Hôm nay Bộ Xây dựng ủng hộ pa3.
Về phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư 71,69 tỉ USD.
tuoitre.vn
Vui phết, lại có kịch bản 3. Thế mà báo chí hôm nọ trích cái công văn bộ GT gửi bộ Tư pháp thì lại có 2 kịch bản. Ảo ma phết
Cái này anh Nghị nói đúng này. cái phương án 1 cứ lem lẻm cải cảo tuyến hiện tại chở hàng mà éo nói chi phí cải tạo thế nào thì khác gì đánh đố anh em, nói thẳng ra là anh Giao thông lập lờ đánh lận con đen. Nhân dân cứ gật gù bảo ừ phương án 320km/h chở mỗi khách 58.71 tỷ usd kèm cải tạo tuyến cũ có vẻ rẻ hơn cái phương án 2, 64 tỷ usd làm hàng khách 1 tuyến nhưng cái ẩn số to tướng là cải tạo với chi phí bao nhiêu thì méo nói. Manh nha là con số 20 tỷ usd, cộng lại 2 chức năng của phương án 1 là 58.71+20= 78.71 tỷ usd thật. 20 tỷ usd khéo còn rẻ vì đang từ khổ 1000 nâng lên tiêu chuẩn 1435mm thì GPMB nhiều, cái này đền bù vỡ mồm. Khéo phải hơn.
Dự án chục tỉ USD nhưng chưa rõ ràng
Dù thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3 nhưng Bộ Xây dựng cho rằng đề án đầu tư chưa thể hiện rõ việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu bằng khổ đường nào.
Theo Bộ Xây dựng, với xu thế hội nhập, đảm bảo yêu cầu liên vận quốc tế trong quá trình vận hành sau này, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu theo hướng thay thế toàn bộ khổ đường 1.000mm hiện nay bằng khổ tiêu chuẩn 1.435mm.