[Funland] Tổng hợp thông tin tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,243
Động cơ
267,794 Mã lực
Các dự án Metro HN và SG chậm quá, quá chậm, chậm kinh khủng. Không có cách nào làm nhanh được hả các cụ ?
Liệu 8 tuyến Metro HN/ SG đến cuối Thế kỷ này có hoàn thành được không nếu cứ triển khai với tốc độ như đang làm với tuyến Nhổn - Ga HN và Bến Thành- Suối Tiên các cụ nhỉ ?!
Haizz. :D
Không bố trí được ngân sách thì chậm thôi, như HN tổng hơn 400km metro dự trù phải tầm 600.000 tỷ trong khi chi ngân sách 1 năm có hơn 80.000 tỷ. Không có chính sách đặc biệt thì 20 năm nữa không xong, sắp xếp vốn bao giờ cũng là quan trọng nhất
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,332
Động cơ
217,455 Mã lực
hình như mình chưa có cơ chế CP cho các địa phương vay tiền lâu dài nhỉ. Nên thế chứ để mấy ông địa phương tự phát hành trái phiếu thì ls cao mà có gì thì cũng phải đi hốt.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,287
Động cơ
107,897 Mã lực
Tuổi
48
Tiền làm metro khéo đủ xây cái Thủ Đô mới
Giờ nhiều đại ca đặt sinh mệnh chính trị vào VĐ4, nên chắc từ nay đến 2026 mà cơ bản hoàn thành VĐ4 là thắng lợi vượt bậc của thánh phố rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,117
Động cơ
503,078 Mã lực
Giải pháp đây:

Theo đó, về giải pháp kỹ thuật, việc xây dựng đường ngầm Tunnel có thể hoàn thành 200km trong vòng 5 - 6 năm. Máy đào có thể chạy liên tục dưới lòng đất, không phụ thuộc giải phóng mặt bằng, chưa kể đơn hàng lớn giúp hạ giá thành 30 - 40% so với hiện nay.

Về giải pháp kinh tế, việc đấu giá quyền đầu tư xây dựng khu đô thị TOD gắn với nhà ga/depo tàu điện ngầm tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, tuân theo quy luật "có cung có cầu". Tiền thu được từ đấu giá dự án TOD sẽ quay lại để đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị.
Đây là suy nghĩ của những người mơ mộng và thiếu thực tế.

Vấn đề không phải TBM, mà vấn đề là ga ngầm, phải đào kiểu top-down và cut & cover. Mà ga ngầm là cái lâu nhất.

Cứ nhìn các ga ngầm Cát Linh, Kim Mã,... đều chắn cả con đường và rào kín trong khoảng 5 năm. Bây giờ nếu làm 100 cái ga ngầm ở HN thì vỡ trận vì chẳng có đường để đi.
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,968
Động cơ
180,639 Mã lực
Cho nên việc Vinaconex liên doanh triển khai với 1 dn TQ để triển khai đường sắt đô thị cũng là phương án tốt. Vì họ có công nghệ, kinh nghiệm ...và triển khai theo hướng làm công , gia công thuê
 

CRV-2015

Xì hơi lốp
Biển số
OF-382343
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
887
Động cơ
273,345 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiền làm metro khéo đủ xây cái Thủ Đô mới
Giờ nhiều đại ca đặt sinh mệnh chính trị vào VĐ4, nên chắc từ nay đến 2026 mà cơ bản hoàn thành VĐ4 là thắng lợi vượt bậc của thánh phố rồi.
Động lực làm VĐ4 cũng giống hết mấy cái VĐ còn đang dở dang kia thôi : để trả nợ cho các nhà đt BĐS đã bỏ vốn mua cái ghế cho các vị đang ngồi. Nên khi nào bán đất (dọc 2 bên VĐ) thu hồi vốn xong, là dừng thôi, để tập trung phát triển VĐ 5, 5.5, 6 ... cụ ơi :))
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
576
Động cơ
43,034 Mã lực
Động lực làm VĐ4 cũng giống hết mấy cái VĐ còn đang dở dang kia thôi : để trả nợ cho các nhà đt BĐS đã bỏ vốn mua cái ghế cho các vị đang ngồi. Nên khi nào bán đất (dọc 2 bên VĐ) thu hồi vốn xong, là dừng thôi, để tập trung phát triển VĐ 5, 5.5, 6 ... cụ ơi :))
VĐ4 chạy qua đất ruộng nên sẽ khép kín nhanh thôi cụ ơi. Nói như thuyết âm mưu của cụ thì ai nhiều tiền nhất là lên được ghế cao sao ?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,260
Động cơ
376,479 Mã lực
Đây là suy nghĩ của những người mơ mộng và thiếu thực tế.

Vấn đề không phải TBM, mà vấn đề là ga ngầm, phải đào kiểu top-down và cut & cover. Mà ga ngầm là cái lâu nhất.

Cứ nhìn các ga ngầm Cát Linh, Kim Mã,... đều chắn cả con đường và rào kín trong khoảng 5 năm. Bây giờ nếu làm 100 cái ga ngầm ở HN thì vỡ trận vì chẳng có đường để đi.
Thần tốc và táo bạo vẫn nằm im khi ga ngầm chưa xong. Nên chăng triển khai theo kiểu đào thì cứ đào, khi triển khai ga ngầm mới đục vỏ hầm?
 

CRV-2015

Xì hơi lốp
Biển số
OF-382343
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
887
Động cơ
273,345 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VĐ4 chạy qua đất ruộng nên sẽ khép kín nhanh thôi cụ ơi. Nói như thuyết âm mưu của cụ thì ai nhiều tiền nhất là lên được ghế cao sao ?
Cụ hỏi " khó " thế thì ai cũng biết câu trả lời rùi. Vđ 2.5 , 3 , khi khởi công (từ 3 chục năm trc) phần lớn cũng qua đất ruộng, hay đất hoang ... thôi, do làm chậm nên giờ thấy là trong khu dân cư, tất nhuên sẽ khó khăn gpmb, đền bù ...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,332
Động cơ
217,455 Mã lực
Thần tốc và táo bạo vẫn nằm im khi ga ngầm chưa xong. Nên chăng triển khai theo kiểu đào thì cứ đào, khi triển khai ga ngầm mới đục vỏ hầm?
cứ xem bên TQ họ đào cái gì, làm cái metro hết bao lâu. Cần thì cứ làm trên cao hết. Đẹp và đắt để làm gì.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
982
Động cơ
36,726 Mã lực
Tuổi
37
Lần trước trong thớt này, mình cũng đã từng đề cập đến ý tưởng là Hà Nội nên lập một dự án mạng lưới ĐSĐT cho toàn thành phố, trình lên quốc hội phê duyệt chủ trương một lần, làm vậy mới nhanh được. Chứ mong chờ cái luật thủ đô được thông qua, HN được phép phê duyệt chủ trương đầu tư với dự án trên 10k tỷ xem chừng rất khó, vì phạm vi như vậy quá rộng để mà các bộ ngành trung ương, các tỉnh thành khác bấm nút thông qua.

Hôm rồi, thấy TP HCM đã đề xuất tương tự: https://dantri.com.vn/xa-hoi/go-roi-8-tuyen-metro-voi-loat-co-che-dac-thu-vuot-troi-20240522165025030.htm
Đặc biệt, với cơ chế 12, cho phép TPHCM trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cho toàn bộ mạng lưới metro, sau đó TPHCM sẽ tự phê duyệt dự án thành phần, giúp rút gọn đáng kể thời gian, thủ tục. Cơ chế 13, TPHCM được chủ trì thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM, PCCC, nghiệm thu dự án, giảm bớt sự tham gia của cơ quan trung ương, tăng tốc độ triển khai.
Đây chính con đường khả thi nhất để có thể nhanh chóng thực hiện hạ tầng đường sắt đô thị cho 2 thành phố đặc biệt. Tất nhiên một quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư mạng lưới ĐSĐT Hà Nội, thì các dự án đường bộ khác của HN sẽ phải gác lại (ví dụ cái vụ mở rộng đường Láng hết 17k tỷ), chứ ông không thể cái gì cũng muốn được.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,174
Động cơ
148,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi, so với cái tuyến đường sắt 🛤 ở miền Tây nước Mẽo được đề xuất từ 1979 mà đến giờ vẫn chưa có cái tàu nào chạy thì VN khá lắm rồi các cụ ạ, mà đó là bọn Mẽo còn ko gặp phải vấn đề GPMB nhức nhối như ở ta
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,718
Động cơ
481,911 Mã lực
Nơi ở
..
Lần trước trong thớt này, mình cũng đã từng đề cập đến ý tưởng là Hà Nội nên lập một dự án mạng lưới ĐSĐT cho toàn thành phố, trình lên quốc hội phê duyệt chủ trương một lần, làm vậy mới nhanh được. Chứ mong chờ cái luật thủ đô được thông qua, HN được phép phê duyệt chủ trương đầu tư với dự án trên 10k tỷ xem chừng rất khó, vì phạm vi như vậy quá rộng để mà các bộ ngành trung ương, các tỉnh thành khác bấm nút thông qua.

Hôm rồi, thấy TP HCM đã đề xuất tương tự: https://dantri.com.vn/xa-hoi/go-roi-8-tuyen-metro-voi-loat-co-che-dac-thu-vuot-troi-20240522165025030.htm


Đây chính con đường khả thi nhất để có thể nhanh chóng thực hiện hạ tầng đường sắt đô thị cho 2 thành phố đặc biệt. Tất nhiên một quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư mạng lưới ĐSĐT Hà Nội, thì các dự án đường bộ khác của HN sẽ phải gác lại (ví dụ cái vụ mở rộng đường Láng hết 17k tỷ), chứ ông không thể cái gì cũng muốn được.
Kỳ họp này phẻ duyệt luật thủ đố sửa đổi mà cụ.
Chiều 28 là cho ý kiến lần cuối để cuối kỳ họp là bấm nút thông qua.
Về phê duyệt chủ trương đầu tư thì:
1/ Hội đồng nhân dân Hà Nội đương thông qua chủ trương với tất cả các dự án ds đô thị ( miễn là đường sắt đô thị thì được tự thông qua kể cả TMĐT > 20.000 tỷ )
2/ Đối các dự án khác có TMĐT < 20.000 tỷ cũng được tự thông qua Chủ trương đầu tư kiểu như mở rộng đường Láng.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
982
Động cơ
36,726 Mã lực
Tuổi
37
Kỳ họp này phẻ duyệt luật thủ đố sửa đổi mà cụ.
Chiều 28 là cho ý kiến lần cuối để cuối kỳ họp là bấm nút thông qua.
Về phê duyệt chủ trương đầu tư thì:
1/ Hội đồng nhân dân Hà Nội đương thông qua chủ trương với tất cả các dự án ds đô thị ( miễn là đường sắt đô thị thì được tự thông qua kể cả TMĐT > 20.000 tỷ )
2/ Đối các dự án khác có TMĐT < 20.000 tỷ cũng được tự thông qua Chủ trương đầu tư kiểu như mở rộng đường Láng.
Hôm qua thấy trên thời sự nói là kỳ họp lần này chia 2 đợt, đợt 1 là đến cuối tháng 5, các đại biểu cho ý kiến về các dự luật. Sau đó quốc hội tạm dừng họp để đại biểu bàn bạc, gửi lại ý kiến, nên luật có thể vẫn được thông qua vào cuối tháng 6, nhưng những điều khoản còn gây tranh luận, chưa thống nhất có thể sẽ phải điều chỉnh.
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,968
Động cơ
180,639 Mã lực
Vn mình cần nhất là sự nhất quán , thống nhất giữa các thời kỳ. Mấu chốt là phải dẹp được lợi ích nhóm, tham ô , tham nhũng.... Mỗi thời kỳ , nhiệm kỳ lại 1 dự án , mộ sự thay đổi ( tranh giành lợi ích của các phe nhóm...) Thì sẽ còn rất lâu nữa VN mới thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,332
Động cơ
217,455 Mã lực
Thôi, so với cái tuyến đường sắt 🛤 ở miền Tây nước Mẽo được đề xuất từ 1979 mà đến giờ vẫn chưa có cái tàu nào chạy thì VN khá lắm rồi các cụ ạ, mà đó là bọn Mẽo còn ko gặp phải vấn đề GPMB nhức nhối như ở ta
cụ nhầm nhé, gpmb nhức gấp mấy lần, ngay từ phim xưa đã có trò gom đất bán lại giá cao cho công ty đường sắt hoặc không chịu bán, phải thuê xã hội đen đi giải tỏa. Có cái clip về khó khăn xây đường sắt Mỹ vì sao khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,968
Động cơ
180,639 Mã lực
Kỳ họp này phẻ duyệt luật thủ đố sửa đổi mà cụ.
Chiều 28 là cho ý kiến lần cuối để cuối kỳ họp là bấm nút thông qua.
Về phê duyệt chủ trương đầu tư thì:
1/ Hội đồng nhân dân Hà Nội đương thông qua chủ trương với tất cả các dự án ds đô thị ( miễn là đường sắt đô thị thì được tự thông qua kể cả TMĐT > 20.000 tỷ )
2/ Đối các dự án khác có TMĐT < 20.000 tỷ cũng được tự thông qua Chủ trương đầu tư kiểu như mở rộng đường Láng.
Tuyến đường sắt số 5 TMĐT tận 65 k tỷ. Liệu mấy ông hội đồng ND của HN có đủ năng lực để bấm nút không nhỉ? Về lý thuyết thì cái gì các ông ý sẽ bấm nhưng sau này có sinh gì thì ai chịu trách nhiệm nhỉ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,718
Động cơ
481,911 Mã lực
Nơi ở
..
Hôm qua thấy trên thời sự nói là kỳ họp lần này chia 2 đợt, đợt 1 là đến cuối tháng 5, các đại biểu cho ý kiến về các dự luật. Sau đó quốc hội tạm dừng họp để đại biểu bàn bạc, gửi lại ý kiến, nên luật có thể vẫn được thông qua vào cuối tháng 6, nhưng những điều khoản còn gây tranh luận, chưa thống nhất có thể sẽ phải điều chỉnh.
Còn ít điều khoản thôi mà cụ… một số điều khoản không liên quan tới việc phân cấp phê duyệt đâu.
Tôi nhớ cái dự thảo luật này Hà Nội là người lập bị Quốc Hội hành khá nhiều nhất là thời anh Huệ.
Tính riêng từ tháng 10/2023- đến tháng 3/2024 họp riêng với thường vụ hơn chục cuộc.
nếu Luật Thủ Đô được thông qua thì Luật Đô Thị Đặc Biệt của thành phố HCM thông qua trong nốt nhạc.
Tóm lại các dự án trong thành phố sau này chỉ loanh quang 3 nơi: Sở, Thành Phố và Hội đồng nhân dân…. Kể cả điêu chỉnh Dự Án
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,160
Động cơ
553,259 Mã lực
VĐ4 chạy qua đất ruộng nên sẽ khép kín nhanh thôi cụ ơi. Nói như thuyết âm mưu của cụ thì ai nhiều tiền nhất là lên được ghế cao sao ?
ng có tiền bỏ tiền cho ng có địa vị, có cơ hội như thế mới cùng hưởng - cái này gọi là "thuyết buôn vua", chứ cầm tiền đi mua thì ko mua đc cái ghế đâu nếu ko có quan hệ, khéo lại ăn cơm cân cho đến cuối đời thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top