Soi báo cáo tài chính của công ty ĐSCT Bắc Kinh - Thượng Hải, ta có các thông tin thực tế hơn như sau:
Tổng doanh số, năm 2018-19 là khoảng 31-35 tỉ NDT, các năm 2020-2022 covid thì tạm không tính .
Nếu chia cho giá vé cỡ $80 ~ 600 NDT (~ 2 triệu VND) thì lượng hành khách là khoảng
50 triệu lượt (2 khách đi nửa chặng mới tính là 1 lượt). Như thế con số 200 triệu hành khách mà báo chí nói là tính tổng số vé lẻ hay đại khái thế chứ không phải số lượt mà ta hiểu.
Chi phí có hai thành phần chính:
+ Chi phí vận hành + bảo trì: 16-18 tỉ NDT
+ Chi phí khấu hao hạ tầng: 3 tỉ năm 2018, các năm sau tăng dần lên 5 tỉ hình như là cty mẹ đầu tư thêm tuyến hay hạ tầng mới.
Với mức giá hạ tầng quãng 165 tỉ năm 2018 thì với mức khấu hao 3 tỉ, họ tính khấu hao hạ tầng trong 65 năm. Ta có thể tạm bỏ qua vì khấu hao bao nhiêu năm nó phụ thuộc vào ý chí chủ quan.
Chi phí vận hành, bảo trì, ... = 16 tỉ / 31 tỉ doanh số, tức khoảng $40 trên mỗi lượt khách trung bình ~ 1 triệu VNĐ
Như vậy nếu ngoại suy tuyến HN-HCM dài 1500km thì có thể chi phí vận hành cỡ $50
Như vậy nếu lấy lãi mỏng hoặc không cần lãi (hạ tầng mà) thì mức giá 1.5 triệu / lượt là hoàn toàn khả thi. Đấy là anh Tàu làm, ta làm sau khéo hơn như chị Thảo làm hàng không tiết kiệm thì giá vé còn có thể rẻ nữa.
Em dự là xây xong rồi giao cho chị Thảo kinh doanh thì giá vé còn 800k/khách
Còn giao cho em làm thì em sẽ chạy tàu siêu dài 50-100 toa luôn, giá vé còn 2-300k / khách, dài vậy nhưng vẫn đến nơi trong 5h
View attachment 8255634
Link
https://www.marketwatch.com/investing/stock/601816/financials?countrycode=cn