Hướng tiếp cận mới, đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ định rõ khâu nào dành cho doanh nghiệp trong nước: đầu máy nhập ngoại nhưng toa xe mua giấy phép tự sản xuất, sắt thép mua trong nước theo giá nhập ngoại..
-------
Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyên đề xây dựng đường sắt tốc độ cao, không nhìn theo hướng đánh giá ở quy mô tổng vốn đầu tư mà quan trọng là cách triển khai một dự án trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải khác.
Chi phí đầu tư sẽ do thị trường quyết định, những doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ tự tính toán hiệu quả để quyết định tham gia các dự án thành phần. Chính phủ sẽ định hướng những hạng mục nào mua của doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp tự liên kết với nhau để đáp ứng đơn đặt hàng của Chính phủ.
Nhiệm vụ của Chính phủ là tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng thời hạn của dự án và làm kết cấu hạ tầng, cầu đường. Các bước chuẩn bị dự án phải thực hiện tốt: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để được bố trí vốn; Bộ Giao thông vận tải trình phương án đường đôi để cắm mốc hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn… Như vậy, đầu tư công mới thật sự là vốn mồi để kích hoạt các nguồn lực khác, có tính chất lan toả, góp phần tạo tăng trưởng.
Nếu không giao cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án quan trọng như vậy thì bao giờ doanh nghiệp Việt Nam lớn lên được?. doanh nghiệp phải có môi trường, có chất xúc tác để phát triển.
Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện dự án xây dựng đường sắt cao tốc bắc-nam, dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ngay tại kỳ họp đầu tiên của khoá mới. Nội dung được dư luận quan tâm là cách đặt vấn đề hiện nay có khác gì so với dự thảo đã đư
nhandan.vn