Em thì ngược lại để Hà Nội độc lập thì tốt hơn rất nhiều. Sau những gì ta thấy hơn 20 năm với tầng tầng lớp lớp thẩm tra thẩm định cung vô số các cuộc họp hội đồng thẩm định cấp vụ, cấp nghành, cấp nhà nước, quốc hội …. Hiện giờ ta được vài chục km đường sắt đô thị.Cũng tùy, nhanh chưa chắc đã là tốt.
Quá trình chuẩn bị đầu tư rất quan trọng. Càng được phản biện nhiều thì dự án càng chuẩn, càng ít đội vốn.
Theo em với các dự án như này, duyệt chủ trương đầu tư lúc đầu vẫn cần qua CP hoặc QH.
Tuy nhiên khi điều chỉnh chủ trương đầu tư/điều chỉnh dự án trong quá trình xây dựng thì HĐND TP có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, lúc đó mới cần thủ tục nhanh gọn.
Bên trung quốc các tỉnh được uỷ quyền toàn bộ về đầu tư như Quảng Đông, Quảng Tấy, Vân Nam.. hay Đặc Khu Thẩm Quyến ( quyền ngang cấp tỉnh ).. kết quả phát triển như tên lửa. Không chỉ hơn 20 năm làm đc hơn 40.000km đường sắt mà làm vô số dự án như Đường Bộ, nông nghiệp, năng lượng, …
Quay lại luật thủ đô sửa đổi tại điều 39 ghi rõ.. các dự án lớn hơn 10.000 tỷ thuộc thẩm quyền QH bây giờ chuyển về hội đồng nhân dân HN quyết em thấy là chuẩn bài. Vì điều 39 rất dài tăng rất nhiều quyền cho HN lên em ko tiện đưa lên cụ có thể đọc link em gửi