[Funland] Tổng hợp thông tin về Bamboo Airline và các vấn đề liên quan

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,690 Mã lực
3 chuyến/tuần, tiến tới nâng lên thành 5 - 7 chuyến/tuần, cụ nào thích đi thì lên đsq mỹ xin visa nhé
Link đây :
Mỹ cấp phép cho Bamboo 12 chuyến, đây là chuyến đầu của 12 chuyến đó. Còn Vietnam Airlines được cấp phép từ 2 năm trước rồi:
12 chuyến được cấp quota cho riêng đợt này của Bamboo để chạy thử, kiểm tra, hiệu chỉnh. Chứ chưa phải cấp phép bay dài hạn. Có thể coi là đợt bay thử nghiệm.
12 chuyến này có được chở khách hay không thì em không rõ. Nhưng chuyến đầu thì chắc chắc là không có khách.
Quét còi đúng là vua nổ :)) Làm đc cái HĐ bay charter mà làm như mở đường bay thường lệ vậy =))=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,391
Động cơ
876,373 Mã lực
Chuyến này là 1 trong 12 chuyến giải cứu được cấp phép. Anh BB lập lờ chỗ này.
Năm ngoái từ tháng 5, VNA đã thực hiện series giải cứu này.
Bay thường lệ là câu chuyện khác :))
Bay giải cứu thì ĐSQ lên danh sách đủ + cung đang vượt cầu. Gom đủ là xin phép bay thôi! Gọi đúng bản chất chuyến bay là thuê chuyến - charter!
Sao trong báo viết đây là chuyến đầu tiên trong 12 chuyến được cấp phép cụ nhỉ? Chắc mập mờ đoạn này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,075
Động cơ
413,696 Mã lực
E nghĩ nếu thế là do VNA ko có loại mb có thể bay thẳng chứ, bình thường không khai thác các chuyến xa như thế này nên không có loại mb đáp ứng đc thì phải hạ cánh tiếp thêm xăng là bt.
VNA tàu to hơn của anh Quyết đấy bác. VNA là 787-10 còn Quyết là 787-9
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,391
Động cơ
876,373 Mã lực
VNA tàu to hơn của anh Quyết đấy bác. VNA là 787-10 còn Quyết là 787-9
787-9 VNA khai thác đầu tiên cụ ơi!
Sau này mới thêm 787-10
Con 787-10 này kéo dài thân nên số ghế nhiều hơn.
Chặng về tải đầy nên kiểu gì cũng hạ kỹ thuật 1 lần lấy thêm dầu ở Alaska
 
Chỉnh sửa cuối:

felix252

Xe tải
Biển số
OF-31359
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
244
Động cơ
482,449 Mã lực
Bay thẳng tới Mỹ là 1 cái gì đó nghe rất xa xỉ, rất hoành tráng, rất đột phá và rất đáng để rót tiền vào đầu tư. Nghe cũng mừng chứ, với người Việt, nó cũng tương tự như Liên Xô lần đầu bay lên vũ trụ chứ đừng đùa!



Nhưng bay thẳng để "lấy số", làm thương hiệu là "hãng máy bay đầu tiên mở đường bay thẳng tới Mỹ", nó khác với bay thẳng để phục vụ khách hàng thường xuyên, triển khai dịch vụ theo đúng nghĩa.



Bản chất, Bamboo Airways mới chỉ được phía Mỹ cấp phép theo hình thức THUÊ CHUYẾN (charter).



Thuê chuyến nghĩa là chuyến bay không nằm trong lịch trình bay cố định do các hãng hàng không cung cấp mà là được khách hàng thuê một chiếc máy bay để sử dụng riêng theo lịch trình của khách hàng, cấp phép hạn chế theo số lượng chuyến trong 1 khoảng thời gian nhất định. Sau khi kết thúc các chuyến bay, hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.



Nó khác với các chuyến bay được cấp phép theo lịch bay THƯỜNG LỆ. Ví dụ 1 tuần cố định bao nhiêu chuyến trên đường bay nào trong khoảng thời gian kéo dài liên tục tới Mỹ. Với hình thức cấp phép thường lệ này đòi hỏi vô cùng nhiều thủ tục và điều kiện khắt khe. Đến nay chưa hãng hàng không nào của Việt Nam đạt được.



Đẳng cấp của 2 cách thức THUÊ CHUYẾN và THƯỜNG LỆ khác hẳn nhau. Bay thường lệ đương nhiên tốn kém hơn, rủi ro nhiều hơn nếu không có khách thường xuyên. Còn thuê chuyến, hiểu nôm na lúc nào gom được khách thì ta thuê cái máy bay, xin thủ tục đưa sang, không thì ta kệ xác nó, cổ phiếu "bay thẳng" là được!



Thêm nữa, không phải Bamboo phi thẳng sang Mỹ đầu tiên. Vietnam Airlines cũng đã được được cấp phép bay đặc biệt vào tháng 4/2020 và tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm.



Và nếu công bố theo kiểu Bamboo thì Vietnam Airlines mới là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay thẳng sang Mỹ.



Lâu rồi mình không nhắc ông anh tỷ phú cùng tên, nhưng hôm nay tiện tay mới viết cho rõ, vì anh chưa "bay thẳng" được, vẫn đánh võng lắm lắm!



#BambooAirways #FLC
 

quangkhunglong

Xe tăng
Biển số
OF-585934
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
1,813
Động cơ
159,326 Mã lực
Em thấy mấy chuyến "giải cứu" công dân của Vietnam Airlines từ Mỹ đợt vừa rồi lúc đi bay thẳng, lúc về vẫn phải hạ cánh ở giữa chừng để bơm xăng đấy thôi. Nếu về kỹ thuật mà OK thì sao họ không bay 1 mạch luôn?
Chuẩn bị và tính toán cho một chuyến bay nó phức tạp và khác xa việc di chuyển trên bộ cụ ợ. Thứ nhất, phải khẳng định rằng Vietnam airlines có máy đáp ứng tiêu chuẩn bay thẳng. Thứ hai, cho dù có thể bay thẳng, họ vẫn không lựa chọn phương án bay thẳng vì nhiều lý do. Ví dụ: Việc bay thẳng phải lên kế hoạch bao gồm cả kế hoạch hạ cánh khi có tình huống khẩn nguy rất phức tạp, mất thời gian. Nếu là chuyến bay "giải cứu" thì không nhất thiết phải lựa chọn phương án phức tạp, cứ phương án đơn giản (thường là bay gần bờ biển và có điểm dừng) cho lành, lại đỡ tốn dầu (phương án hạ cánh tiếp liệu đỡ tốn dầu hơn nhiều). Em không theo dõi các chuyến bay "giải cứu" nên không đủ thông tin, nhưng chỉ với các lý do trên, em tin là việc bay "giải cứu" không nên bay thẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,733
Động cơ
365,069 Mã lực
Tuổi
54
Vẫn hạ cánh kỹ thuật chứ Việt Nam chưa có tàu bay thẳng đi Mẽo, mà bay thẳng 17 tiếng thì quá oải.
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,282
Động cơ
502,536 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Em thấy mấy chuyến "giải cứu" công dân của Vietnam Airlines từ Mỹ đợt vừa rồi lúc đi bay thẳng, lúc về vẫn phải hạ cánh ở giữa chừng để bơm xăng đấy thôi. Nếu về kỹ thuật mà OK thì sao họ không bay 1 mạch luôn?
E nghĩ nếu thế là do VNA ko có loại mb có thể bay thẳng chứ, bình thường không khai thác các chuyến xa như thế này nên không có loại mb đáp ứng đc thì phải hạ cánh tiếp thêm xăng là bt.
Hồi giải cứu là bên VNA dùng tàu 787-10 để chở dc sluog khách lớn. Tàu này to nhất trog dòng 787 nên tầm bay ngắn nhất, chỉ 11.200km tối đa nên phải quá cảnh tiếp nhiên liệu. Chứ VNA có tận 11 tàu 787-9 và 14 tàu 350 có tầm bay thẳng thừa sức sag bờ tây nc Mẽo.
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,282
Động cơ
502,536 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Nếu là 787-10 thì đây là dòng thân rộng cụ ei. Thân rộng lại không bay xa được. Phải thân dài như kiểu 787-9 mới là dòng bay xa cụ ei.
787-9 và 789-10 đều là 2 phiên bản trog gia đình 787 nên to, cao và sải cánh y như nhau nhưng 787-10 dài hơn tận 6m so với 787-9 do đó nặng hơn nên tầm bay cũng bị hạn chế lại.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
E chờ lúc nào có chuyến bay thật thì vào chém tiếp :D Nếu a Q làm được thì cảm ơn a ấy, đợt nhập trường vừa rồi các cháu đi quá cảnh quá giang tốn tiền tốn thời gian vất vả quá ;;)
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,690 Mã lực
Em thấy mấy chuyến "giải cứu" công dân của Vietnam Airlines từ Mỹ đợt vừa rồi lúc đi bay thẳng, lúc về vẫn phải hạ cánh ở giữa chừng để bơm xăng đấy thôi. Nếu về kỹ thuật mà OK thì sao họ không bay 1 mạch luôn?
Nôm na cho cụ hiểu là chiều về ngược gió nhé ;))
 

Đ.Hương

Xe tải
Biển số
OF-533392
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
254
Động cơ
179,366 Mã lực
Cũng là một bước phấn đấu đáng nể của Tre Việt,
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
288
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
VNA chậm rồi, nhớ trước đây cực CEO của VNA nói tại sao hãng HK Mỹ ko bay thẳng tới VN mà mà VNA phải bay thẳng tới Mỹ haizz

Bay đến Mỹ là bay tới trung tâm của thế giới.
VNA có giấy phép trước bác nhé. VNA đã bay đến San từ tháng 5 năm ngoái, giờ là xin giấy phép bay thường lệ, nó khác giấy phép charter của Bamboo cụ ạ
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
288
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Nôm na cho cụ hiểu là chiều về ngược gió nhé ;))
Chặng đi là chỉ có phi công và tiếp viên nên máy bay nhẹ hơn cụ ạ, ko chứa hàng chỉ có máy bay rỗng, chặng về full khách full hàng nên phải giảm bớt nhiên liệu sao cho trọng lượng máy bay xuống dưới MTO (Max takeoff weight) thì mbay mới cất cánh được nên ko bay thẳng được
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Nôm na cho cụ hiểu là chiều về ngược gió nhé ;))
Chặng đi là chỉ có phi công và tiếp viên nên máy bay nhẹ hơn cụ ạ, ko chứa hàng chỉ có máy bay rỗng, chặng về full khách full hàng nên phải giảm bớt nhiên liệu sao cho trọng lượng máy bay xuống dưới MTO (Max takeoff weight) thì mbay mới cất cánh được nên ko bay thẳng được
Em thấy bọn Eva nó có chuyến bay thẳng từ Taipei đi New Yak, có phải dừng tiếp nhiên liệu gì đâu!
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,690 Mã lực
Em thấy bọn Eva nó có chuyến bay thẳng từ Taipei đi New Yak, có phải dừng tiếp nhiên liệu gì đâu!
Taipei là điểm dừng của VNA đó cụ, bay sang Mỹ từ VN thì dừng ở Taipei, Seoul, Tokyo mà. Về đến VN thì phải tiếp nhiên liệu ở mấy chỗ đó, bay đi cũng thế.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
BAY THẲNG ĐẶC BIỆT VÀ BAY THẲNG THƯỜNG LỆ KHÁC NHAU THẾ NÀO?

Ngày hôm qua 23/9 Bamboo Airway thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên từ VN sang Mỹ, hạ cánh tại sân bay San Francisco. Tàu bay thực hiện chuyến bay thẳng có tên là Quy Nhơn City mang số hiệu QH9149 khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Với nỗ lực của BB thì đây là thành công đáng ghi nhận vì bay thẳng phải đáp ứng tối đa yêu cầu (kỹ thuật) do Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp phép. Xin phép được bay thẳng, nghĩa là không phải transit ở sân bay nào mà thẳng luôn từ VN sang một sân bay (chỉ định trong giấy phép của TSA) nào đó bên Mỹ.

Nhưng hãy lưu ý hai điều:

Thứ nhất, xin phép bay thẳng thì VNA đã xin phép cách đây 20 năm, nhưng vì điều kiện bay thẳng chưa đáp ứng được và TSA cũng xét VNA chưa đủ điều kiện nên chưa cấp phép. Chứ không phải BB là hãng xin phép bay thẳng đầu tiên.

Thứ hai, nếu trong các lĩnh vực khác khái niệm “đặc biệt” được coi là tốt hơn cả thì trong việc cấp phép “bay thẳng đặc biệt” lại nằm ở level dưới các chuyến “bay thẳng thường thường lệ”. Chuyến bay thẳng của tàu bau Quy Nhơn City hôm qua của Bamboo là 1 trong 12 chuyến bay thẳng đặc biệt.

Còn hôm 22/9 vừa rồi thì VNA đã chính thức được bay thẳng tới Mỹ là các chuyến bay thẳng thường lệ (Schedule), sau 20 năm chuẩn bị.

Vậy thẳng đặc biệt và thẳng thường lệ khác nhau thế nào?

Thẳng đặc biệt là chuyến bay được TSA cấp phép cho một tháng tối thiểu từ 1 đến tối đa 12 chuyến bay. Các chuyến bay này TSA có kiểm soát về số người đăng ký, hoặc được bay trong các trường hợp khẩn cấp “hỗ trợ”. Ví dụ đưa người từ Mỹ theo diện chuyến bay cứu trợ, hay đưa người từ VN sang theo diện được “duyệt”. Gọi là chuyến bay thẳng Charter – thuê chuyến. Chuyến bay của BB hôm qua 23/9 là chuyến bay như vậy.

Các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu. Đối với chuyến bay thuê chuyến quốc tế, nhà chức trách Mỹ quy định hãng hàng không không được phép mở bán hành khách, hàng hóa chiều từ Việt Nam sang Mỹ.

Chiều ngược lại, hãng cũng không được phép bán hàng hóa, chỉ được phép chở hành khách là công dân Việt Nam hồi hương

Còn chuyến bay thẳng thường lệ (commercial/schedule) là các chuyến bay mà khách hàng đăng ký mua vé có quyền được lựa chọn ngày bay, lựa chọn chuyến bay, đổi vé, đổi chuyến như các loại vé thông thường khác. VNA hôm 22/9 chính thức thông báo được bay thẳng là chuyến bay thường lệ.

Do đó, mấy hôm nay, các anh chị nhà báo nổi tiếng đều hết lời ngợi ca BB, tôi thấy mừng mà không nên mừng quá. Kẻo lại mừng nhầm. Xã hội VN, tầng lớp trung lưu trở lên thì quan tâm nhiều đến chuyến bay thẳng – đồng thời cũng là quan tâm đến chứng khoán đi theo mỗi dòng sự kiện. Hãy nhớ, trong các chuyến bay thẳng thì chuyến bay thẳng đặc biệt rất khác với chuyến bay thằng thường lệ ở level.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top