Không ai ngốc cả vì ai/ nhóm/ quốc gia nào làm cũng đều có mục đích hết. Đội tư vấn cố nhét cái 350 kia vào vì "ăn cây nào, rào cây ấy" (E5). Các nước đầu tư 350 (chạy đúng 350) hiện tại đều chỉ chở khách, phục vụ tuyến ngắn (< 700km) là nơi đsct khai thác hiệu quả nhất. Không nước nào đầu tư mới 350 để khai thác chạy lẫn với tàu container 160/120 cả...
Xu hướng hiện tại của đsct đang quay về tốc độ khai thác hiệu quả nhất, không phải đua tốc độ. Cũng giống như cuộc đua tốc độ máy bay dân dụng những năm 196x - 198x, kết quả là máy bay Concorde tốc độ hơn 2000km/h chạy thương mại rồi lại phải bỏ, tốc độ máy bay dân dụng khai thác vẫn dưới 1000km/h cho đến nay. Ngay cả việc điện khí hoá đsct để giảm phát thải, hướng tới net zero carbon, người ta cũng đang hướng tới khai thác ở vận tốc mà tiết kiệm điện nhất ~ giảm phát thải carbon từ nguồn phát điện. (Máy bay cũng hướng tới chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu & sử dụng "nhiên liệu xanh").
Hiện chỉ có 9 nước vận hành đsct (> 300km/h) là TQ, Đức, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan và Indonesia. Hầu hết các nước phát triển đsct với vận tốc trên 300 km/h đều là những nước có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Họ đều là quốc gia không ngốc, nếu cụ muốn tham chiếu.
Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).