- Biển số
- OF-698009
- Ngày cấp bằng
- 8/9/19
- Số km
- 9,372
- Động cơ
- 351,398 Mã lực
Em ngứa tay lại bàn tiếp về phương án 350 chở khách
Như đã nói ở mấy trang trước, theo kinh nghiệm đsct ở châu Âu thì chi phí bảo trì hàng năm của hệ thống (hạ tầng và tàu) không lớn, dựa vào đó em ước tính cho tuyến Bắc - Nam khoảng 400 triệu USD ~ 10 nghìn tỉ mỗi năm, đây là chi phí cố định phải chi ra dù đi nhiều hay ít.
Chi phí vận hành trên mỗi khách bao gồm:
+ tiêu thụ điện: 80 kwh mỗi lượt Bắc - Nam, tạm tính giá 2500 đồng thành tiền 200k
+ nhân công (lái tàu, điều độ, bán vé, ...): 200k
Tổng cộng 400k nếu full khách.
Nhân thêm hệ số để bù cho ghế trống, tạm tính xông xênh là 750k chi phí vận hành mỗi khách.
Chưa phân bổ khấu hao (kế toán), thì lãi lỗ hàng năm sẽ như sau:
Lãi ròng = (Giá vé - 750k) * Số khách - 10k tỉ
Ta có biểu đồ trực quan lãi ròng theo giá vé và số khách như sau
Ta thấy là:
+ Với giá vé 1 triệu / lượt thì điểm hòa vốn là 40 triệu lượt khách, khả thi với giá vé rất rẻ như vậy.
+ Giá vé 1tr5 thì điểm hòa vốn khoảng 15 triệu khách
+ Giá vé 2tr thì có thể bắt đầu tính đến hoàn vốn đầu tư. Ví dụ với 50 triệu khách, lãi 50k tỉ ~ 2 tỉ USD, sẽ hoàn vốn đầu tư (giả định mức đầu tư 70 tỉ) sau 35 năm.
Như đã nói ở mấy trang trước, theo kinh nghiệm đsct ở châu Âu thì chi phí bảo trì hàng năm của hệ thống (hạ tầng và tàu) không lớn, dựa vào đó em ước tính cho tuyến Bắc - Nam khoảng 400 triệu USD ~ 10 nghìn tỉ mỗi năm, đây là chi phí cố định phải chi ra dù đi nhiều hay ít.
Chi phí vận hành trên mỗi khách bao gồm:
+ tiêu thụ điện: 80 kwh mỗi lượt Bắc - Nam, tạm tính giá 2500 đồng thành tiền 200k
+ nhân công (lái tàu, điều độ, bán vé, ...): 200k
Tổng cộng 400k nếu full khách.
Nhân thêm hệ số để bù cho ghế trống, tạm tính xông xênh là 750k chi phí vận hành mỗi khách.
Chưa phân bổ khấu hao (kế toán), thì lãi lỗ hàng năm sẽ như sau:
Lãi ròng = (Giá vé - 750k) * Số khách - 10k tỉ
Ta có biểu đồ trực quan lãi ròng theo giá vé và số khách như sau
Ta thấy là:
+ Với giá vé 1 triệu / lượt thì điểm hòa vốn là 40 triệu lượt khách, khả thi với giá vé rất rẻ như vậy.
+ Giá vé 1tr5 thì điểm hòa vốn khoảng 15 triệu khách
+ Giá vé 2tr thì có thể bắt đầu tính đến hoàn vốn đầu tư. Ví dụ với 50 triệu khách, lãi 50k tỉ ~ 2 tỉ USD, sẽ hoàn vốn đầu tư (giả định mức đầu tư 70 tỉ) sau 35 năm.
Chỉnh sửa cuối: