Em thấy cụ
Leu leu đưa một số số liệu trích từ báo cáo của JICA về dự án tải tạo đường sắt Bắc Nam và đề xuất làm tàu cao tốc lên. Em k phải dân chuyên môn, nhưng do công việc có phải tiếp xúc với cái này, nên có mấy cái muốn bổ sung, theo như những gì em được biết
- Tàu hàng và tàu khách vướng nhau vì khác tốc độ. Ví dụ tàu chạy 200km/h từ SG ra HN, tàu hàng với tộc độ 120 km/h sẽ phải dừng chờở các ga chuyển tàuđể cho tàu khách vươt. Vì vậy, như các tiêu chí chuẩn,để khai thác tàu khách và hàng có hiệu quả nhất (có thể tới 75đôi tàu /ngàyđêm, nôm là là 1 tiếng chạy 3 chuyến/hướng) thì tốcđộ hợp lý nhất là tàu khách
tốiđa 160 km/h. Muốn chạy nhanh hơn thì phát sinh nhiều thứ, trong đó có tàu hàng giảm đi rất mạnh.
_ Các bạn TEDI cố tình bám vào cái này mà lờ đi phương án chạy tàu 160km/h và phát huy được ưu thế tàu hàng. Càng đẩy tốc độ tàu lên cao thì phép tính càng xa mục đích chở hàng + khách và càng gần giải pháp chỉ chạy tàu khách cao tốc.
_ Mai em xin phép post bảng lập giờ tàu dự kiến theo phương án này lên. Theo đó, tối ưu là ngày có các chuyến chạy 160km/h ở dạng tàu nhanh (dừng H, Vinh, Huế, ĐN, NT, SG). Tốc độ thật của tàu, kể cả dừng mỗi ga 30 giây, là khoảng 140 km/h. Nghĩa là 2 tiếng hơn đến vinh và 5 tiếng tới Đà Nẵng. Em thấy không tệ. Ban đêm thì có các tàu chạy 120km/h dừng đủ mỗi tỉnh 1 ga, em nhớ đâu tầm 14 tiếng. Tàu hàng cũng được kết hợp chạy nhiều chuyến.
_ Về giá: Cụ lều lều nhầm giá tuyến SG- Cần Thơ là 10 tỷ USD, thật ra trongđó 5 tỷ làđể xây 10 khuđô thị thông minh tại 10 ga, tức là tuyếnđó chỉ tầm dăm tỷ.TrongĐBSCL nềnđất yếu, nếu so sánh, cáccụ tham khảo phươngán xây gần 400 kmđường sắt mới Hà Nội _ Lào Cai sử dụng công nghệ TQ cũng tầm 5 tỷUSD. Theo quanđiểm của em, nếu làm chuẩn, hơn 1600 kmđường sắtđôi, tốcđộc 160 km/h tốiđa , từ HN ra SG chỉ dưới 30 tỷUSD.