Bài toán đường sắt của TQ đi sang Lào và xuống dưới nữa tới biển là chiến lược lớn của TQ, họ sẵn sàng bỏ chi phí cho việc này để đạt được mục đích khác nhau. Nhưng mà như chiến lược của Mỹ làm trục ngang đối trọng My-Thái - Lào Việt để xông ra biển, thì đúng ra ta nên làm tàu .... hàng từ cảng biển nào đó (Nghệ An hoặc Vũng Áng) xuyên thẳng sang Viên chăn, kết nối vào đường sắt ........ TQ đã làm, thì hàng hóa các thứ cũng tham gia vào được hành trình sang Trung Quốc mà về kinh tế, chính trị lại được tiếng cho Lào cửa thông ra biển giao thương.Chỉ mong VN có đc cái csht đường sắt như của Lào bây giờ là quá ngon. Đi lại êm ru, khéo hành không lại mất khách. Lúc đấy ko cần bàn phương án sân bay thứ 2 để giảm tải cho nội bài nữa.
Về hạ tầng Vn, vấn đề là tối ưu quản trị/vận hành trong logistic chứ hạ tầng mình địa hình cũng không tệ, đường biển dài, cứ gì phải đường sắt. Đường sắt (cao tốc chở người) chỉ nên làm trọng điểm với chặng Nha Trang - Long Thành airport, nối vào hub nào của tp HCM. Và Nghệ An - Thanh Hóa - sân bay to đùng của Nam HN và nối sang vành đai 4 HN là đủ.
Với chiều dài như đòn gánh của bản đồ VN, giờ đã có sân bay Long Thành rồi (sau phải làm cao tốc đi lên Bảo Lộc, đi xuống Vũng Tàu, đi vắt sang ngang nối vào đường TP HCM - Tây Ninh, đường xuống Long An thì có rồi), thì làm 1 cái nữa ở trên Tam Điệp, to như Long Thành (dừng ngay mấy ông sân bay HN 2, sân bay vùng Tiên Lãng, a b c,....), từ đó làm 4 5 cao tốc tỏa đi khắp hướng (đồng thời có 1 đường sắt cao tốc rồi), thì 2 đầu đất nước có 2 hub chạy đâu chả được.
Tính là phải tính cho 10 20 năm, lúc đó đường cao tốc mỗi bên 4 làn, tốc độ trung bình 160km, thì hub Bắc bộ mà về Tuyên Quang thì 2h, Tiên Yên 2h, Sơn La cũng 2h...
2 con hub đó gần đường bộ và đều gần cảng to, Nam bộ thì Thị vải, bắc bộ thì Nghi Sơn, Lạch Huyện. Đi đâu chả tiện. Hàng hóa vận tải phải ưu tiên đường biển vì địa hình dài và toàn cảng, đô thị sầm uất, chân cảng sát biển thế. Ưu tiên gì thằng tàu hàng, tàu khách đường sắt chạy dài lê thê cả chiều đất nước, chả tác dụng gì.