[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Như vậy sau khi được mổ xẻ trên OTF, tàu hàng đã rút còn 120km/h, nhưng tàu khách lỡ gài hàng con shinkansen rồi nên vẫn cố giữ 320km/h.
Đọc cái văn này thấy quá lươn khươn!

Kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường sắt mới đưa vào khai thác, tốc độ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Thiết kế bao nhiêu thì vận hành bấy nhiêu. Tất cả các tuyến đều như vậy.
Chỉ khi nào sau khi vận hành một thời gian, thấy có thể nâng lên được tốc độ thì người ta sẽ nâng. Ví dụ dễ hình dung nhất chính là Nhật: Tuyến Tokaido lúc đầu chỉ 210km/h, và cũng vẫn chính hạ tầng này về sau lên 285km/h, tuyến Tohoku cũng từ 240km/h lên 320km/h.

Còn thực tế, khi thiết kế 350km/h thì người ta sẽ thử nghiệm lên 1,1 - 1,2 lần (385 - 420km/h). Ví dụ như Indonesia

Tóm lại đã bớt giống cám lợn hơn, nhưng vẫn chưa ăn được vì còn quá nhiều bất hợp lý.
Và vẫn lập lờ cái 120km/h không dám nói rõ nó là cái gì. Nó là Vmin mới thú vị.

Thực tế cũng chẳng có tàu hàng nặng nào chạy 120km/h. Trừ phi tàu rỗng.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Cụ nói chuẩn, việc làm DSCT chả chứng tỏ ta giỏi gì đâu, chỉ chứng tỏ ta có đk thôi :)

Như xưa cụ đi Vios, giờ cụ có tiền mua Mẹc, vì chắc 90% việc làm cái đường đó là đi thuê đi mua

Ngay cái việc làm BCNC tiền khả thi & thẩm định cũng toàn do mấy ông chưa làm DSCT tham gia, nên e dự là thực tế nó sẽ khác so với trên giấy rất nhiều :(
Ko biết thì thuê, rồi cty VN làm thầu phụ.
Sợ nhất mấy bố offer có tý nghề nghiệp dính dáng đến đường sắt cứ nghĩ mình là giỏi, giỏi sao ko đc thuê tham gia làm nghiên cứu đi,...
Kiểu ếch ngồi đáy giếng thôi, em nói thật
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko biết thì thuê, rồi cty VN làm thầu phụ.
Sợ nhất mấy bố offer có tý nghề nghiệp dính dáng đến đường sắt cứ nghĩ mình là giỏi, giỏi sao ko đc thuê tham gia làm nghiên cứu đi,...
Kiểu ếch ngồi đáy giếng thôi, em nói thật
Vì nếu giỏi thật thì sẽ không đồng ý với phương án 350 chỉ chở khách cụ ợ.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
495
Động cơ
377,325 Mã lực
Nói như cụ thì các nước hiện nay đầu tư ĐSCT tốc độ 350km/h là ngốc hết ah???
Không ai ngốc cả vì ai/ nhóm/ quốc gia nào làm cũng đều có mục đích hết. Đội tư vấn cố nhét cái 350 kia vào vì "ăn cây nào, rào cây ấy" (E5). Các nước đầu tư 350 (chạy đúng 350) hiện tại đều chỉ chở khách, phục vụ tuyến ngắn (< 700km) là nơi đsct khai thác hiệu quả nhất. Không nước nào đầu tư mới 350 để khai thác chạy lẫn với tàu container 160/120 cả...

Xu hướng hiện tại của đsct đang quay về tốc độ khai thác hiệu quả nhất, không phải đua tốc độ. Cũng giống như cuộc đua tốc độ máy bay dân dụng những năm 196x - 198x, kết quả là máy bay Concorde tốc độ hơn 2000km/h chạy thương mại rồi lại phải bỏ, tốc độ máy bay dân dụng khai thác vẫn dưới 1000km/h cho đến nay. Ngay cả việc điện khí hoá đsct để giảm phát thải, hướng tới net zero carbon, người ta cũng đang hướng tới khai thác ở vận tốc mà tiết kiệm điện nhất ~ giảm phát thải carbon từ nguồn phát điện. (Máy bay cũng hướng tới chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu & sử dụng "nhiên liệu xanh").

Hiện chỉ có 9 nước vận hành đsct (> 300km/h) là TQ, Đức, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan và Indonesia. Hầu hết các nước phát triển đsct với vận tốc trên 300 km/h đều là những nước có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Họ đều là quốc gia không ngốc, nếu cụ muốn tham chiếu.

Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
381
Động cơ
100,662 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Không ai ngốc cả vì ai/ nhóm/ quốc gia nào làm cũng đều có mục đích hết. Đội tư vấn cố nhét cái 350 kia vào vì "ăn cây nào, rào cây ấy" (E5). Các nước đầu tư 350 (chạy đúng 350) hiện tại đều chỉ chở khách, phục vụ tuyến ngắn (< 700km) là nơi đsct khai thác hiệu quả nhất. Không nước nào đầu tư mới 350 để khai thác chạy lẫn với tàu container 160/120 cả...

Xu hướng hiện tại của đsct đang quay về tốc độ khai thác hiệu quả nhất, không phải đua tốc độ. Cũng giống như cuộc đua tốc độ máy bay dân dụng những năm 196x - 198x, kết quả là máy bay Concorde tốc độ hơn 2000km/h chạy thương mại rồi lại phải bỏ, tốc độ máy bay dân dụng khai thác vẫn dưới 1000km/h cho đến nay. Ngay cả việc điện khí hoá đsct để giảm phát thải, hướng tới net zero carbon, người ta cũng đang hướng tới khai thác ở vận tốc mà tiết kiệm điện nhất ~ giảm phát thải carbon từ nguồn phát điện. (Máy bay cũng hướng tới chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu & sử dụng "nhiên liệu xanh").

Hiện chỉ có 9 nước vận hành đsct (> 300km/h) là TQ, Đức, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan và Indonesia. Hầu hết các nước phát triển đsct với vận tốc trên 300 km/h đều là những nước có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Họ đều là quốc gia không ngốc, nếu cụ muốn tham chiếu.

Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).
Bây giờ người ta không chạy theo những cái nhất nhất nhất của một thời mông muội nữa, mà chuyển sang mỹ miều hơn nhiều là "món quà cho thế hệ tương lai" :>
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,914
Động cơ
86,428 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ người ta không chạy theo những cái nhất nhất nhất của một thời mông muội nữa, mà chuyển sang mỹ miều hơn nhiều là "món quà cho thế hệ tương lai" :>
Hoặc món nợ cho thế hệ tương lai
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói như cụ thì các nước hiện nay đầu tư ĐSCT tốc độ 350km/h là ngốc hết ah???
Vấn đề là nó quá đắt và quá dài cụ ợ. Ngoài TQ là nước tự chủ gần như 100% công nghệ thì các nước đầu tư đường 350km/h khác đều cho các cự ly ngắn và trung bình. Việt nam chưa có bất cứ 1 kiến thức kinh nghiệm nào, GDP và GDP đầu người còn khá thấp, lại toan làm đường 350 với 1 cự ly quá dài, hơn 1.500km. Chưa nói đến suy tính hợp lý sẽ thấy không biết lấy đâu ra gần 100 triệu khách 1 năm để hòa vốn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là nó quá đắt và quá dài cụ ợ. Ngoài TQ là nước tự chủ gần như 100% công nghệ thì các nước đầu tư đường 350km/h khác đều cho các cự ly ngắn và trung bình. Việt nam chưa có bất cứ 1 kiến thức kinh nghiệm nào, GDP và GDP đầu người còn khá thấp, lại toan làm đường 350 với 1 cự ly quá dài, hơn 1.500km. Chưa nói đến suy tính hợp lý sẽ thấy không biết lấy đâu ra gần 100 triệu khách 1 năm để hòa vốn.
Bản chất khó khăn của dự án tại Việt Nam là quãng đường quá dài, liên quan đến hiệu quả kinh tế.

Nếu ngắn trên dưới 500km, hoặc nếu có thể phân kỳ đầu tư mà vẫn hiệu quả thì chắc là quyết làm từ lâu rồi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Vấn đề là nó quá đắt và quá dài cụ ợ. Ngoài TQ là nước tự chủ gần như 100% công nghệ thì các nước đầu tư đường 350km/h khác đều cho các cự ly ngắn và trung bình. Việt nam chưa có bất cứ 1 kiến thức kinh nghiệm nào, GDP và GDP đầu người còn khá thấp, lại toan làm đường 350 với 1 cự ly quá dài, hơn 1.500km. Chưa nói đến suy tính hợp lý sẽ thấy không biết lấy đâu ra gần 100 triệu khách 1 năm để hòa vốn.
Nếu nói quá đắt so với quy mô của nền kinh tế thì chúng ta phải nhìn những nước đã từng làm hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt điện khí hóa trước đây: Úc làm hệ thống tram cách nay cả trăm năm; nhật làm cách nay 70 năm; nga làm cách nay khoảng 80 năm;....
Vậy yếu tố kinh tế ko phải là quá khó khăn trong đk VN hiện nay.
Nói về vấn đề tự chủ công nghệ: thời nay khác xưa rất nhiều, trước thì gần như các nước tự nghiên cứu, tự làm. Nay thế giới phẳng hơn, có chuyển giao rồi mua bán giấy phép,... và nếu ko có bắt đầu thì đến bao giờ mới làm.
Nói về hiệu quả: nếu nhìn thuần về yếu tố kinh tế của dự án, thì chắc chắn lỗ, nhưng đổi lại nó mở ra không gian phát triển mới cho nhiều địa phương, nhiều vùng, tăng cường giao lưu kte, phát triển du lịch, đẩy mạnh thêm chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia (giao thông vận tải).
Nó cũng giống như nhà có điều kiện, thì xây cái nhà đẹp để ở, chứ cứ ở mãi cái nhà rách ah? Cái nhà đẹp nó ko đem lại lợi nhuận cho gia chủ, nhưng đem lại rất nhiều lợi ích khác cho người chủ.
Các thành phố trên thế giới cũng vậy, khi thiết kế đô thị tại sao cần chú ý đến metro, đường đi xe đạp, giao thông công cộng, công viên,... vì nó vừa là tiện ích, nhưng cũng là giúp giảm ô nhiễm môi trường, khuyến khích người dân sd ít phương tiện cá nhân, đi bộ nhiều cũng góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần sảng khoải giúp tăng hiệu quả công việc,..... sức khỏe dân đi lên thì giảm ách tắc ở bệnh viện,....
Yếu tố lan tỏa cần được đánh giá một cách tổng quan, đừng nhìn ở 01 khía cạnh kinh tế của dự án.
Trách nhiệm của nhà nước là phải kiến tạo phát triển, hướng đến phát triển xanh, bền vững,.....
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Bản chất khó khăn của dự án tại Việt Nam là quãng đường quá dài, liên quan đến hiệu quả kinh tế.

Nếu ngắn trên dưới 500km, hoặc nếu có thể phân kỳ đầu tư mà vẫn hiệu quả thì chắc là quyết làm từ lâu rồi.
Với VN chỉ có làm ngay đoạn kết nối ko chỉ HN -SG ngay mới hiệu quả, mà còn phải kết nối từ địa đầu móng cái đến tận mũi cà mau mới hiệu quả.
Nhìn từ HN đến SG thì dài; nhưng nó bao gồm rất nhiều cự ly ngắn nếu hành khách liên tỉnh có nhu cầu đi lại.
Nếu cắt khúc thì ko bao giờ hiệu quả bằng làm ngay đoạn dài kết nối Bắc Nam.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không ai ngốc cả vì ai/ nhóm/ quốc gia nào làm cũng đều có mục đích hết. Đội tư vấn cố nhét cái 350 kia vào vì "ăn cây nào, rào cây ấy" (E5). Các nước đầu tư 350 (chạy đúng 350) hiện tại đều chỉ chở khách, phục vụ tuyến ngắn (< 700km) là nơi đsct khai thác hiệu quả nhất. Không nước nào đầu tư mới 350 để khai thác chạy lẫn với tàu container 160/120 cả...

Xu hướng hiện tại của đsct đang quay về tốc độ khai thác hiệu quả nhất, không phải đua tốc độ. Cũng giống như cuộc đua tốc độ máy bay dân dụng những năm 196x - 198x, kết quả là máy bay Concorde tốc độ hơn 2000km/h chạy thương mại rồi lại phải bỏ, tốc độ máy bay dân dụng khai thác vẫn dưới 1000km/h cho đến nay. Ngay cả việc điện khí hoá đsct để giảm phát thải, hướng tới net zero carbon, người ta cũng đang hướng tới khai thác ở vận tốc mà tiết kiệm điện nhất ~ giảm phát thải carbon từ nguồn phát điện. (Máy bay cũng hướng tới chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu & sử dụng "nhiên liệu xanh").

Hiện chỉ có 9 nước vận hành đsct (> 300km/h) là TQ, Đức, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan và Indonesia. Hầu hết các nước phát triển đsct với vận tốc trên 300 km/h đều là những nước có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Họ đều là quốc gia không ngốc, nếu cụ muốn tham chiếu.

Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).
Ok chúng ta sẽ làm ĐSCT theo các đoạn ngắn trên dười 700km cho nó hiệu quả.
Do vậy, chúng ta chỉ nên làm 2 đoạn ĐSCT 350km/h là Hà nôi - Đà nẵng và HCM - Đà nẵng, đều trên dưới 700km. Tôi thấy như thế là hợp lý, hiệu quả cao, trên thế giới đã nhiều nước làm thành công, khỏi phải lăn tăn.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).
Chúng ta sẽ là nước đầu tiên trên thế giới Ăn sáng Hà Nội + Ăn trưa Đè Nẽng + Ăn tối Sài Gòn.
Riêng cái đó đã đủ để đầu tư ĐSCT 450kmh rồi bác, đừng nói 350kmh.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
495
Động cơ
377,325 Mã lực
Ok chúng ta sẽ làm ĐSCT theo các đoạn ngắn trên dười 700km cho nó hiệu quả.
Do vậy, chúng ta chỉ nên làm 2 đoạn ĐSCT 350km/h là Hà nôi - Đà nẵng và HCM - Đà nẵng, đều trên dưới 700km. Tôi thấy như thế là hợp lý, hiệu quả cao, trên thế giới đã nhiều nước làm thành công, khỏi phải lăn tăn.
Đúng với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", cụ có thể nghiên cứu phương án chạy lẫn tầu hàng và tàu khách Bắc Nam, thiết kế tải trọng trục 22.5t, tàu khách có tốc độ thiết kế = tốc độ khai thác = 300km/h; tàu hàng container có tốc độ thiết kế = tốc độ khai thác = 120km/h.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,322
Động cơ
514,402 Mã lực

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,372 Mã lực
Các cụ vẫn tranh luận đến khi bỏ phiếu QH nhỉ, hy vọng QH quyết làm hay không làm trước khi thớt này lên 1001 :)
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
495
Động cơ
377,325 Mã lực

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,806
Động cơ
153,561 Mã lực
Tuổi
47
Công nghệ đoàn tàu: với điêu kiện địa hình đi qua nhiêu vùng núi, độ dôc dọc lớn, quy mô công trình chủ yêu là câu, hâm nên đề tăng sức kéo đề xuất tàu khách sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung. Đây là loại công nghệ đang phô biên hiện nay.
-
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top