[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Của mình em đọc báo bọn nó nói là dài 1549 km, 60% chạy trên cầu cạn, 10% chạy trong hầm không đơn giản đâu cụ.(cái số 10% chạy trong hầm thấy vô lý nhưng nó viết thế thì biết vậy)
Hôm trước có ông Bộ GT còn nói là giải phóng mặt bằng rộng 50 m nghe hoảng người rộng hơn giải phóng đường bộ cao tốc đấy, mình nghĩ đơn giản khổ đôi rộng 1,4m thì giải phóng ít thôi nhưng ko phải. Ngoài ra các nhà ga nó khủng lắm nên sợ vốn nó khủng khiếp chứ ko như tính toán sơ bộ.
Bề ngang lên đến 50m là hợp lý chứ có gì là sai? Ko tin cụ cứ xem hình ảnh vài tuyến đường sắt cao tốc ở nước ngoài là rõ. Bên cạnh hàng rào nó vẫn có diện tích đất khoảng không để cỏ mọc cũng tính là hành lang an toàn nhé.
Screenshot_20220619-222355_Chrome.jpg
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
Chắc chốt giá 7 tỷ USD, cũng như phê duyệt vốn làm rồi, nếu vượt thì phải chịu. Hầu như các tuyến đường bộ cao tốc của VN giờ ko có chuyện điều chỉnh giá đâu. Gần đây, chỉ thấy mấy dự án ODA là thi nhau đội vốn, và VN cứ phải gật đầu mới chết.
Cái dự án đó ko thấy nói vay ở đâu, chắc là dùng vốn ngân sách ah cụ? Vốn ngân sách hoặc PPP thì mới được chứ ODA thì lại bổn cũ soạn lại thôi. Lại trò nhà thầu bỏ về tiền vay và lãi thì cứ thu thì nước sở tại làm được gì.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Cái dự án đó ko thấy nói vay ở đâu, chắc là dùng vốn ngân sách ah cụ? Vốn ngân sách hoặc PPP thì mới được chứ ODA thì lại bổn cũ soạn lại thôi. Lại trò nhà thầu bỏ về tiền vay và lãi thì cứ thu thì nước sở tại làm được gì.
Trong bài báo cụ dẫn là họ định làm TOD ở ga để hút vốn PPP đó. Nhưng vấn đề Nhà đầu tư cũng khôn cả, họ biết VN đang sốt đất thế nên cứ tập trung quanh ga, cho hệ số sử dụng đất cao chót vót, tạo sóng, bán hàng rồi chốt lời thôi.

Nhưng về mặt phát triển bền vững thì không đơn giản vậy. Muốn TOD thành công thì bắt buộc phải có tuyến khối lượng lớn hàng ngày để duy trì nó, ví dụ như tuyến đường sắt đô thị. Chứ tàu liên tỉnh thì em nhẩm nhanh nhiều nhất cũng phải 2h mới có 1 chuyến, mà toàn khách đi công tác với du lịch thì cơ sở để duy trì hệ sinh thái TOD không có. Lúc đầu ra hàng thì bán được, chứ để duy trì thì không được. Hiện tại trên tuyến này chỉ có TP.HCM và Cần Thơ có quy hoạch đường sắt đô thị để kết nối nên có thể làm TOD được, chứ các ga khác là rất khó. Bên cạnh đó TOD không áp dụng cho ga hàng hóa, mà tuyến này kết hợp tàu hàng tàu khách.

Bởi mấy lý do trên nên em thấy cái báo cáo về TP.HCM - CT rất mơ hồ. Và em từng đọc các báo cáo của Tedi, Tedi south, Tricc, Viện phương nam,... thì có nhận xét Tư vấn trong nước chưa đủ khả năng thiết kế tuyến từ 200km/h trở lên và chạy điện đâu.
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Toàn để mấy thằng Tedi- Tedi South nó tư vấn thì lại quay về dùng vốn Nhật thôi. 2 thằng nay tên Việt nam nhưng hồn Nhật rồi vì Nhật đã mua gần hết cổ phần, và người Nhật cũng nắm phần chi phối.
E băn khoăn cái sao mấy bữa nay lều báo với KOLs quay sang chửi CL-HD về vụ lỗ lãi kinh vậy? Có bao giờ nó tự hỏi cai metro số 1 Bt-ST hay Nhổn - G. Hn nó đi vào hoạt động còn lỗ gấp 10 lần thế ko nhỉ? Bọn nó nghĩ dân ngu hết hay sao mà ko liên hệ tới viẹc đó? Đúng là trẻ ko học lớn lên làm báo.
Thằng Nhật là cái thằng đang làm hỏng cả cái đất nước này. :((. Việt Nam đang là cái chỗ an toàn để đám sakura nhật rửa tiền thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
Thằng Nhật là cái thằng đang làm hỏng cả cái đất nước này. :((. Việt Nam đang là cái chỗ an toàn để đám sakura nhật rửa tiền thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.
Nó rửa tiền chứ đã may. Nó chém đắt lòi tù và, cho vay cắt cổ chứ có rửa tí nào đâu.
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Bản chất cái cụ nói sâu xa vẫn là tài chính đầu tư. Khi quy mô kinh tế mình còn nhỏ mà đầu tư cái nayd là sai lầm, kể cả vay nội địa hay vay ODA. Nó đều là bẫy nợ kéo lùi sự phát triển xuống. Khi quy mô kinh tế tăng lên, Chính phủ hoàn toàn có khả năng dùng ngân sách hoặc vay thương mại để đầu tư. Lúc đó tha hồ quyết việc đi mua công nghệ full hay 1 phần mà ko cần nhờ thằng mả mẹ nào cho vay ODA để nó ép mình theo cách của nó dẫn đến đội vốn, trễ tiến độ, rồi ễnh ra đó để chủ nhà tiến thoái lưỡng nan như mấy tuyến metto hiện nay. Cả 3 tuyến metto hiện nay với vốn và công nghệ từ TQ, Nhật Bản, Pháp để đã chứng minh 1 thực tế rõ ràng là vay thằng mả mẹ nào vốn ODA để làm 1 tuyến xương sống quốc gia như DSCT đều đẩy Việt nam vào bẫy nợ và kéo nền kinh tế phá sản cả. Nếu nói là thử nghiệm ở tuyến Tp HCM - Cần Thơ 188km thì lại càng sai vì tuyến này là cũng dài và dự kiến đầu tư tới cả chục tỷ usd chứ phải lá mít đâu mà đem con dân vùng đó ra làm chuộc bach. Rơi vào tay Nhật thì từ 7 tỷ usd đội vốn lên thành 27 tỷ usd là chuyện ko phải ko có khả năng. Bằng mẹ nó 1/2 tuyến dự kiến Bác Nam rồi. Lúc nó đội vốn thì tính sao?
Bẫy nợ là gì hả quý anh ? Tôi chưa tìm thấy danh pháp khoa học cho cái từ đó, theo ngâm cứu từ bẫy nợ là do mấy thằng khối c làm báo méo biết gì về kinh tế bịa ra nhắm kích động dân chúng, làm ăn thì phải vai mượn, thấy ngon thì vay, không ngon thì thôi, có ai dúi vào tay các anh đâu mà bẫy.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Em đã search tìm hết thông tin về các dự án của thằng Thái, sau khi tổng hợp và suy luận em đưa ra thông tin cho các cụ thấy tình hình nhé, tại sao lại thấy thông tin lúc Thái tăng cường hợp tác lúc bỏ hợp tác với TQ về dự án tàu cao tốc ( nếu ko đúng mà cụ nào biết rõ thì thông tin thêm)

Thằng Thái lúc đầu cũng có dự án với thằng TQ nằm trong dự án vành đai, nối từ Bangkok với Viêng Chăn ( nối với cái đoạn của Lào vừa xong ấy ), đoạn này dài khoảng trên 600 km, tốc độ là giống đoạn SG- Cần Thơ của mình. Dự kiến làm năm 2015 và hoàn thành năm 2020 tức là trước cả đoạn của Lào nhé.
Đoạn này hiện tại Thái đã có tuyến đường sắt cũ đến gần biên giới Lào giống như đường sắt hiện tại của VN.
( như vậy tương lai Thái có 2 đường chạy song song ở đoạn này, 1 mới 1 cũ giống VN nhé)

Tuy nhiên qua đàm phán không thành Thái đã hủy dự án này các cụ nhé, những lý do quan trọng là:
- TQ thi công cung cấp cả nhân công và vật liệu.
- TQ đòi khai thác đất dự án hai bên đường.
- Sau này phụ thuộc vào việc vận hành của TQ vì nó nằm trên tuyến đường sắt từ TQ đến Sing, như vậy là có thể mất cả chủ quyền chứ ko đơn giản.

Một cái nữa là tuyến này cực thuận lợi vận tải hàng hóa từ TQ đi Thái, chi phí giảm nhiều trong khi Thái đang nhập siêu từ TQ, nếu trao quyền cho TQ thì khác éo gì trao đặc quyền cho nó vào hiếp dâm mình mà ko thoát được ( có điều tuyến này cũng giúp nông sản Thái vào TQ rẻ hơn cạnh tranh với VN đấy).

Thái ko hủy hoàn toàn mà hợp tác như này: xây thêm đoạn nối từ đường sắt hiện có gần biên giới Lào với đoạn của Lào ở Viêng Chăn, coi như tạm thông tuyến nhưng đương nhiên Thái kiểm soát đoạn của nó TQ ko liên quan gì.

Riêng đường sắt mới bị hủy ấy thì Thái chuyển sang tốc độ cao chỉ chở khách 250 km/h và Thái tự làm, hiện nay đang triển khai rất chậm đoạn từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima dài 250 km, vốn khoảng trên 5 tỷ $ dùng toàn bộ công nghệ TQ, Thái tự làm TQ cử chuyên gia hỗ trợ và cung cấp thiết bị ( phần này ko biết có vay hay không) dự kiến hoàn thành năm 2029, đoạn còn lại nối từ Nakhon Ratchasima đến Viêng Chăn thì chắc đến mùa quýt mấy chục năm nữa vì ít khách.

Thái còn một tuyến khác làm nhanh chắc xong sớm là tuyến nối 3 sân bay : Donmuong, Suvabumi, Utapao dài 220 km, tốc độ cũng 250 km/h cũng tự làm dùng công nghệ TQ, vốn khoảng 7-8 tỷ $ gì đó.

Sơ qua thì thằng Inđo cũng có đoạn Jakacta bandung dài 143 km mệt mỏi lắm, lúc đầu hợp tác với Nhật sau hủy vì TQ hứa Inđo ko phải bỏ tiền, tổng khoảng 5-6 tỷ gì đó, giờ chính phủ phải thêm tiền nhưng gần xong rồi thì phải, đoạn sau chắc Inđo hợp tác với Nhật.

Nói tóm lại là các cụ đừng nhìn thằng Tàu nó làm nhà nó mà ham, chết hẳn đấy, làm nô lệ cho nó muôn đời, ODA thằng Nhật cũng khốn, chỉ có cách mình tự làm hạ tầng vay tiền thiết bị của nó thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,488
Động cơ
353,571 Mã lực
Các bác cứ chửi bẫy nợ với chửi Trung Nhật để làm gì? Chúng nó có dí súng vào đầu bắt VN vay hay dùng vốn ODA đâu. Tất cả đều do VN quyết định cơ mà.
Với các bài học xương máu về vay nợ cho đến thời điểm này, em tin lãnh đạo VN hiện nay đã đủ tỉnh táo để không phạm sai lầm như trước nữa. Ngoài ra VN hiện nay đã khác 10-20 năm trước rất nhiều. Trước đây VN rất khát vốn để phát triển hạ tầng nên phải chấp nhận một số điều khoản bất lợi. Tuy nhiên hiện nay tình hình đã khác, VN có nhiều sự lựa chọn hơn và LĐ cũng đã hiểu hơn về các nước bạn :)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,285 Mã lực
Tuy nhiên qua đàm phán không thành Thái đã hủy dự án này các cụ nhé, những lý do quan trọng là:
- TQ thi công cung cấp cả nhân công và vật liệu.
- TQ đòi khai thác đất dự án hai bên đường.
- Sau này phụ thuộc vào việc vận hành của TQ vì nó nằm trên tuyến đường sắt từ TQ đến Sing, như vậy là có thể mất cả chủ quyền chứ ko đơn giản.

Một cái nữa là tuyến này cực thuận lợi vận tải hàng hóa từ TQ đi Thái, chi phí giảm nhiều trong khi Thái đang nhập siêu từ TQ, nếu trao quyền cho TQ thì khác éo gì trao đặc quyền cho nó vào hiếp dâm mình mà ko thoát được ( có điều tuyến này cũng giúp nông sản Thái vào TQ rẻ hơn cạnh tranh với VN đấy).
Lý do chính là Thái không có tiền thôi và có vẻ không thích bỏ tiền mở mang kinh tế cho các dân tộc gốc Lào miền Đông Bắc lắm! Chứ có tiền và quyết tâm thì tự làm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,285 Mã lực
Với các bài học xương máu về vay nợ cho đến thời điểm này, em tin lãnh đạo VN hiện nay đã đủ tỉnh táo để không phạm sai lầm như trước nữa.
chổ nào tỉnh táo là vì cho lờ đờ về vườn thôi, còn có mấy chỗ vẫn không chịu tỉnh, vừa rồi có chỗ xin tiếp tục xây tuyến mới dùng hàng Nhật cho "đồng bộ" đấy, dù tuyến cũ mãi không xong.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Lý do chính là Thái không có tiền thôi và có vẻ không thích bỏ tiền mở mang kinh tế cho các dân tộc gốc Lào miền Đông Bắc lắm! Chứ có tiền và quyết tâm thì tự làm.
Thái hủy để tự bỏ tiền làm mà cụ lại bảo lý do Thái ko có tiền làm, nó đang làm đấy còn gì, đoạn Bangkok Nakhon dài 253 km lúc đầu kế hoạch 2027 xong giờ lùi lại 2029 xong.
Thằng Tàu đòi lấy đất quanh các nhà ga.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
Các bác cứ chửi bẫy nợ với chửi Trung Nhật để làm gì? Chúng nó có dí súng vào đầu bắt VN vay hay dùng vốn ODA đâu. Tất cả đều do VN quyết định cơ mà.
Với các bài học xương máu về vay nợ cho đến thời điểm này, em tin lãnh đạo VN hiện nay đã đủ tỉnh táo để không phạm sai lầm như trước nữa. Ngoài ra VN hiện nay đã khác 10-20 năm trước rất nhiều. Trước đây VN rất khát vốn để phát triển hạ tầng nên phải chấp nhận một số điều khoản bất lợi. Tuy nhiên hiện nay tình hình đã khác, VN có nhiều sự lựa chọn hơn và LĐ cũng đã hiểu hơn về các nước bạn :)
Nó ko dí súng nhưng nó đưa đẩy đấy, đặc biệt là Nhật. Văn phòng JICA của Nhật ở Việt nam chủ yếu đi tìm các dự án có vẻ tiềm năng rồi ký cái tài trợ ko hoàn lại nghiên cứu khả thi. Nói là tài trợ ko hoàn lại nhưng bản chất nó cũng trả cho các cty Nhật hay cty lệ thuộc với Nhật để làm nghiên cứu dự án khả thi cho nó rồi nó đệ trình cho Chính phủ Việt nam bảo dự án này ngon, mày là đi tao cho vay vì sẽ có lợi cho kinh tế abc sau này. Một đất nước đang phát triển thì lúc nào chả mong muốn phát triển, tự dưng thấy có thằng nó đến đi chào mời cho vay lại từ chối. Thế là rơi vào bẫy của nó. Chứ nếu kinh tế đã mạnh, trình độ phát triển cao, trình độ lãnh đạo cao rồi thì nó mới khó dụ được. Chứ những nước mà lãnh đạo ko tỉnh táo thì rơi vào bẫy nó là bình thường, lại bảo ko dí súng vào đầu bảo cho vay. Cái thiên la địa võng nó giăng ra còn hơn cả dí súng ấy chứ.
Tại sao lại gọi là bẫy nợ, vì nó dí cho nước chủ nhà đi làm mấy cái dự án trời ơi, chưa cấp thiết, và vốn vay thì phình to vượt quá khả năng tài chính của chủ nhà. Ví dụ như nhà nghèo lại vay tiền đi mua G63 ấy. Đáng nhẽ cái đống nợ đó xây được 10 cái cầu ở nhiều địa phương nó chỉ xây có 1 cái thôi, dùng toàn công nghệ, thợ, rồi công nhân hoặc chuyên gia, nguyên vật liệu của nó nhập sang với giá trên trời. Thế thì khác léo gì ODA chỉ đi giải quyết việc làm cho thằng cho vay chứ có giúp gì được cho nước sở tại đâu. Dự án có trễ tiến độ, đội vốn, thằng cho vay nó éo quan tâm nó cứ è cổ chính phủ ra trả nợ cho nó thôi. Có mà trốn được nợ, ko thì tuyên bố phá sản. Mà tuyên bố phá sản rồi thì muôn đời ko thể đi vay ở đâu mà phát triển được. Nên đó mới gọi là Bẫy Nợ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,285 Mã lực
Tuy nhiên qua đàm phán không thành Thái đã hủy dự án này các cụ nhé,
Theo wiki thì Thái không hề hủy, mà tự làm. Và cũng không thấy nói là chỉ chở khách. Căn bản toàn tuyến Côn Minh- Singapore là các nước thỏa thuận đồng bộ giống nhau, và chúng ta có thể xem ví dụ là đoạn ở Lào đã hoàn thành. Bên đó vừa chở hàng vừa chở khách.
Có thể tàu chở khách tốc độ cao là mua của TQ và nằm trong dự án, nhưng vẫn cho phép tàu hàng đi vào được. Trogn khi dự án cao tốc của Nhật thì không cho tàu hàng vào được.
1655694428026.png

 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
Bẫy nợ là gì hả quý anh ? Tôi chưa tìm thấy danh pháp khoa học cho cái từ đó, theo ngâm cứu từ bẫy nợ là do mấy thằng khối c làm báo méo biết gì về kinh tế bịa ra nhắm kích động dân chúng, làm ăn thì phải vai mượn, thấy ngon thì vay, không ngon thì thôi, có ai dúi vào tay các anh đâu mà bẫy.
Theo em bẫy nợ tức là vay nợ đầu tư nhưng dự án đó ko đóng góp gì cho phát triển của nước chủ nhà. Đúng là Cát Linh Hà Đông đi vào hoạt động thì rõ ràng nó là điểm cộng đánh bật mọi so sánh với các dự án cùng thời điểm. Chắc chắn việc này TQ đã vượt Nhật hay Pháp. Nhưng cũng cần lưu ý là trước khi CL-HĐ đi vào vận hành thì cũng bị tắc nghẽn trước khi đi vào vận hành, và tất nhiên cũng nhiều ý kiến cho rằng do Nhật và các ông bên GTVT phá bĩnh cố tình dìm. Cứ dự án ít trễ tiến độ, đi vào vận hành ngon lành thì nó ko phải bẫy nợ, cái này thì em đồng ý.
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Theo em bẫy nợ tức là vay nợ đầu tư nhưng dự án đó ko đóng góp gì cho phát triển của nước chủ nhà. Đúng là Cát Linh Hà Đông đi vào hoạt động thì rõ ràng nó là điểm cộng đánh bật mọi so sánh với các dự án cùng thời điểm. Chắc chắn việc này TQ đã vượt Nhật hay Pháp. Nhưng cũng cần lưu ý là trước khi CL-HĐ đi vào vận hành thì cũng bị tắc nghẽn trước khi đi vào vận hành, và tất nhiên cũng nhiều ý kiến cho rằng do Nhật và các ông bên GTVT phá bĩnh cố tình dìm. Cứ dự án ít trễ tiến độ, đi vào vận hành ngon lành thì nó ko phải bẫy nợ, cái này thì em đồng ý.
Đó là do bên vay đầu đất, chứ ai bắt vay đâu. Cái thằng giàu nhất đang là con nợ to nhất đấy. Không phải cứ muốn vay là được đâu, mình đang muốn thằng nào nó bẫy nợ đây..:))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Cái dự án đó ko thấy nói vay ở đâu, chắc là dùng vốn ngân sách ah cụ? Vốn ngân sách hoặc PPP thì mới được chứ ODA thì lại bổn cũ soạn lại thôi. Lại trò nhà thầu bỏ về tiền vay và lãi thì cứ thu thì nước sở tại làm được gì.
Dự án sẽ đc làm PPP, nhà nc chỉ góp vốn phần nào, còn lại DN tự xoay sở. Có điều Tổng mức đầu tư chưa đc phê duyệt thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ có phương án cho Việt nam rồi:
Vay tiền của tư nhân Âu Mỹ cái gói 600 tỷ này rồi thuê cty TQ làm theo chuẩn thế giới. Cái gói 600 tỷ ko phải là vốn ODA nên ko bị ràng buộc về nguồn gốc vật liệu hay cty xây dựng. Tách bạch thằng cho vay với thằng thi công là ngon rồi. Thương các bạn JICA quá =))

 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Có vẻ có phương án cho Việt nam rồi:
Vay tiền của tư nhân Âu Mỹ cái gói 600 tỷ này rồi thuê cty TQ làm theo chuẩn thế giới. Cái gói 600 tỷ ko phải là vốn ODA nên ko bị ràng buộc về nguồn gốc vật liệu hay cty xây dựng. Tách bạch thằng cho vay với thằng thi công là ngon rồi. Thương các bạn JICA quá =))

Cụ buồn cười thật, đối trọng của Tàu lại cho nó ăn thế thì nói chuyện gì, gói của G7 cụ vứt Nhật đi đâu?
Với lại Mỹ, Can chưa có đường sắt cao tốc giờ hỗ trợ vốn cho mình làm nghe chừng hơi vô lý.

Quan điểm của em là bằng giá nào mình cũng tự làm hạ tầng, phần thiết bị vay của Nhật, Nhật hỗ trợ kỹ thuật khi xây dựng.
Đọc trên mạng có một số ý kiến người ta nói đã đi ĐS cao tốc của Tàu, Nhật và Châu Âu thì Tàu sướng nhất nhưng Nhật nó làm từ 50 năm nay đã có kiểm chứng còn Tàu chưa đủ thời gian kiểm chứng, nếu muốn làm bền thì ko có nước nào có thể bền bằng Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top