[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Thực ra nếu cụ xem lại lịch sử, thì hầu hết ga tàu xây mới đều ở ngoại ô, ở thời điểm đó. Sau này đô thị phát triển lan ra thì nó thành giữa trung tâm thôi. Cái e muốn nói là đất đó đơn vị nào sở hữu và nên dùng làm gì, đổi lấy cái gì hoặc được bao nhiêu % của cái gì.
Theo họ giải thích thì ko thay đổi mà chỉ chuyển chức năng thành ga nội đô, còn ga chung chuyển thì đưa ra ngoại thành, vì trong nội đô giờ GPMB rất tốn kém.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Kể ra đường sắt cao tốc tàu sang xịn mịn tí đi du lịch cả nhà cũng có cái thú của nó.
Nếu tàu sạch sẽ, đi êm, ko ồn, và tốc độ tầm 120-200km là đi tàu vẫn có cái thú hơn đi máy bay.
Và chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Giờ mùa hè là mạn Sầm Sơn, Cửa Lò đông kín. Nhưng có tàu, đi dịch vào mạn Quảng Bình, Quảng Trị hoặc Ninh Thuận,... tha hồ tắm biển.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Theo họ giải thích thì ko thay đổi mà chỉ chuyển chức năng thành ga nội đô, còn ga chung chuyển thì đưa ra ngoại thành, vì trong nội đô giờ GPMB rất tốn kém.
Vâng, thực ra đổi đất lấy hạ tầng, làm 1 tuyến đs đô thị đến ga mới cũng ko tệ. Chỉ ko hiểu sao e ngửi thấy mùi gì đó ở đây. Trc khi quyết định đường sắt BN dùng công nghệ nào, thuê ai làm thì tài sản lớn, đặc biệt là đất đai, nên giữ nguyên trạng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Đúng là về công nghệ thì bây giờ TQ nhỉnh hơn phần còn lại của thế giới. Em bây giờ dự hội thảo thấy bài báo và trình bày của TQ là áp đảo, và họ có nhiều ý tưởng mới thật sự.
Xem video clip về tuyến đường sắt xuyên xa mạc dài 2500km ở khu vực Tân Cương, hoặc ĐSCT vùng Tây Tạng mới thấy kỹ thuật làm ĐSCT của TQ ở một trình độ kỹ thuật vượt trội rồi.
Các nước châu âu, nhật chỉ quen làm đường bằng hoặc làm cầu thôi, chứ chưa quen ở những nơi khí hậu khắc nhiệt, địa hình hiểm trở,....
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nếu tàu sạch sẽ, đi êm, ko ồn, và tốc độ tầm 120-200km là đi tàu vẫn có cái thú hơn đi máy bay.
Và chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Giờ mùa hè là mạn Sầm Sơn, Cửa Lò đông kín. Nhưng có tàu, đi dịch vào mạn Quảng Bình, Quảng Trị hoặc Ninh Thuận,... tha hồ tắm biển.
Nó mang lại lợi ích cực kỳ lớn, hình thành nên rất nhiều thành phố mới quanh các ga, đặc biệt lại toàn các tụ điểm du lịch biển miền trung, thúc đẩy du lịch rất lớn. Như bọn Nhật nó nói ngày xưa bọn nó thu được rất nhiều tiền từ đất, đây mình chưa làm nó đã chia hết mịa đất rồi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em bổ sung thêm ý này.
Hôm qua tại Czech, vừa có 1 vụ tàu cao tốc đâm vào tàu hàng. Chỉ có duy nhất lái tàu thiệt mạng, con tàu vẫn giữ nguyên trên đường ray, không trật bánh!

Nhớ lại vụ 11 năm trước tại Ôn Châu, con tàu của Kawasaki lúc va chạm thì chạy dưới 100km/h, nhưng vẫn trật bánh và rơi xuống, gây hậu quả thảm khốc.

Từ lâu so sánh thiết kế các tàu cao tốc của NB, châu Âu và TQ, em ngờ rằng NB bỏ qua thiết kế va chạm, chính vì thế tải trọng trục nhẹ hơn hẳn. Tuy nhiên khi xảy ra va chạm thì tàu của NB sẽ không giữ lại được trên đường ray, và sẽ gây thiệt hại nặng nề về người hơn các loại tàu khác.
vụ đá ngay miệng hầm thì sao
quan điểm cá nhân thì nhieuf yếu tố trong va chạm gây hậu quả khác nhau
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đương nhiên sẽ thay như thế, nhưng lại tốn thêm 1 tuyến đường gần tỉ đô nữa, và tăng thời gian đi lại của khách thêm khoảng 30p-1 tiếng đồng hồ, khuân vác hành lý.

Đường sắt quốc gia thì sẽ ảnh hưởng kẹt xe trong nội đô nếu không có cầu vượt. Có thể nghiên cứu rẽ 1 nhánh bên ngoài, chỉ ai đến Hà Nội thì mới rẽ vào ga trung tâm.
tuyến văn điển đông anh có từ lâu nhưng ai đi lộntrinhh ấy trừ vài đoàn tàu hàng
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Nó mang lại lợi ích cực kỳ lớn, hình thành nên rất nhiều thành phố mới quanh các ga, đặc biệt lại toàn các tụ điểm du lịch biển miền trung, thúc đẩy du lịch rất lớn. Như bọn Nhật nó nói ngày xưa bọn nó thu được rất nhiều tiền từ đất, đây mình chưa làm nó đã chia hết mịa đất rồi.
Nhà nước mới là chủ đất lớn nhất, còn hơn thua với mấy doanh nghiệp làm gì. Còn mong nó lớn mạnh ấy chứ, ko đi đâu mà thiệt.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nhà nước mới là chủ đất lớn nhất, còn hơn thua với mấy doanh nghiệp làm gì. Còn mong nó lớn mạnh ấy chứ, ko đi đâu mà thiệt.
Xung quanh ga có thể quy hoạch hàng ngàn ha, trước khi có ga giá nó 10 tr/m2 sau khi có ga nó là 50 tr/m2, nếu nhà nước không giữ trước khi làm nó chia cho tư nhân đớp hết rồi lấy kít tiền mà làm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
vụ đá ngay miệng hầm thì sao
quan điểm cá nhân thì nhieuf yếu tố trong va chạm gây hậu quả khác nhau
Đang xét nguyên nhân va chạm có yếu tố con người mà cụ. Còn nguyên nhân khách quan như động đất, núi lở, sóng thần,... thì em chưa xét, dù cũng khơ khớ ví dụ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Ý tưởng trong video này có lẽ sẽ không bao giờ được thực hiện, nhưng, phải nói là tàu trong video đẹp thật cụ ạ!
Đây là 1 trong 2 video mà trong chương trình học của bọn em thì Giáo lấy làm ví dụ để tư duy về các hướng phát triển trong tương lai đấy ;;)
Video còn lại là cái này
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cũng nên tính toán kẻo vay nợ nhiều dân chửi cho, sau muốn làm gì cũng khó.
Vỡ nợ chứ còn chửi gì mà sau cũng làm gì nữa hả cụ, nó là một con số cực khủng nếu không thu được tiền từ đất khoảng đôi chục tỷ $ thì khó làm được cụ ạ.

Em tìm hiểu cái dự án của bọn Indonesia, nó nằm trong gói vành đai của Tàu, là dự án duy nhất ở ĐNA làm cao tốc >300 km/h, dài 143 km vốn đầu tư lúc đầu là 6 tỷ $, sau dịch giải phóng mặt bằng chậm khi giá đất tăng đội lên 8 tỷ $.

Của mình dài gấp 11 lần nó, áng chừng >80 tỷ $, giá vé của nó khoảng 400-500k VND, chưa tính đội vốn, như vậy nếu mình làm xong tính đủ thì vé HN- HCM khoảng 6-7 tr VND, ko ai đi. Nhà nước phải bỏ tiền đầu tư và không tính thu hồi vốn, giá vé chỉ khoảng 2-3 trVND thôi mới hút khách.

Không làm nhanh càng chết, giầu càng khó làm như thằng Mỹ có dự án mãi ko xong ko phải vì nó ko làm được nhanh mà ko kinh tế, làm xong có khi vỡ mặt, thằng Anh đang làm đoạn 530 km năm 2010 tính đâu 40 tỷ $, giờ lên 120 tỷ $.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Vậy các cụ nên ủng hộ phương án của Bộ KHDT đi, em làm việc với Tư vấn của họ thấy họ đề xuất phương án rất bài bản, tiếp cận nhiều khía cạnh vấn đề, khuyến khích được doanh nghiệp trong nước tham gia, huy động được nhiều nguồn vốn xã hội, thời gian thực hiện ngắn, tính khả thi cao, đối tượng phục vụ phù hợp và tiềm năng tăng lớn (chứ không phải cạnh tranh với hàng không như của Bộ GTVT), giá vé rất phải chăng nữa.

Tóm lại Tư vấn nước ngoài vẫn có vẻ chuyên nghiệp và nhà nghề hơn liên danh Tư vấn VN ở món này.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Vậy các cụ nên ủng hộ phương án của Bộ KHDT đi, em làm việc với Tư vấn của họ thấy họ đề xuất phương án rất bài bản, tiếp cận nhiều khía cạnh vấn đề, khuyến khích được doanh nghiệp trong nước tham gia, huy động được nhiều nguồn vốn xã hội, thời gian thực hiện ngắn, tính khả thi cao, đối tượng phục vụ phù hợp và tiềm năng tăng lớn (chứ không phải cạnh tranh với hàng không như của Bộ GTVT), giá vé rất phải chăng nữa.

Tóm lại Tư vấn nước ngoài vẫn có vẻ chuyên nghiệp và nhà nghề hơn liên danh Tư vấn VN ở món này.
Em ko có chuyên môn nên ko chắc ko dám chửi bọn nó nhưng ko có con số của bộ KH đâu, mình suy đơn giản phương án của bộ KH chính là tàu hỗn hợp tuyến HCM- Cần Thơ, tuyến ấy 174 km đang bảo 7 tỷ $ tới 10 tỷ $, mình áng nhân 9 lần lên ra tuyến HN- HCM, theo cụ nó bao nhiêu tiền?

Ngoài ra số liệu tốc độ chạy tàu bọn chúng nó nói rất lung tung, nhiều khi bịp bợm để người ta nhầm tưởng, em thấy các nước nó thường xây mấy loại sau:

- Tàu đệm từ: hiện nay chỉ duy nhất TQ chạy 30 km từ sân bay về Thượng Hải, loại tàu này ngon nhất, hiện nay Nhật TQ thử nghiệm đạt tốc độ có thể lên 600 km/h, Nhật là nước duy nhất đang xây tuyến dài loại này, nó cực đắt 300km mất khoảng 80 tỷ $, tức là nếu mình xây mất khoảng 300 - 400 tỷ $. Bọn Nhật đang làm chắc để câu khách các nước giàu nữa.( TQ cũng nhiều lần định làm tuyến dài loại này rồi mà ko hiểu sao lại dừng)

- Tàu cao tốc > 300 km/h chỉ chở khách.
- Tàu cao tốc : 200-250 km/h chỉ chở khách.( Thái đang làm 2 tuyến tổng 500km loại này), bọn TQ loại này chiếm phần lớn trong tàu cao tốc nhé, loại 300 chỉ chiếm 1/4 thôi nhìn con số khiếp nhưng ko phải như mình tưởng đâu.
- Tàu hỗn hợp: khách tối đa 140-160 km/h, hàng 80-100 km/h, ko có loại hỗn hợp mà chạy lên 200 km/h đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,065
Động cơ
120,231 Mã lực
Vỡ nợ chứ còn chửi gì mà sau cũng làm gì nữa hả cụ, nó là một con số cực khủng nếu không thu được tiền từ đất khoảng đôi chục tỷ $ thì khó làm được cụ ạ.

Em tìm hiểu cái dự án của bọn Indonesia, nó nằm trong gói vành đai của Tàu, là dự án duy nhất ở ĐNA làm cao tốc >300 km/h, dài 143 km vốn đầu tư lúc đầu là 6 tỷ $, sau dịch giải phóng mặt bằng chậm khi giá đất tăng đội lên 8 tỷ $.

Của mình dài gấp 11 lần nó, áng chừng >80 tỷ $, giá vé của nó khoảng 400-500k VND, chưa tính đội vốn, như vậy nếu mình làm xong tính đủ thì vé HN- HCM khoảng 6-7 tr VND, ko ai đi. Nhà nước phải bỏ tiền đầu tư và không tính thu hồi vốn, giá vé chỉ khoảng 2-3 trVND thôi mới hút khách.

Không làm nhanh càng chết, giầu càng khó làm như thằng Mỹ có dự án mãi ko xong ko phải vì nó ko làm được nhanh mà ko kinh tế, làm xong có khi vỡ mặt, thằng Anh đang làm đoạn 530 km năm 2010 tính đâu 40 tỷ $, giờ lên 120 tỷ $.
Em nghĩ là chưa làm thì cứ gpmb trước cũng được sau này không bị động.
Đội giá lạm phát thì tiền cũng nhiều hơn, nhân công cũng đắt hơn, về cơ bản tỉ lệ giá trên GDP sẽ vẫn vậy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,697
Động cơ
251,730 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nghĩ là chưa làm thì cứ gpmb trước cũng được sau này không bị động.
Đội giá lạm phát thì tiền cũng nhiều hơn, nhân công cũng đắt hơn, về cơ bản tỉ lệ giá trên GDP sẽ vẫn vậy.
Chưa có dự án thì lấy tiền đâu giả phóng mặt bằng
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Vỡ nợ chứ còn chửi gì mà sau cũng làm gì nữa hả cụ, nó là một con số cực khủng nếu không thu được tiền từ đất khoảng đôi chục tỷ $ thì khó làm được cụ ạ.

Em tìm hiểu cái dự án của bọn Indonesia, nó nằm trong gói vành đai của Tàu, là dự án duy nhất ở ĐNA làm cao tốc >300 km/h, dài 143 km vốn đầu tư lúc đầu là 6 tỷ $, sau dịch giải phóng mặt bằng chậm khi giá đất tăng đội lên 8 tỷ $.

Của mình dài gấp 11 lần nó, áng chừng >80 tỷ $, giá vé của nó khoảng 400-500k VND, chưa tính đội vốn, như vậy nếu mình làm xong tính đủ thì vé HN- HCM khoảng 6-7 tr VND, ko ai đi. Nhà nước phải bỏ tiền đầu tư và không tính thu hồi vốn, giá vé chỉ khoảng 2-3 trVND thôi mới hút khách.

Không làm nhanh càng chết, giầu càng khó làm như thằng Mỹ có dự án mãi ko xong ko phải vì nó ko làm được nhanh mà ko kinh tế, làm xong có khi vỡ mặt, thằng Anh đang làm đoạn 530 km năm 2010 tính đâu 40 tỷ $, giờ lên 120 tỷ $.
Nói như cụ thì nhà nghèo cứ vay tiền mà xây nhà to đẹp mà ở, không sau kiểu gì cũng tăng giá, xây sẽ tốn kém hơn. Cách giải thích này cũng giống các lđ nhà ta, xin dự án thì cứ kêu ko xây nhanh sẽ tăng giá,... bla bla. Nhưng lđ thì khác, mỗi dự án là tiền họ hưởng hoa hồng, đất nc mà vỡ nợ chỉ dân thường là khổ thôi.
Muốn xây thì cũng phải vừa sức, chứ cố chỉ có vỡ nợ, mất kiểm soát là rơi vào cảnh có tiền chẳng mua được hàng (do ko có tiền nhập khẩu xăng như Lào, Srilanka,...), rồi tiền nội tệ thì mất giá gây lạm phát cao,... nếu rơi vào cái vòng luẩn quẩn đấy thì mất hàng chục năm ko khắc phục được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top