[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Giao cho Sun xây sân bay Vân Đồn ở ngay biên giới thì không sao.
Xây Long Thành thì dứt khoát phải giao cho ACV vì lý do an ninh quốc gia, hài vãi.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Ngoài đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc cũng sẽ bùng nổ vào nhiệm kỳ này, 1 nhiệm kỳ bằng 50 năm cộng lại. Tuy nhiên xuất hiện vấn đề liên quan đến Bộ GT, không hiểu sao đoạn Bến Lức-Long Thành do VEC đầu tư đang lịm dần chỉ vì thủ tục hành chính!

 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Hướng tiếp cận mới, đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ định rõ khâu nào dành cho doanh nghiệp trong nước: đầu máy nhập ngoại nhưng toa xe mua giấy phép tự sản xuất, sắt thép mua trong nước theo giá nhập ngoại..
-------
Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyên đề xây dựng đường sắt tốc độ cao, không nhìn theo hướng đánh giá ở quy mô tổng vốn đầu tư mà quan trọng là cách triển khai một dự án trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải khác.

Chi phí đầu tư sẽ do thị trường quyết định, những doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ tự tính toán hiệu quả để quyết định tham gia các dự án thành phần. Chính phủ sẽ định hướng những hạng mục nào mua của doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp tự liên kết với nhau để đáp ứng đơn đặt hàng của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Chính phủ là tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng thời hạn của dự án và làm kết cấu hạ tầng, cầu đường. Các bước chuẩn bị dự án phải thực hiện tốt: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để được bố trí vốn; Bộ Giao thông vận tải trình phương án đường đôi để cắm mốc hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn… Như vậy, đầu tư công mới thật sự là vốn mồi để kích hoạt các nguồn lực khác, có tính chất lan toả, góp phần tạo tăng trưởng.

Nếu không giao cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án quan trọng như vậy thì bao giờ doanh nghiệp Việt Nam lớn lên được?. doanh nghiệp phải có môi trường, có chất xúc tác để phát triển.

 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ngoài đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc cũng sẽ bùng nổ vào nhiệm kỳ này, 1 nhiệm kỳ bằng 50 năm cộng lại. Tuy nhiên xuất hiện vấn đề liên quan đến Bộ GT, không hiểu sao đoạn Bến Lức-Long Thành do VEC đầu tư đang lịm dần chỉ vì thủ tục hành chính!

Bến Lức - Long Thành có lẽ không phải nằm ở vấn đề vốn. Sự cố kỹ thuật nghiêm trọng tại cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh do Nhật làm tổng thầu nằm trên tuyến cao tốc này đang chưa có phương án khắc phục.
Đường cao tốc này quan trọng nhất mỗi 2 cái cầu này, 2 cầu lớn nhất, đắt nhất ở Tp HCM và do các cty Nhật làm tổng thầu đang chết lâm sàng, và đường làm xong mà không có cầu thì chạy vào đâu?
Cộng đồng mạng mải miết đi chửi Cát Linh - Hà Đông (dù bọn nhà thầu chả có lỗi gì lớn cả) trong khi 2 cái cầu trị giá lớn hơn cả CL-HĐ thì đang bị lỗi tới mức chưa thể tìm ra phương án khắc phục. (Cũng tương tự như sự cố ở Bến Thành Suối Tiên)
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,388
Động cơ
490,716 Mã lực
Em thì thấy là tuyến đường sắt đến nay không hiệu quả vì nó chiếm một diện tích đất lớn, hệ thống vận hành tốn kém mà không chuyên chở được khối lượng hàng hoá,hành khách tương đương. Tốt nhất là giải tán đi sẽ đỡ phải bù lỗ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hướng tiếp cận mới, đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ định rõ khâu nào dành cho doanh nghiệp trong nước: đầu máy nhập ngoại nhưng toa xe mua giấy phép tự sản xuất, sắt thép mua trong nước theo giá nhập ngoại..
-------
Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyên đề xây dựng đường sắt tốc độ cao, không nhìn theo hướng đánh giá ở quy mô tổng vốn đầu tư mà quan trọng là cách triển khai một dự án trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải khác.

Chi phí đầu tư sẽ do thị trường quyết định, những doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ tự tính toán hiệu quả để quyết định tham gia các dự án thành phần. Chính phủ sẽ định hướng những hạng mục nào mua của doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp tự liên kết với nhau để đáp ứng đơn đặt hàng của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Chính phủ là tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng thời hạn của dự án và làm kết cấu hạ tầng, cầu đường. Các bước chuẩn bị dự án phải thực hiện tốt: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để được bố trí vốn; Bộ Giao thông vận tải trình phương án đường đôi để cắm mốc hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn… Như vậy, đầu tư công mới thật sự là vốn mồi để kích hoạt các nguồn lực khác, có tính chất lan toả, góp phần tạo tăng trưởng.

Nếu không giao cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án quan trọng như vậy thì bao giờ doanh nghiệp Việt Nam lớn lên được?. doanh nghiệp phải có môi trường, có chất xúc tác để phát triển.

Ông Nguyễn Đức Kiên này là tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế chính phủ của anh khóa trước.
Còn bài phỏng vấn toàn nói linh tinh, không có cái gì gọi là cơ sở kinh tế kỹ thuật. Hoàn toàn là vẽ chuyện viễn vông.
Thậm chí, trong bài phỏng vấn còn cố tình chọc vào mối quan tâm của dư luận hiện nay nhưng lại là cung cấp thông tin mang tính chất định hướng:
"Không phải như dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông nhập luôn toàn bộ đầu máy, toa xe, vừa phải trả chi phí cao mà cơ khí trong nước không tham gia vào được. "
Tuyến CL HĐ có 13 đoàn tàu được mua với giá chỉ 63 triệu $. Trong khi tuyến Bến Thành Suối Tiên có 20 đoàn tàu với giá 700 triệu $ còn Nhổn - Ga HN có 10 đoàn tàu được mua với giá hơn 300 triệu $. 2 tuyến BTST và Nhổn-Ga HN có chi phí đoàn tàu cao hơn rất rất nhiều so với CL HĐ nhưng vị tiến sĩ kinh tế kia lại không lấy làm ví dụ.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Ông Nguyễn Đức Kiên này là tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế chính phủ của anh khóa trước.
Là khóa trước nhưng phần này thì phải có người đưa bài cho anh ấy nói, phải thực tế là có thì anh ấy mới nói được. Còn phần Cát Linh thì đúng là anh ấy tranh thủ chèn vào! :)
 

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
37
Đâu đó ở TQ 2021 :))

1624597502402.png
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,229
Động cơ
504,315 Mã lực
Hướng tiếp cận mới, đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ định rõ khâu nào dành cho doanh nghiệp trong nước: đầu máy nhập ngoại nhưng toa xe mua giấy phép tự sản xuất, sắt thép mua trong nước theo giá nhập ngoại..
-------
Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyên đề xây dựng đường sắt tốc độ cao, không nhìn theo hướng đánh giá ở quy mô tổng vốn đầu tư mà quan trọng là cách triển khai một dự án trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải khác.

Chi phí đầu tư sẽ do thị trường quyết định, những doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ tự tính toán hiệu quả để quyết định tham gia các dự án thành phần. Chính phủ sẽ định hướng những hạng mục nào mua của doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp tự liên kết với nhau để đáp ứng đơn đặt hàng của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Chính phủ là tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đúng thời hạn của dự án và làm kết cấu hạ tầng, cầu đường. Các bước chuẩn bị dự án phải thực hiện tốt: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để được bố trí vốn; Bộ Giao thông vận tải trình phương án đường đôi để cắm mốc hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn… Như vậy, đầu tư công mới thật sự là vốn mồi để kích hoạt các nguồn lực khác, có tính chất lan toả, góp phần tạo tăng trưởng.

Nếu không giao cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án quan trọng như vậy thì bao giờ doanh nghiệp Việt Nam lớn lên được?. doanh nghiệp phải có môi trường, có chất xúc tác để phát triển.

Cái này là thiếu thực tế. Nói chỉ cần nhập đoàn tàu đầu tiên còn về sau tự sản xuất thì ảo quá.
Điều kiện muốn tự sản xuất được phải có tối thiểu 2 cái sau:
- Có nhà máy liên danh với nước ngoài.
- Có chuyển giao công nghệ.

Em ví dụ HQ, TQ muốn sản xuất đầu máy toa xe tàu HSR thì tối thiểu có 2 điều kiện trên, ngoài ra còn một hệ thống hùng hậu nhà khoa học, trung tâm thí nghiệm hỗ trợ nữa.

Ngoài 2 thằng này ra thì nhiều nước có đường sắt cao tốc có tự sản xuất được đầu máy toa xe đâu, như thằng Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Phần Lan,...
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Trong khi các “chyên gia” VN vẫn mải miết bốc phét thì thằng em Lào đã ấn định ngày khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Đông Dương ngày 2/12/2021.
Tàu chở người tốc độ 160km/h. Tàu hàng 120km/h.
Quãng đường từ Viên Chăn đến Côn Minh rút ngắn xuống còn có 4-5 tiếng.
Giá tiền 145 nghìn kíp lào ~ 400 nghìn VNĐ.
VN bây giờ chuyển mục tiêu đuổi theo Sing, Thái thành mục tiêu bắt kịp Lào. Chắc mất khoảng 30 năm thôi.

A39B3C51-B988-4500-BA68-116124D554C3.jpeg
EFA41557-D1C0-448A-A4B4-D18AD640D2C2.jpeg
488AACF1-28F4-4A4E-8F97-3C65F6784896.jpeg
8F9722D9-131A-4C46-BF27-7BC920075D06.jpeg
0D9DFBF9-95A9-47F1-8C92-B0BCB5DE8EFF.jpeg
26BE24DC-14CD-429D-B967-BB6929F5E4B7.jpeg
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Trong khi các “chyên gia” VN vẫn mải miết bốc phét thì thằng em Lào đã ấn định ngày khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Đông Dương ngày 2/12/2021.
Tàu chở người tốc độ 160km/h. Tàu hàng 120km/h.
Quãng đường từ Viên Chăn đến Côn Minh rút ngắn xuống còn có 4-5 tiếng.
Giá tiền 145 nghìn kíp lào ~ 400 nghìn VNĐ.
VN bây giờ chuyển mục tiêu đuổi theo Sing, Thái thành mục tiêu bắt kịp Lào. Chắc mất khoảng 30 năm thôi.

A39B3C51-B988-4500-BA68-116124D554C3.jpeg
EFA41557-D1C0-448A-A4B4-D18AD640D2C2.jpeg
488AACF1-28F4-4A4E-8F97-3C65F6784896.jpeg
8F9722D9-131A-4C46-BF27-7BC920075D06.jpeg
0D9DFBF9-95A9-47F1-8C92-B0BCB5DE8EFF.jpeg
26BE24DC-14CD-429D-B967-BB6929F5E4B7.jpeg
Hoành phết, giá lại rẻ nữa.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,231 Mã lực
Vẫn xả thẳng xuống đường ray mà tốc độ cao thì nguy hiểm.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong khi các “chyên gia” VN vẫn mải miết bốc phét thì thằng em Lào đã ấn định ngày khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Đông Dương ngày 2/12/2021.
Tàu chở người tốc độ 160km/h. Tàu hàng 120km/h.
Quãng đường từ Viên Chăn đến Côn Minh rút ngắn xuống còn có 4-5 tiếng.
Giá tiền 145 nghìn kíp lào ~ 400 nghìn VNĐ.
VN bây giờ chuyển mục tiêu đuổi theo Sing, Thái thành mục tiêu bắt kịp Lào. Chắc mất khoảng 30 năm thôi.

A39B3C51-B988-4500-BA68-116124D554C3.jpeg
EFA41557-D1C0-448A-A4B4-D18AD640D2C2.jpeg
488AACF1-28F4-4A4E-8F97-3C65F6784896.jpeg
8F9722D9-131A-4C46-BF27-7BC920075D06.jpeg
0D9DFBF9-95A9-47F1-8C92-B0BCB5DE8EFF.jpeg
26BE24DC-14CD-429D-B967-BB6929F5E4B7.jpeg
Ở mình qt là tao làm tao đc gì nên mới cứ giả vờ bốc phét chém gió thế thôi . Có miếng xem chả lao vào ở mình làm thì vô cùng thuận tiện chỉ có một trục duy nhất mà toàn cảnh đẹp, làm xong thằng hàng không cũng phải dè chừng vì mất độc quyền
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Nước mình dài, hẹp, làm đường sắt cao tốc quá hợp luôn.
Lúc nào em cũng mơ ngày đsct hoàn thành. Em sẽ mua 1 mảnh đất ở Nha Trang, 2-3 ngày em lại vù về NT nghỉ ngơi...
Cụ mơ đẹp thế. Tối thiểu cũng phải 3 củ 1 chiều cụ nhé. Ôi những giấc mơ đáng thương trong trưa hè oi ả. À mà nếu cụ giàu thì em sai nhé, em xin nhỗi =))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Cụ mơ đẹp thế. Tối thiểu cũng phải 3 củ 1 chiều cụ nhé. Ôi những giấc mơ đáng thương trong trưa hè oi ả. À mà nếu cụ giàu thì em sai nhé, em xin nhỗi =))
Như tuyến đường sắt 160km/h mà Tung của nó làm cho Lào thì đoạn SG-NT giá vé chắc chưa đến 200 nghìn. Thời gian di chuyển từ trung tâm SG đến trung tâm NT dưới 3 tiếng đồng hồ.
Đấy là điều kiện xây dựng ở Lào toàn núi cao khó khăn, tốn kém chứ không được bằng phẳng như ở miền Nam VN.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Trong khi các “chyên gia” VN vẫn mải miết bốc phét thì thằng em Lào đã ấn định ngày khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Đông Dương ngày 2/12/2021.
Tàu chở người tốc độ 160km/h. Tàu hàng 120km/h.
Quãng đường từ Viên Chăn đến Côn Minh rút ngắn xuống còn có 4-5 tiếng.
Giá tiền 145 nghìn kíp lào ~ 400 nghìn VNĐ.
VN bây giờ chuyển mục tiêu đuổi theo Sing, Thái thành mục tiêu bắt kịp Lào. Chắc mất khoảng 30 năm thôi.

A39B3C51-B988-4500-BA68-116124D554C3.jpeg
EFA41557-D1C0-448A-A4B4-D18AD640D2C2.jpeg
488AACF1-28F4-4A4E-8F97-3C65F6784896.jpeg
8F9722D9-131A-4C46-BF27-7BC920075D06.jpeg
0D9DFBF9-95A9-47F1-8C92-B0BCB5DE8EFF.jpeg
26BE24DC-14CD-429D-B967-BB6929F5E4B7.jpeg
Đây là tàu thường thôi cụ, theo cả định nghĩa của ta lẫn Tàu. Cụ kia muốn đường sắt cao tốc cơ. Trước em tính rồi, khoảng 2k/người/km. Đấy là nhà nước bù lỗ vỡ mặt, chưa tính chi phí giải toả, không phải vay mượn rồi đấy. Như vậy tối thiểu HN-NT là gần 3 củ, còn SG-NT là gần 1 củ/chiều.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top