[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Cụ ơi, đường sắt "thấp tốc" hiện giờ mà ga xép dừng có 3-5p, ga chính cũng không quá 15p (trừ ga Đà Nẵng) , huống hồ là ĐSCT

Tàu mà dày chuyến thì ko cần dừng lâu. Ai chậm thì chờ chuyến sau thôi
Cụ lên tầu xếp hành lý và ngồi chờ trước khi khởi hành ít ra 15ph. Xuống tầu 5-10 ph thì ko là 20ph trở lên à.
Ở đây là nhiều cụ so sánh khập khiễng thời gian đơn thuần tầu cao tốc chạy với một bên tính hầm bà lằng tất cả thủ tục của máy bay. Lại còn tính cả thời gian hoãn, hủy chuyến nữa mới vãi đạn.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lên tầu xếp hành lý và ngồi chờ trước khi khởi hành ít ra 15ph. Xuống tầu 5-10 ph thì ko là 20ph trở lên à.
Ở đây là nhiều cụ so sánh khập khiễng thời gian đơn thuần tầu cao tốc chạy với một bên tính hầm bà lằng tất cả thủ tục của máy bay. Lại còn tính cả thời gian hoãn, hủy chuyến nữa mới vãi đạn.
Em định ko nói nữa rồi nhưng cụ cứ móc em vào. Giờ tàu xuất bến ở HN vào SG là 9h thì cứ đúng 9h kém 1 phút cụ lên tàu là dc. Lên là lên là lên là đi luôn ko lằng nhằng. Muốn xếp hành lý chứ gì? Miễn là ở trên tàu rồi cụ tha hồ thời gian đi lại giữa các toa, xếp thoải mái, ko ngã đâu mà lo. Ko có chuyện ngồi đợi các hành khách xếp đồ yên vị rồi mới đi đâu. Các cụ nào trải nghiệm TGV, Shinkansen vào xác nhận xem em nói đúng hay sai cái.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều cụ hình dung đơn giản là VN hẹp và dài sẽ là lý tưởng cho ĐSCT. Hoàn toàn không phải. Hình dáng tối ưu đối với ĐSCT nói chung là đất nước đều các chiều, mỗi chiều khoảng 900-1000km.

Tham khảo google: " High-speed rail is best suited for journeys of 1 to 4½ hours about 150–900 km, for which the train can beat air and car trip time. For trips under about 700 km, the process of checking in and going through airport security, as well as traveling to and from the airport, makes the total air journey time equal to or slower than HSR. (ĐSCT là tốt nhất với các chuyến đi từ 1 đến 4 tiếng rưỡi, tương đương 150 đến 900km. Với các khoảng cách dưới 700km, quá trình checking in và out, kiểm tra an ninh và ra vào sân bay vv tổng cộng sẽ tốn thời gian hơn ĐSCT).
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Em định ko nói nữa rồi nhưng cụ cứ móc em vào. Giờ tàu xuất bến ở HN vào SG là 9h thì cứ đúng 9h kém 1 phút cụ lên tàu là dc. Lên là lên là lên là đi luôn ko lằng nhằng. Muốn xếp hành lý chứ gì? Miễn là ở trên tàu rồi cụ tha hồ thời gian đi lại giữa các toa, xếp thoải mái, ko ngã đâu mà lo. Ko có chuyện ngồi đợi các hành khách xếp đồ yên vị rồi mới đi đâu. Các cụ nào trải nghiệm TGV, Shinkansen vào xác nhận xem em nói đúng hay sai cái.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Xin lỗi cụ… em không thể giúp cụ cãi nhau với cái tổng chí chưa bao giờ đi tàu được =))
Theo em đủ combo là phải lên tàu, thắt dây an toàn, loa bật tò te tí te và có tiếp viên ra hướng dẫn an toàn nữa mới được =))
Thớt đang căng thẳng tự nhiên lại vui đáo để…
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ hình dung đơn giản là VN hẹp và dài sẽ là lý tưởng cho ĐSCT. Hoàn toàn không phải. Hình dáng tối ưu đối với ĐSCT nói chung là đất nước đều các chiều, mỗi chiều khoảng 900-1000km.

Tham khảo google: " High-speed rail is best suited for journeys of 1 to 4½ hours about 150–900 km, for which the train can beat air and car trip time. For trips under about 700 km, the process of checking in and going through airport security, as well as traveling to and from the airport, makes the total air journey time equal to or slower than HSR. (ĐSCT là tốt nhất với các chuyến đi từ 1 đến 4 tiếng rưỡi, tương đương 150 đến 900km. Với các khoảng cách dưới 700km, quá trình checking in và out, kiểm tra an ninh và ra vào sân bay vv tổng cộng sẽ tốn thời gian hơn ĐSCT).
Cũng ko hẳn. Đấy là cụ đang diễn giải phần dưới theo ý hiểu của mình. Em hiểu ý cụ là vuông như bánh chưng mỗi cạnh nhỏ hơn 700km. Tuy nhiên vuông vắn như Mỹ, Nga, Ấn TQ cũng ko tốt vì các cạnh quá lớn. Cự ly 2 đầu HN-HCM khoảng 1500km ko quá lý tưởng nhưng nó lại đi qua tất cả những trung tâm lớn của VN. Cụ tưởng tượng bây giờ Đà Nẵng nằm ở Hoàng Sa chẳng hạn, cự ly HN- ĐN - HCM có lẽ sẽ khoảng 700-800km tuy nhiên lại phải xây thêm 2 tuyến HN - ĐN và HCM - ĐN. Cụ hiểu ý em ko ạ?

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Thế cụ lại cho rằng tuyến ĐSCT Vinh-Đà nẵng hoặc Hà nội - Vinh là chạy 1 mạch chứ ko dừng ga nào ah? ĐSCT phải xác định luôn là đi qua Tỉnh nào cũng phải dừng để còn đón tiễn khách chứ ko có chuyện chạy 1 mạch như máy bay đâu. Việc này phát sinh ra cỡ 20 phút/ga thì Vinh _ Đà nẵng phải ghé qua Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế nữa mới đến Đà nẵng. Với 4 ga kia nếu 20 phút/ga thì riêng thời gian dừng đỗ tại các ga ở giữa chưa kể thời gian chạy và làm thủ tục ga đầu cũng phải mất cỡ 80 phút, tức là 1h20 phút nhé. Còn dừng quá ngắn là không khả thi vì khách họ ko đi đâu. Còn nếu bảo ko dừng thì xin lỗi, mấy ông đại biểu quốc hội các tỉnh đó bấm nút phản đối đầu tiên.
Cụ này chứng tỏ chưa đi tàu cao tốc bao giờ làm gì có chuyện 20 phút một ga chỉ có khoảng 1 phút thôi cụ ak. Mấy trăm thằng đứng đợi tàu nó dừng một phát nó bốc phát sạch bách luôn. Thằng nào ko kịp đi chuyến sau làm gì có chuyện 10 phút
Em đi 2 tuyến Bắc kinh-Thượng Hải và Bắc Kinh-Thiên Tân.
Tuyến Bắc Kinh -Thượng Hải khoảng hơn 1300km nó dừng 4-5 ga, mỗi ga dừng đúng 2 phút. Ai nhỡ thì lên chuyến sau, cứ 15 phút có 1 chuyến nối đuôi nhau.
Tuyến Bắc Kinh-Thiên Tân thì hơn 100km thôi, nó chạy 1 lèo không dừng đỗ. Hôm em đi Thiên Tân gặp cơn mưa to, nhà tàu thông báo tất cả các tàu đang chạy trên toàn tuyến dừng hẳn lại luôn, khách ngồi yên trên tàu ngắm mưa. Ngớt mưa toàn tuyến đồng loạt vận hành trở lại.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
TQ thì check in như máy bay.

Nên cụ vẫn phải đến sớm làm thủ tục.
Đường sắt TQ nói chung là tốt có thể phù hợp với VN nhưng đáng tiếc là với quan hệ TQ với VN kiểu như thế này thì TQ không có cửa để làm ĐSCT ở VN.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ thì check in như máy bay.

Nên cụ vẫn phải đến sớm làm thủ tục.
TQ thì em chịu. Có cụ trên vừa confirm rồi.
TGV thì còn ko check vé trước khi lên tàu để tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Lên tàu rồi nó mới cho người đi soát vé, cũng là để tóm những ông đi lậu vé. Và ko phải chuyến nào cũng soát, cũng có lúc đi cả chuyến ko ai soát vé.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng ko hẳn. Đấy là cụ đang diễn giải phần dưới theo ý hiểu của mình. Em hiểu ý cụ là vuông như bánh chưng mỗi cạnh nhỏ hơn 700km. Tuy nhiên vuông vắn như Mỹ, Nga, Ấn TQ cũng ko tốt vì các cạnh quá lớn. Cự ly 2 đầu HN-HCM khoảng 1500km ko quá lý tưởng nhưng nó lại đi qua tất cả những trung tâm lớn của VN. Cụ tưởng tượng bây giờ Đà Nẵng nằm ở Hoàng Sa chẳng hạn, cự ly HN- ĐN - HCM có lẽ sẽ khoảng 700-800km tuy nhiên lại phải xây thêm 2 tuyến HN - ĐN và HCM - ĐN. Cụ hiểu ý em ko ạ?

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Vấn đề ở đây chỉ là với khoảng cách quá xa giữa HN và SG (hơn 1.500km) thì ĐSCT có đủ hấp dẫn với hành khách hay không. Bởi lúc đó ĐSCT sẽ không còn ưu thế cả về thời gian và chi phí. Mà với một dự án siêu to khổng lồ như ĐSCT, nếu ít khách tuyến HN-SG thì chắc chắn không thể hoàn vốn.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Đường sắt TQ nói chung là tốt phù hợp với VN nhưng đáng tiếc là với quan hệ TQ với VN kiểu như thế này thì TQ không có cửa để làm ĐSCT ở VN.
Vn ko cần shinkansen làm gì cả cữ giã cái loại như của lào đấy tốc độ khai thác 160km/h là đẹp chủ yếu cạnh tranh tuyến ngắn 500km còn ngoài ra để máy bay lo và chuyên chở dịp tết. Ngồi 6 tiếng trên tàu dễ chịu hơn oto nhiều vì ghế rộng hơn, đi êm hơn và ngắm cảnh. Shinkansen vé đắt lắm dân mình ko có đủ tiền mà đi đâu
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
TQ thì em chịu. Có cụ trên vừa confirm rồi.
TGV thì còn ko check vé trước khi lên tàu để tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Lên tàu rồi nó mới cho người đi soát vé. Và ko phải chuyến nào cũng soát, cũng có lúc đi cả chuyến ko ai soát vé.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Em đi shinkansen bên nhật cửa soát vé của nó ở tận ngoài khi đã vào trong rồi cứ thế mà nhẩy lên ko cần phải soát gì hết chư thời gian đau mà nó check trước khi lên tàu
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Cụ lên tầu xếp hành lý và ngồi chờ trước khi khởi hành ít ra 15ph. Xuống tầu 5-10 ph thì ko là 20ph trở lên à.
Ở đây là nhiều cụ so sánh khập khiễng thời gian đơn thuần tầu cao tốc chạy với một bên tính hầm bà lằng tất cả thủ tục của máy bay. Lại còn tính cả thời gian hoãn, hủy chuyến nữa mới vãi đạn.
Cụ tính thế thì chết. Máy bay gặp vấn đề thì ko thể dừng ngay được trong khi tàu thì được. Vì thế hệ số an toàn máy bay đòi hỏi cao hơ rất nhiều. Cụ đi máy bay, người không thì cũng phải đi sớm 1 tiếng. Cụ đi tàu thì chỉ cần sớm vài phút.

Shinkansen của Nhật thì cực đúng giờ và thủ tục cũng đơn giản. Mua vé, đi qua cửa tự động, len tàu và đi thôi. Để thu hút du lịch, Nhật bán vé 7, 14 ngày nên tính ra đi Shin du lịch là rất rẻ lại tiện. Dùng cuống vé giơ cho nhân viên cửa soát vé là đi thôi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Vn ko cần shinkansen làm gì cả cữ giã cái loại như của lào đấy tốc độ khai thác 160km/h là đẹp chủ yếu cạnh tranh tuyến ngắn 500km còn ngoài ra để máy bay lo và chuyên chở dịp tết. Ngồi 6 tiếng trên tàu dễ chịu hơn oto nhiều vì ghế rộng hơn, đi êm hơn và ngắm cảnh. Shinkansen vé đắt lắm dân mình ko có đủ tiền mà đi đâu
Em nhất trí với cụ là shinkansen nói chung là không phù hợp với VN.
Ở trên có cụ nói rồi nó chỉ hợp với hai TT có luồng khách chủ yếu kiểu như HN và HCM nhưng khoảng cách dưới 1000km và khi mà dân nơi đó đã giàu :))
Còn cái vụ 160km/h em chưa thấy có gì thuyết phục tại sao VN lại cứ phải dùng cái đó vì nó cũng chả rẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề ở đây chỉ là với khoảng cách quá xa giữa HN và SG (hơn 1.500km) thì ĐSCT có đủ hấp dẫn với hành khách hay không. Bởi lúc đó ĐSCT sẽ không còn ưu thế cả về thời gian và chi phí. Mà với một dự án siêu to khổng lồ như ĐSCT, nếu ít khách tuyến HN-SG thì chắc chắn không thể hoàn vốn.
Nhưng bù lại không phải xây ít nhất 3 tuyến tam giác mà chỉ cần một tuyến duy nhất. Hơn nữa, VN có phải mỗi HN và SG đâu cụ. HN - SG ko tối ưu nhưng rất nhiều quãng chia khác tối ưu. Họ cũng cần đi vào SG, đi ra HN, sẽ rất nhộn nhịp/ 1 tuyến duy nhất.
Em cũng nói ở trên rồi, đến TQ làm ĐSCT cũng lỗ thôi, nhưng là về mặt kinh tế. Còn nó sẽ lãi ở rất nhiều khía cạnh kinh tế, xã hội khác. Tầm nhìn quốc gia nó phải khác với một thằng tư nhân làm vì lợi nhuận đơn thuần.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

anon9144

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775379
Ngày cấp bằng
24/4/21
Số km
14
Động cơ
38,550 Mã lực
Tuổi
38
Em nhất trí với cụ là shinkansen nói chung là không phù hợp với VN.
Ở trên có cụ nói nó chỉ hợp với hai TT có luồng khách chủ yếu kiểu nhưu HN và HCM nhưng khoảng cách dưới 1000km.
Nếu bạn Nhật mà có cái 160km/h thì chác là ĐS đã xong rồi ,
Đài Loan dùng tàu shinkansen chạy ngon lành đấy cụ . Hàng Nhật vẫn là số 1 .
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Cụ lên tầu xếp hành lý và ngồi chờ trước khi khởi hành ít ra 15ph. Xuống tầu 5-10 ph thì ko là 20ph trở lên à.
Ở đây là nhiều cụ so sánh khập khiễng thời gian đơn thuần tầu cao tốc chạy với một bên tính hầm bà lằng tất cả thủ tục của máy bay. Lại còn tính cả thời gian hoãn, hủy chuyến nữa mới vãi đạn.
Em thì e vote loại 200km/h nhưng cũng xin phản biện vs cụ một số cái. Nếu so máy bay vs tàu cao tốc thì tính một thằng bắt đầu từ nhà ga một thằng bắt đầu từ cảng hàng ko thì cụ tính xem để lên tàu và đi mất 10 phút cụ đừng nghĩ là lên ổn định chỗ ngồi xếp hành lý Rồi mới chạy nhé nhầm to đấy nhảy lên tàu phát nó đóng cửa chạy luôn bọn bên trong vẫn đi lại sinh hoạt bình thường tự ổn định chỗ. Còn máy bay thì sao ko dưới một tiếng. Có một điều nữa là đi tàu 15 phút một chuyến cụ đi giờ nào cũng dc nhưng máy bay ngày có mấy chuyến .
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Em nhất trí với cụ là shinkansen nói chung là không phù hợp với VN.
Ở trên có cụ nói rồi nó chỉ hợp với hai TT có luồng khách chủ yếu kiểu như HN và HCM nhưng khoảng cách dưới 1000km và khi mà dân nơi đó đã giàu :))
Còn cái vụ 160km/h em chưa thấy có gì thuyết phục tại sao VN lại cứ phải dùng cái đó vì nó cũng chả rẻ
CHở hàng chở khách cụ ak. Đi tàu an toàn và tiện hơn đi xe khách giường nằm nguy hiểm mà mệt lắm, dân về ăn tết ko có vé. Đất nước thì thiệt tí nhưng mà dân dc lợi cụ ak. Chi phí thì theo như bộ kế hoạch và đầu tư tính khoảng 26 tỉ đô bằng một nửa shinkansen.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
TQ thì em chịu. Có cụ trên vừa confirm rồi.
TGV thì còn ko check vé trước khi lên tàu để tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Lên tàu rồi nó mới cho người đi soát vé, cũng là để tóm những ông đi lậu vé. Và ko phải chuyến nào cũng soát, cũng có lúc đi cả chuyến ko ai soát vé.
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Em confirm những điều cụ nói. Em kể 2 câu chuyện:
- Thứ nhất: em đi tàu ở Nhật, vì em mua thẻ JR Pass nên chẳng cần thủ tục lọ chai gì. Qua cửa soát vé em giơ thẻ ra là nhân viên cứ A-ri-ga-tô gật đầu như bổ củi. Tàu đến dừng chỉ độ 1-2 phút. Bọn Nhật bựa, mình ko đặt ghế trước thì nó ko cho mình ngồi vào ghế reserved mặc dù ghế đó đang trống.
- Thứ hai: Ở châu Âu thì cũng ko bao giờ phải kiểm tra vé trước, chỉ có mình ko biết đường thì hỏi nhân viên cái tàu này có đúng ko, cho chắc. Lên tàu nó mới kiểm tra, và chỉ những lúc tàu dừng ở 1 ga nào đó thì sau đấy nó mới kiểm tra những người mới lên thôi. Có lần em bị thằng ku soát vé nó check 2 lần, em mới càu nhàu là vừa check ở ga trước giờ lại check. Thằng ku sợ xanh mặt, xin lỗi rối rít vì làm phiền giấc ngủ của anh :D.
Bọn châu Âu lịch sự, cứ có ghế trống là ngồi thoải mái, chẳng may là ghế reserved có đứa nó đến đòi thì mình lại đi chỗ khác. Đi chuyến gần khoảng 1 tiếng thì chẳng bao giờ đặt chỗ trước, đông quá ko có ghế ngồi thì ra hành lang hóng gió hay lên toa dịch vụ làm cốc cafe.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top