Em đã từng phản đối kịch liệt đường sắt tốc độ cao nhưng sau khi xem xét kỹ em nghĩ những người quyết định làm là đúng các cụ ạ, đa số mọi người phản đối cảm tính và ko có trình độ:
Em tìm lại thông số đường sắt Lào:
Dài 426 km, khổ đơn, tốc độ chở khách tối đa 160km/h, hàng 120km/h, vốn 6 tỷ $.
giá vé toàn tuyến 700k-1,1 tr VND.
Theo các cụ có ngon ko? theo em chẳng ngon éo gì cả, tốc độ thường mà quá đắt, lại là đường đơn, mình mà làm thế này thì tai họa.
Các cụ thử áng xem nếu mình làm đường đôi hết bao tiền? chắc chắn chi phí giải phóng mặt bằng mình cao hơn Lào nhiều, ko cần tính em khảng định với các cụ ko thể có chuyện mình làm tốc độ thường có giá 20-30 tỷ $, nó chỉ thấp hơn làm ĐS tốc độ cao ít thôi.
Ngày xưa em cũng đặt giả thiết như các cụ bảo là mình ở SG về quê ngoài Bắc thì tốc độ cao 300km/h hay 160km/h quan trọng éo gì, muốn nhanh đi máy bay nhưng mình ko tính hết, các trung tâm du lịch miền trung rất nhiều, có cái 300km/h nó kích thích du lịch rất mạnh chứ ko đơn giản, ngoài ra có thể xây thêm các thành phố phân bố lại dân cư, tàu chạy 160km/h ko hấp dẫn.
Riêng vận chuyển hàng hóa thì mình cải tạo đường sắt hiện tại nó chỉ kém làm mới như Lào chút thôi.
Em đang rất kỳ vọng Chính Phủ kỳ này quyết tâm làm đường bộ cao tốc, đến năm 2030 có khoảng gần 5000 km, lúc đó là khá ngon rồi các cụ nhé, theo quy hoạch gần 10000km nhưng sau này túc tắc làm, đến 2030 ô tô mình tăng mạnh lúc đó tư nhân nhảy vào làm đường bộ cao tốc nhiều, nên sau 2030 mình không quá lo tiền làm đường bộ cao tốc nữa.
Các cụ tính xem 58 tỷ $ nhưng làm đến 2050, mỗi năm chỉ 2 tỷ $ nó không phải quá lớn, ngoài ra có thể tư nhân xây nhà ga, rồi tiền bán đất...nên ko sợ.
Cốt lõi vấn đề là gì, Tàu hay Nhật ko quan trọng nhưng mình chỉ mua thiết bị của nó thôi, hạ tầng và nhà ga mình làm tất, như vậy phần lớn tiền vẫn ở nước mình, lỗ lãi thì coi như nhà Nước đầu tư để phát triển chứ ko tính kinh doanh được.
Nói tóm lại nên làm ĐS tốc độ cao, vì nó chỉ lớn hơn tiền 20% là cùng thôi, ngoài ra các cụ thử nghĩ xem đến năm 2100 con cháu nó nhìn cái đường sắt nghĩ sao, nếu làm như Lào có khi nó lại phải đập đi.