[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,943
Động cơ
200,297 Mã lực
Em nghĩ nên làm, vì cứ nhìn sang Trung Quốc thấy mà mê hệ thống tàu cao tốc của nó
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,369
Động cơ
112,500 Mã lực
Em sang Đài đi dọc cả nước họ cả đi cả về trọn gói có 800k cụ ạ. Hôm gần cuối em đã lên Đài bắc xong thấy nóng nực quá lại lên tàu lượn xuống Đài trung cho... mát.

Thế nên em cứ mơ cụ ơi. Chứ 3 củ 1 chiều thì khóc thét.
Em đoán vé của cụ kèm khuyến mại gì đó, vd vé ưu đãi du lịch, vé combo khách sạn, vé đặt sớm, vé đi giờ thấp điểm... kết hợp nên mới rẻ thế.

Chứ bình thường đặt vé đi về dọc toàn tuyến của nó, không áp khuyến mại nào cũng cỡ 2 củ là ít. Mà đấy tổng cộng mới chỉ tầm 700km, tức là hơn nửa quãng đường HN-NT. Nên nếu ta có HSR như Đài, thì vé HN-NT cũng phải 3 củ như em ước lượng là hợp lý ạ. Vì cụ đi thường xuyên không thể lúc nào cũng kiếm được discount được, thế nhà nc vỡ nợ mất =))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Có một thực tế là cái tin Lào sắp đưa vào khai thác tuyến đường sắt này làm cho truyền thông hoặc nhóm lobby truyền thông Việt nam khó ở thì phải, vì chả thấy báo nào đăng cả.
Hehe… đùa chứ dự án này em theo dõi lâu rồi, thậm chí em đã lên plan đi du lịch theo tuyến đường này (năm nay dính con covid nên chắc bể kế hoạch).
Món này cũng chiến nhau ra trò ở 1 thớt nào đó nên em cũng cảm nhận được, không chỉ nhóm lobby nào đó khó ở mà đa phần các chuyên gia OF không chấp nhận được cái cảnh thằng Lào nó trên cơ mình ;))
Từ năm ngoái, năm kia xuyên suốt quá trình xây dựng dự án, bọn Lào - Trung đều đặt mốc tiến độ cuối năm 2021 là vận hành dự án. Mốc tiến độ này cũng nhận được nhiều lời cú diều lắm. Nhưng bây giờ thì sao? Chúng nó vừa update chốt 2/12/2021 vận hành.
Đến lúc nó chạy thật thì nhiều thím vẫn còn cay.
 

CHỐT

Xe tải
Biển số
OF-67528
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
349
Động cơ
436,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ đường sắt Cao tốc
Điện hạt nhân là nhưng thứ sớm muộn cũng phải làm nếu muốn tăng tốc phát triển hơn nữa.
Nên làm ngay khi đủ điều kiện
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ trích một bài từ trang cá nhân trên fb, rồi nhắm mắt nhắm mũi tin thì em cũng chịu cụ.

Chỉ cần tư duy logic một chút là đủ hiểu.

Quãng đường Vientian - Luangnamtha: 4 hours and 30 minutes ---->đây là tỉnh sát biên giới TQ, điểm đầu của tuyến đường sắt. Khoảng cách 420km
Từ biên giới Lào - TQ đến Côn Minh, khoảng cách hơn 600 km nữa. Thời gian chạy tàu cũng khoảng 5 tiếng nữa.

Vậy toàn tuyến Vientian - Côn Minh phải mất gần 10 tiếng cho quãng đường hơn 1000 cây số, 4 - 5 tiếng như trên fb bạn chữ giun với tốc độ tối đa 160km/h là bất khả thi.
Tuyến đường sắt Lào Trung sử dụng tàu Fuxing CR200J. Đây là loại tàu mới được sử dụng từ năm 2017 ở TQ, rất hiện đại trong phân khúc.
Tốc độ tối đa 210km/h, tốc độ vận hành 160km/h.
Số ghế từ 720-1120 ghế mỗi đoàn tàu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tuyến đường sắt Lào Trung sử dụng tàu Fuxing CR200J. Đây là loại tàu mới được sử dụng từ năm 2017 ở TQ, rất hiện đại trong phân khúc.
Tốc độ tối đa 210km/h, tốc độ vận hành 160km/h.
Số ghế từ 720-1120 ghế mỗi đoàn tàu.
Còn tàu chở hàng chắc là sử dụng đầu máy diesel và tốc độ vận hành 120km/h.
Hehe… đùa chứ dự án này em theo dõi lâu rồi, thậm chí em đã lên plan đi du lịch theo tuyến đường này (năm nay dính con covid nên chắc bể kế hoạch).
Món này cũng chiến nhau ra trò ở 1 thớt nào đó nên em cũng cảm nhận được, không chỉ nhóm lobby nào đó khó ở mà đa phần các chuyên gia OF không chấp nhận được cái cảnh thằng Lào nó trên cơ mình ;))
Từ năm ngoái, năm kia xuyên suốt quá trình xây dựng dự án, bọn Lào - Trung đều đặt mốc tiến độ cuối năm 2021 là vận hành dự án. Mốc tiến độ này cũng nhận được nhiều lời cú diều lắm. Nhưng bây giờ thì sao? Chúng nó vừa update chốt 2/12/2021 vận hành.
Đến lúc nó chạy thật thì nhiều thím vẫn còn cay.
Em cũng đợi hết dịch covid để đi Lào đây.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nước mình dài, hẹp, làm đường sắt cao tốc quá hợp luôn.
Lúc nào em cũng mơ ngày đsct hoàn thành. Em sẽ mua 1 mảnh đất ở Nha Trang, 2-3 ngày em lại vù về NT nghỉ ngơi...
Cứ tiếp tục mơ đi nhé.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Em đọc kỹ không hề thấy bạn Lào viết là từ Viên Chăn đến Kôn Minh hết 4 - 5 tiếng.
Chỉ có 1 cụ Việt ta bắt đầu nói thế rồi các cụ khác theo đó phản đối hay ủng hộ và thế là thành bạn Lào nói.
Chỉ cần một chút kiến thức địa lý là thấy cái đó vô lý rồi nếu luôn chạy tốc đô max 160 km/h ( không có tàu nào chạy như vậy) thì cũng mất hơn thế nhiều.
Thật ra thì Lào cũng chả phải làm gì nhiều chỉ cần chấp nhận mọi thứ đã có TQ lo :D. Đường và tàu của TQ làm, tiền cũng TQ cho vay còn sau này lãi hay lỗ trả nợ được hay không thì là chuyện sau này mới biết nhưng bạn Lào có lẽ cũng không mấy quan tâm, các bạn VN cũng thế cứ giờ nói được là được rồi.
Kể mà nếu VN muốn 1 tuyến như thế nối Kôn Minh - Hà Nội - Hải Phòng cũng chỉ cần gật là xong, cái này TQ cũng đề nghị với ĐSVN lâu rồi toàn bộ tiền TQ sẽ cho vay, làm cty TQ cũng làm hết VN chỉ cần Ok là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,869
Động cơ
339,662 Mã lực
Tuổi
44
E nghĩ thực ra cái ĐSCT này chưa chắc Nhật đã đớp được vì chi phí quá cao dẫn đến mất cân bằng tài chính. Tuy nhiên để TQ có thể nhảy vào được thì VN sẽ phải xây dựng được một chiến lược về chuyển giao công nghệ và/hoặc một cơ chế kiểm soát rủi ro nào đó khả thi. Vốn có thể ko phải là câu chuyện lớn khi VN có thể vay được lãi suất thấp nên có thể phương án tự vay tự đấu thầu quốc tế để triển khai có vẻ là phương án an toàn nhất. ODA là cái bẫy nợ và giá, ko phải chỉ riêng đối với ODA TQ mà kể cả ODA Nhật và PHương Tây.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,332
Động cơ
405,723 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hehe… đùa chứ dự án này em theo dõi lâu rồi, thậm chí em đã lên plan đi du lịch theo tuyến đường này (năm nay dính con covid nên chắc bể kế hoạch).
Món này cũng chiến nhau ra trò ở 1 thớt nào đó nên em cũng cảm nhận được, không chỉ nhóm lobby nào đó khó ở mà đa phần các chuyên gia OF không chấp nhận được cái cảnh thằng Lào nó trên cơ mình ;))
Từ năm ngoái, năm kia xuyên suốt quá trình xây dựng dự án, bọn Lào - Trung đều đặt mốc tiến độ cuối năm 2021 là vận hành dự án. Mốc tiến độ này cũng nhận được nhiều lời cú diều lắm. Nhưng bây giờ thì sao? Chúng nó vừa update chốt 2/12/2021 vận hành.
Đến lúc nó chạy thật thì nhiều thím vẫn còn cay.
Chắc chắn là cay vì thằng em chã út tự nhiên nó nhảy lên ngồi trên đầu mình.

Việt nam cũng nên làm loại này chứ đừng nên đú ĐSCT. Thậm chí nếu VN định tự làm thì loại này cũng đã quá tầm rồi.
 

Peavey3208

Xe máy
Biển số
OF-446445
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
78
Động cơ
209,450 Mã lực
Tuổi
39
Theo em thì không nên làm đường sắt cao tốc,mà nên theo hướng này:đường sắt chuyển hoàn toàn sang vận chuyển hàng hóa.tập trung phát triển đường bộ cao tốc bắc nam.lúc này ai đi chặn gần(500km trở lại) thì sẽ đi đường cao tốc.còn xa hơn thì đi máy bay
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Nếu VN chỉ làm như Lào : đường sắt đơn ( chỉ có 1 đường) tốc độ 160km/h khách kết hợp 120km/h hàng thì chắc là khả thi làm được lâu rồi nhưng đội ĐSCT đang vận động làm ăn lớn đường đôi chạy 350km/h mới thành mãi chưa quyết được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,332
Động cơ
405,723 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đọc kỹ không hề thấy bạn Lào viết là từ Viên Chăn đến Kôn Minh hết 4 - 5 tiếng.
Chỉ có 1 cụ Việt ta bắt đầu nói thế rồi các cụ khác theo đó phản đối hay ủng hộ và thế là thành bạn Lào nói.
Chỉ cần một chút kiến thức địa lý là thấy cái đó vô lý rồi nếu luôn chạy tốc đô max 160 km/h ( không có tàu nào chạy như vậy) thì cũng mất hơn thế nhiều.
Thật ra thì Lào cũng chả phải làm gì nhiều chỉ cần chấp nhận mọi thứ đã có TQ lo :D. Đường và tàu của TQ làm, tiền cũng TQ cho vay còn sau này lãi hay lỗ trả nợ được hay không thì là chuyện sau này mới biết nhưng bạn Lào có lẽ cũng không mấy quan tâm, các bạn VN cũng thế cứ giờ nói được là được rồi.
Kể mà nếu VN muốn 1 tuyến như thế nối Kôn Minh - Hà Nội - Hải Phòng cũng chỉ cần gật là xong, cái này TQ cũng đề nghị với ĐSVN lâu rồi toàn bộ tiền TQ sẽ cho vay, làm cty TQ cũng làm hết VN chỉ cần Ok là xong.
Có đấy cụ ợ. Bạn Lào đánh thiếu chữ "Koun" nên chỉ còn chữ "Ming". Cụ để ý gạch đầu dòng thứ nhất:
Laos1.jpeg
 
Biển số
OF-416765
Ngày cấp bằng
15/4/16
Số km
490
Động cơ
226,591 Mã lực
Nên chăng biến đường sắt thành tàu du lịch hết, chỉ hiện đại hóa chủ yếu các toa tàu và dịch vụ? Tốc độ không cần nhanh, chỉ cần chạy thật êm, khoang thật sang, ăn thật ngon, đến mỗi ga khách được đưa vào khách sạn 5 sao, có xe đưa đón và hướng dẫn viên đưa đi thăm các di tích, thắng cảnh và hưởng thụ đặc sản địa phương... Khách dùng Tàu hỏa là chơi sang, còn lại đi công việc xin dùng MB, ô tô khách.
Như thế đầu tư vào hệ thống đường sắt không lớn, có thể mở lại tuyến SG - Cần Thơ, Nha Trang - Đà Lạt.
Hàng hóa chuyển sang dùng xe tải, vận tải thủy, MB là chính

Đất nước mình dọc Bắc - Nam phát triển du lịch thì cũng là một hướng giúp nuôi dân mình khấm khá.
 
Chỉnh sửa cuối:

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,488
Động cơ
353,606 Mã lực
Doanh nghiệp Việt chả tham gia được khâu nào đâu cụ ạ vì công nghệ, kỹ thuật hiện giờ là chưa có gì. Trừ khi cp dùng mệnh lệnh hành chính yêu cầu tập đoàn này nghiên cứu đúc thép đường ray, tập đoàn kia nghiên cứu động cơ điện cho tàu... và phải chấp nhận chi tiền và chờ đợi họ có khi cả chục năm nghiên cứu + chấp nhận cho họ độc quyền

Nước mình trải dài nên chỉ có 1 tuyến đường sắt, làm cỡ 30 năm xong thì DN hết việc. Xuất khẩu thì khó cạnh tranh mà chuyển sang làm duy tu., bảo dưỡng thì chả được bao nhiêu. Khó đấy.
Tất nhiên là các doanh nghiệp Việt không thể nghiên cứu từ đầu được. Như em đã nói cái công nghệ tàu khổ 1,435m chạy dưới 200km/h bây giờ khá là phổ biến chẳng có bí quyết gì ghê gớm lắm mà phải giữ, VN mình có thể đặt hàng chuyển giao công nghệ từ những thằng như Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Nga, Trung Quốc...
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Tuyến đường sắt Lào Trung sử dụng tàu Fuxing CR200J. Đây là loại tàu mới được sử dụng từ năm 2017 ở TQ, rất hiện đại trong phân khúc.
Tốc độ tối đa 210km/h, tốc độ vận hành 160km/h.
Số ghế từ 720-1120 ghế mỗi đoàn tàu.
Đường sắt Lào chỉ có 1 đường đơn lại chạy lẫn cả khách lẫn hàng thì tốc độ khách có cao cũng sẽ bị cái tàu hàng nó làm cho chậm lại, giải bài toán tránh vượt cũng mệt đấy chưa kể chạy nhanh quá cùng đường với thằng chậm sẽ tiềm ẩn rủi ro cao hơn.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Đường sắt Lào chỉ có 1 đường đơn lại chạy lẫn cả khách lẫn hàng thì tốc độ khách có cao cũng sẽ bị cái tàu hàng nó làm cho chậm lại, giải bài toán tránh vượt cũng mệt đấy chưa kể chạy nhanh quá cùng đường với thằng chậm sẽ tiềm ẩn rủi ro cao hơn.
Cụ phát biểu thế này chắc vẫn tư duy tàu tu tu xình xịch :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,650
Động cơ
159,752 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt Lào chỉ có 1 đường đơn lại chạy lẫn cả khách lẫn hàng thì tốc độ khách có cao cũng sẽ bị cái tàu hàng nó làm cho chậm lại, giải bài toán tránh vượt cũng mệt đấy chưa kể chạy nhanh quá cùng đường với thằng chậm sẽ tiềm ẩn rủi ro cao hơn.
Cả nước Lào mới có hơn 7 triệu dân thì cái tuyến này được mấy chuyến chở khách/ngày đâu mà phải lo bài toán tránh vượt hả cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top