[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Dính vào đsct dễ dính bẫy nợ, tiền đó làm điện hột nhãn thu tiền đều mà đảm bảo an ninh năng lượng.
Hình như lâu rồi cụ ko vào mạng hay đọc báo mạng thì phải. Vẫn lem lẻm Câu này bất chấp lãnh đạo CP đã ra rả trên truyền thông về dự án. Thôi thì chó cứ sủa đoàn ngươif cứ đi chứ ai mất công đi giải thích cho từng nguoi dân về dự án được.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Chán cụ quá, cụ phải so máy bay và đường sắt cao tốc ở khoảng cách 5 đến 600km chứ? Ai lại so hơn 1000km?
Người ta chia rồi, dưới 200km thì đường bộ. Tầm trên dưới 500km thì đường sắt còn trên 800km thì máy bay.
Cụ nói đúng rồi, nói chung là thế. Tuy nhiên là ở còm đó em không định so sánh xem cái nào hơn cái nào kém mà chỉ nói lại những gì mình đã trải qua, vì đọc một số bài không rõ vì lý do gì mà có phần hơi bốc thấy nó là lạ nên chia xẻ chút thôi.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Chúng ta vẫn đạt tăng trưởng 7% năm thì tiền ko phải là vấn đề cho đầu tư công, vì trường học trụ sở, bệnh viện giờ đạt 80-90% nhu cầu rồi. Phần còn lại để tư nhân đầu tư thôi.
Cp chỉ làm việc lớn
Như có còm của e ở trên, đó là lý do tại sao cần BC chủ trương dtu, trong đó phải phân tích dc cái point sau:
1. sự cần thiết dtu, mục tiêu dtu, lợi ích mang lại
2. Khái toán: 50, hay 100 củ to
3. Nguồn vốn: từ đâu ra, phân ky ra răng: năm 1 20 củ, năm 2 30 củ ...
ông BTC ông ấy bảo mỗi năm thu dc 1tr tỷ, bộ KHDT bảo chi vào việc A,B,C, giờ chi cho DSCT thì phải cắt chi chỗ khác ....
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Điều độ cái này có bài vở hết rồi cụ ợ, không vấn đề gì.

Đức còn chạy chung trên 1 tuyến đường sắt cả tàu cao tốc (280km/h), tàu thường (120km/h), tàu hàng (100km/h) và cả tàu nội đô (80km/h).
Cái này các cụ nói rồi đừng
"thấy người ta ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào"!
Mình khác với Đưc xa lắm nhiều lắm, không phải cái gì nó làm được mình cũng làm được như nó đâu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,268
Động cơ
796,483 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Em ngừng giải thích từ câu hỏi thứ 2.
Vâng, Chính phủ gần đây đã truyền thông khâ chi tiết những câu hỏi lo ngại lớn về dự án rồi. Ông nào ko đọc, ko chịu hiểu vẫn vào đây hỏi ngô nghê mấy câu đó thì kệ thôi. 1 là quá ngo hai là quá lười. Hơi sức đâu đi giải thích đào tạo cho kiểu người đó được.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Như có còm của e ở trên, đó là lý do tại sao cần BC chủ trương dtu, trong đó phải phân tích dc cái point sau:
1. sự cần thiết dtu, mục tiêu dtu, lợi ích mang lại
2. Khái toán: 50, hay 100 củ to
3. Nguồn vốn: từ đâu ra, phân ky ra răng: năm 1 20 củ, năm 2 30 củ ...
Chắc cụ ko theo dõi
1. Sự cần thiết đầu tư: theo tính toán 2035 lượng hành khách đi lại trên tuyến khoảng 700 tr lượt. 2045 khoảng 1 tỷ lượt quy đổi, ĐSCT vận chuyển khoảng 30% cho các quảng đường cự ly trung bình. Đường bộ 60% và hàng không 10-15%.
2. Khái toán là 56 tỷ đô, dự phòng 11 tỷ đô.
3. Nhu cầu vốn cho các giai đoạn là 5.6 tỷ đô/ năm, CP đề xuất được phân bổ chi tiết, điều tiết giữa các năm với nhau theo nhu cầu vốn của dự án. Nếu phương án được thông qua thì sẽ chuẩn bị bố trí vốn từ 2026-2038 gì đấy
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Chắc cụ ko theo dõi
1. Sự cần thiết đầu tư: theo tính toán 2035 lượng hành khách đi lại trên tuyến khoảng 700 tr lượt. 2045 khoảng 1 tỷ lượt quy đổi, ĐSCT vận chuyển khoảng 30% cho các quảng đường cự ly trung bình. Đường bộ 60% và hàng không 10-15%.
2. Khái toán là 56 tỷ đô, dự phòng 11 tỷ đô.
3. Nhu cầu vốn cho các giai đoạn là 5.6 tỷ đô/ năm, CP đề xuất được phân bổ chi tiết, điều tiết giữa các năm với nhau theo nhu cầu vốn của dự án. Nếu phương án được thông qua thì sẽ chuẩn bị bố trí vốn từ 2026-2038 gì đấy
à, e có theo dõi, e chỉ đưa ra thủ tục, tại sao cần thủ tục đó, để cccm hiểu

Còn khi đưa ra BC CT DT thì bên phe duyệt họ vẫn có thể phản biện mà, đâu phải cứ đưa ra là OK hết đâu
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Hình như lâu rồi cụ ko vào mạng hay đọc báo mạng thì phải. Vẫn lem lẻm Câu này bất chấp lãnh đạo CP đã ra rả trên truyền thông về dự án. Thôi thì chó cứ sủa đoàn ngươif cứ đi chứ ai mất công đi giải thích cho từng nguoi dân về dự án được.
dự án này có hiệu quả tài chính không? Nếu ko hiệu quả tài chính có đẩy nợ công lên cao ko? Đó ko phải là bẫy nợ thì là gì? Đâu cứ phải vay nước ngoài mới dính nguy cơ bẫy nợ.
 

dutoan

Xe buýt
Biển số
OF-22770
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
593
Động cơ
493,559 Mã lực
Nơi ở
Ngõ lỗ thủng
Có cụ nào đọc cái Pre FS của ĐSCT không ạ? Em thấy tính toán tải trọng đường sắt và trục bánh xe để các toa tàu có thể chở được chiếc xe tăng cỡ to nhất tại thời điểm này với trọng lượng 67 tấn. Chưa tìm thấy phản biện nào về việc tại sao phải tính toán tải trọng và kích thước lớn như vậy vì cái mục tiêu vận chuyển xe tăng bằng tàu hỏa nghe nó cứ có gì đó vương vấn :P
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,094
Động cơ
143,193 Mã lực
E thì thực tế lắm, ko đi DSCT vì sướng, mà phải cân nhắc xem giá cả dzu lào, tgian đi lại có thuận tiện hơn các PT khác ko :)

Tất nhiên e sẽ đi thử 1-2 lần xem có sướng ko, sau đó thì quay lại ý trên
Em nghĩ phần đông cũng sẽ giống cụ thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Có cụ nào đọc cái Pre FS của ĐSCT không ạ? Em thấy tính toán tải trọng đường sắt và trục bánh xe để các toa tàu có thể chở được chiếc xe tăng cỡ to nhất tại thời điểm này với trọng lượng 67 tấn. Chưa tìm thấy phản biện nào về việc tại sao phải tính toán tải trọng và kích thước lớn như vậy vì cái mục tiêu vận chuyển xe tăng bằng tàu hỏa nghe nó cứ có gì đó vương vấn :P
Cái này em suy đoán là dự nguồn cho tương lai hơn là an ninh quốc phòng. Bình thường các anh toàn làm tải trọng trục 22,5T để chở hàng, sau đấy nâng lên ĐSCT, chúng ta làm ngược lại, để nếu sau ko chở đc khách thì chở hàng và nếu có công nghệ nào áp dụng vừa chở hàng vừa chở khách như a Tàu đang tuyên bố thử nghiệm thành công thì cũng ko phải đập hết đi làm lại
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Vụ khai thác chung tàu hàng, như thuyết minh nói, cứ cho là đảm bảo về kỹ thuật đi nữa, thì chỉ chạy 4-5 tiếng về đêm, tuần 3 đêm (4 đêm còn lại cho bảo trì). Cũng không ổn lắm

Có lẽ về lâu dài phải làm hẳn 1 line 120km/h chạy đầu kéo cho tàu hàng riêng thật, khi mà đường sắt cũ chuyên chở hàng đạt full công suất (dự kiến 18 tr tấn/năm). Nhưng thế thì bỏ hẳn vụ cố ghép tàu hàng vào line tốc độ cao đi, tiết kiệm vài tỷ usd chứ ít gì.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Chính phủ thấy tiềm năng giàu rồi nên có vẻ quyết tâm.
Nhưng dự định làm cả đường sắt cao tốc, đường sắt nội đô rồi điện hạt nhân... em lo hơi quá với túi tiền.
Những thứ này đều cần rất nhiều tiền và không thấy được khả năng thu hồi vốn nên tư nhân họ sẽ không làm.
Nếu muốn có thì CP buộc phải đứng ra làm thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ ko theo dõi
1. Sự cần thiết đầu tư: theo tính toán 2035 lượng hành khách đi lại trên tuyến khoảng 700 tr lượt. 2045 khoảng 1 tỷ lượt quy đổi, ĐSCT vận chuyển khoảng 30% cho các quảng đường cự ly trung bình. Đường bộ 60% và hàng không 10-15%.
2. Khái toán là 56 tỷ đô, dự phòng 11 tỷ đô.
3. Nhu cầu vốn cho các giai đoạn là 5.6 tỷ đô/ năm, CP đề xuất được phân bổ chi tiết, điều tiết giữa các năm với nhau theo nhu cầu vốn của dự án. Nếu phương án được thông qua thì sẽ chuẩn bị bố trí vốn từ 2026-2038 gì đấy
Không có cơ sở nào để "dự đoán" rằng năm 2035 nhu cầu đi lại trên tuyến là 700 triệu lượt, cực kỳ vô lý. Trong khi dân số các tỉnh xung quanh tuyến và các vùng lân cận chỉ là hơn 60 triệu.

Con số 700 triệu này đưa ra để biện hộ cho cái "dự đoán" số khách đi tàu 160-180 triệu hàng năm. Đây là con số không tưởng. Dường như năm 2035 người VN không có việc gì khác ngoài đi tàu đi xe?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Không có cơ sở nào để "dự đoán" rằng năm 2035 nhu cầu đi lại trên tuyến là 700 triệu lượt, cực kỳ vô lý. Trong khi dân số các tỉnh xung quanh tuyến và các vùng lân cận chỉ là hơn 60 triệu.

Con số 700 triệu này đưa ra để biện hộ cho cái "dự đoán" số khách đi tàu 160-180 triệu hàng năm. Đây là con số không tưởng. Dường như năm 2035 người VN không có việc gì khác ngoài đi tàu đi xe?
Mô hình dự đoán này là do tư vấn trong và ngoài nước đưa ra cụ ạ. Nếu tính 700k thì mỗi năm tăng có chưa đến 10% trong khi trước covit và bây giờ mình đang tăng gần 20%
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,734
Động cơ
153,169 Mã lực
Tuổi
47
Có cụ nào đọc cái Pre FS của ĐSCT không ạ? Em thấy tính toán tải trọng đường sắt và trục bánh xe để các toa tàu có thể chở được chiếc xe tăng cỡ to nhất tại thời điểm này với trọng lượng 67 tấn. Chưa tìm thấy phản biện nào về việc tại sao phải tính toán tải trọng và kích thước lớn như vậy vì cái mục tiêu vận chuyển xe tăng bằng tàu hỏa nghe nó cứ có gì đó vương vấn :P
nếu chiến tranh xảy ra thì không hiểu tuyến đường sắt tránh bom kiểu gì mà lại tk dùng nó để chở xe tăng nhỉ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
nếu chiến tranh xảy ra thì không hiểu tuyến đường sắt tránh bom kiểu gì mà lại tk dùng nó để chở xe tăng nhỉ
Phải chở xe tăng trước khi bị đánh phá chứ.
Vì trong tác chiến hiện đại. Thì phải đánh vào trung tâm nghe nhìn trước. Chính là các hệ thống Rada, tên lửa phòng không, các sân bay , quân cảng, các nhà máy công nghiệp quốc phòng. Sau mới là các công trình giao thông.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mô hình dự đoán này là do tư vấn trong và ngoài nước đưa ra cụ ạ. Nếu tính 700k thì mỗi năm tăng có chưa đến 10% trong khi trước covit và bây giờ mình đang tăng gần 20%
Sự vô lý ở đây là cho rằng nhu cầu đi lại tăng không giới hạn, trong khi thực tế đến 1 lúc nó sẽ chững lại. Và phải chú ý một yếu tố là tỉ lệ tăng dân số của VN sẽ giảm dần.

Có 1 tham chiếu tương đối hữu ích là ĐSCT Đài loan, vì phần lớn dân số Đài loan (20 triệu) cũng tập trung theo 1 dải dài hẹp dọc bờ tây của đảo như VN. Năm 2023 ĐSCT Đài loan chuyên chở 31 triệu khách, chiếm 33,5% tổng số khách đi lại. Như vậy tổng số khách trên tuyến của Đài là 90 triệu.

20 triệu người, 90 triệu lượt đi. Như vậy 65 triệu người năm 2035 sẽ chỉ đạt max 300-350 triệu lượt. Chắc chắn người VN sẽ không thể đi lại nhiều hơn người Đài loan đến 2 lần.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,469
Động cơ
-177,896 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
20 triệu người, 90 triệu lượt đi. Như vậy 65 triệu người năm 2035 sẽ chỉ đạt max 300-350 triệu lượt. Chắc chắn người VN sẽ không thể đi lại nhiều hơn người Đài loan đến 2 lần.
Đài Loan lương kỹ sư có bằng đại học trung bình từ 35-38 triệu 1 tháng, ngày làm 8 tiếng, nghỉ thứ 7 chủ nhật. Nếu phải làm thêm thì tiền OT x2
VN năm bao nhiêu mới đạt như nó để cuối tuần nghỉ thứ 7 chủ nhật lên bullet train đi du lịch :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top