Em đã search tìm hết thông tin về các dự án của thằng Thái, sau khi tổng hợp và suy luận em đưa ra thông tin cho các cụ thấy tình hình nhé, tại sao lại thấy thông tin lúc Thái tăng cường hợp tác lúc bỏ hợp tác với TQ về dự án tàu cao tốc ( nếu ko đúng mà cụ nào biết rõ thì thông tin thêm)
Thằng Thái lúc đầu cũng có dự án với thằng TQ nằm trong dự án vành đai, nối từ Bangkok với Viêng Chăn ( nối với cái đoạn của Lào vừa xong ấy ), đoạn này dài khoảng trên 600 km, tốc độ là giống đoạn SG- Cần Thơ của mình. Dự kiến làm năm 2015 và hoàn thành năm 2020 tức là trước cả đoạn của Lào nhé.
Đoạn này hiện tại Thái đã có tuyến đường sắt cũ đến gần biên giới Lào giống như đường sắt hiện tại của VN.
( như vậy tương lai Thái có 2 đường chạy song song ở đoạn này, 1 mới 1 cũ giống VN nhé)
Tuy nhiên qua đàm phán không thành Thái đã hủy dự án này các cụ nhé, những lý do quan trọng là:
- TQ thi công cung cấp cả nhân công và vật liệu.
- TQ đòi khai thác đất dự án hai bên đường.
- Sau này phụ thuộc vào việc vận hành của TQ vì nó nằm trên tuyến đường sắt từ TQ đến Sing, như vậy là có thể mất cả chủ quyền chứ ko đơn giản.
Một cái nữa là tuyến này cực thuận lợi vận tải hàng hóa từ TQ đi Thái, chi phí giảm nhiều trong khi Thái đang nhập siêu từ TQ, nếu trao quyền cho TQ thì khác éo gì trao đặc quyền cho nó vào hiếp dâm mình mà ko thoát được ( có điều tuyến này cũng giúp nông sản Thái vào TQ rẻ hơn cạnh tranh với VN đấy).
Thái ko hủy hoàn toàn mà hợp tác như này: xây thêm đoạn nối từ đường sắt hiện có gần biên giới Lào với đoạn của Lào ở Viêng Chăn, coi như tạm thông tuyến nhưng đương nhiên Thái kiểm soát đoạn của nó TQ ko liên quan gì.
Riêng đường sắt mới bị hủy ấy thì Thái chuyển sang tốc độ cao chỉ chở khách 250 km/h và Thái tự làm, hiện nay đang triển khai rất chậm đoạn từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima dài 250 km, vốn khoảng trên 5 tỷ $ dùng toàn bộ công nghệ TQ, Thái tự làm TQ cử chuyên gia hỗ trợ và cung cấp thiết bị ( phần này ko biết có vay hay không) dự kiến hoàn thành năm 2029, đoạn còn lại nối từ Nakhon Ratchasima đến Viêng Chăn thì chắc đến mùa quýt mấy chục năm nữa vì ít khách.
Thái còn một tuyến khác làm nhanh chắc xong sớm là tuyến nối 3 sân bay : Donmuong, Suvabumi, Utapao dài 220 km, tốc độ cũng 250 km/h cũng tự làm dùng công nghệ TQ, vốn khoảng 7-8 tỷ $ gì đó.
Sơ qua thì thằng Inđo cũng có đoạn Jakacta bandung dài 143 km mệt mỏi lắm, lúc đầu hợp tác với Nhật sau hủy vì TQ hứa Inđo ko phải bỏ tiền, tổng khoảng 5-6 tỷ gì đó, giờ chính phủ phải thêm tiền nhưng gần xong rồi thì phải, đoạn sau chắc Inđo hợp tác với Nhật.
Nói tóm lại là các cụ đừng nhìn thằng Tàu nó làm nhà nó mà ham, chết hẳn đấy, làm nô lệ cho nó muôn đời, ODA thằng Nhật cũng khốn, chỉ có cách mình tự làm hạ tầng vay tiền thiết bị của nó thôi.