[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Sự vô lý ở đây là cho rằng nhu cầu đi lại tăng không giới hạn, trong khi thực tế đến 1 lúc nó sẽ chững lại. Và phải chú ý một yếu tố là tỉ lệ tăng dân số của VN sẽ giảm dần.

Có 1 tham chiếu tương đối hữu ích là ĐSCT Đài loan, vì phần lớn dân số Đài loan (20 triệu) cũng tập trung theo 1 dải dài hẹp dọc bờ tây của đảo như VN. Năm 2023 ĐSCT Đài loan chuyên chở 31 triệu khách, chiếm 33,5% tổng số khách đi lại. Như vậy tổng số khách trên tuyến của Đài là 90 triệu.

20 triệu người, 90 triệu lượt đi. Như vậy 65 triệu người năm 2035 sẽ chỉ đạt max 300-350 triệu lượt. Chắc chắn người VN sẽ không thể đi lại nhiều hơn người Đài loan đến 2 lần.
Cụ tính sai ở cái chỉ tính 65tr người ở vùng dự án. Nếu tính dân số chúng ta đạt max là 120tr người. Thì gấp 5 lần dân số đài loan. Nếu Việt nam khai thác được khách du lịch bằng 70% Thái lan (có thể vì chúng ta có lượng kiều bào lớn và gần TQ hơn) thì khoảng 40tr lượt khách du lịch nữa. Em thấy anh Bộ GT chưa bao giờ dự báo đủ nhu cầu đi lại từ trước đến nay chứ đừng nói là thừa. Có lẽ hiện tượng xe nhồi khách, xe ghép nhiều quá nên họ ko thống kê hết nên dữ liệu đầu vào bị sai
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,414
Động cơ
-176,289 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Dính vào đsct dễ dính bẫy nợ, tiền đó làm điện hột nhãn thu tiền đều mà đảm bảo an ninh năng lượng.
Làm điện hạt nhân để VN đủ điện vận hành công nghiệp trong điều kiện kinh tế thế giới quay về mức đỉnh năm 2019 cần 200 tỷ $
Chứ 1 cái Ninh Thuận 20 tỷ$ bõ bèn gì đâu
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Điện hạt nhân thì giá phải bán cỡ 5000-6000vnd/kwh may ra thu hồi đc vốn.
Có dẫn chứng con số trên từ nguồn nào ko cụ?, điện HN có vòng đời dự án hàng trăm năm. Mà lúc đó GDP đầu người của VN cỡ 8,5k $ thì giá đó rẻ mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tính sai ở cái chỉ tính 65tr người ở vùng dự án. Nếu tính dân số chúng ta đạt max là 120tr người. Thì gấp 5 lần dân số đài loan. Nếu Việt nam khai thác được khách du lịch bằng 70% Thái lan (có thể vì chúng ta có lượng kiều bào lớn và gần TQ hơn) thì khoảng 40tr lượt khách du lịch nữa. Em thấy anh Bộ GT chưa bao giờ dự báo đủ nhu cầu đi lại từ trước đến nay chứ đừng nói là thừa. Có lẽ hiện tượng xe nhồi khách, xe ghép nhiều quá nên họ ko thống kê hết nên dữ liệu đầu vào bị sai
Đài loan cũng rất nhiều khách du lịch cụ ợ. Đài thậm chí còn có 1 chương trình vé ĐSCT riêng cho khách du lịch.

Không thể tính cả dân số VN cho ĐSCT, chẳng hạn như dân miền núi phía Bắc họ sẽ rất ít đi ĐSCT. Hay dân Quảng ninh/Hải phòng cũng vậy, họ sẽ đi máy bay thẳng từ chỗ họ chứ không mất tiền mất thời gian đi ra Hà nội để đi ĐSCT làm gì.

Tổng 400 triệu khách 1 năm cho hành lang Bắc - Nam là con số max hợp lý. 700 triệu là hoàn toàn không hiện thực, đó là con số được tưởng tượng ra để nhân với 30% thành hơn 200 triệu lượt, số khách đảm bảo cho ĐSCT 350km/h có lãi. Nguồn cơn nó là vậy.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đài loan cũng rất nhiều khách du lịch cụ ợ. Đài thậm chí còn có 1 chương trình vé ĐSCT riêng cho khách du lịch.

Không thể tính cả dân số VN cho ĐSCT, chẳng hạn như dân miền núi phía Bắc họ sẽ rất ít đi ĐSCT. Hay dân Quảng ninh/Hải phòng cũng vậy, họ sẽ đi máy bay thẳng từ chỗ họ chứ không mất tiền mất thời gian đi ra Hà nội để đi ĐSCT làm gì.

Tổng 400 triệu khách 1 năm cho hành lang Bắc - Nam là con số max hợp lý. 700 triệu là hoàn toàn không hiện thực, đó là con số được tưởng tượng ra để nhân với 30% thành hơn 200 triệu lượt, số khách đảm bảo cho ĐSCT 350km/h có lãi. Nguồn cơn nó là vậy.
Khách nội địa có ngồi mà phóng đại ra con số 400tr lượt/năm. Mà 400mils kia còn phải tính cho quãng đường trung bình bao nhiêu km nữa chứ cụ hay tính full tuyến?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,079
Động cơ
313,296 Mã lực
Có dẫn chứng con số trên từ nguồn nào ko cụ?, điện HN có vòng đời dự án hàng trăm năm. Mà lúc đó GDP đầu người của VN cỡ 8,5k $ thì giá đó rẻ mà.
Chi phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân thường đắt gấp 3 lần so với điện khí, thủy điện. Nên ước tính giá thành gấp 3 lần hiện nay (hiện nay giá bán là hơn 2000 vnd/kwh rồi, và EVN vẫn kêu lỗ kìa).
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Chi phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân thường đắt gấp 3 lần so với điện khí, thủy điện. Nên ước tính giá thành gấp 3 lần hiện nay (hiện nay giá bán là hơn 2000 vnd/kwh rồi, và EVN vẫn kêu lỗ kìa).
Cụ phải tính tuổi dự án của nó nữa chứ. Vốn đầu tư đắt nhưng nó vận hành cả 100 năm.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Làm điện hạt nhân để VN đủ điện vận hành công nghiệp trong điều kiện kinh tế thế giới quay về mức đỉnh năm 2019 cần 200 tỷ $
Chứ 1 cái Ninh Thuận 20 tỷ$ bõ bèn gì đâu
60 tỷ $ xây đc cỡ 10k MW. đủ nguồn chạy nền đảm bảo an toàn hệ thống điện. Nếu ko có điện HN, trong tương lai VN ko có đủ nguồn chạy nền đảm bảo an toàn hệ thống điện và an ninh năng lượng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khách nội địa có ngồi mà phóng đại ra con số 400tr lượt/năm. Mà 400mils kia còn phải tính cho quãng đường trung bình bao nhiêu km nữa chứ cụ hay tính full tuyến?
Không tính full tuyến mà tính số vé xuất ra. Như vậy 1 người đi nhiều lần sẽ được tính là nhiều lượt. Ví dụ tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải năm 2023 có 210 triệu khách và mỗi khách trả trung bình 30 đô tiền vé, trong khi giá vé hạng 2 cả tuyến là 87 đô.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Không tính full tuyến mà tính số vé xuất ra. Như vậy 1 người đi nhiều lần sẽ được tính là nhiều lượt. Ví dụ tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải năm 2023 có 210 triệu khách và mỗi khách trả trung bình 30 đô tiền vé, trong khi giá vé hạng 2 cả tuyến là 87 đô.
Vâng, ý em là như tuyến BN của mình thì có phải ai cũng đi từ HN-SG và ngược lại đâu. Và mọi người đi quãng đường cũng khác nhau. Vậy tính trung bình con số 700tr lượt (hay 400tr) là tính cho quãng đường bao nhiêu km thì mới ra doanh thu đc chứ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, ý em là như tuyến BN của mình thì có phải ai cũng đi từ HN-SG và ngược lại đâu. Và mọi người đi quãng đường cũng khác nhau. Vậy tính trung bình con số 700tr lượt (hay 400tr) là tính cho quãng đường bao nhiêu km thì mới ra doanh thu đc chứ?
Cụ thấy tỉ lệ 30/87 là khoảng 30% không? Nó là tỉ lệ trung bình hợp lý đấy. Áp sang VN tuyến HN-SG 1.550km thì quãng đường trung bình sẽ là khoảng 500km. Tính quy về hiện tại, bộ GTVT đã nói giá vé ĐSCT sẽ bằng 75% giá vé máy bay cùng tuyến đồng hạng, tức là khoảng 1,7 triệu đồng HN-SG. 30% của 1,7 triệu cứ cho là 0,6 triệu cho thoải mái đi.

Giả sử tổng số khách đi lại là 400 triệu. ĐSCT chiếm 30% của 400 triệu là 120 triệu khách, mỗi khách chi trung bình 0,6 triệu thì doanh thu sẽ là 72 ngàn tỉ = 2,8 - 3 tỉ đô.

Đây là 1 doanh thu không tồi, nhưng chưa đủ để cân bằng chi phí hoạt động. Chi phí hoạt động của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là khoảng 3,5 tỉ đô/năm. Tuyến HN-SG của VN không thể thấp hơn được.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Cụ thấy tỉ lệ 30/87 là khoảng 30% không? Nó là tỉ lệ trung bình hợp lý đấy. Áp sang VN tuyến HN-SG 1.550km thì quãng đường trung bình sẽ là khoảng 500km. Tính quy về hiện tại, bộ GTVT đã nói giá vé ĐSCT sẽ bằng 75% giá vé máy bay cùng tuyến đồng hạng, tức là khoảng 1,7 triệu đồng HN-SG. 30% của 1,7 triệu cứ cho là 0,6 triệu cho thoải mái đi.

Giả sử tổng số khách đi lại là 400 triệu. ĐSCT chiếm 30% của 400 triệu là 120 triệu khách, mỗi khách chi trung bình 0,6 triệu thì doanh thu sẽ là 72 ngàn tỉ = 2,8 - 3 tỉ đô.

Đây là 1 doanh thu không tồi, nhưng chưa đủ để cân bằng chi phí hoạt động. Chi phí hoạt động của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là khoảng 3,5 tỉ đô/năm. Tuyến HN-SG của VN không thể thấp hơn được.
Tại sao ko thể thấp hơn khi nó chỉ chạy số đoàn tàu ít hơn? Lượng khách ở giai đoạn chỉ phục vụ 120tr khách/3 thì ít hơn nhiều.
Cụ nói Quảng Ninh Hải phòng không lên hn đi ĐSCT nhưng họ có thể chạy 1h xe ra Nam định Ninh bình để đi ĐSCT thay vì chạy 30’ ra vân đồn lắm chưa kể các tuyến vân đồn, Cát Bi đi Huế hay Quảng Bình Chu lai là chưa có nhé :((
Các nước với quy mô dân số như Việt nam thì cụ tìm xem khách bay là bao nhiêu khi đạt mức thu nhập 10000$. Chưa kể như em và bạn bè năm về quê chục lần chứ ko phải như tụi nước ngoài vài năm nó về quê 1 lần
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tại sao ko thể thấp hơn khi nó chỉ chạy số đoàn tàu ít hơn? Lượng khách ở giai đoạn chỉ phục vụ 120tr khách/3 thì ít hơn nhiều.
Cụ nói Quảng Ninh Hải phòng không lên hn đi ĐSCT nhưng họ có thể chạy 1h xe ra Nam định Ninh bình để đi ĐSCT thay vì chạy 30’ ra vân đồn lắm chưa kể các tuyến vân đồn, Cát Bi đi Huế hay Quảng Bình Chu lai là chưa có nhé :((
Các nước với quy mô dân số như Việt nam thì cụ tìm xem khách bay là bao nhiêu khi đạt mức thu nhập 10000$. Chưa kể như em và bạn bè năm về quê chục lần chứ ko phải như tụi nước ngoài vài năm nó về quê 1 lần
OK cụ tôi sẽ thử tìm các thống kê tham chiếu khác.

Có điều lưu ý cụ rằng nếu thu nhập lên đến 10 ngàn đô/năm hoặc hơn thì người ta không có thời gian về quê nhiều như giờ đâu. Thực ra thu nhập khoảng 7-10 ngàn đô/người/năm là thoải mái nhất, vì lúc đó người ta vừa có thể sống sung túc vừa không phải làm việc quá căng.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,506
Động cơ
60,829 Mã lực
Tại sao ko thể thấp hơn khi nó chỉ chạy số đoàn tàu ít hơn? Lượng khách ở giai đoạn chỉ phục vụ 120tr khách/3 thì ít hơn nhiều.
Cụ nói Quảng Ninh Hải phòng không lên hn đi ĐSCT nhưng họ có thể chạy 1h xe ra Nam định Ninh bình để đi ĐSCT thay vì chạy 30’ ra vân đồn lắm chưa kể các tuyến vân đồn, Cát Bi đi Huế hay Quảng Bình Chu lai là chưa có nhé :((
Các nước với quy mô dân số như Việt nam thì cụ tìm xem khách bay là bao nhiêu khi đạt mức thu nhập 10000$. Chưa kể như em và bạn bè năm về quê chục lần chứ ko phải như tụi nước ngoài vài năm nó về quê 1 lần
Cụ chẳng qua còn cha mẹ già, anh chị em ruột thịt ở quê nên mới thế. Đến đời con cụ chắc gì, 1 năm có khi được 2 lần là giỗ chạp và tết.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,079
Động cơ
313,296 Mã lực
Cụ phải tính tuổi dự án của nó nữa chứ. Vốn đầu tư đắt nhưng nó vận hành cả 100 năm.
Vốn đầu tư lớn, thì riêng lãi vay đã đủ chết sặc rồi.
Chưa kể vận hành mà gặp sự cố nữa thì tèo.
Các nc đang có xu hướng đóng cửa nhà máy điện hạt nhân đó.
Vừa rồi khủng hoảng năng lượng mới tái khởi động lại thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,079
Động cơ
313,296 Mã lực
Cụ thấy tỉ lệ 30/87 là khoảng 30% không? Nó là tỉ lệ trung bình hợp lý đấy. Áp sang VN tuyến HN-SG 1.550km thì quãng đường trung bình sẽ là khoảng 500km. Tính quy về hiện tại, bộ GTVT đã nói giá vé ĐSCT sẽ bằng 75% giá vé máy bay cùng tuyến đồng hạng, tức là khoảng 1,7 triệu đồng HN-SG. 30% của 1,7 triệu cứ cho là 0,6 triệu cho thoải mái đi.

Giả sử tổng số khách đi lại là 400 triệu. ĐSCT chiếm 30% của 400 triệu là 120 triệu khách, mỗi khách chi trung bình 0,6 triệu thì doanh thu sẽ là 72 ngàn tỉ = 2,8 - 3 tỉ đô.

Đây là 1 doanh thu không tồi, nhưng chưa đủ để cân bằng chi phí hoạt động. Chi phí hoạt động của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là khoảng 3,5 tỉ đô/năm. Tuyến HN-SG của VN không thể thấp hơn được.
Cụ tính mỗi tiền bán vé, mà quên đi tiền cho thuê kinh doanh ở các nhà ga (cửa hàng tiện ích, siêu thị,..), rồi tiền quảng cáo,...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tính mỗi tiền bán vé, mà quên đi tiền cho thuê kinh doanh ở các nhà ga (cửa hàng tiện ích, siêu thị,..), rồi tiền quảng cáo,...
Không được bao nhiêu đâu cụ. Ga tàu ĐSCT ở gần thành phố và tàu chạy rất đúng giờ nên hành khách thường căn giờ ra tàu vừa đúng chuyến. Vì thế mà thời gian khách lưu lại trong ga là khá ngắn và không có dịp để tiêu tiền.

Nó khác với sân bay. Thời gian khách lưu lại ở sân bay từ sau khi kiểm tra an ninh đến khi lên máy bay có thể đến cả tiếng, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế. Đây là những lúc khách tiêu nhiều tiền nhất, mà cái đó tàu ĐSCT lại không hề có.
 
Chỉnh sửa cuối:

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,044
Động cơ
204,097 Mã lực
Tuổi
44
Cái phương án vay oda kia chỉ là một trong các phương án tài chính đưa ra để báo cáo. Chứ chả thằng nào trình lên một phương án cả. Nên nhìn vào đoạn ấy để bảo dùng vốn oda thì.....

😊

Chưa có đơn giá cho đầu máy toa xe bao gồm chuyển giao công nghệ đâu. - "Với yêu cầu chuyển giao công nghệ, chi phí phương tiện có thể cao hơn so với giá tham khảo gần đây, kiến nghị trong giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu, cập nhật phù hợp."

Vốn thì tư vấn đề xuất - "nguồn vốn vay ODA cho phần được dự kiến để mua sắm phương tiện, đầu tư thiết bị vận hành và hệ thống thiết bị khác của dự án." Cụ thấy có quen thuộc không?

Còn khẳng định của CP chỉ dùng vốn VN???

IMG_7797.png

IMG_7785.jpeg
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Cụ chẳng qua còn cha mẹ già, anh chị em ruột thịt ở quê nên mới thế. Đến đời con cụ chắc gì, 1 năm có khi được 2 lần là giỗ chạp và tết.
Hiện tại em cũng ko còn ai ở quê cụ ạ, nhưng thích về, con em thì chưa biết vì thế hệ nó khác.
Nhưng chắc chắn nó sẽ đi du lịch nhiều hơn em, chứ em một vài năm mới đi 1 lần đúng nghĩa du lịch còn toàn kết hợp công tác.

Cái phương án vay oda kia chỉ là một trong các phương án tài chính đưa ra để báo cáo. Chứ chả thằng nào trình lên một phương án cả. Nên nhìn vào đoạn ấy để bảo dùng vốn oda thì.....
Dùng ODA có 15%, quá ít cho 1 dự án như thế này, nên có cũng tốt ko có cũng không sao.
Năm nay thu ngân sách lại vượt hơn 10% rồi, tiền ko thiếu
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top