiểu kỹ thuật cho biết có phải cao tốc không? Và là tiêu chuẩn Trung Quốc ?
Đoạn này đang chờ QH phê duyệt chủ trướng đầu từ, phê duyệt xong mới tiến hành lập dự án ( khả năng lập xong rồi )
Khổ tiêu chuẩn là khổ 1435mm. Là khổ đs chung của thế giới.

Đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu là đường tiêu chuẩn có tốc độ tối đa 200km/h. Một số đoạn tối đa 160km/h. Chở được hàng nặng.

Vậy có thể suy ra đường LC-HP cũng là đường sắt <= 200km/h và chở được hàng nặng là lựa chọn phù hợp nhất.

Với tốc độ này thì ở cả Tàu và ta đều gọi là đường sắt thường. Không phải tốc độ cao hay cao tốc gì cả.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Khổ tiêu chuẩn là khổ 1435mm. Là khổ đs chung của thế giới.

Đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu là đường tiêu chuẩn có tốc độ tối đa 200km/h. Một số đoạn tối đa 160km/h. Chở được hàng nặng.

Vậy có thể suy ra đường LC-HP cũng là đường sắt <= 200km/h và chở được hàng nặng là lựa chọn phù hợp nhất.

Với tốc độ này thì ở cả Tàu và ta đều gọi là đường sắt thường. Không phải tốc độ cao hay cao tốc gì cả.
Cụ biết ga nó chạy qua Hà Nội chỗ nào không? Và ga Hải Phòng nó đỗ chỗ nào không? Có khi gần nhà người quen em đi lại tiện
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Nhật nóng ruột hay sao mà cụ Chính lại sắp đi Nhật rồi.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Khổ đường sắt tiêu chuẩn là khổ 1.435mm cụ ợ. Khổ này là từ nước Anh mà ra và áp dụng trên toàn thế giới.

Khổ ĐSVN hiện tại (1.000mm) không phải là khổ tiêu chuẩn.
Cách nói “khổ tiêu chuẩn” chỉ là tương đối thôi cụ. Khổ 1435 mm chỉ là “tiêu chuẩn” với một số nước thôi, và không phải là “tiêu chuẩn” với các nước khác. Các nước có mạng lưới đường sắt lớn như Nhật, Úc, Argentina, Brazil, Nam Phi, Nga và toàn bộ Liên Xô cũ, cùng Phần Lan và Mông Cổ, Ấn Độ và Nam Á sử dụng các khổ đường sắt khác (tính theo số km lớn nhất), và với họ thì đó là khổ tiêu chuẩn.

Tuy nhiên nói chung khổ 1435mm được sử dụng phổ biến nhất, có lẽ nhờ Mỹ, Trung Quốc và hầu hết châu Âu đều sử dụng khổ này.

Khổ đường sắt lớn nhất đang còn tồn tại là ở Argentina/Chi-Lê và Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lan ka là 1676 mm, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha 1668 mm, khối Liên Xô cũ là 1520 mm. Tuy nhiên, họ cũng dùng các khổ khác, như khổ 1435 mm và 1000 mm.

Nước có mạng đường sắt khổ 1000 mm lớn nhất là Brazil (đây là khổ đường sắt chính của họ, dài khoảng 24,000 km, còn đường sắt khổ 1600 mm ở Brazil dài 5000 km) và họ vẫn dùng rất hiệu quả. Có những đoàn tàu chở than dài đến 250 toa (khoảng 2,5 km) chạy trên đường sắt khổ 1m.

Úc sử dụng đến 03 khổ đường sắt khác nhau (1067 mm, 1435 mm và 1600 mm), đều ở số lượng lớn.

Việt Nam theo em ước tính thì có khoảng 500 km đường sắt khổ 1435 mm (tính cả khổ lồng và đường sắt đang xây). Tuyến Lưu Xá (Thái Nguyên) – Kép – Hạ Long ngày xưa là khổ 1435 mm.

Hình ảnh tuyến Kép – Lưu Xá đang bị bỏ hoang.

 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Nhật nóng ruột hay sao mà cụ Chính lại sắp đi Nhật rồi.
Nếu đi thì là để đàm phán cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn và đám dự án vay ODA đang trễ tiến độ tính bằng chục năm. Riêng mấy dự án vay ODA Nhật đang làm và bị chậm tiến độ trị giá cỡ gần 5 tỷ $ nên nó rất là khủng, cần thủ t.ướng xắn tay lên làm.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Nói đến cụm từ “ khổ đường sắt tiêu chuẩn” em ko hiểu nghĩa là gì. Cụ nào am hiểu kỹ thuật cho biết có phải cao tốc không? Và là tiêu chuẩn Trung Quốc ?
Đoạn này đang chờ QH phê duyệt chủ trướng đầu từ, phê duyệt xong mới tiến hành lập dự án ( khả năng lập xong rồi )
Cứ theo Luật thôi cụ cho nhẹ đầu 🙂 Luật Đường sắt, số 06/2017/QH14 ngày 16/6/2017 của Quốc hội, hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018

Điều 14. Khổ đường sắt
1. Đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng nối ray với đường sắt quốc gia có khổ đường tiêu chuẩn là 1.435 mm hoặc khổ đường hẹp là 1.000 mm.
2. Đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị đầu tư mới có khổ đường 1.435 mm. Trường hợp đặc biệt có khổ đường khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia đi qua khu vực dân cư do chủ đầu tư quyết định khổ đường sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nếu đi thì là để đàm phán cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn và đám dự án vay ODA đang trễ tiến độ tính bằng chục năm. Riêng mấy dự án vay ODA Nhật đang làm và bị chậm tiến độ trị giá cỡ gần 5 tỷ $ nên nó rất là khủng, cần thủ t.ướng xắn tay lên làm.
Đi vì cái hội nghị gì đó giữa Asean Nhật thôi chứ có vụ gì đâu. Ông Thưởng mới đi về mà.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
tàu nó xây tằng mình hay sao mà phải thống nhất được với TQ về cách quản lý hành chính hả cụ, nó làm ăn láo nháo thì mời người khác thôi
không tàu nhật thì anh pháp mỹ
Khổ nỗi nhật nô ở vn hơi đông,cũng như các jica nô trong vụ đường sắt này.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,090
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Theo em vụ đường sắt cao tốc cưa đôi : Hà Nội - Vinh giao cho Tàu, Sài gòn - Cần Thơ giao cho Nhật. Thế là đẹp cả đôi đường !

Đến lúc Nhật nó bôi ra không xong độ 5,7 năm thì trảm cả đội lờ đờ trong đấy, tuyên bố từ giờ cấm cửa dân và lãnh đạo miền trong trong các quyết sách kinh tế, tất cả phải do miền bắc quyết, thế cho nhanh.

Cứ phải phân chia lãnh đạo theo miền làm gì , dân trong kia không dám cương đâu mà sợ !
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
em thấy làm ngược lại hay hơn : Hà Nội - Vinh giao cho Nhật, Sài gòn - Cần Thơ giao cho tàu , như này mấy ông gét nhau quản nhau mới ổn, chứ đã cưng nhau còn cho quản nhau thì hỏng bét
5,7 năm chỗ nào không xong thì trảm hết lờ đờ chỗ đó
Đuổi tất. Để VN tự làm :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Đề án tổng thể làm cả gói. 1 đối tác chuyển giao công nghệ theo kiểu đặt nhà máy FDI ở đây để sản xuất ray, và các linh kiện, lắp ráp các đoàn tàu. Đại khái sẽ nội địa hóa được các đoàn tàu thì triển khai sẽ nhanh được. Có lẽ đây là cách mới có thể triển khai các tuyến metro nhanh được bằng vốn trong nước.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết khi làm đề án tổng thể 12 tuyến đường sắt đô thị thì thành phố mới có nguồn lực riêng để bảo đảm thực hiện. "Chúng ta làm một tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội 15 năm chưa xong, khả năng phải 20 năm, tuyến Cát Linh-Hà Đông cũng thế. Do vậy, không thể làm từng dự án một, bởi nếu làm từng dự án thì 100 năm nữa mới xong 12 tuyến đường sắt" - Chủ tịch Hà Nội nói.
Chủ tịch HN hứa năm.2023 sẽ đầu tư mạnh cho cải tạo, xây mới công viên.
Nay đã hết năm, vẫn y nguyên
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top