Nguồn lợi của Pháp ở VN rất lớn, các công trình Pháp xây ở VN đều hoàn vốn khá nhanh các cụ ợ.
Như Cầu Long Biên, xây hết 6,5 triệu quan, nghe thì rất nhiều nhưng năm 1903 riêng thuế thuốc phiện Pháp thu ở Bắc kỳ đã gần 5 triệu quan. Chỉ vài năm là hoàn vốn.
1 công trình khủng nữa là đường sắt HN-Lào cai-Vân nam, phải nói là kỳ tích thật sư. Nhưng ý đồ của nó là vận chuyển tài nguyên (thiếc, kẽm, chì) từ Vân nam và Lào cai về Hải phòng rồi xuất sang Châu Âu. Đầu tư rất lớn nhưng chỉ vài năm là hoàn vốn.
Đường sắt HN-SG thì vốn đầu tư chủ yếu là Trái phiếu đường sắt Đông dương do Chính phủ Pháp phát hành rồi cho Chính quyền Đông dương vay lại, tổng cộng 200 triệu quan (khoảng 900 triệu đô hiện tại). Kế hoạch của chính quyền Đông dương là hoàn vốn trong 20 năm, và thực tế thì họ thu từ đường sắt Bắc Nam khá tốt. Vì ô-tô lúc đó là xa xỉ nên đường sắt gần như là phương tiện duy nhất. 3 năm đầu từ 1937 đến 1939 mỗi năm thu hơn 10 triệu quan, cộng thêm tiền ngân sách bỏ ra thì khả năng trả vốn trong 20 năm là hoàn toàn khả thi. Có điều WW2 và sau đó là Chiến tranh Đông dương đã khiến nguồn thu bị đứt gãy.
Theo bài viết của Gassier, tổng thanh tra đường bộ công cộng đăng trên Le Monde Colonial Illustré tháng 11 năm 1936, trang 236-237, thì việc xây dựng và khai thác 1.738 km đường sắt liên Đông Dương như sau:
+ Hà Nội - Vinh: 322 km bắt đầu khai thác năm 1905, chi phí xây dựng 43 triệu franc.
+ Đông Hà - Tourane (Đà Nẵng): 176 km, 1908, 32 triệu franc.
+ Nha Trang - Sài Gòn: 409 km, 1913, 69 triệu franc.
+ Vinh - Đông Hà: 299 km, 1927, 163 triệu franc.
+ Đà Nẵng - Nha Trang: 532 km, 1936, 528 triệu franc.
Chi phí xây dựng giai đoạn sau chiến tranh thế giới 1 tăng vọt khi tính theo franc Pháp là do sự mất giá của đồng tiền này. Từ năm 1930 tới năm 1945 tỷ giá đồng franc với đồng bạc Đông Dương là 10 : 1.
Sau khi khai trương tuyến cuối cùng ngày 1/10/1936 thì tổng chiều dài đường sắt Đông Dương là 2.563 km.
Doanh thu của đường sắt Đông Dương 8 tháng đầu năm 1936 (theo Les Annales coloniales, 10/11/1936) là 2.933.609 đồng bạc Đông Dương (bao gồm cả các tuyến Hải Phòng - Vân Nam, Nha Trang - Di Linh, Sài Gòn - Mỹ Tho, Pnom-Penh - Monkolborey, Dendongxo - Lộc Ninh).