[Funland] Tổng hợp thông tin về Bamboo Airline và các vấn đề liên quan

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
BAY THẲNG ĐẶC BIỆT VÀ BAY THẲNG THƯỜNG LỆ KHÁC NHAU THẾ NÀO?

Ngày hôm qua 23/9 Bamboo Airway thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên từ VN sang Mỹ, hạ cánh tại sân bay San Francisco. Tàu bay thực hiện chuyến bay thẳng có tên là Quy Nhơn City mang số hiệu QH9149 khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Với nỗ lực của BB thì đây là thành công đáng ghi nhận vì bay thẳng phải đáp ứng tối đa yêu cầu (kỹ thuật) do Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp phép. Xin phép được bay thẳng, nghĩa là không phải transit ở sân bay nào mà thẳng luôn từ VN sang một sân bay (chỉ định trong giấy phép của TSA) nào đó bên Mỹ.

Nhưng hãy lưu ý hai điều:

Thứ nhất, xin phép bay thẳng thì VNA đã xin phép cách đây 20 năm, nhưng vì điều kiện bay thẳng chưa đáp ứng được và TSA cũng xét VNA chưa đủ điều kiện nên chưa cấp phép. Chứ không phải BB là hãng xin phép bay thẳng đầu tiên.

Thứ hai, nếu trong các lĩnh vực khác khái niệm “đặc biệt” được coi là tốt hơn cả thì trong việc cấp phép “bay thẳng đặc biệt” lại nằm ở level dưới các chuyến “bay thẳng thường thường lệ”. Chuyến bay thẳng của tàu bau Quy Nhơn City hôm qua của Bamboo là 1 trong 12 chuyến bay thẳng đặc biệt.

Còn hôm 22/9 vừa rồi thì VNA đã chính thức được bay thẳng tới Mỹ là các chuyến bay thẳng thường lệ (Schedule), sau 20 năm chuẩn bị.

Vậy thẳng đặc biệt và thẳng thường lệ khác nhau thế nào?

Thẳng đặc biệt là chuyến bay được TSA cấp phép cho một tháng tối thiểu từ 1 đến tối đa 12 chuyến bay. Các chuyến bay này TSA có kiểm soát về số người đăng ký, hoặc được bay trong các trường hợp khẩn cấp “hỗ trợ”. Ví dụ đưa người từ Mỹ theo diện chuyến bay cứu trợ, hay đưa người từ VN sang theo diện được “duyệt”. Gọi là chuyến bay thẳng Charter – thuê chuyến. Chuyến bay của BB hôm qua 23/9 là chuyến bay như vậy.

Các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Đối với chuyến bay thuê chuyến quốc tế, nhà chức trách Mỹ quy định hãng hàng không không được phép mở bán hành khách, hàng hóa chiều từ Việt Nam sang Mỹ.

Chiều ngược lại, hãng cũng không được phép bán hàng hóa, chỉ được phép chở hành khách là công dân Việt Nam hồi hương

Còn chuyến bay thẳng thường lệ (commercial/schedule) là các chuyến bay mà khách hàng đăng ký mua vé có quyền được lựa chọn ngày bay, lựa chọn chuyến bay, đổi vé, đổi chuyến như các loại vé thông thường khác. VNA hôm 22/9 chính thức thông báo được bay thẳng là chuyến bay thường lệ.

Do đó, mấy hôm nay, các anh chị nhà báo nổi tiếng đều hết lời ngợi ca BB, tôi thấy mừng mà không nên mừng quá. Kẻo lại mừng nhầm. Xã hội VN, tầng lớp trung lưu trở lên thì quan tâm nhiều đến chuyến bay thẳng – đồng thời cũng là quan tâm đến chứng khoán đi theo mỗi dòng sự kiện. Hãy nhớ, trong các chuyến bay thẳng thì chuyến bay thẳng đặc biệt rất khác với chuyến bay thằng thường lệ ở level.
 

boy_spott

Xe điện
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
4,607
Động cơ
1,852,893 Mã lực
Tuổi
48
Chúc mừng người tiên phong
 

dunhill.lighter

Xe hơi
Biển số
OF-391060
Ngày cấp bằng
8/11/15
Số km
167
Động cơ
238,888 Mã lực
Nơi ở
Công trường
Em ngại lội còm quá, ko biết ảnh này có cụ nào úp chưa, nhưng sao ko bay thẳng trên biển mà phải bay bám bờ như kia nhỉ, vì an toàn hay vì lý do j các cụ?
FB_IMG_1632475682384.jpg
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
706
Động cơ
447,586 Mã lực
Em ngại lội còm quá, ko biết ảnh này có cụ nào úp chưa, nhưng sao ko bay thẳng trên biển mà phải bay bám bờ như kia nhỉ, vì an toàn hay vì lý do j các cụ?
An toàn thôi, chả may có sự cố thì có thể hạ cánh xuống sân bay gần nhất trên đất liền đc. Nếu cụ bay ngang biển thì lúc đấy tiếp nước chứ không phải tiếp đất
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,800
Động cơ
159,428 Mã lực
BAY THẲNG ĐẶC BIỆT VÀ BAY THẲNG THƯỜNG LỆ KHÁC NHAU THẾ NÀO?

Ngày hôm qua 23/9 Bamboo Airway thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên từ VN sang Mỹ, hạ cánh tại sân bay San Francisco. Tàu bay thực hiện chuyến bay thẳng có tên là Quy Nhơn City mang số hiệu QH9149 khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Với nỗ lực của BB thì đây là thành công đáng ghi nhận vì bay thẳng phải đáp ứng tối đa yêu cầu (kỹ thuật) do Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp phép. Xin phép được bay thẳng, nghĩa là không phải transit ở sân bay nào mà thẳng luôn từ VN sang một sân bay (chỉ định trong giấy phép của TSA) nào đó bên Mỹ.

Nhưng hãy lưu ý hai điều:

Thứ nhất, xin phép bay thẳng thì VNA đã xin phép cách đây 20 năm, nhưng vì điều kiện bay thẳng chưa đáp ứng được và TSA cũng xét VNA chưa đủ điều kiện nên chưa cấp phép. Chứ không phải BB là hãng xin phép bay thẳng đầu tiên.

Thứ hai, nếu trong các lĩnh vực khác khái niệm “đặc biệt” được coi là tốt hơn cả thì trong việc cấp phép “bay thẳng đặc biệt” lại nằm ở level dưới các chuyến “bay thẳng thường thường lệ”. Chuyến bay thẳng của tàu bau Quy Nhơn City hôm qua của Bamboo là 1 trong 12 chuyến bay thẳng đặc biệt.

Còn hôm 22/9 vừa rồi thì VNA đã chính thức được bay thẳng tới Mỹ là các chuyến bay thẳng thường lệ (Schedule), sau 20 năm chuẩn bị.

Vậy thẳng đặc biệt và thẳng thường lệ khác nhau thế nào?

Thẳng đặc biệt là chuyến bay được TSA cấp phép cho một tháng tối thiểu từ 1 đến tối đa 12 chuyến bay. Các chuyến bay này TSA có kiểm soát về số người đăng ký, hoặc được bay trong các trường hợp khẩn cấp “hỗ trợ”. Ví dụ đưa người từ Mỹ theo diện chuyến bay cứu trợ, hay đưa người từ VN sang theo diện được “duyệt”. Gọi là chuyến bay thẳng Charter – thuê chuyến. Chuyến bay của BB hôm qua 23/9 là chuyến bay như vậy.

Các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Đối với chuyến bay thuê chuyến quốc tế, nhà chức trách Mỹ quy định hãng hàng không không được phép mở bán hành khách, hàng hóa chiều từ Việt Nam sang Mỹ.

Chiều ngược lại, hãng cũng không được phép bán hàng hóa, chỉ được phép chở hành khách là công dân Việt Nam hồi hương

Còn chuyến bay thẳng thường lệ (commercial/schedule) là các chuyến bay mà khách hàng đăng ký mua vé có quyền được lựa chọn ngày bay, lựa chọn chuyến bay, đổi vé, đổi chuyến như các loại vé thông thường khác. VNA hôm 22/9 chính thức thông báo được bay thẳng là chuyến bay thường lệ.

Do đó, mấy hôm nay, các anh chị nhà báo nổi tiếng đều hết lời ngợi ca BB, tôi thấy mừng mà không nên mừng quá. Kẻo lại mừng nhầm. Xã hội VN, tầng lớp trung lưu trở lên thì quan tâm nhiều đến chuyến bay thẳng – đồng thời cũng là quan tâm đến chứng khoán đi theo mỗi dòng sự kiện. Hãy nhớ, trong các chuyến bay thẳng thì chuyến bay thẳng đặc biệt rất khác với chuyến bay thằng thường lệ ở level.
Cụ phân tích quá chuẩn. Mấy KOLs lên phây khen BB đi trước VNA, em vào còm bảo không phải, thế là xóa còm của em đi.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực
Nhưng từ Taipei bay đi New Yak nó xa lắm, rất xa!
Gần hơn VN mà, và khoảng cách đó vừa đủ cho chuyến bay liên tục của các Mb tầm xa hiện hành. Tương tự như ở HN và SG bay đi Anh-Pháp-Đức-Nga...cũng là bay thẳng.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực
Do đó, mấy hôm nay, các anh chị nhà báo nổi tiếng đều hết lời ngợi ca BB, tôi thấy mừng mà không nên mừng quá. Kẻo lại mừng nhầm. Xã hội VN, tầng lớp trung lưu trở lên thì quan tâm nhiều đến chuyến bay thẳng – đồng thời cũng là quan tâm đến chứng khoán đi theo mỗi dòng sự kiện. Hãy nhớ, trong các chuyến bay thẳng thì chuyến bay thẳng đặc biệt rất khác với chuyến bay thằng thường lệ ở level.
Bọn BB nó thuê lều báo vào tâng bốc để nâng giá Cp thôi, dân mình hay bị báo chí dắt mũi lắm :))
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Gần hơn VN mà, và khoảng cách đó vừa đủ cho chuyến bay liên tục của các Mb tầm xa hiện hành. Tương tự như ở HN và SG bay đi Anh-Pháp-Đức-Nga...cũng là bay thẳng.
Ý em nói là họ bay xa hơn mà vẫn bay thẳng được, đâu nhất thiết phải dừng kỹ thuật, còn vấn đề về kinh tế thì lại khác.
 

ocean1

Xe tăng
Biển số
OF-727961
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
1,880
Động cơ
94,784 Mã lực
Em ngại lội còm quá, ko biết ảnh này có cụ nào úp chưa, nhưng sao ko bay thẳng trên biển mà phải bay bám bờ như kia nhỉ, vì an toàn hay vì lý do j các cụ?
FB_IMG_1632475682384.jpg
Bay dọc theo đất liền, để nếu như máy bay có bị tai nạn hàng không, thì cũng không xa bờ lắm, dễ cứu hộ.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực

hasinhat

Xe đạp
Biển số
OF-52199
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
44
Động cơ
469,532 Mã lực
Em ngại lội còm quá, ko biết ảnh này có cụ nào úp chưa, nhưng sao ko bay thẳng trên biển mà phải bay bám bờ như kia nhỉ, vì an toàn hay vì lý do j các cụ?
FB_IMG_1632475682384.jpg
Vì trái đất hình cầu ạ. Đường thẳng kẻ giữa 2 điểm trên bản đồ phẳng sẽ dài hơn đường thẳng nối 2 điểm trên hình cầu ( trái đất). Đó là theo lý thuyết gọi là vòng cung lớn great circle. Đường bay như vậy trước hết là giải bài toán kinh tế kỹ thuật, đường ngắn hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu và thời gian.
Đường bay Singapore đi New york là bay qua đỉnh Bắc cực.

 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,671
Động cơ
316,444 Mã lực
Thay vì chờ VNA luôn ngửa tay xin hỗ trợ, và đòi nhà nước phải bù lỗ mới bay thẳng VN-MỸ, thì FLC dám bay thẳng, dù là hãng bay tư nhân, thì ủng hộ quá đi chứ.
Chẳng biết có FLC có chịu nổi nhiệt vì phải bù lỗ như VNA đã từng cảnh báo ko? Nhưng mà bay thẳng đc sẽ đem lại lợi ích vô cùng lớn cho hai nước như: du lịch, đầu tư, thăm viếng,.....
 

hasinhat

Xe đạp
Biển số
OF-52199
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
44
Động cơ
469,532 Mã lực
Cần phân biệt khái niệm (1) Regular direct flight - chuyến bay thẳng thường lệ, (2)transit flight- chuyến bay quá cảnh và (3)non-stop flight - chuyến bay thẳng không dừng.
Vn đến giờ chưa có (1) và (3), muốn sang mỹ chỉ có mua (2), sang mỹ bằng các chuyến bay quá cảnh ở sin, nhật, đài, hàn, đức, pháp....tùy tuyến, do các hãng hk kết hợp với nhau để khai thác khách cho chuyến bay sao cho nhiều khách nhất để có hiệu quả kt cao nhất. Tới đây được mỹ duyệt thì các hãng bay vn được mở tuyến (1) : có ga đi ga đến cố định, được cấp số hiệu chuyến bay cố định, y như các cụ chạy xe khách mua slot ở bến xe vậy.
Còn khi khai thác thì tùy năng lực tàu bay, năng lực kinh tế, thương mại, nhu cầu khách hàng..mà các hãng lựa chọn (2) hoặc (3) cho tuyến mà hãng đăng ký. Nếu tàu bay đủ lớn, đủ khách...thì bay non-stop từ ga đi đến ga đích, ko dừng ở đâu.
Nếu vắng kh ga đi thì sẽ kết hợp với hãng kh khác , dừng tại 1 hoặc 2 điểm dừng để đón khách hoặc tiếp nhiên liệu. Nhưng khách mua vé từ ga đi thay vì phải transit , đổi máy bay đổi vé thì chỉ cần chờ máy bay đón thêm kh thôi.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,901
Động cơ
2,445,850 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những thứ mà Bamboo làm thì VNA đã làm được từ rất lâu rồi và vẫn thường xuyên làm. Được cái Q còi mua báo chí tốt nên đợt này được bơm thổi nói phét mạnh miệng thôi. Bay thẳng vài chuyến thì VNA nó làm đầy rồi. Để xem bay khách thương mại thì Bamboo làm được không và được bao lâu đã.
hôm nọ thằng em em làm vna nó kể tầu đợt rồi bay Mĩ, lượt đi bay thẳng lượt về phải transit bơm xăng. Hôm đó cũng k hỏi kĩ và hnay đọc dc bài này thì thấy vna cũng bay rồi
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Có khi nào Mỹ nhồi nhét tàu bay vào tay VN kiểu như Nhật cố nhồi tàu siêu tốc?
 

traixubac1199

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-694359
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
1,276
Động cơ
114,258 Mã lực
Tuổi
33
Bay dọc theo đất liền, để nếu như máy bay có bị tai nạn hàng không, thì cũng không xa bờ lắm, dễ cứu hộ.
Cụ suu nghĩ ngây thơ thiệt :))))

Thế thì thiệt hại cho các hãng bao nhiêu thời gian bay và nhiên liệu, chỉ để đề phòng cái xác suất máy bay rơi còn nhỏ hơm cả trúng việt lốt :))))
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,091
Động cơ
252,311 Mã lực
Tuổi
36
Hảng bay Qatar tốt không cụ. Phục vụ khá không, thức ăn trên máy bay có dễ ăn không cụ. Em chưa bay với hảng nầy bao giờ.
Qatar cháu bay thấy mọi cái ok chỉ có đồ ăn nhiều khi ko hợp chút thôi. Bay mỹ thì ấn tượng kém nhất là turkey air của thổ ạ.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực
Cc xem bài phỏng vấn này thì rõ luôn nhé :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top